Có nên dùng bảo dưỡng máy bằng Halotec?

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
humxam nói:
@ HaiLua !!

Cái phản ứng nhiệt nhôm ấy đầy người biết. Nhờ phản ứng này toả ra một lượng nhiệt lượng rất lớn, đủ sức để nung chảy cục bộ một phần kim loại nên nó được ứng dụng để hàn kim loại...Tuy nhiên, trong nhiều khía cạnh, chắc gì họ đã dùng.

Thế pac có nghĩ các nhấp nhô tế vi(trong bề mặt các chi tiết) ấy có khắc phục được không và ta có thể làm tăng độ cứng và độ bóng (để làm giảm ma sát và mài mòn) của các chi tiết bằng các phương pháp khác không (không phải là hàn sau đó mài hay doa gì gì ấy) chẳng hạn như tôi cao tần (hơi khó thực hiện) hay đễ hơn như thấm than hay thấm xianua chẳng hạn.

Biết đâu cái thằng Halotec ấy nó dùng phụ gia có tính thẩm thấu cao để cải thiện chất lượng bề mặt các chi tiết thì sao !!

:D :D :D
yes, bác nói rất "chuyên da" kĩ thuật

Biết đâu...

một chuyên gia về xác xuất cũng nói như vậy , đại loại là

nếu cho con khỉ 1 cái máy chữ, và thời gian Biết đâu...nó có thể tạo ra 1 tác phẩm như của Jack London

hehe.
Nếu cho Halotec thời gian, Biết đâu... nó sẽ lấp đầy những vết lõm trên bề mặt kim loại!!!

yes, oh , yé é é ssss!!!!
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
52
Theo em thì Halotec chỉ là quảng cáo, không nên dùng.

Làm sao mà phụ gia Halotec biết được chỗ nào cần phải được mạ thêm trong toàn bộ lòng trong sơ mi & xéc măng...khi mà độ mài mòn không đều & giống nhau ở các bề mặt ?
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
hailua_dichat nói:
thì liên quan gì đến cái này

Khi pac sử dụng xe trong một thời gian dài thì bề mặt các chi tiết này bị mài mòn đi. Đương nhiên khi ấy bề mặt tiếp xúc không còn đạt độ nhẵn cần thiết nữa mà nõ sẽ trở nên xù sì một cách khủng khiếp khi soi trên kính hiển vi. Chính điều này làm cho ma sát trong tăng lên => hiệu suất của động cơ giảm đi và các chi tiết sẽ bị hao mòn nhanh hơn.


hay là logic của tớ có vấn đề!
@ HaiLua!!

Sao pac lị bảo là không liên quan (nhớ là xét trên tổng thể bài của pac viết nhá ). Cái pac bảo nhấp nhô tế vi do công nghệ chế tạo để lại cần phải làm mòn đi bởi các chi tiết chuyển động tương đối vơi nhau thì đúng rồi => nên suy ra cần phải chạy rà. Nhưng bây giờ em đặt ra giả thiết là có 2 động cơ giống hệt nhau, cùng hoạt động trong phòng thí nghiệm (để tiện cho dễ so sánh ) với điều kiện hoạt động là như nhau. Em muốn hỏi pac là có tháo piston của 2 động cơ đó lắp lẫn cho nhau được không, giả sử là có lắp được thì khi đó có cần phải chạy rà để cho bộ xilanh và piston tự lựa không? (vì khi đó cả piston và xilanh của 2 động cơ này đều đã qua giai đoạn chạy rà rồi, cái nhấp nhô tế vi đã nằm trong giới hạn cho phép)

Em có rất nhiều câu hỏi, rất nhiều giả thiết đặt ra.... nói chung là rất nhiều vấn đề. Nếu pac có thời gian lên đây tranh luận với em, cùng em làm rõ từng vấn đề một. Có thể ý kiên của em và pac là không trùng nhau (giống cái các đăng ấy) nhưng em vẫn hi vọng được tranh luận với pac với mong muốn học hỏi thêm. Gì chứ kiến thức thực tế của pac hơn em nhiều (em gần như chỉ là con số không tròn trĩnh )

Về cái vấn đề mà topic này đưa ra, quan điểm của em còn lệch của pac nhiều lắm. Mong được chỉ bảo thêm !!

:D :D :D
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
hailua_dichat nói:
yes, bác nói rất "chuyên da" kĩ thuật

Biết đâu...

một chuyên gia về xác xuất cũng nói như vậy , đại loại là

nếu cho con khỉ 1 cái máy chữ, và thời gian Biết đâu...nó có thể tạo ra 1 tác phẩm như của Jack London

hehe.
Nếu cho Halotec thời gian, Biết đâu... nó sẽ lấp đầy những vết lõm trên bề mặt kim loại!!!

yes, oh , yé é é ssss!!!!

Pac chỉ khéo dẫn dắt vấn đề một cách vui tính. Pac nên hiểu cho em là cái em đưa ra là để nêu một số giả thuyết (một số cách ) xử lý bề mặt các chi tiết có yêu cầu độ cứng hay độ bóng cao (trong bài là các chi tiết làm việc lâu và cái lớp này đã bị bào mòn mất chẳng hạn).

Để cho dễ hiểu, em xin đưa ra một ví dụ : Cái chốt piston chẳng hạn. Các pac đừng tưởng nó nhỏ bế thế mà coi thường đâu nha , ngược lại nó lại là một chi tiết rất quan trọng đấy.

Bây giờ ta xem nó làm việc nhé : tuyệt đại đa số động cơ ngày nay đều chọn cách ghép chốt piston với piston và thanh truyền là lắp lỏng với mục đich là cho nó mòn đều trong quá trình hoạt động. Chính vì thế mà khi động cơ làm việc, cái thằng này chịu uốn và chịu mài mòn một cách kinh khủng => chế tạo được nó lại là cả một vấn đề vì để chịu uốn cần phải mềm trong khi chịu mài mòn thì phải cứng, phải có hệ số ma sát nhỏ... Chính vì thế mà người ta mới sử dụng tới các phương pháp xử lý bề mặt...chế tạo được chốt piston với đặc điểm là "trong cứng ngoài mềm " Khi ấy, vật liệu ban đầu là thép các bon thấp (C45 chẳng hạn) sau đó sẽ được xử lý tăng cứng bề mặt bằng cách là tôi cao tần, thấm than hay thấm xianua.

Thế là được chi tiết đảm bảo được sức bền trong điều kiện làm việc nhất định.
Nếu thằng này mà dùng vật liệu mêm chế tạo thì bị mài mòn nhanh chóng còn mà dùng vật liệu cứng thì cũng nhanh chóng bị phá hủy.

Thế cho nên khi bị mài mòn mất lớp ở ngoài thì ta phải nhanh chóng thay cái mới (không lại ân hận).Trong động cơ có nhiều chi tiết đại loại kiểu như thế này chẳng hạn như trục khuỷu, mặt gương xilanh... Cái chốt piston thì có thể thay thế một cách dễ dàng nhưng các chi tiết khác thì không đơn giản chút nào.

Em xin bổ xung một chút là em đã từng làm thí nghiệm với dầu trung tu rồi (không phải là Halotec mà một loại dầu của Thái (không nhớ tên) cũng tương đương). Cũng một loại dầu bôi trơn nhưng bên có pha một chút dầu trung tu thì thấy ma sát giữa 2 quả lô giảm đi (đo bằng lực kế hẳn hoi ) Tuy nhiên, cái cơ chế của nó như thế nào thì không được rõ cho lắm (chắc chắn là không xảy ra phản ứng như pac Hai Lua nói vì nếu xảy ra thì dầu bôi trơn đã bị phá hủy rồi )

:D :D :D

@ HaiLua !!

Pac có đề cập tới vấn đề chạy rà. Vậy em muốn hỏi pac cặn kẽ hơn về vấn đề chạy rà, tại sao lại chạy rà,chạy rà cho đúng cách, xét một loại động cơ cụ thể thì chạy rà bao lâu được coi là đủ, nó ảnh hưởng như thế nào đến động cơ sau này !!
:^) :^) :^)
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
hailua_dichat nói:
chết thật, Sinh viên ngành cơ khí động lực "Cọp Xám" mà phát biểu như vầy thì chết thật!!!:))
Khi pac sử dụng xe trong một thời gian dài thì bề mặt các chi tiết này bị mài mòn đi. Đương nhiên khi ấy bề mặt tiếp xúc không còn đạt độ nhẵn cần thiết nữa mà nõ sẽ trở nên xù sì một cách khủng khiếp khi soi trên kính hiển vi. Chính điều này làm cho ma sát trong tăng lên => hiệu suất của động cơ giảm đi và các chi tiết sẽ bị hao mòn nhanh hơn.


các bề mặt trượt với nhau trong quá trình làm việc sẽ san bằng các nhấp nhô ế vi do công ngệ chế tạo để lại * dù có đánh bóng đến đâu thì dưới kính phóng đại cũng cho thấy rõ các nhấp nhô bề mặt)
vì lẽ trên mà xe mới xuất xưởng bao giờ cũng có yêu cầu chạy rà ( dẫu rằng ngay trong nhà máy cũng đã trải qua tới 2 chu kì chạy ra là chạy rà cưỡng bức _ dùng motơ điện kéo nó quá quay và chạy rà không tẳi)
Khi các nhấp nhô bị san phẳng thì việc ăn khớp giữa 2 bề mặt được dàn trải đều hơn giúp cho phân phối lực đều hơn trên toàn bộ dện tích ăn khớp, bền máy hơn
Nhưng càng làm vệc thì các bề mặt sẽ dần bị mài mòn về cả 2 phía , tạo ra khe hở tếp xúc lớn dần lên. Mà Cọp Xám nhớ rằng , tực chất của vệc tiếp xúc giữa 2 bề mặt là thông qua lớp dầu bôi trơn ( theo tài lệu là màng dầu hay chêm dầu)màng dầu được duy trì bởi áp lực của bơm dầu công thêm lực đẩy ác si mét khi tạo chêm dậu Khe hở càng lớn , áp lực tạo màng dầu giảm làm giảm điều kện bôi trơn, làm mòn nhanh hơn nữa...
@ HaiLua!!

Cái này quan điểm của em và pac khác nhau rồi nhé. Em đưa ra giải thích với động cơ đã sử dụng còn pac đưa ra động cơ mới !

Thế theo pac lời giải thich của em có gì sai, sai ở chỗ nào pac chỉ rõ cho em với !
:D :D :D
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Bác HùmXam dân kỹ thuật mà còn "biết đâu": "Biết đâu cái thằng Halotec ấy nó dùng phụ gia có tính thẩm thấu cao để cải thiện chất lượng bề mặt các chi tiết thì sao" thì đám chỉ biết cỡi xe nhu đa phần anh em trong này bít thế dek nào dc :)) Tôi chỉ théc méc thế này thôi: Cái HALO kỳ diệu ấy bù đắp bề mặt tốt như vậy nhưng có biết giới hạn để dừng lại khi bù nhiều quá hay biết chỗ nào cần bù ko bác? Ví như nếu khe hở xéc măng đã hở hoác ra thì Halo có thể bù đắp bề mặt xi-lanh và xéc-măng đến độ khe hở này nhỏ lại ko? Bác diễn giải đừng khó quá em dek hỉu đâu. Nghiêm túc đấy
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
pac nói thế là đúng đấy ! Thế thì em mới bảo là nó chỉ khắc phục được một chút rất nhỏ thôi ạ (vấn đề không phải là làm cho các chi tiết dày lên mà chủ yếu là xử lý bề mặt chi tiết - pac có hiểu ý em nói không?)

Như đã nói ở phần trên (bài đầu tiên ấy ), nếu cảm thấy xe yếu quá thì phải kiểm tra lại toàn bộ bộ hơi và hệ thống truyền lực ấy ạ

:D :D :D
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Ớ ra vậy! Vậy là cái Halo đó chỉ xử lý dc bề mặt. Tốt quá. Nhưng xe cũ, máy rão tụt hơi vì: xéc măng mòn biến dạng, piston và xi-lanh mòn hay xước, ắc piston lỏng, bạc biên rơ, cái Halo này sẽ làm cho các bề mặt chi tiết ấy trơn láng thật đẹp đẽ. Nhưng khổ nỗi, chi tiết cần phục hồi thì cần phải trở về như "chưa bít gì kèn sáo" khít khịt thì mới ok dc chứ vẫn biến dạng theo kỉu rỗng tuếch :)) và có bề mặt trơn láng thì chán lém....vì vẫn tụt hơi, rơ biên ho ho. Vậy là ta cứ tạm kết luận là mí cái phụ gia đấy là bố láo đi cho nhanh phải ko các bác.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
pac nói cũng đúng, quan trọng nhất là do người sử dụng cac pac ạ. Xe của mình, mình sử dụng đúng quy cách thì tuổi thọ được kéo dài ngược lại thì xuống cấp rất nhanh. Tuy nhiên, cac pac cẩn hiểu thêm một tí - bình thường các chi tiết cơ khí trong động cơ không phải đơn thuần khi chế tạo (chẳng hạn như đúc một phát là ra ngay sản phẩm ) mà nó phải trải qua nhiều công đoạn chế tạo khác nhau trong đó công đoạn quan trọng nhất là phải gia công cái bề mặt làm việc sao cho đảm bảo tuổi thọ của chi tiết là cao nhất. Chính vì thế mà mới có cái chuyện chế tạo cái ắc piston như em nói ở trên...

Thông thường với các chi tiết làm việc có sự tiếp xúc với nhau thì người ta muốn tăng tuổi thọ các chi tiết lên thì phải tìm cách giảm ma sát đi hay nói một cách chính xác hơn là phải tìm cách giảm hệ số ma sát. Trong công nghệ chế tạo cơ khí ngày nay , thay vì dùng vật liệu chế tạo mới - đắt tiền, người ta dùng các loại truyền thống sau đó xử lý bề mặt bằng các phương pháp như em nói ở trên.

Như vậy nhận thấy rằng các chi tiết trong động cơ sẽ có các lớp khác nhau (như cái ắc piston em phân tích ở trên ấy). Khí cái bề mặt làm việc chính bị mài mòn đi (rất lâu đấy ) thì tới cái lớp bên trong sẽ bị mài mòn đi một cách rất nhanh chóng đấy. Tuổi thọ của động cơ sẽ liên quan trực tiếp tới các bề mặt làm việc này.

@ Kar !! Cái động cơ như pac nói ấy dùng Halotec cũng chẳng giải quyết được vấn đề đâu ( như em phân tích ở trên, cái thằng Halotec chỉ giúp kéo dài một chút tuổi thọ của động cơ thông qua việc kéo dài tuổi thọ của cái bề mặt làm việc thôi ) còn bị hao mòn quá quy định rồi thì chỉ còn nước thay mới thôi - vô phương cứu chữa pac ạ. Nếu thấy công suất kéo của ô tô giảm trong khi động cơ không có vấn đề gì thì ta phải tập trung kiểm tra hệ thống truyền lưc ấy.

Ngoài lề một chút
: Có pac nào giải thích một cách cặn kẽ tại sao phải chay rootda, chạy như thế nào là đúng cách và chạy bao lâu thì đủ (đối với xe con), khởi động xe bao lâu thì mới bắt đầu chạy được coi là tốt nhất - xin cho em ý kiến ạ !! Thanks!

:D :D :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@humxam : Những điều cậu thắc mắc có thể hỏi ngay mấy thầy của trường cậu đang học mà, sao phải lên đây tranh luận với những giả thiết như thế nhỉ ?Mà cậu học ở đâu vậy ?
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Caterpillar !!

Thế theo pac thì trên diễn đàn không được trao đổi hay hỏi đáp ah?
Pac lên diễn đàn ngoài mục đích đọc bài ra thì pac làm cái gì?


Xưa có câu :" Học thầy không tày học bạn " pac không hiểu câu này thì nhà em dám cá với pac là chả làm ăn đấm đá được gì đâu !!

:D :D :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Humxam : Lên forum này để fun và spam.
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Caterpillar nói:
@Humxam : Lên forum này để fun và spam.
Hic !!! Em chịu pac đấy, pac biết nhiều thật ! :D :D :D :D

Pac cho em hỏi tí : Pac học BK - HN đúng không? , K bao nhiêu vậy pac?

Pac là đệ của PGS.TS Nguyễn Khắc Trai đúng không? Để hôm nào em hỏi cái là biết ngay mà ;) ;) ;)
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@ Humxam : Mình theo đại ca Đinh Ngọc Ân cơ, nick Cater ko có nghĩa là mình làm cho công ty Caterpillar đâu.
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,406
Động cơ
593,767 Mã lực
Chốt lại là em hoan nghênh các cao thủ đã đến 4r này.....Tranh luận mới ra đc vấn đề chứ.... Rất hay.....
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
@ Caterpillar !!

Thế pac chuyên làm về điện và thiết bị điều khiển điện tử trên ô tô hả? Cái đó giàu lém ( chiếm 40 % chi phí sửa chữa ô tô đấy - đại ca Ân bảo em thế ) !

Hôm nào pac cho nhà em hỏi mấy thứ về ECU nhé !!

:D :D :D
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Hum : Lấy đâu ra mà giàu? Lên xem anh Tám trên đường Nguyễn Khoái với ông Quang Quế trên đường cao tốc mà xem, hai cao thủ nhất nhì HN về điện đấy đâu có giàu bằng mấy bác trên OF đâu:D. Về ECU cứ hỏi đi kiểu gì mình cũng trả lời nhưng rất có thể câu trả lời là "ko biết :D". Mà đi vào chủ để của topic đi chứ, chán Halotéc rồi hay sao vậy?

@All : tại sao bọn Halotec vẫn bán được sản phẩm khá nhiều hả các bác? Em thì em chẳng thấy cái đấy có tác dụng gì với 2 bánh của em cả vậy mà vẫn có người mua. Em được tặng nên mới thử thôi chứ mua chắc chẳng bao giờ.
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
À hay quá , em túm được bác Cà tẹc đây rồi , bác cho anh em mở mắt về cái món ECU đê , tiện thể cho em hỏi về tuning ECU cho các xe độ turbo , bác cũng ' chén ' được chứ ?
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
@Camel : ECU em cũng chỉ biết sơ sơ thôi, em cũng đã viết 1 bài về nó bên OS hồi lâu lâu rồi để em tìm lại xem thế nào đã. Còn vụ turning ECU thì em cũng chỉ hiểu sơ sơ thôi bác ạ, muốn thực hành lắm mà không có chuột bạch (hay bác cho em thử Murano nhé :D). Về nguyên tắc thì ở trình độ của VN nếu có làm được thì cũng chỉ là mua 1 bộ kit của 1 hãng thứ 3 nào đó về đọc user guide rồi làm theo, cắm đúng dây, chọn đúng xe, chọn đúng file muốn nạp cho ECU, ấn Enter và ngồi đơi. Bao giờ nó báo xong thì test thử xem có ok chưa là xong. Nhưng đầu tư bộ kit đấy về thì không hiểu bao giờ mới kéo lại được vốn cơ chứ. Bao giờ em có Murano có khi em cũng chơi 1 bộ cho máu mới được.:D
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
vấn đề này các bác bàn xong lâu rồi, giờ em bới móc lại chút xíu.
bây giờ em thấy một số chương trình oto-xe máy có giới thiệu và ca ngợi nó. lôi cả mấy ông ở cục đăng kiểm ra để kiểm chứng chất lượng "tăng công suất động cơ"... sau một tg kiểm chứng, vậy thì bây giờ các bác cho em biết: có nên dùng dầu Halotech để duy tu động cơ không? *-)
em thì em đang phân van là cái dầu này có thể chỉ dùng được 1 tg nhưng sau đó sẽ kéo động cơ xuống nhanh hơn...:102:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top