Cọc yên khác nhau thế nào và cách bảo dưỡng ?

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Các cụ đi có kinh nghiệm cho em hỏi các loại cọc yên (em ko nói đến yên) khác nhau cơ bản là cái gì ? Khi mình đi lâu thì nên bảo dưỡng cái này như thế nào ?
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
445
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đường kính cọc yên, độ offset (có thì thường cỡ 1 icnh, hoặc = 0). Còn lại thì có cái đếch gì bảo dưỡng đâu
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Chắc cọc yên của cụ ấy là loại tự động điều chỉnh độ cao nên mới phải thỉnh thoảng bảo dưỡng con chíp, động cơ và mấy cái bánh răng?
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Cũng có cái lí của nó đấy ạ.
Nói nôm na thì nếu ko tính đến cỡ cọc yên thì chỉ có cọc thẳng và cọc giật lùi. Cọc thẳng cho người tay ngắn, chân dài, cọc giật lùi cho người chân ngắn tay dài hoặc xe chạy nhỏ hơn 1 size.
Cọc nhôm dùng khóa j cũng được, cọc carbon phải dùng khóa bằng vít, siết vừa lực hoặc thêm mỡ cát ko dễ bị nứt hoặc lỏng.
Cọc nhôm, lõi khung bằng nhôm cần được bôi mỡ bên trong, chặn nước chỗ lỗ căm cọc yên, không nước vào sẽ làm nhôm bị rỉ, cọc bị kẹt lúc tháo ra rất khó mà còn làm trầy xước cọc.
Khung bằng sắt nữa thì càng không phải nói :))
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
Cũng có cái lí của nó đấy ạ.
Nói nôm na thì nếu ko tính đến cỡ cọc yên thì chỉ có cọc thẳng và cọc giật lùi. Cọc thẳng cho người tay ngắn, chân dài, cọc giật lùi cho người chân ngắn tay dài hoặc xe chạy nhỏ hơn 1 size.
Cọc nhôm dùng khóa j cũng được, cọc carbon phải dùng khóa bằng vít, siết vừa lực hoặc thêm mỡ cát ko dễ bị nứt hoặc lỏng.
Cọc nhôm, lõi khung bằng nhôm cần được bôi mỡ bên trong, chặn nước chỗ lỗ căm cọc yên, không nước vào sẽ làm nhôm bị rỉ, cọc bị kẹt lúc tháo ra rất khó mà còn làm trầy xước cọc.
Khung bằng sắt nữa thì càng không phải nói :))
Kiểu này chắc phải nấu chảy mỡ ra rồi đổ vào khung để bảo dưỡng nhỉ?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Cũng có cái lí của nó đấy ạ.
Nói nôm na thì nếu ko tính đến cỡ cọc yên thì chỉ có cọc thẳng và cọc giật lùi. Cọc thẳng cho người tay ngắn, chân dài, cọc giật lùi cho người chân ngắn tay dài hoặc xe chạy nhỏ hơn 1 size.
Cọc nhôm dùng khóa j cũng được, cọc carbon phải dùng khóa bằng vít, siết vừa lực hoặc thêm mỡ cát ko dễ bị nứt hoặc lỏng.
Cọc nhôm, lõi khung bằng nhôm cần được bôi mỡ bên trong, chặn nước chỗ lỗ căm cọc yên, không nước vào sẽ làm nhôm bị rỉ, cọc bị kẹt lúc tháo ra rất khó mà còn làm trầy xước cọc.
Khung bằng sắt nữa thì càng không phải nói :))
Chuyên gia giải thích rồi nhé. Các cụ cứ coi thường
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cọc yên nó có loại seatpost là cái cọc đút vào trong khung, và loại seatmast là loại trùm lên cái cọc trừ khung thò ra.
Còn lại nó khá là đơn giản về cấu tạo nên không phải nghĩ nhiều. Tất nhiên đã chơi đến đồ carbon ốc titan thì phải có cái cờ lê lực để vặn cho đúng lực rồi, còn những loại thường thì bẩn rửa rỉ lau hỏng vứt đi thôi chứ cũng chẳng quá quan trọng.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Em hôm rồi đi sang Vincom thấy có tiếng kêu cót két phải đi chỗ lặng gió ít tiếng ồn mới nghe thấy. Lúc đạp thì kêu, dừng ko đạp ko thấy. Nhứn nhảy trên yên cũng ko thấy. Sang đến nơi em tháo cọc yên ra lấy giẻ chùi đi lại và lắp lại. Đạp về ko có tiếng kêu gì.
Đi đường em đã chứng kiến có cụ rút cọc yên ra tra dầu mỡ. Hỏi bảo có tiếng kêu.
 

thitgaluoc1304

Xe đạp
Biển số
OF-362665
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
41
Động cơ
258,410 Mã lực
cọc yên của e bằng sắt, hôm rút ra, phần bên dưới han rỉ luôn. Nhìn mà nản.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top