đấy ý em là làm sao cho không cần phải đạp côn lút sàn. vì như vậy chân trái phải di chuyển rất nhiều, nhiều khi phải nhấc cả gót chân lên để đạp côn/nhả côn.
ko biết ở đây có bác nào đi Getz chỉnh chưa, cảm xúc thế nào?
P.S: xe em là xe mới, côn phải đạp lút sàn
Xe bác là xe mới, bác đạp côn lút sàn như thế đấy là do nhà SX mặc định như vậy rồi. Có nguyên nhân cả đấy ( ở trên em đã post rồi). Thôi, để em nói lại.
Bàn đạp côn nào cũng phải chừa 1 khoảng cách, khi bác chưa đạp côn mà để chân bàn đạp côn thì cơ cấu cắt côn sẽ chưa bị tác động. Đó gọi là hành trình tự do. Nếu bác chỉnh cho chân côn đạp nông hơn, hành trình tự do sẽ bị giảm. Nếu nó giảm về không, tức là lúc nào cơ cấu cắt côn cũng hoạt động. Chỉ cần bác đặt chân lên bàn đạp côn (chưa đạp) thì ở bên trong, dĩa ly hợp đã bị tác động, ngắt ly hợp ra 1 chút rồi. Như vậy ly hợp lúc nào cũng trong trạng thái trượt. Xe bác còn mới thì chưa thấy hậu quả. Nhưng đi lâu ngày, bác sẽ thấy máy yếu, không bốc (do ly hợp bị trượt nhiều quá nên mau mòn).
Hành trình tự do cũng có tác dụng bù trừ khi côn bị mòn. Khi côn mòn, hành trình tự do sẽ giảm lại và côn sẽ dễ tách ra hơn. Cho nên, khi côn bị mòn, theo em thì, đạp côn
sẽ nông hơn chứ không sâu hơn đâu.
Nếu có bác nào dẫn chứng xe máy thì em cũng dẫn chứng xe của em đây : xe em mới mua, mấy lá côn còn tốt, muốn đạp mo (đạp cần số xuống nhè nhẹ để cắt ly hợp), phải đạp cho sâu thì xe trôi đi mới êm, nhưng chỗ gác chân vẫn còn bị rung 1 tí (chứng tỏ côn vẫn còn bị dính chút chút). Còn những xe cũ, các lá côn đã bị mòn, chỉ cần đạp cần số xuống 1 chút chút là xe đã lướt đi rồi, gác chân không bị rung (chứng tỏ côn đã được cắt hết).
Cho nên, theo em thấy là xe bác chủ thớt còn mới tốt, dĩa ly hợp còn dày nên phải đạp cho sâu để cắt côn cũng là điều bình thường mà thôi.
Em nghĩ là, các bác ở trên nói chỉnh được thì sau khi chỉnh tình hình sẽ như thế này :
Khi bác đạp côn hết hành trình thì côn sẽ không chạm sàn (đúng theo ý của bác), thế nhưng bù lại, khi không đạp côn, chiều cao bàn đạp sẽ cao hơn lúc ban đầu. Nghĩa là hành trình đạp côn của bác không đổi. Như vậy cũng đâu phải theo đúng ý của bác phải không ?
Nói chung, hành trình đạp côn quy định là như thế rồi. Xe đi 1 thời gian, côn bị mòn thì hành trình sẽ có thể được chỉnh cho ngắn lại. Còn bây giờ, bác mà đi chỉnh cho ngắn lại, thì nguy cơ côn bị trượt khi không đạp côn là rất cao.