Thảo luận Có nên dùng khung Carbon cho MTB ?

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,375
Động cơ
590,804 Mã lực
Hiện em đang đi con MTB ráp, khung nhôm, bộ truyền động Deore và phuộc nhún hơi. Định chuyển giao cho đưa em và thay con khác. Do vậy nhờ các cụ tư vấn hộ mấy điểm:
1. Có nên thay khung nhôm bằng khung Carbon ? Về độ nhẹ và giá đương nhiên hơn khung nhôm rồi nhưng liệu độ nhẹ, bền có phù hợp với xe MTB ? Em chủ yếu đi quanh thành phố, ra ngoại vi như T2, cầu Đuống, thi thoảng leo đồi núi như đền Gióng hay Sóc sơn.
2. Phuộc nhún hơi: Nên chọn loại nào ? Em đi có khi cũng chẳng để ý đến việc khóa phuộc, cảm giác nó như nhau (có khi do mình chưa đi cung đường áp dụng nó có hiệu quả)
3. Bộ truyền động: Đang dùng Deore 3x10 nên em sẽ vẫn dùng loại này. Tuy nhiên có loại 41 và 36 răng. Thấy 1 số cụ leo Gióng, đồi núi bảo đi 36 vẫn tốt chán.
3. Kích cỡ lốp: Hiện em đang đi quen 26". Vậy có nên chuyển sang 27" ?

Xin các cụ cho ý kiến chỉ bảo. Em xin hầu rượu.
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,333
Động cơ
525,285 Mã lực
Xe lắp lốp 26" giờ hiếm lắm rồi cụ ơi. Chuyển qua 27 dần thôi.
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,333
Động cơ
525,285 Mã lực
Các mục khác thì sao hả cụ ?
Em không rõ lắm về xe ráp cụ ah. Theo như em thấy các hãng nó bán xe nguyên chiếc thì giá của 1 con MTB có khung carbon thường cao hơn nhiều so với 1 con Road tầm trung khung carbon. Có lẽ vật liệu đó không phù hợp với leo trèo theo đúng nghĩa của MTB lắm, vì nó cứng quá nên khả năng vỡ cao hơn so với nhôm nếu va đập mạnh.

Còn về địa hình chủ yếu đường bằng như cụ hay đi, thì nên chọn con vừa phải, chẳng cần quan tâm phuộc nhún với bao răng đâu. Đa số đi đường bằng còn phải khóa phuộc để tăng thêm tí tốc độ. Hoặc cụ có nhiều tiền quá yêu cầu thì cứ xúc con nào cụ thấy thích nhất, đẹp nhất, đắt nhất là đảm bảo ngon :))
 

T-Đức

Xe tải
Biển số
OF-180528
Ngày cấp bằng
15/2/13
Số km
255
Động cơ
339,250 Mã lực
Cụ chủ có lẽ chỉ đạp thể dục và đi dạo quanh Hà Nội, có vẻ như cụ không đua bơi và không theo các nhóm tốc độ. Nếu đúng như vậy thì theo em không cần khung carbon.

Vì nếu khung carbon xịn thì đắt, mà khung nhái nó cũng đắt ngang ngửa với khung nhôm nhẹ. Theo em để bền và tốt cụ chỉ cần mua khung nhôm nhẹ, hàng chính hãng. Chênh lệch cân nặng cái khung nhôm nhẹ và carbon cũng chỉ dưới 0.5kg.

Tương tự như vậy bộ đề Deore cũng tốt chán vì cụ chẳng đua bơi gì nên nó hoàn toàn đảm bảo nếu cụ thường xuyên bảo dưỡng, lau dầu mỡ. Phuộc hơi cũng tốt rồi, nếu cụ để ý thì khi cụ đứng lên dance hay còn gọi là nhổm đạp thì cụ sẽ thấy khác biệt nếu có cái khoá nhún. Không khoá nhún cụ sẽ thấy mất nhiều lực vì nhấn xuống thì cái xe cũng nhún theo. Đấy là chưa kể cân nặng của phuộc hơi sẽ phù hợp tuỳ loại đường khác nhau. Thường thì phuộc đời mới sẽ có khoá nhún và thêm một hai chế độ nhún để phù hợp tuỳ loại mặt đường. Ổ gà lớn hay nhỏ, điều chỉnh đúng mức nhún sẽ lướt qua nhanh và êm hơn.
 

Gaffer

Xe tăng
Biển số
OF-24108
Ngày cấp bằng
13/11/08
Số km
1,333
Động cơ
525,285 Mã lực
Cụ chủ có lẽ chỉ đạp thể dục và đi dạo quanh Hà Nội, có vẻ như cụ không đua bơi và không theo các nhóm tốc độ. Nếu đúng như vậy thì theo em không cần khung carbon.

Vì nếu khung carbon xịn thì đắt, mà khung nhái nó cũng đắt ngang ngửa với khung nhôm nhẹ. Theo em để bền và tốt cụ chỉ cần mua khung nhôm nhẹ, hàng chính hãng. Chênh lệch cân nặng cái khung nhôm nhẹ và carbon cũng chỉ dưới 0.5kg.

Tương tự như vậy bộ đề Deore cũng tốt chán vì cụ chẳng đua bơi gì nên nó hoàn toàn đảm bảo nếu cụ thường xuyên bảo dưỡng, lau dầu mỡ. Phuộc hơi cũng tốt rồi, nếu cụ để ý thì khi cụ đứng lên dance hay còn gọi là nhổm đạp thì cụ sẽ thấy khác biệt nếu có cái khoá nhún. Không khoá nhún cụ sẽ thấy mất nhiều lực vì nhấn xuống thì cái xe cũng nhún theo. Đấy là chưa kể cân nặng của phuộc hơi sẽ phù hợp tuỳ loại đường khác nhau. Thường thì phuộc đời mới sẽ có khoá nhún và thêm một hai chế độ nhún để phù hợp tuỳ loại mặt đường. Ổ gà lớn hay nhỏ, điều chỉnh đúng mức nhún sẽ lướt qua nhanh và êm hơn.
Chuẩn cụ, con xe road hãng hẳn hoi, Trek Edmonda 5 bản khung nhôm nặng hơn bản khung carbon tầm 3 lạng gì đó, 2 con đều gần 9kg :)
 

Dương Tử

Xe hơi
Biển số
OF-324801
Ngày cấp bằng
25/6/14
Số km
100
Động cơ
288,217 Mã lực
Em nghĩ cứ khung nhôm chơi thôi cụ ạ. Nếu cụ muốn giảm tối đa trọng lượng thì có thể chuyển qua giảm trọng lượng cho vành, tay lái v...v
 

Yeuladaukho

Xe đạp
Biển số
OF-631306
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
11
Động cơ
112,110 Mã lực
Tuổi
50
Cụ nên suy nghĩ thật kỹ khi chọn khung carbon cho MTB. Khung carbon có đặc điểm là cứng hơn khung nhôm 2-5 lần, và cũng nhẹ hơn khung nhôm. Tuy nhiên khung các bon lại rất giòn và dễ gẫy. Đặc biệt với những cú nhảy bunny hop của MTB thì khung carbon khó chịu nổi. Hôm nọ em vừa xem một anh nhảy bunny hop bị gẫy Fork. Nếu bác cần một khung carbon để show off với bạn bè thì nên mua. Nếu bác cần một em MTB trâu bò có thể đua bơi, lên xuống dốc không sợ bị ngã thì nên chọn một em khung nhôm.
 

anhkhang906

Xe hơi
Biển số
OF-167588
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
109
Động cơ
346,366 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nên suy nghĩ thật kỹ khi chọn khung carbon cho MTB. Khung carbon có đặc điểm là cứng hơn khung nhôm 2-5 lần, và cũng nhẹ hơn khung nhôm. Tuy nhiên khung các bon lại rất giòn và dễ gẫy. Đặc biệt với những cú nhảy bunny hop của MTB thì khung carbon khó chịu nổi. Hôm nọ em vừa xem một anh nhảy bunny hop bị gẫy Fork. Nếu bác cần một khung carbon để show off với bạn bè thì nên mua. Nếu bác cần một em MTB trâu bò có thể đua bơi, lên xuống dốc không sợ bị ngã thì nên chọn một em khung nhôm.
vậy nên dùng khung hợp kin nhôm cho MTB phải không cụ
 

Hậu XTC

Xe đạp
Biển số
OF-630878
Ngày cấp bằng
10/4/19
Số km
10
Động cơ
112,300 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy để khung nhôm là chuẩn. Muốn giảm kí thì thay ghi đông cốt yên. Vành. Còn bộ gruop đi thêm 1 2 năm nữa thay là oke
 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,744
Động cơ
382,840 Mã lực
Đọc xong e có lẽ e nên thay đổi ý định làm con MTB carbon rồi :(
 

tungraudo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-382754
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
178
Động cơ
243,975 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nên suy nghĩ thật kỹ khi chọn khung carbon cho MTB. Khung carbon có đặc điểm là cứng hơn khung nhôm 2-5 lần, và cũng nhẹ hơn khung nhôm. Tuy nhiên khung các bon lại rất giòn và dễ gẫy. Đặc biệt với những cú nhảy bunny hop của MTB thì khung carbon khó chịu nổi. Hôm nọ em vừa xem một anh nhảy bunny hop bị gẫy Fork. Nếu bác cần một khung carbon để show off với bạn bè thì nên mua. Nếu bác cần một em MTB trâu bò có thể đua bơi, lên xuống dốc không sợ bị ngã thì nên chọn một em khung nhôm.

Nguyên nhân là do Carbon chỉ chịu lực từ 1 hướng nhất định (em nhớ là mấy bạn Tây lông bẩu thế) nên chỉ cần 1 cú tiếp đất sai là có nguy cơ gãy Fork. Ngoài đời đạp xe dùng khung Carbon còn tiềm ẩn nguy cơ bị đâm từ bên sườn nữa mà bị đâm là nó gãy đứt rời khung xe ra 2 mảnh như tàu Titanic thay vì chỉ móp như khung thép,nhôm cụ ạ.
 

vuongconglam

Đi bộ
Biển số
OF-811963
Ngày cấp bằng
6/5/22
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
35
cụ lên khung titan, bánh 29, đi như haleydavison :)
 

Diehard1

Xe tải
Biển số
OF-555091
Ngày cấp bằng
23/2/18
Số km
228
Động cơ
155,283 Mã lực
Tuổi
43
Có tiền thì chơi thôi ạ
 

toanthangnd

Xe hơi
Biển số
OF-577596
Ngày cấp bằng
5/7/18
Số km
103
Động cơ
140,872 Mã lực
Tuổi
48
Khung titan thì thế nào các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top