A
Awake
[Đang chờ cấp bằng]
Em vừa xem chương trình Myth buster trên kênh Discovery. NHững người làm chương trình này muốn kiểm chứng xem có thật là nếu đang lái xe mà hỏng phanh thì vẫn có thể dừng xe bằng cách chuyển số về số lùi (R).
Họ sử dụng 2 chiếc xe, 1 chiếc số tự động, 1 chiếc số tay. Đầu tiên, họ cho xe chạy đạt tốc độ 80km/h rồi phanh như bình thường. Độ dài vệt phanh của xe số tự động là 19,4 m, còn chiếc số tay có vệt phanh dài 24 m.
Sau đó họ chạy xe số tự động đến tốc độ 80 km/h rồi cố dừng xe bằng cách chuyển từ số D sang số R (lùi):77: . Việc chuyển số diễn ra dễ dàng(y) và chiếc xe ngay lập tức... tiếp tục chạy về phía trước :21: mà không hề có sự thay đổi nào. Hóa ra là hộp số có cơ chế an toàn, không cho phép chuyển số chạy lùi khi xe đang chạy tiến:69: , mặc dù cần số vẫn di chuyển được từ D sang R:^). Kết quả là không thể dừng xe bằng cách về số R khi xe đang chạy:mad:.
Người ta còn thử dừng xe bằng cách chuyển sang số P (đỗ xe) khi xe đang chạy xem có được hay không*-). Xe cũng được tăng tốc đạt 80 km/h. Sau đó người lái cũng thử gạt cần số từ D sang R, ko hề gặp khó khăn gì:41:. Nhưng xe có dừng lại không? Kết quả là xe vẫn bon bon lao về phía trước:102:. Cũng như trong trường hợp trước, hộp số tự động có cơ chế an toàn không cho phép nhảy số từ D về P.:69:
Cuối cùng, họ thử với xe số tay, khi xe đang chạy 80 km/h, người lái xe đạp côn và gạt cần số về R. Kết quả là... hộp số kêu rẹt rẹt rẹt rẹt và không thể vào số R được :102:.
Tóm lại những lời đồn đại về việc về số R để dừng xe chỉ là những lời đồn đại thôi .
Họ sử dụng 2 chiếc xe, 1 chiếc số tự động, 1 chiếc số tay. Đầu tiên, họ cho xe chạy đạt tốc độ 80km/h rồi phanh như bình thường. Độ dài vệt phanh của xe số tự động là 19,4 m, còn chiếc số tay có vệt phanh dài 24 m.
Sau đó họ chạy xe số tự động đến tốc độ 80 km/h rồi cố dừng xe bằng cách chuyển từ số D sang số R (lùi):77: . Việc chuyển số diễn ra dễ dàng(y) và chiếc xe ngay lập tức... tiếp tục chạy về phía trước :21: mà không hề có sự thay đổi nào. Hóa ra là hộp số có cơ chế an toàn, không cho phép chuyển số chạy lùi khi xe đang chạy tiến:69: , mặc dù cần số vẫn di chuyển được từ D sang R:^). Kết quả là không thể dừng xe bằng cách về số R khi xe đang chạy:mad:.
Người ta còn thử dừng xe bằng cách chuyển sang số P (đỗ xe) khi xe đang chạy xem có được hay không*-). Xe cũng được tăng tốc đạt 80 km/h. Sau đó người lái cũng thử gạt cần số từ D sang R, ko hề gặp khó khăn gì:41:. Nhưng xe có dừng lại không? Kết quả là xe vẫn bon bon lao về phía trước:102:. Cũng như trong trường hợp trước, hộp số tự động có cơ chế an toàn không cho phép nhảy số từ D về P.:69:
Cuối cùng, họ thử với xe số tay, khi xe đang chạy 80 km/h, người lái xe đạp côn và gạt cần số về R. Kết quả là... hộp số kêu rẹt rẹt rẹt rẹt và không thể vào số R được :102:.
Tóm lại những lời đồn đại về việc về số R để dừng xe chỉ là những lời đồn đại thôi .