- Biển số
- OF-143623
- Ngày cấp bằng
- 28/5/12
- Số km
- 246
- Động cơ
- 365,300 Mã lực
Chào các cụ, em đang băn khoăn không biết có phải anh em otofun nhà mình đang bị lừa bởi cái gọi là máy cân bằng động của Phương Đông hay không, nên em viết ý kiến và sự hiểu biết hạn chế của em lên đây để các cụ góp ý, ném đá cho em mở mang đầu óc, còn nếu ý kiến của em có phần đúng thì các cụ còn biết đường mà tránh được mất tiền oan.
Em đang chạy con Mer E 240 đời ơ kìa (2004) xe em chạy đến 80km/h thì êm ru không thấy hề thấy tiếng ồn của lốp. Mấy hôm em chạy đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên 90 – 100km/h thì thấy tiếng ồn và hú và tay lái hơi giật nhẹ theo chu kỳ. Em gọi điện tư vấn ở hang Ngôi Sao, mấy chú kỹ thuật quen nói là do lốp hoặc La răng, bảo em nên đi cân bằng động trước, nếu không hết thì có thể do larang bị méo và phải thay larang thôi.
Em trước giờ vẫn mang xe đi cân bằng động ở Phương Đông Đào Tấn, trước em chạy con C 230 đời 2009 em cũng toàn cân bằng động ở đây. Đôi khi em thấy xe ồn hỏi thì mấy cậu kỹ thuật ở đây nói dòng C nó chỉ được thế thôi, muốn êm ái phải lên E.
Cách đây khoảng 2-3 tuần (vào ngày chủ nhật) em mang xe lên Phương Đông, thay 1 quả lốp và trình bày với đồng chí quản lý (đồng chí gầy gầy) về vấn đề của xe em. Đồng chí phán luôn là do lốp chưa cân, cân bằng động sẽ hết. Vậy là em thay 1 quả lốp và cân bằng động 4 lốp. Mấy chú kỹ thuật tháo lốp cho lên máy quay vèo một cái, chắc được khoảng 10 giây thì dừng lại gõ gõ dán dán cái miếng chì rồi hạ xuống.
Lúc lấy xe ra em cũng chẳng để ý phi về nhà luôn. Hôm sau em đi đường trên cao, thấy chạy lên 50km/h đã thấy tiếng ồn vọng lên và tay lái không được êm như trước. Do công việc bận quá nên hôm vừa rồi chủ nhật ngày 27/7 em mang xe đến Phương Đông Đào Tấn, gặp đồng chí quản lý, lần này là đồng chí khác (đậm người, cắt đầu đinh), sau đây là cuộc hội thoại giữa em và đồng chí này:
Em: Anh cân bằng động lại giúp em, em mới thay 1 lốp ở đây và cân bằng động mấy tuần trước do chạy trên 80km/h bị ồn, mà cân bằng động xong giờ chạy có 50km/h đã thấy ồn và dội lên tay lái rồi.
Quản lý: ok liền, điều động đàn em lôi 4 quả lốp ra rồi cạy đá và đưa lên máy quay.
(Em để ý thấy đồng chí quay cũng không đến 15 giây rồi lại hì hục dán dán, gõ gõ và bảo ok.)
Em: anh bảo mấy cậu gắn lại cho máy quay lại xem đã cân bằng chưa.
Quản lý: Làm sao mà cân được, cậu phải hiểu là đây là quay lực ly tâm, mỗi lần tháo ra gắn lại góc khác nhau làm sao mà cân được? Đúng ra phải rửa sạch xe làm nó mới chuẩn, xe cậu bẩn thế này nó chỉ được tương đối thôi
Em: vậy anh lắp vào cho em để em đi rửa xe rồi quay lại làm.
Quản lý: (không nói gì)
Em: Về nguyên tắc, khi cân bằng động máy báo ok là vành và lốp phải cân có nghĩa anh tháo ra quay lại vẫn phải cân, nói như anh thế thì khi gắn vào trục cũng phải gắn đúng góc anh đã cân bằng trên máy à? Khi anh gắn lại máy và máy báo còn lệch tức là toàn bộ vành và lốp chưa cân.
Sau một hồi cãi vã, em cũng hơi ức chế và bức xúc cái kiểu “máy này là hiện đại nhất rồi, nó báo ok là ok… blah blah, có quay lại thì không bao giờ cân được blah blah…”
Em: Em hỏi anh xe em đang chạy đến 80km/h êm ru, từ 85km/h trở lên mới bị ồn và rung, vậy mà anh cân bằng động lại xong giờ mới chạy 50 đã ồn là sao?
Quản lý: Vì cậu thay có mỗi 1 lốp thì nó phải lệch nên nó ồn là đúng rồi, thay thì phải thay cả đôi.
Em: Tại sao khi anh bán hàng anh không tư vấn luôn là phải thay cả đôi nó mới cân và không ồn?
Quản lý: cậu mua của cậu kia (cậu quản lý gầy) chứ cậu có nói chuyện với tôi đâu.
Em: vậy khi thay lốp em phải thay 1 đôi à? 3 lốp kia em mới thay khi đến thay em phải thay thêm 1 chiếc cho đủ đôi à?
Quản lý: (không comment về câu hỏi của em, mà quay sang đàn em) mày gắn vào máy chạy cho anh ấy mấy lần, nếu không cân thì bảo anh ấy là máy em không cân được lốp của anh ấy, rồi gắn vào xe trả cho anh ấy.
Em: Nếu vậy em em đề nghi anh hoàn lại tiền cân bằng động lần trước.
Mấy cậu thợ hì hụi cân bằng rồi quay lại, làm 3 quả thì có duy nhất một quả quay đi quay lại 3 lần máy đều báo là OK. Vậy là tụi nó bảo, anh ơi xe của anh không cân được rồi lắp lại xe của em.
Quản lý: hôm nay là ngày mùng 1, vậy chiều mai cậu quay lại đây tôi hoàn tiền.
Em ok và lấy xe về. Em đếch thèm quay lại lấy mấy cái đồng bạc ấy, vì em nghỉ nửa buổi qua lấy cũng bị trừ lương gấp mấy lần tiền rồi. Trong đầu suy nghĩ những lần trước cân bằng động, cứ thấy họ cho lên máy quay được 10 giây rồi dán cục chì, chắc là mình mất tiền ngu rồi. Bực nhất là xe đang đi êm ái giờ đi chả khác gì C.
Các cụ có cụ nào hiểu biết sâu về việc cân bằng động vào ném đá em với, theo ngu ý của em thì:
1. 1. Cân bằng động cũng giống như mình cân vành xe đạp xe máy, để triệt tiêu độ văng không đều, như vậy mâm lốp càng cân thì tốc độ cao vẫn không bị ồn và hú.
2. 2. Máy cân bằng động quay khoảng 10-15 giây với tốc độ chậm thì không thể đảm độ cân bằng cao của mâm lốp, em nghĩ máy cân bằng phải quay tốc độ chậm => dán chì => quay tốc độ cao hơn => dán chì nếu còn lệch => quay lại kiểm tra.
Nếu em hiểu đúng thì hầu hết các cụ nhà mình đều trả tiền ngu cho cái ông Phương Đông này rồi. Như em thì lành nó thành què quặt quá em mới phát hiện ra.
Em đang chạy con Mer E 240 đời ơ kìa (2004) xe em chạy đến 80km/h thì êm ru không thấy hề thấy tiếng ồn của lốp. Mấy hôm em chạy đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên 90 – 100km/h thì thấy tiếng ồn và hú và tay lái hơi giật nhẹ theo chu kỳ. Em gọi điện tư vấn ở hang Ngôi Sao, mấy chú kỹ thuật quen nói là do lốp hoặc La răng, bảo em nên đi cân bằng động trước, nếu không hết thì có thể do larang bị méo và phải thay larang thôi.
Em trước giờ vẫn mang xe đi cân bằng động ở Phương Đông Đào Tấn, trước em chạy con C 230 đời 2009 em cũng toàn cân bằng động ở đây. Đôi khi em thấy xe ồn hỏi thì mấy cậu kỹ thuật ở đây nói dòng C nó chỉ được thế thôi, muốn êm ái phải lên E.
Cách đây khoảng 2-3 tuần (vào ngày chủ nhật) em mang xe lên Phương Đông, thay 1 quả lốp và trình bày với đồng chí quản lý (đồng chí gầy gầy) về vấn đề của xe em. Đồng chí phán luôn là do lốp chưa cân, cân bằng động sẽ hết. Vậy là em thay 1 quả lốp và cân bằng động 4 lốp. Mấy chú kỹ thuật tháo lốp cho lên máy quay vèo một cái, chắc được khoảng 10 giây thì dừng lại gõ gõ dán dán cái miếng chì rồi hạ xuống.
Lúc lấy xe ra em cũng chẳng để ý phi về nhà luôn. Hôm sau em đi đường trên cao, thấy chạy lên 50km/h đã thấy tiếng ồn vọng lên và tay lái không được êm như trước. Do công việc bận quá nên hôm vừa rồi chủ nhật ngày 27/7 em mang xe đến Phương Đông Đào Tấn, gặp đồng chí quản lý, lần này là đồng chí khác (đậm người, cắt đầu đinh), sau đây là cuộc hội thoại giữa em và đồng chí này:
Em: Anh cân bằng động lại giúp em, em mới thay 1 lốp ở đây và cân bằng động mấy tuần trước do chạy trên 80km/h bị ồn, mà cân bằng động xong giờ chạy có 50km/h đã thấy ồn và dội lên tay lái rồi.
Quản lý: ok liền, điều động đàn em lôi 4 quả lốp ra rồi cạy đá và đưa lên máy quay.
(Em để ý thấy đồng chí quay cũng không đến 15 giây rồi lại hì hục dán dán, gõ gõ và bảo ok.)
Em: anh bảo mấy cậu gắn lại cho máy quay lại xem đã cân bằng chưa.
Quản lý: Làm sao mà cân được, cậu phải hiểu là đây là quay lực ly tâm, mỗi lần tháo ra gắn lại góc khác nhau làm sao mà cân được? Đúng ra phải rửa sạch xe làm nó mới chuẩn, xe cậu bẩn thế này nó chỉ được tương đối thôi
Em: vậy anh lắp vào cho em để em đi rửa xe rồi quay lại làm.
Quản lý: (không nói gì)
Em: Về nguyên tắc, khi cân bằng động máy báo ok là vành và lốp phải cân có nghĩa anh tháo ra quay lại vẫn phải cân, nói như anh thế thì khi gắn vào trục cũng phải gắn đúng góc anh đã cân bằng trên máy à? Khi anh gắn lại máy và máy báo còn lệch tức là toàn bộ vành và lốp chưa cân.
Sau một hồi cãi vã, em cũng hơi ức chế và bức xúc cái kiểu “máy này là hiện đại nhất rồi, nó báo ok là ok… blah blah, có quay lại thì không bao giờ cân được blah blah…”
Em: Em hỏi anh xe em đang chạy đến 80km/h êm ru, từ 85km/h trở lên mới bị ồn và rung, vậy mà anh cân bằng động lại xong giờ mới chạy 50 đã ồn là sao?
Quản lý: Vì cậu thay có mỗi 1 lốp thì nó phải lệch nên nó ồn là đúng rồi, thay thì phải thay cả đôi.
Em: Tại sao khi anh bán hàng anh không tư vấn luôn là phải thay cả đôi nó mới cân và không ồn?
Quản lý: cậu mua của cậu kia (cậu quản lý gầy) chứ cậu có nói chuyện với tôi đâu.
Em: vậy khi thay lốp em phải thay 1 đôi à? 3 lốp kia em mới thay khi đến thay em phải thay thêm 1 chiếc cho đủ đôi à?
Quản lý: (không comment về câu hỏi của em, mà quay sang đàn em) mày gắn vào máy chạy cho anh ấy mấy lần, nếu không cân thì bảo anh ấy là máy em không cân được lốp của anh ấy, rồi gắn vào xe trả cho anh ấy.
Em: Nếu vậy em em đề nghi anh hoàn lại tiền cân bằng động lần trước.
Mấy cậu thợ hì hụi cân bằng rồi quay lại, làm 3 quả thì có duy nhất một quả quay đi quay lại 3 lần máy đều báo là OK. Vậy là tụi nó bảo, anh ơi xe của anh không cân được rồi lắp lại xe của em.
Quản lý: hôm nay là ngày mùng 1, vậy chiều mai cậu quay lại đây tôi hoàn tiền.
Em ok và lấy xe về. Em đếch thèm quay lại lấy mấy cái đồng bạc ấy, vì em nghỉ nửa buổi qua lấy cũng bị trừ lương gấp mấy lần tiền rồi. Trong đầu suy nghĩ những lần trước cân bằng động, cứ thấy họ cho lên máy quay được 10 giây rồi dán cục chì, chắc là mình mất tiền ngu rồi. Bực nhất là xe đang đi êm ái giờ đi chả khác gì C.
Các cụ có cụ nào hiểu biết sâu về việc cân bằng động vào ném đá em với, theo ngu ý của em thì:
1. 1. Cân bằng động cũng giống như mình cân vành xe đạp xe máy, để triệt tiêu độ văng không đều, như vậy mâm lốp càng cân thì tốc độ cao vẫn không bị ồn và hú.
2. 2. Máy cân bằng động quay khoảng 10-15 giây với tốc độ chậm thì không thể đảm độ cân bằng cao của mâm lốp, em nghĩ máy cân bằng phải quay tốc độ chậm => dán chì => quay tốc độ cao hơn => dán chì nếu còn lệch => quay lại kiểm tra.
Nếu em hiểu đúng thì hầu hết các cụ nhà mình đều trả tiền ngu cho cái ông Phương Đông này rồi. Như em thì lành nó thành què quặt quá em mới phát hiện ra.
Chỉnh sửa cuối: