[Funland] Có thể kết hợp móng nông và móng cọc?

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Các cụ thạo kết cấu XD cho nhà cháu hỏi chút.
Chẳng là, nhà cháu dự định xây 1 cái nhà 3 tầng dài 27m. Địa hình là sườn đồi cũ (nay đã san lấp) phía trước kết cáu nền khá tốt (là lớp phong hóa sỏi sạn, cường độ ước chừng 1.5kg/cm2) nhưng phía sau là lớp đất lấp + rác, đào sâu chừng 2.7m là bùn (chưa kể lùi ra cừng 8m là ao bán ngập nước có cốt cao độ thấp hơn nền đắp khoảng 8m).
Nhà cháu định sử dụng giải pháp móng kết hợp, tức là: Các trục phía trước là móng đơn, các trục phía sau là móng cọc BT. Nhưng nhà cháu lo ngại móng lún không đều (móng đơn có thể lún, móng cọc ko lún) dẫn đến kết cấu bị phá hoại gây nứt.
Các cụ tư vấn giúp cái!
P/s: Nhà 3 tầng rộng 15m, hành lang giữa, nhịp dầm 6m, bước cột 3,3m ạ!
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,340
Động cơ
522,251 Mã lực
phán mà đc chuẩn đã chả tốn xiền thuê tvtk mới cả khoan khảo sát địa chất=))
 

ks.quyet

Xe tải
Biển số
OF-106318
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
252
Động cơ
396,360 Mã lực
Ngôn từ bác dùng hình như cũng là dân xây dựng ạ
 

Vision_X

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327631
Ngày cấp bằng
18/7/14
Số km
473
Động cơ
288,480 Mã lực
Như vậy địa chất chỗ nhà cụ không đồng nhất và khá phức tạp, nên theo em cụ cứ móng cọc cho chắc. Vấn đề là độ sâu chôn cọc sao cho kinh tế thôi và cọc ở đây là cọc ma sát hay cọc chống?
 

ks.quyet

Xe tải
Biển số
OF-106318
Ngày cấp bằng
21/7/11
Số km
252
Động cơ
396,360 Mã lực
Theo em với công trình của bác nên thuê khảo sát địa chất từ đó mới quyết định hạ cọc xuống lớp đất nào cho phù hợp ạ
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
6,120
Động cơ
463,443 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em không phải chuyên môn nhưng dự là nên làm móng cọc và phải cọc sâu là đằng khác. Tuy nhiên chỉ làm móng cọc phần nền đất yếu thôi. Phần đất cứng rồi thì chả cần đến cọc.Để chuẩn thì nên khoan khảo sát địa chất
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
phán mà đc chuẩn đã chả tốn xiền thuê tvtk mới cả khoan khảo sát địa chất=))
Cái này nhà cháu biết ạ. Ở đây nhà cháu muốn nhờ các cụ tư vấn cho cái giải pháp kết hợp nó có an toàn không thôi ạ!
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,340
Động cơ
522,251 Mã lực
Cái này nhà cháu biết ạ. Ở đây nhà cháu muốn nhờ các cụ tư vấn cho cái giải pháp kết hợp nó có an toàn không thôi ạ!
về lí thuyết thì rõ ràng móng khác nhau thì nó sẽ lún khác nhau
để phối kêt hợp 2 kết cấu móng khác nhau thì cũng ko phải là cái gì lạ cả, cụ chỉ đơn giản xây thành 2 đơn nguyên, kết nối với nhau bằng khe co giãn
 

B18

Xe tăng
Biển số
OF-136209
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,921
Động cơ
383,088 Mã lực
về lí thuyết thì rõ ràng móng khác nhau thì nó sẽ lún khác nhau
để phối kêt hợp 2 kết cấu móng khác nhau thì cũng ko phải là cái gì lạ cả, cụ chỉ đơn giản xây thành 2 đơn nguyên, kết nối với nhau bằng khe co giãn
Tự nhiên lại có nhà lệch tầng :))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,805
Động cơ
756,984 Mã lực
em không phải dân xd với kết cấu nên hỏi xoáy phát: em thấy các dầm có khẩu độ chừng 5m trở lên thì sắt dầm và kích thước dầm rất lớn (6 cây và kích 20 x 40) làm tự trọng của dầm rất lớn, cho em hỏi nếu điều kiện cho phép thì làm cột chống ở giữa và chuyển dầm sang 4 sắt kích 20 x20 có được không. Dầm thường để đỡ hay phải kiêm chức năng chống kéo của sàn???.
Nói tóm lại là dầm 6 sắt 20x40 tốt hơn hay dầm+cột (chữ T) cùng 4 sắt 20x20 tốt hơn. Phương án cột+dầm có thể tốn thép về chiều dài hơn nhưng có thể tiết kiệm bằng cách giảm fi thép được không ah.
Em hỏi không chuyên môn, có gì không đúng các cụ đừng cười em.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,474
Động cơ
277,107 Mã lực
Địa chất tù mù thì cụ cứ phệt móng cọc ép thôi, kiểm soát áp lực đầu cọc từng khu ép mới ổn (thiết bị ép phải được kiểm định), chiều dài ép tùy địa chất, dài ngắn khác nhau
Nhà cụ dài ngoẵng, lại vắt lên 2 nền đất cứng mềm, phía dưới có cái mặt trượt (sườn đồi) do đó không nên tách ra 2 đơn nguyên, sau này nhà nó lún lệch 2 khối tách ra sẽ xấu mù.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,340
Động cơ
522,251 Mã lực
Tự nhiên lại có nhà lệch tầng :))
đã thế tính cmn thời gian cố kết với độ lún tương đối, xây cái nào lun nhiều cao lên chút, nó lún xuống là vừa, cái nài trong giao thông nó gọi là gia tải bù lún:))
 

B18

Xe tăng
Biển số
OF-136209
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,921
Động cơ
383,088 Mã lực
Nhà cháu cũng xin thành thật: Cái này là dự án ngân sách, bọn tư vấn KSTK đã làm (có cả KS địa hình, địa chất). Vấn đề là nó sử dụng tài liệu đ/c tương tự mới nên nỗi. Bây giờ thay đổi toàn bộ giải pháp móng thì vượt mịe tổng mức, nên mới có trò này. (cắt đơn nguyên thì lại tăng tiền nữa, dự phòng phí hok đủ)
vậy là báo cáo khảo sát địa chất láo hả cụ...??? Phần kích thước công trình nằm lên phần đất yếu là bao nhiêu m cụ?
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Địa chất tù mù thì cụ cứ phệt móng cọc ép thôi, kiểm soát áp lực đầu cọc từng khu ép mới ổn (thiết bị ép phải được kiểm định), chiều dài ép tùy địa chất, dài ngắn khác nhau
Nhà cụ dài ngoẵng, lại vắt lên 2 nền đất cứng mềm, phía dưới có cái mặt trượt (sườn đồi) do đó không nên tách ra 2 đơn nguyên, sau này nhà nó lún lệch 2 khối tách ra sẽ xấu mù.
Đương nhiên là phải khảo sát đ/c lại cụ ạ. Nhưng vướn đề là thay đủi giải pháp móng thì vượt tổng mức ĐT (cái này thì gay lắm). Chính vì thế nó mới đề ra giải pháp nửa dơi nửa chuột.
 

B18

Xe tăng
Biển số
OF-136209
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,921
Động cơ
383,088 Mã lực
Khoản 20% phía sau cụ ạ!
Cụ thể là bao nhiêu m ạ? Nếu ít có thể làm dầm móng đua ra như dầm công xôn. Nhưng như thế lại phải thay đổi thiết kế kết cấu phần thân.
P/S: em không phải KSXD nhé :)) :)) :))
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Cụ thể là bao nhiêu m ạ? Nếu ít có thể làm dầm móng đua ra như dầm công xôn. Nhưng như thế lại phải thay đổi thiết kế kết cấu phần thân.
P/S: em không phải KSXD nhé :)) :)) :))
Không công xôn được cụ ạ! Nó tầm 7m
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top