Có quy trình để cấm CSGT “vẫy xe, xem giấy tờ” rồi cho đi - Mời các cụ vào bình loạn

Passportvn

Xe buýt
Biển số
OF-186334
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
632
Động cơ
339,660 Mã lực
Nơi ở
Chợ giời OF
Bộ Công an vừa có điện gửi các tổng cục, các đơn vị trực thuộc bộ và giám đốc công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tăng cường các biện pháp để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Có ý kiến cho rằng với quy định này sẽ làm khó cho lực lượng CSGT. Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện - Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt - đã trao đổi về vấn đề này.

PV: Thưa ông, điện chỉ đạo của Bộ Công an có nội dung cấm CSGT lập các chốt kiểm tra cố định hoặc thường xuyên đến một địa điểm tổ chức dừng xe để kiểm tra (trừ địa điểm là ''điểm đen'' giao thông). Có ý kiến cho rằng quy định như vậy là làm khó cho CSGT, vì nếu không lập chốt thì làm sao kiểm tra được phương tiện?

- Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện: Nếu cho rằng cấm CSGT lập chốt như vậy sẽ làm khó cho CSGT khi tiến hành kiểm tra phương tiện là hoàn toàn không đúng, bởi lẽ việc Bộ Công an ra chỉ đạo như vậy là đã dựa trên điều tra, khảo sát, nghiên cứu thực tế hoạt động của CSGT và hoạt động của các phương tiện giao thông.

Việc lập chốt kiểm tra cố định đã dẫn tới tình trạng các phương tiện giao thông thông báo cho nhau biết địa điểm đó có CSGT kiểm tra nên lưu thông đúng tốc độ khi qua chốt, nhưng khi qua chốt là lập tức phóng nhanh, giành đường vượt ẩu.

Chính vì vậy, chỉ đạo của Bộ Công an là CSGT phải tăng cường tuần tra cơ động nhằm mục đích để CSGT kiểm soát được tình hình giao thông trên toàn tuyến; kịp thời nắm bắt những tình huống, diễn biến phức tạp trên tuyến để có thể xử lý giao thông thông suốt.

PV: Như vậy, nếu phát hiện phương tiện vi phạm thì CSGT có quyền lập điểm kiểm tra?

- Khi một tổ CSGT đang tuần tra trên đường mà phát hiện phương tiện giao thông vi phạm thì sẽ ra tín hiệu thông báo cho người vi phạm biết và yêu cầu người vi phạm điều khiển phương tiện theo chỉ dẫn.

Khi đến nơi giao thông trên đường đảm bảo an toàn thì CSGT sẽ tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Còn khi tổ chức kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông thì chỉ thực hiện ở những vị trí phức tạp về TTATGT, trật tự, an toàn xã hội; mặt đường rộng, thoáng không bị che khuất tầm nhìn, bảo đảm việc dừng xe kiểm soát công khai, minh bạch, an toàn để kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn…

Những điểm dừng kiểm tra này cũng sẽ thường xuyên thay đổi trên tuyến, không cố định tại một địa điểm nào.

PV: Chỉ đạo của bộ cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe, xem giấy tờ qua loa rồi cho đi”, có ý kiến cho rằng chỉ đạo như thế là không thuyết phục bởi chẳng có quy trình nào về việc kiểm tra giấy tờ?

- Trong điện chỉ đạo đã nêu rất rõ là phải thực hiện nghiêm thông tư ngày 30.10.2012 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát của CSGT đường bộ.

Trong đó, tại điều 16 quy định rõ nội dung kiểm soát gồm: Kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: Giấy phép lái xe; giấy chứng nhận đăng ký xe; sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải…

Vì vậy, nếu nói không có quy trình là không đúng.

PV: Ông có cho rằng với chỉ đạo mới này sẽ chấn chỉnh được tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm các quy định về ATGT và thậm chí chấn chỉnh được cả những tiêu cực trong lực lượng CSGT?

- Tôi cho rằng đây là biện pháp rất tốt để nâng cao hiệu lực công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Nếu người dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của bộ thì sẽ phòng ngừa, ngăn chặn làm giảm thiểu việc các phương tiện giao thông vi phạm các quy định về ATGT.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác, hạn chế tiêu cực trong lực lượng CSGT, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ tăng cường kiểm tra (cả công khai và hóa trang), đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các nội dung trong công điện.

Giám đốc công an các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng tự kiểm tra, chấn chỉnh lực lượng tuần tra, kiểm soát của địa phương. Nếu phát hiện có các biểu hiện vi phạm quy trình công tác, tiêu cực trong khi thi hành nhiệm vụ, phải kiên quyết lập biên bản, xử lý theo quy định.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo Lao động
 

hanchimsat

Xe hơi
Biển số
OF-194648
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
161
Động cơ
329,000 Mã lực
Đọc báo cùng cụ, chẳng hiểu gì cả :-ss
 

khucdaodau88

Xe tải
Biển số
OF-171610
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
208
Động cơ
345,066 Mã lực
em đưa ra ngu ý của em: chúng nó cứ làm như thế nhưng khi vi phạm thì ngừoi vi phạm được đăng kí điểm xử lí vii phậm, sẽ chống đc tiêu cực hơn vì như em đi có vi phạm chỉ ngại quay lại chỗ vi phạm xử lí rất mất thời gian còn nộp phạt thì vô tư! chúng nó ko làm thế đi hay làm thế chúng nó ko có cái gì ấn vào cãi lỗ mồm chúng nó
 

llavie

Xe tải
Biển số
OF-142107
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
302
Động cơ
367,190 Mã lực
Tức là nếu mắc lỗi thì mới bị vẫy vào ktra, còn lại là “Nghiêm cấm tình trạng “vẫy xe, xem giấy tờ qua loa rồi cho đi”. Cụ nào bị vẫy vào mà cãi được thì bắt lỗi lại CSGT nhé. Em nghĩ thế có phải ko ợ :D
 

DTK65

Xe tăng
Biển số
OF-116444
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
1,115
Động cơ
395,081 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ là nguyễn y vân thôi, chỉ có điều từ nay trở đi thì xxx sẽ giảm bớt việc vẫy xe vu vơ thôi còn nếu các cụ bị lỗi xxx vẫn vẫy vào như thường. Trường hợp các cụ cãi thắng xxx thì các cụ được đi còn không thì chắc các cụ đã biết rồi..:))
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
6,301
Động cơ
414,416 Mã lực
Cu thượng họ nguyễn này - là em của nguyễn Y vân
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,170
Động cơ
478,989 Mã lực
Nghĩa là khi đã dừng xe là xe đó phải có lỗi. Chứ ko thể dừng xe rồi ko chứng minh được lỗi của người tham gia GT thì quay ra KTHC...Và cũng kể từ đây: Chúng ta bị xxx vịn thì chúng ta ko phải cho xxx "Xem" giấy tờ khi chúng ta ko có lỗi...(XXX ko dc chứng minh lỗi VP của chúng ta).
Còn khi bị xxx vịn mà ko chứng minh dc lỗi...Sau đó thế "Lào" là do từng cụ...:P
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,755
Động cơ
627,787 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nghĩa là khi đã dừng xe là xe đó phải có lỗi. Chứ ko thể dừng xe rồi ko chứng minh được lỗi của người tham gia GT thì quay ra KTHC...Và cũng kể từ đây: Chúng ta bị xxx vịn thì chúng ta ko phải cho xxx "Xem" giấy tờ khi chúng ta ko có lỗi...(XXX ko dc chứng minh lỗi VP của chúng ta).
Còn khi bị xxx vịn mà ko chứng minh dc lỗi...Sau đó thế "Lào" là do từng cụ...:P
Em cũng dự là thế!
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Cũng chỉ chung chung ko nói rõ cụ thể như thế nào và khi XXX vi phạm thì xẽ bị sử lý ra sao????.Quan trọng là "trên bảo dưới không nghe" nên các cụ chớ vội mừng cứ phải cẩn thân trước đã.
 

Tuấn Tâm

Xe tăng
Biển số
OF-109387
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,201
Động cơ
403,915 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family
Thế có chỉ thị xxx ko bắt được lỗi thì dân có được phạt ngược lại ko .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top