Có nên chỉnh chân côn không các bác?

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,525 Mã lực
Em chạy Getz MT. Chân côn đạp hết hành trình thì phải sát sàn luôn. Em nghe loáng thoáng thấy có mấy bác bảo là chỉnh chân côn nông lại chạy sướng lắm.

Em băn khoăn là thằng sản xuất nó design thế có lý của nó không biết có nên chỉnh côn cho nông lại không các bác?
Chỗ nào làm uy tín nhỉ.

Tks các bác
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,587
Động cơ
462,893 Mã lực
Chỉnh cũng đơn giản cụ ợ.cụ qua garage nào cũng đc mừ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,389
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em băn khoăn là thằng sản xuất nó design thế có lý của nó không biết có nên chỉnh côn cho nông lại không các bác?
Chỗ nào làm uy tín nhỉ.

Tks các bác
Không sao đâu bác, cái này cũng tùy theo thói quen đi xe mỗi người thôi, món này không yêu cầu kỹ thuật cao nên không ngại ga ra nào "uy tín" :D - bác mang em chỉnh FREE cho :)
 

chuột 74

Xe điện
Biển số
OF-32948
Ngày cấp bằng
4/4/09
Số km
4,552
Động cơ
516,640 Mã lực
Nơi ở
29 lạc trung-hà nội
khi mua mới chân côn getz của e cao hơn chân phanh,sau khi chỉnh lại chân côn thấp hơn chân phanh đi cảm giác rất bốc và đỡ mỏi cẳng:D
 

Anycar

Xe tăng
Biển số
OF-53581
Ngày cấp bằng
25/12/09
Số km
1,179
Động cơ
461,910 Mã lực
Không sao đâu bác, cái này cũng tùy theo thói quen đi xe mỗi người thôi, món này không yêu cầu kỹ thuật cao nên không ngại ga ra nào "uy tín" :D - bác mang em chỉnh FREE cho :)
Địa chỉ của bác ở đâu? Em có khi đến phiền bác mới được.
 

mercedes_AMGs65

Xe hơi
Biển số
OF-68278
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
141
Động cơ
432,800 Mã lực
cụ cứ chỉnh đi cho sướng, chỉnh luôn cho nó nhẹ hơn, đỡ mỏi chân.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Nhà SX nó làm như thế cũng để chừa 1 khoảng cách thích hợp, lỡ bác có tì chân nhẹ vào bạn đạp côn, thì cơ cấu cắt côn vẫn chưa bị tác động (gọi là hành trình tự do).
Bác đạp thử chân côn nhẹ nhẹ xem, đạp đến khi nào thấy hơi nặng thì ngưng (lúc đó bắt đầu cắt côn đấy), nếu cái khoảng đạp nhẹ nhẹ nó ngắn (tức là hành trình tự do ngắn) là vừa. nếu hành trình tự do dài quá thì khi đạp côn lút sàn, côn vẫn chưa cắt hết --> trượt côn --> mau mòn côn. Nhưng nếu không có hành trình tự do thì lúc nào côn cũng đang trong trạng thái "bắt đầu cắt", nói nôm na là côn đang được cắt rất nhẹ. Như vậy là lá côn không được ép sát hoàn hảo, nếu chở nhẹ thì không sao, nhưng khi chở nặng, lực ép côn không đủ sẽ gây ra trượt côn --> cũng mau mòn côn.
Nói chung bàn đạp côn nào cũng cần có cái hành trình tự do đó nằm trong khoảng giới hạn, nhiều quá cũng không tốt mà ngắn quá cũng không tốt.
Thành thử ra, phải chú ý xem côn của bác đạp sâu như vậy là đúng như thiết kế ban đầu chưa. Nếu như nhà SX đã làm như thế rồi mà bác muốn chỉnh cho đạp nông hơn, em e rằng bác sẽ làm cho cái hành trình tự do nó thu ngắn bớt lại, không khéo sẽ không còn hành trình tự do đấy bác ạ. Em chỉ nói đề phòng thế thôi, chứ vẫn còn tùy thuộc vào hệ thống ly hợp xe bác nữa. Bác chỉnh sao cho côn vẫn còn hành trình tự do, mà bác đạp côn đến 1 mức nào đó, côn được cắt hoàn toàn là tốt.
Có 1 cách để bác nhận biết được là khi mình đạp côn, côn đã được cắt hoàn toàn hay chưa. Bác kiếm chỗ nào trống trải, vắng vẻ (càng yên tĩnh càng tốt vì cần nghe tiếng của xe). Kéo phanh tay cho an toàn. Cho nổ máy. Chưa đụng gì đến bàn đạp côn, bác chuyển cần số chầm chậm về số lùi (thật chậm thật chậm nhé). Khi bắt đầu nghe có tiếng va đập các bánh răng thì mới bắt đầu đạp côn (tay vẫn đang vào số). Đạp đến khi nào không còn tiếng va đập bánh răng và bác có thể vào số lùi 1 cách nhẹ nhàng, thì lúc đó côn đã được cắt hoàn toàn.


Tuy nhiên, có thể mặc định của nhà SX không phải là đạp côn lút sàn như thế. Có thể do xe bác chạy lâu, hệ thống ly hợp có vài bộ phận bị mòn, hành trình tự do sẽ dài ra nên bác phải đạp côn sâu hơn lúc mới mua. Bởi vậy, em không dám nói là bác nên chỉnh cho nông lại hay là để nguyên thế. Tốt nhất bác tự kiểm tra như những gì em nói ở trên, có thể giúp ích cho bác trước khi bác có ý định đem xe vào garage.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungmit

Xe đạp
Biển số
OF-76942
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
20
Động cơ
420,300 Mã lực
không chinh được đâu. xe em côn cũng cao, gara bảo do lá côn bị mòn thế là em thay cả bộ nhưng thấy vẫn thế. tóm lại là đi mãi cung quen thôi. còn nếu có bác nào biết cách khắc phục thực sự thì em xin học hỏi.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
không chinh được đâu. xe em côn cũng cao, gara bảo do lá côn bị mòn thế là em thay cả bộ nhưng thấy vẫn thế. tóm lại là đi mãi cung quen thôi. còn nếu có bác nào biết cách khắc phục thực sự thì em xin học hỏi.
"Côn cũng cao" là sao hở bác ? Là đạp 1 phát phải chạm sàn luôn mới cắt côn được (giống bác chủ thớt), hay là đạp nó nông quá (đạp 1 khoảng ngắn là đã cắt côn rồi) ?
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,069
Động cơ
524,408 Mã lực
côn thấp có thể :
- chiủnh chưa đúng
- đã mòn côn
- trải sàn dầy quá ,
thùy theo thực tế và nhu cầu , thói quen lái xe , chình cho hợp lý
 

trungmit

Xe đạp
Biển số
OF-76942
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
20
Động cơ
420,300 Mã lực
"Côn cũng cao" là sao hở bác ? Là đạp 1 phát phải chạm sàn luôn mới cắt côn được (giống bác chủ thớt), hay là đạp nó nông quá (đạp 1 khoảng ngắn là đã cắt côn rồi) ?
Đạp sát xuống sàn mới cắt được côn cụ ạ. đi trong thành phố cũng mỏi chân lắm.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
côn thấp có thể :
- chiủnh chưa đúng
- đã mòn côn
- trải sàn dầy quá ,
thùy theo thực tế và nhu cầu , thói quen lái xe , chình cho hợp lý
Có cái này em không hiểu bác ạ.
Nếu do mòn côn theo em nghĩ thì sao côn bị thấp được ạ, phải cao hơn mới đúng chứ ?
Theo như hình này

Nguồn http://hoanggiaauto.com/?name=news&op=viewDetailNews&id=958
khi dĩa ly hợp (màu vàng) bị mòn, thì cái dĩa ép (màu hồng) phải di chuyển sang bên trái, thì cái vòng bi cắt ly hợp sẽ bị đẩy ra phía bên phải, từ đó dẫn đến hành trình tự do sẽ bị thu hẹp dần, lâu ngày thì hành trình tự do bằng không, cái bàn đạp ly hợp sẽ bị đội lên cao hơn (nhưng vì có bu lông chặn bàn đạp nên bàn đạp không bị đội lên).
Nhưng như vậy, khi đạp côn, bác có đồng ý với em là chỉ cần đạp 1 hành trình như ban đầu hoặc có thể ngắn hơn ban đầu, là côn đã được cắt rồi. Tại sao phải đạp côn sâu hơn thì mới cắt côn được ?
 
Chỉnh sửa cuối:

silverhair117

Xe tăng
Biển số
OF-64349
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
1,121
Động cơ
448,300 Mã lực
Em thấy đi xe 2B dùng côn như WIN, khi tay côn nhẹ phải cắt sát, vào số khó khăn có nghĩa côn mòn, phải tăng côn căng lên, bóp nặng tay hơn và không cần cắt hết và vào số bình thường.
Nguyên lý với côn 4B cũng tương tự. Phải đạp lút sàn mới cắt hết côn là do côn mòn rồi.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,230
Động cơ
466,525 Mã lực
đấy ý em là làm sao cho không cần phải đạp côn lút sàn. vì như vậy chân trái phải di chuyển rất nhiều, nhiều khi phải nhấc cả gót chân lên để đạp côn/nhả côn.

ko biết ở đây có bác nào đi Getz chỉnh chưa, cảm xúc thế nào?

P.S: xe em là xe mới, côn phải đạp lút sàn
 

bunkham

Xe hơi
Biển số
OF-30943
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
100
Động cơ
481,541 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô
Xin ké Bác chủ thớt,Xin chào các chuyên gia, tôi đang sử dụng Vios AT 2007 đi 3,4 vạn nhưng chỉ biết lái mà không hiểu kỹ thuật do vậy xin các Bác chỉ dẫn giúp: xe bây giờ có hiện tượng phải đạp ga sâu thì xe mới chạy rất bất tiện khi đi đường đông hoặc dừng đèn đỏ, xe bị giật khi tăng tốc.
- Đi bảo dưỡng định kỳ tại toy Láng Hạ họ nói không sao.(bảo dưỡng đúng theo quy định của Toy)
- Hỏi một số anh em thì họ nói có vẻ bị ở côn.
Xin nhận được lời khuyên và cách khắc phục. Sẽ Voka các Bác. 8->8->
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
đấy ý em là làm sao cho không cần phải đạp côn lút sàn. vì như vậy chân trái phải di chuyển rất nhiều, nhiều khi phải nhấc cả gót chân lên để đạp côn/nhả côn.

ko biết ở đây có bác nào đi Getz chỉnh chưa, cảm xúc thế nào?

P.S: xe em là xe mới, côn phải đạp lút sàn
Xe bác là xe mới, bác đạp côn lút sàn như thế đấy là do nhà SX mặc định như vậy rồi. Có nguyên nhân cả đấy ( ở trên em đã post rồi). Thôi, để em nói lại.
Bàn đạp côn nào cũng phải chừa 1 khoảng cách, khi bác chưa đạp côn mà để chân bàn đạp côn thì cơ cấu cắt côn sẽ chưa bị tác động. Đó gọi là hành trình tự do. Nếu bác chỉnh cho chân côn đạp nông hơn, hành trình tự do sẽ bị giảm. Nếu nó giảm về không, tức là lúc nào cơ cấu cắt côn cũng hoạt động. Chỉ cần bác đặt chân lên bàn đạp côn (chưa đạp) thì ở bên trong, dĩa ly hợp đã bị tác động, ngắt ly hợp ra 1 chút rồi. Như vậy ly hợp lúc nào cũng trong trạng thái trượt. Xe bác còn mới thì chưa thấy hậu quả. Nhưng đi lâu ngày, bác sẽ thấy máy yếu, không bốc (do ly hợp bị trượt nhiều quá nên mau mòn).
Hành trình tự do cũng có tác dụng bù trừ khi côn bị mòn. Khi côn mòn, hành trình tự do sẽ giảm lại và côn sẽ dễ tách ra hơn. Cho nên, khi côn bị mòn, theo em thì, đạp côn sẽ nông hơn chứ không sâu hơn đâu.
Nếu có bác nào dẫn chứng xe máy thì em cũng dẫn chứng xe của em đây : xe em mới mua, mấy lá côn còn tốt, muốn đạp mo (đạp cần số xuống nhè nhẹ để cắt ly hợp), phải đạp cho sâu thì xe trôi đi mới êm, nhưng chỗ gác chân vẫn còn bị rung 1 tí (chứng tỏ côn vẫn còn bị dính chút chút). Còn những xe cũ, các lá côn đã bị mòn, chỉ cần đạp cần số xuống 1 chút chút là xe đã lướt đi rồi, gác chân không bị rung (chứng tỏ côn đã được cắt hết).
Cho nên, theo em thấy là xe bác chủ thớt còn mới tốt, dĩa ly hợp còn dày nên phải đạp cho sâu để cắt côn cũng là điều bình thường mà thôi.
Em nghĩ là, các bác ở trên nói chỉnh được thì sau khi chỉnh tình hình sẽ như thế này :
Khi bác đạp côn hết hành trình thì côn sẽ không chạm sàn (đúng theo ý của bác), thế nhưng bù lại, khi không đạp côn, chiều cao bàn đạp sẽ cao hơn lúc ban đầu. Nghĩa là hành trình đạp côn của bác không đổi. Như vậy cũng đâu phải theo đúng ý của bác phải không ?
Nói chung, hành trình đạp côn quy định là như thế rồi. Xe đi 1 thời gian, côn bị mòn thì hành trình sẽ có thể được chỉnh cho ngắn lại. Còn bây giờ, bác mà đi chỉnh cho ngắn lại, thì nguy cơ côn bị trượt khi không đạp côn là rất cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Em thấy đi xe 2B dùng côn như WIN, khi tay côn nhẹ phải cắt sát, vào số khó khăn có nghĩa côn mòn, phải tăng côn căng lên, bóp nặng tay hơn và không cần cắt hết và vào số bình thường.
Nguyên lý với côn 4B cũng tương tự. Phải đạp lút sàn mới cắt hết côn là do côn mòn rồi.
Về chiếc xe WIN của bác, em thì lại nghĩ không phải do côn bác bị mòn, mà là dây cáp kéo côn bị chùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Xin ké Bác chủ thớt,Xin chào các chuyên gia, tôi đang sử dụng Vios AT 2007 đi 3,4 vạn nhưng chỉ biết lái mà không hiểu kỹ thuật do vậy xin các Bác chỉ dẫn giúp: xe bây giờ có hiện tượng phải đạp ga sâu thì xe mới chạy rất bất tiện khi đi đường đông hoặc dừng đèn đỏ, xe bị giật khi tăng tốc.
- Đi bảo dưỡng định kỳ tại toy Láng Hạ họ nói không sao.(bảo dưỡng đúng theo quy định của Toy)
- Hỏi một số anh em thì họ nói có vẻ bị ở côn.
Xin nhận được lời khuyên và cách khắc phục. Sẽ Voka các Bác. 8->8->

Có thể xe AT là như vậy chăng ? (Xe máy tay ga khi muốn chạy phải vặn ga nhiều hơn xe máy thường đấy)
Cũng có thể là vấn đề như thế này : bác đạp ga nhẹ, thấy xe không nhúc nhích nên nóng vội, đạp ga mạnh hơn, nên xe chồm lên ngay. Cấu tạo cái "côn" của xe AT (chính là cái biến mô đấy) nó khác xe MT bác ạ, nói nôm na nó có tác dụng khuếch đại lực động cơ lên. Nếu như bác đạp ga ít, xe chưa chạy, bác cứ thử giữ ga ở mức đấy xem, sau 1 thời gian (khoảng 1 đến 2 giây) có thể xe sẽ chịu đi đấy. (do lúc đầu biến mô truyền lực động cơ chưa đủ lớn, lúc sau biến mô đã khuếch đại lực lên khiến cho lực động cơ đủ sức kéo xe đi)

Mà bác này, xe bác lúc mới mua đã thế này hay là sau khi chạy 3 4 vạn mới bị, còn lúc đầu ga rất nhạy à ? Nếu như sau 3 4 vạn thì có thể do mấy lá côn ở trong hộp số bị mòn rồi đấy. (mấy chú Toyota bảo rằng không sao, có lẽ do mức độ mòn đó vẫn còn chấp nhận được, chưa cần phải thay). Nhưng nếu bác chơi sang thì thay luôn cho xe nó bốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
516
Động cơ
488,610 Mã lực
Chỉnh chân côn thì thoải mái, bao giờ nhà sản xuất cũng để cho mình chỉnh được theo ý thích của người lái. Tuy nhiên bác không nên để sát sàn vì trường hợp lâu ngày khi côn mòn bác đạp hết sàn nó chưa cắt côn thì là nguy hiểm. Tốt nhất bác nên đi chỉnh lại bác đạp sát sàn mà côn mới cắt là chân côn chỉnh chưa đúng đâu
 

bunkham

Xe hơi
Biển số
OF-30943
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
100
Động cơ
481,541 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô
Cam ơn Bác trandiecan1 đã voka Bác. Xe của mình lúc mới đi thì không có hiện tượng như đã kể trên, nó xuất hiện khi xe đi khoảng 3 vạn vào bảo dưỡng có nói với kỹ thuật của hãng nhưng nó bảo ok không sao. Nay đã gần đến kỳ bảo dưỡng tiếp theo nên muốn xin ý kiến của các Bác để còn khẳng định với kỹ thuật hãng và nếu phải thay thi thay luôn. Nhưng em nghĩ chẳng có nhẽ đi 3,5 vạn đã phải thay côn rồi sao, toy gì vậy.
Cam ơn và nhận chỉ giáo tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top