Nguồn FB của bạn Hoàng Đinh Đức em trai của bạn mất tiền.Bà chị tôi tờ mờ sáng tỉnh dậy thấy 500 triệu VND bị chuyển khỏi tài khoản Vietcombank. Các giao dịch bắt đầu từ lúc gần 1h đêm đến sáng.
Sau một quá trình điều tra rất ngắn gọn, bao gồm một cuộc gặp gỡ với khách hàng và "kiểm tra điện thoại" của khách, Vietcombank ra thông cáo báo chí với kết luận: vì khách hàng click vào một đường link giả mạo nên mất hết thông tin và mật khẩu.
Chúng ta hiểu qua thông cáo báo chí này rằng Vietcombank thừa nhận rằng việc mất quyền kiểm soát tài khoản tại ngân hàng này có thể dễ dàng đến mức nào. Click vào 01 đường link. Trong khi đó, chị tôi không nhận được bất kỳ mã xác thực chuyển tiền nào dù đã đăng ký. Không có mã OTP.
Chúng ta hiểu qua thông cáo báo chí ngắn gọn và nhanh chóng này, rằng việc click vào một đường link có thể khiến người ta tán gia bại sản (nếu họ gửi tiền ở Vietcombank). 500 triệu là một số tiền rất lớn, và nếu không phát hiện kịp thời, khoá tài khoản và vãn hồi được 300 triệu - do chưa giao dịch, thì chị tôi đã phá sản trong ngày.
Tôi thấy ngạc nhiên với Vietcombank vì kết luận một vụ việc có dấu hiệu hình sự nhanh chóng đến thế. Không cần bên thứ 3, không cần các chuyên gia tin học, không cần cơ quan điều tra.
Vietcombank đã thẳng thắn thừa nhận rằng việc gửi tiền cho Vietcombank có thể là vô nghĩa với những điều kiện rất đơn giản. Không cần mất thẻ, không cần mất điện thoại, và hậu quả lớn gấp 10 lần việc bạn mất thẻ credit. Bạn không thể mất tiền theo một cách nào dễ dàng hơn nữa, kể cả đem tiền ném ra bờ Hồ.
Ngay SAU sự việc của chị tôi thì Vietcombank gửi tin nhắn cho toàn bộ khách hàng cảnh báo về việc không truy cập qua điện thoại, mạng xã hội,... Cảm ơn Vietcombank nhưng chắc hệ thống của các bạn có gì nhầm lẫn, tôi đã huỷ tài khoản Vietcombank từ đầu năm ngoái, rút tiền ra và huỷ tài khoản, trong một lần giao dịch vì thái độ phục vụ của một ngân hàng nhiều khách.
Mọi chuyện thực sự quá đơn giản. Và tôi muốn hỏi rằng: việc mất TOÀN BỘ quyền kiểm soát tài khoản cá nhân của mình có thực sự đơn giản đến thế?
Nếu câu trả lời là CÓ, như Vietcombank đã nói, thì tôi sợ rằng mọi khách hàng của hệ thống ngân hàng đều nên cảm thấy bất an.
Tôi hy vọng các cơ quan báo chí tiếp tục theo vụ này, vì hôm nhận được tin từ bà chị, một trong những người đầu tiên, tôi đã sợ đờ đẫn cả người. Tôi cũng rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc. Và đặc biệt, là cộng đồng công nghệ thông tin nước ta, các hacker mũ trắng, có thể tìm hiểu để giúp người dân chúng tôi cảm thấy an toàn hơn trong bối cảnh an ninh mạng bị đe doạ như hiện nay.
Nhà em chỉ có một thắc mắc duy nhất là em trai bạn mất tiền ấy không biết hay cố tình không biết cái vụ click vào link nhưng kệ mịa nó thoát ra nó khác hẳn với việc click vào link rồi khai báo username lẫn password trên link hay không?
Nói chung không bênh ai nhưng rõ ràng là có uẩn khúc, hehe, bạn ấy giữ lắm xiền trong tài khoản mà cứ click bất kỳ link nào rồi khai báo username lẫn pass thì giời đỡ được ạ.
Còn VCB thì rõ ràng sau vụ này phải cho cái Smart OTP vào dĩ vãng, chứ qua sms OTP thì ít ra có thêm thằng chịu trách nhiệm nữa là bọn nnà mạng viễn thông.