[ATGT] Có hay không lỗi Sai làn đường, phần đường khi rẽ trái từ HBT vào Lê Duẩn?

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ mợ,

Nhà cháu thấy cách nay khoảng 2 năm trên Forum OF xuất hiện một số thớt cảnh báo tại vị trí Ngã 5 HBT, hướng từ HBT rẽ trái đi Lê Duẩn, rất nhiều lái xe bị Csgt dừng phạt, vì lỗi đè vạch liền hoặc đi sai làn đường, sai phần đường quy định.

Đặc biệt, mấy ngày gần đây trên FB Group otofun.net có nhiều kụ mở thớt cảnh báo, đồng thời tranh luận về việc bị Csgt bắt lỗi sai làn, sai phần đường quy định khi phương tiện ô tô xe máy trên HBT rẽ trái vào Lê Duẩn, đã đè qua vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau để lưu thông ở bên trái vạch liền đó trước khi rẽ trái vào Lê Duẩn.

Trên thực tế, các kụ OF chúng ta đều thấy, lỗi sai làn đường, sai phần đường là một lỗi rất cảm tính, không được xác định cụ thể trong luật, nhưng thường được xxx tranh thủ suy diễn áp dụng để phạt lái xe, với mức tiền phạt cao hơn nhiều, trong khi lỗi thực tế họ mắc phải chỉ là "không tuân thủ vạch kẻ đường".

Vì vậy, nhà cháu mạo muội xin lập thớt này, để cùng phân tích, trao đổi với các kụ về tình huống giao thông cụ thể này.

Ý kiến cá nhân nhà cháu, như đã được nhà cháu nêu tại rất nhiều thớt trên OF từ trước tới nay, như sau:

Tại ngã 5 HBT rẽ trái Lê Duẩn, theo quy định hiện hành của pháp luật, với thực tế kẻ vạch gắn biển như hiện tại, thì,

- không hề có lỗi sai làn đường, sai phần đường, lấn làn ngược chiều, chỉ có thể có lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, nếu phương tiện đè qua vạch liền 1.1 khi rẽ trái";
- kể cả trường hợp trước khi đến ngã 5, phương tiện đang đi trên làn bên trái của vạch kẻ 1.1 trên HBT, mà vẫn tiếp tục đi trên làn bên trái vạch 1.1 đó để rẽ trái vào Lê Duẩn mà không đè vào vạch liền 1.1, thì phương tiện đó không hề mắc lỗi gì.

Nhà cháu sẽ xin minh hoạ cụ thể trong các còm tiếp theo. Mong các kụ cho xin ý kiến, có minh hoạ cụ thể từ luật.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.

-----------------

Hình minh hoạ tình huống,
Xe ô tô màu xanh và xe 2b từ hướng PBC theo HBT rẽ trái vào Lê Duản như này không phạm lỗi "đi sai làn đường, sai phàn đường", không phạm lỗi "lấn làn".



(Xin xem Tiếp 1..."

.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
[tiếp 1....]

Nhà cháu xin minh hoạ bằng 8 hình vẽ.

Trước hết là các hình 1a, 2a, 3a, 4a như dưới đây.

Các kụ chú ý đến chiếc xe ô tô màu xanh và xe máy màu hồng nhé.

Trong quá trình lưu thông trên HBT để rẽ trái vào Lê Duẩn, xe ô tô màu xanh và xe máy màu hồng này đều đi đúng luật. Không hề phạm lỗi gì. Đúng không các kụ mợ nhỉ?



.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
[Tiếp 2...]

1- Ở phần Tiếp 1 nêu trên, nhà cháu nêu tình huống xe ô tô xanh lưu thông trên đoạn đường 2 chiều HBT, từ vị trí A nằm bên phải vạch kẻ đứt, xi nhan trái cắt qua vạch kẻ đứt giữa tim đường để lưu thông trên làn cho xe ngược chiều, sau đó về lại làn thuận chiều để lưu thông bên phải của vạch liền.

Nhà cháu đã khẳng định việc xe ô tô xanh lưu thông như trên hình 1a, 2a, 3a, 4a là hoàn toàn đúng theo luật hiện hành.
Các kụ có thể kiểm chứng việc này thông qua thực tế lưu thông hàng ngày tại Vn cũng như trên thế giới, trên các đoạn đường 2 chiều chỉ có một làn cho mỗi chiều di chuyển.

Muốn bắt lỗi xe xanh tại vị trí C, cần phải bổ sung luật. Nhà cháu sẽ sớm đề cập đến điểm này cùng các kụ mợ.


2- Tại phần Tiếp 2... này, nhà cháu giả định xe ô tô xanh đi theo đúng lộ trình nêu tại phần Tiếp 1...
Chỉ có một khác biệt duy nhất, trong quá trình lưu thông trên làn đường của chiều xe ngược lại, khi gần đến vạch liền kẻ giữa 2 chiều di chuyển, xe ô tô xanh vẫn tiếp tục đi thẳng trên làn bên trái vạch liền, chứ không chuyển về làn thuận chiều, nằm bên phải vạch kẻ liền, như trong hình 1b, 2b, 3b, 4b dưới đây.

Nhà cháu cũng xin khẳng định, chiểu theo luật hiện hành, xe ô tô xanh đi như vậy là không có gì sai luật.
Luật có lỗ hổng chăng?
Xin thưa, đúng là như vậy.

Vì vậy, nếu muốn hạn chế kiểu lưu thông trên làn ngược chiều trước giao cắt như này, nếu muốn bắt lỗi xe xanh tại vị trí D trong hình 4b, cần phải bổ sung luaajt cho phù hợp, như nhà cháu đã nêu tại còm #65 ở phía dưới.


-----------------
Minh hoạ: theo luật hiện hành, xe xanh lưu thông như trong hình này hoàn toàn không có vi phạm gì.




sgb345sgb345
.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
[Tiếp 3...]

Cập nhật ngày 20/11/2016: về lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình"

Dưới đây, nhà cháu xin úp 6 hình minh hoạ cho các trường hợp mắc lỗi và không mắc lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình".

Hình #1:
Theo luật hiện hành, xe màu xanh đang đi ở bên trái của vạch đứt kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau là hoàn toàn đúng luật, không hề phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình".
Từ đó có thể rút ra kết luận, vị trí xe lưu thông trên đường ở bên trái hay bên phải vạch kẻ tim đường không có gì liên quan đến lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình" cả.



Hình #2: Khi thay vạch đứt ở Hình #1 bằng vạch liền, thì xe con màu xanh cũng chỉ mắc lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường", chứ không hề mắc lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình".




Hình #3: Khi xe thuận chiều (xe màu Hồng) cố tình ngăn cản, không để xe ngược lại được đi sang bên trái xe mình, thì xe đó (xe màu Hồng) đã mắc lỗi "không đi bên phải theo chiều đi, kể cả khi xe phạm lỗi (xe màu Hồng) đang đi ngược chiều đường ...




Hình #4: ... hay khi xe đó (xe màu Hồng) đang đi xuôi chiều đường thì cũng vẫn là phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi" (vì xe màu Hồng cố tình ngăn cản, không để cho xe đi ngược lại được đi sang bên trái xe màu Hồng).




Hình #5: Nếu đường có giải phân cách giữa, có 2 trường hợp xảy ra như sau. Trường hợp 1: Xe màu Hồng mắc 2 lỗi.
1- Không đi bên phải theo chiều đi (vì đang ngăn cản không cho xe Vàng được đi sang bên trái xe Hồng), và
2- Đi ngược chiều đường (đi bên trái giải phân cách giữa) .





Hình #6: Trường hợp 2: Xe màu Hồng đi đúng chiều đường, nhưng vẫn mắc lỗi "không đi bên phải theo chiều đi", do đã ngăn cản, không để cho xe Vàng đi ngược lại được đi sang bên trái của xe màu Hồng (sang bên tài xế).
Xe màu Vàng thì mắc lỗi "đi ngược chiều đường".



.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Bẩm các kụ mợ,

Nhà cháu thấy cách nay khoảng 2 năm trên Forum OF xuất hiện một số thớt cảnh báo tại vị trí Ngã 5 HBT, hướng từ HBT rẽ trái đi Lê Duẩn, rất nhiều lái xe bị Csgt dừng phạt, vì lỗi đè vạch liền hoặc đi sai làn đường, sai phần đường quy định.

Đặc biệt, mấy ngày gần đây trên FB Group otofun.net có nhiều kụ mở thớt cảnh báo, đồng thời tranh luận về việc bị Csgt bắt lỗi sai làn, sai phần đường quy định khi phương tiện ô tô xe máy trên HBT rẽ trái vào Lê Duẩn, đã đè qua vạch liền kẻ giữa 2 chiều xe ngược nhau để lưu thông ở bên trái vạch liền đó trước khi rẽ trái vào Lê Duẩn.

Trên thực tế, các kụ OF chúng ta đều thấy, lỗi sai làn đường, sai phần đường là một lỗi rất cảm tính, không được xác định cụ thể trong luật, nhưng thường được xxx tranh thủ suy diễn áp dụng để phạt lái xe, với mức tiền phạt cao hơn nhiều, trong khi lỗi thực tế họ mắc phải chỉ là "không tuân thủ vạch kẻ đường".

Vì vậy, nhà cháu mạo muội xin lập thớt này, để cùng phân tích, trao đổi với các kụ về tình huống giao thông cụ thể này.

Ý kiến cá nhân nhà cháu, như đã được nhà cháu nêu tại rất nhiều thớt trên OF từ trước tới nay, như sau:

Tại ngã 5 HBT rẽ trái Lê Duẩn, theo quy định hiện hành của pháp luật, với thực tế kẻ vạch gắn biển như hiện tại, thì,

- không hề có lỗi sai làn đường, sai phần đường, lấn làn ngược chiều, chỉ có thể có lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường, nếu phương tiện đè qua vạch liền 1.1 khi rẽ trái";
- kể cả trường hợp trước khi đến ngã 5, phương tiện đang đi trên làn bên trái của vạch kẻ 1.1 trên HBT, mà vẫn tiếp tục đi trên làn bên trái vạch 1.1 đó để rẽ trái vào Lê Duẩn mà không đè vào vạch liền 1.1, thì phương tiện đó không hề mắc lỗi gì.

Nhà cháu sẽ xin minh hoạ cụ thể trong các còm tiếp theo. Mong các kụ cho xin ý kiến, có minh hoạ cụ thể từ luật.

Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.

-----------------

Hình minh hoạ tình huống,
Xe ô tô màu xanh và xe 2b từ hướng PBC theo HBT rẽ trái vào Lê Duản như này không phạm lỗi "đi sai làn đường, sai phàn đường", không phạm lỗi "lấn làn".



(Xin xem Tiếp 1..."

.
Theo e:
- Hình số 4b: xe oto xanh mắc lỗi "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình", xe máy đè vạch 1.1, mắc lỗi "Không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường";
- Hình số 2a: xe oto xanh "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình";
- Hình số 3a: xe oto xanh "Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình";
(Những lỗi trên chưa cần rẽ đã đi sai r)

Ở đây đều nằm trong phần đường xe chạy cả nên ko thể có lỗi "Điều khiển xe đi ko đúng phần đường quy định" đc.
 
Chỉnh sửa cuối:

me4banh

Xe đạp
Biển số
OF-29788
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
34
Động cơ
482,340 Mã lực
Theo em cụ qua điểm C mới được rẽ
 

tuanha2312

Xe đạp
Biển số
OF-293720
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
12
Động cơ
314,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước e từng bị tóm ở đây rồi (lúc đó e đi 2b ạ) thì theo như giải thích của xxx thì phải đia qua điểm C mới đc rẽ trái vì đường HBT là đường 2 chiều, phần kia là vạch liền không đc đè lên.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
3,268
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đoạn đường từ B đến C phải cắm biển "cấm đi ngược chiều" thì mới chuẩn vì tuy là đường 2 chiều nhưng không cấm lấn hoặc đi sang làn trái để vượt xe.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Đoạn đường từ B đến C phải cắm biển "cấm đi ngược chiều" thì mới chuẩn vì tuy là đường 2 chiều nhưng không cấm lấn hoặc đi sang làn trái để vượt xe.
Đường hai chiều như vậy thì cụ bảo cắm biển "Cấm đi ngược chiều" ở đâu? (chả lẽ cắm giữa đường!?)
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
3,268
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đường hai chiều như vậy thì cụ bảo cắm biển "Cấm đi ngược chiều" ở đâu? (chả lẽ cắm giữa đường!?)
Biển cấm đi ngược chiều nào chả cắm ở giữa đường. Cắm ở điểm B và làm giải phân cách cứng cho đoạn BC như hình vẽ.
Nếu ko có biển cấm và giải phân cách cứng thì các xe phi vào đoạn ngược chiều BC để vượt xe rồi đi qua nút giao chả vi phạm gì.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
3,268
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đường hai chiều như vậy thì cụ bảo cắm biển "Cấm đi ngược chiều" ở đâu? (chả lẽ cắm giữa đường!?)

Cụ xem hình 2a: Ô tô vượt xe máy hoàn toàn đúng luật.
Ở hình 3a khi ô tô vượt qua xe máy thì không trở lại làn bên phải được do vạch liền 1.1
Vậy ô tô có thể đi thẳng vào giao lộ mà không vi phạm gì cả.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Biển cấm đi ngược chiều nào chả cắm ở giữa đường. Cắm ở điểm B và làm giải phân cách cứng cho đoạn BC như hình vẽ.
Nếu ko có biển cấm và giải phân cách cứng thì các xe phi vào đoạn ngược chiều BC để vượt xe rồi đi qua nút giao chả vi phạm gì.
Đang nói là đường như hiện tại mà cắm biển "Cấm đi ngược chiều" thì cụ lại thêm chữ "VÀ"

Đoạn BC là vạch kẻ 1.1, các xe ko đc đè vạch/lấn làn; kể cả đoạn BC là vạch nét đứt thì các xe đi trong làn của chiều ngược lại đều mắc lỗi đi sai làn hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Biển cấm đi ngược chiều nào chả cắm ở giữa đường. Cắm ở điểm B và làm giải phân cách cứng cho đoạn BC như hình vẽ.
Nếu ko có biển cấm và giải phân cách cứng thì các xe phi vào đoạn ngược chiều BC để vượt xe rồi đi qua nút giao chả vi phạm gì.
Nếu làm giải phân cách cứng để cắm biển như cụ nói thì HN này tại các giao cắt toàn giải phân cách cứng hết.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực

Cụ xem hình 2a: Ô tô vượt xe máy hoàn toàn đúng luật.
Ở hình 3a khi ô tô vượt qua xe máy thì không trở lại làn bên phải được do vạch liền 1.1
Vậy ô tô có thể đi thẳng vào giao lộ mà không vi phạm gì cả.
Oto cứ đi trong làn đường của dòng xe chạy ngược chiều đều sai hết cụ nhé.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
3,268
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Oto cứ đi trong làn đường của dòng xe chạy ngược chiều đều sai hết cụ nhé.
Khi vượt xe phải vượt về bên trái. Do đó, lấn sang làn ngược chiều để vượt xe không sai cụ nhé.
 

xba

Xe hơi
Biển số
OF-351380
Ngày cấp bằng
19/1/15
Số km
127
Động cơ
267,182 Mã lực
Theo em thì là cứ qua C rẽ trái là OK.

Theo em, ở đây ko thể bắt lỗi sai làn đường vì là không chia làn oto xe máy riêng. Nếu các cụ bị bắt thì chỉ bị lỗi đè vạch, lỗi này là "Không chấp hành hiệu lệnh, biển báo, vạch kẻ đường", phạt với oto là 150k và xe máy là 70k.

Lỗi sai làn đường phổ biến là ở trên đường QL5, từ HN đi HP. Ở đây phân là xe tải (làn giữa), xe oto con (làn trái) và xe máy (làn phải). Nếu cụ nào lái xe oto con đi vào làn xe tải hay xe máy là sẽ bị phạt 1tr2 và giữ bằng 30 ngày.

Các cụ xem tham khảo thêm đây:
 

TiểuNgố

Xe hơi
Biển số
OF-350982
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
161
Động cơ
268,026 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI
vấn đề này mấy năm trước đã nói rồi nhưng vẫn cỏn mơ hồ lắm, em đang hóng đây
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Khi vượt xe phải vượt về bên trái. Do đó, lấn sang làn ngược chiều để vượt xe không sai cụ nhé.
"Lấn làn" tức là đi đè vạch khác với việc cụ đi toàn bộ xe sang làn ngược chiều, tức là cụ đã đi trong làn xe ngược chiều rồi, lúc đấy cụ đã vi phạm vào việc "Quy tắc giao thông đường bộ" rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top