- Biển số
- OF-57976
- Ngày cấp bằng
- 28/2/10
- Số km
- 2,656
- Động cơ
- 471,450 Mã lực
CÓ HAY KHÔNG LỖI VƯỢT ĐÈN VÀNG?
Hôm nay, tôi xin được trình bày một số quan điểm cá nhân về lỗi vượt đèn VÀNG mà sau khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP ra đời thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ-CP trong đó có tăng hình thức xử phạt với hành vi VƯỢT ĐÈN VÀNG mà mấy ngày này một số Báo chí và cả VTV đều nói về vấn đề này. Vậy có hay không lỗi Vượt đèn vàng?
Đèn vàng tác dụng để làm gì? :
Từ trước đến nay, chúng ta đều biết ĐÈN VÀNG là đèn tín hiệu để cho người tham gia giao thông (TGGT) nhận biết khi đến các nút giao nhau là đang từ mầu xanh chuẩn bị sang mầu đỏ, tức là từ trạng thái người TGGT đang được đi khi thấy đèn vàng có đủ thời gian đi chậm lại và dừng xe khi đèn chuyển đỏ. Điều này không chỉ ở VN mà các nước trên thế giới đều đang làm như vậy. Ngoài ra tác dụng của đèn vàng cũng là khoảng thời gian vét đường, tức là khi đèn vàng bật sáng thì tất cả các phương tiện giao thông (PTGT) đã qua vạch dừng hoặc các PTGT đến sát vạch dừng ko thể dừng xe được vì nếu dừng đột ngột sẽ gây nguy hiểm cho mình và các xe đi sau thì phải nhanh chóng đi qua nút giao thông trước khi đèn vàng chuyển qua đỏ. Thời gian đèn vàng thường tối thiểu là 3s hoặc lớn hơn tùy thuộc vào cái nút giao thông đó dài hay ngắn.
Vậy nếu đèn vàng bật sáng bạn phải dừng ngay (dừng đột ngột) trước vạch dừng nếu đi qua sẽ bị phạt như bao tờ báo đang ra rả nói mấy ngày nay, Bạn có dừng được không? Vậy chúng ta thử phân tích xem thời gian ta nhìn thấy đèn vàng bật sáng và từ não bộ chỉ đạo cho các bộ phận như Tay hoặc Chân để phanh xe mất bao lâu? Và ta phanh xe rồi cái xe ấy nó có dừng ngay được không? Mời các bạn xem đoạn phân tích sau tôi sưu tầm được thế này:
Chiếc xe của bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể dừng lại hoàn toàn sau khi bạn đạp phanh.
Hãy nhớ rằng chính bạn cũng mất trung bình 1,5 giây để phản ứng với bất kỳ sự cố nào xảy ra trên đường nên đương nhiên chiếc xe của bạn không thể dừng lại một cách đột ngột. Khoảng cách cần thiết cho bạn dừng xe phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ mà bạn đang chạy cũng như thời tiết, tình trạng chiếc xe và khả năng phản ứng của bạn.
Khoảng cách dừng xe (Stopping distance) là gì?
Đó là đoạn đường mà xe bạn còn tiếp tục đi được sau khi bạn nhấn phanh. Bạn chạy càng nhanh thì càng cần một khoảng đường xa để dừng xe. Biết được khoảng dừng của xe bạn là bao xa, bạn có thể tự ước tính được khoảng cách cần thiết để chuẩn bị dừng xe và tránh đâm phải đuôi xe phía trước khi cần dừng gấp.
Biểu đồ:
Tuy nhiên, không phải tay lái nào cũng có thể nhớ hết được những con số trên. Tuy vậy, có một cách đơn giản để bạn có thể nhớ được các khoảng cách này là tăng khoảng cách dừng xe cần thiết lên 10m cho mỗi 10km/h mà bạn đang đi nhanh hơn. Bạn đi càng nhanh thì khoảng cách cần tăng lên càng lớn. Ví dụ khi bạn đi với vận tốc 40km/h, khoảng cách dừng xe cần thiết là 25m, thì khi bạn đi với vận tốc 50km/h, khoảng cách này sẽ là 35m. Và với vận tốc 30km/h khoảng cách là 15m, 20km/h khoảng cách dừng là 5m. Đây là cách tính trung bình ngoài ra cũng còn tùy thuộc vào sức nặng của xe.
Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến khoảng cách dừng xe của bạn?
Có nhiều yếu tố khác ngoài vận tốc lái xe ảnh hưởng đến khoảng cách dừng xe của bạn, trong đó phải kể đến:
• Khả năng phản ứng: Khả năng suy xét, phản ứng của bạn khi có sự cố bất ngờ xảy ra trên đường sẽ giảm đáng kể nếu bạn đang trong tình trạng mệt mỏi, say rượu hoặc bạn đang bị phân tâm bởi một cú điện thoại... trong những thời điểm cần phải phanh xe gấp.
• Thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng dừng xe của bạn. Theo ước tính, khoảng cách dừng xe cần thiết sẽ tăng gấp rưỡi khi trời mưa. Đôi khi trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt thì việc để xe ở nhà lại là một quyết định khôn ngoan.
• Tình trạng xe: Đây là yếu tố thường xuyên bị các tay lái bỏ qua. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình để đảm bảo các chi tiết như phanh, lốp xe vẫn trong tình trạng hoạt động tốt.
• Áp suất lốp xe: Lốp xe quá căng hoặc quá non đều rất nguy hiểm. Vì thế, hãy kiểm tra độ căng của lốp một cách thường xuyên. Bạn có thể kiểm tra áp suất lốp xe tiêu chuẩn trong các cuốn hướng dẫn sử dụng xe cũng như tại website của nhà sản xuất.
Ngoài ra em cũng tìm hiểu thêm một số trang mạng về xe có một công thức tính khoảng cách an toàn tối thiểu cho xe là: Vận tốc * 3/10; VD xe đang chạy với tốc độ 30km/h à 30km/h x 3/10 = 9m. Giản đơn công thức này và tính nhanh nhất thì ta chỉ cần lấy số hàng chục nhân với 3 là ra, VD: 3 x 3 = 9m.
Như vậy nếu ta coi cái vạch dừng như một cái đích khi đèn vàng bật sáng thì khoảng cách để dừng được xe đến cái vạch đó với tốc độ 30km/h là 9m. (Hơi khác so với biểu đồ trên).
Nhưng tóm lại khi xe đang di chuyển đến nút giao thông đèn vàng bật sáng thì xe cần phải có một khoảng cách nhất định tùy theo tốc độ xe thì mới dừng được chứ không thể dừng ngay lập tức (Dừng đột ngột).
VỀ GÓC ĐỘ PHÁP LUẬT:
Hiện nay có Luật GTĐB 2008, NĐ 46/2016/NĐ-CP và QC41:2012 có đề cập đến qui định về đèn tín hiệu giao thông trong đó có nói rõ về qui định của đèn vàng, Như vậy Luật GTĐB được coi là Văn bản pháp luật có hiệu lực cao nhất, các Nghị định và Qui chuẩn là các văn bản nhằm giải thích rõ hơn và cụ thể hơn cho Luật và có hiệu lực pháp lý thấp hơn:
Luật GTĐB 2008 qui định tại Điều 10 khoản 3:
Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Như vậy ta thấy qui định rõ: XANH là được đi, ĐỎ là CẤM ĐI, Vàng là phải dừng lại trước vạch dừng như vậy Luật chỉ nói rằng là phải dừng khi nhìn thấy tín hiệu vàng chứ không CẤM ĐI như tín hiệu đèn Đỏ. Trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp vậy quá vạch dừng ở đây là quá về phía nào? Quá về phía trước hay phía sau? Quá về phía phải hay phía trái? Luật lại không qui định rõ???? Do vậy ở đây ta có thể khẳng định Luật GTĐB 2008 Không CẤM ĐI khi có tín hiệu đèn Vàng. Mà Luật chỉ ra rằng khi ta đang di chuyển đến nút giao thông mà nhìn thấy đèn vàng bật sáng tức là ta phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trường hợp ta nhìn thấy đèn vàng rồi mà ta cho xe chạy chậm lại (bằng cách dùng phanh) mà xe vẫn còn gia tốc không dừng được ngay mà đi quá vạch dừng thì ta phải nhanh chóng đi tiếp qua nút giao đó, còn khi ta nhìn thấy đèn vàng bật sáng mà ta làm các thao tác trên mà xe dừng lại được trước vạch dừng một cách an toàn thì ta dừng lại. Điều này thể hiện rằng người soạn Luật đã có tính toán cụ thể, đưa ra một điều Luật để cho người TGGT sử dụng một cách an toàn chứ không thể nghĩ ra một điều Luật lại gây nguy hiểm cho người TGGT như các bài báo đang ra rả tuyên truyền và làm miếng mồi ngon cho các xx.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8/2016:
Tại Điều 5 khoản 5 mục a đối với xe ô tô, và Điều 6 khoản 4 mục c đối với xe mô tô, gắn máy … qui định lỗi:
“Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”
Trước khi Nghị định này có hiệu lực thì NĐ 171/2013 có phân biệt lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và lỗi “Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi” và có mức phạt khác nhau, nhưng NĐ 46 thì đã bỏ lỗi “Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi” mà chỉ còn duy nhất Lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”
Trước hết ta phải hiểu rằng NĐ 46/2016 chỉ là một văn bản pháp luật hướng dẫn chi tiết hơn cho Luật GTĐB rằng anh vi phạm Luật GTĐB ở lỗi nào thì anh 46 này chỉ ra số tiền và hình thức phạt anh một cách cụ thể. Chứ anh 46 này không phải là căn cứ để xx bắt lỗi người TGGT. Vậy lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” là như thế nào?
XANH là được đi OK, vậy Xanh mà dừng lại có bị phạt lỗi này ko? Như một vị lãnh đạo xx nói trên báo gì đó là có???? Quan điểm cá nhân em là không, chả có căn cứ pháp luật nào nói đèn xanh là cấm dừng cả, nhưng nếu ta không dừng gọn vào bên đường thì có thể ta bị lỗi Cản trở giao thông.
VÀNG phải dừng trước vạch dừng. Vậy nếu vàng em ko dừng được thì có bị phạt lỗi này không? Cá nhân em khẳng định là KHÔNG, vì sao thì em đã phân tích ở phần Luật GTĐB.
ĐỎ là CẤM ĐI, vậy Đỏ mà em cứ đi thì em có bị phạt lỗi này không? Chắc chắn là bị phạt, Vì Luật đã CẤM rồi mà anh cứ đi thì bị phạt là đương nhiên.
Theo Quy chuẩn đường bộ VN, QC41:2012
Rõ ràng theo Qui chuẩn này đã chỉ rõ cho ta thấy Ý nghĩa của đèn VÀNG, nó có tác dụng báo hiểu sự thay đổi tín hiệu đèn từ Xanh sang Đỏ, báo hiệu cho người TGGT đang ở trạng thái di chuyển sang trạng thái dừng lại để cho người TGGT biết được trạng thái đó mà không bị bất ngờ dẫn đến nguy hiểm cho người TGGT nếu phanh gấp (dừng đột ngột). Nếu không có đèn vàng này thì đèn tín hiệu từ Xanh nhảy Đỏ ngay thì người TGGT phải phanh gấp thì mới dừng xe được và như vậy sẽ không tránh khỏi một tai nạn liên hoàn có thể đến mức thảm khốc nếu đi sau xe mình là xe tải nặng, xe container,… Ngoài ra Qui chuẩn cũng chỉ rõ nếu tín hiệu chuyển vàng, anh đã đi qua vạch dừng được đi tiếp nhưng nếu chưa qua vạch dừng, mà dừng lại thấy nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Vậy dừng đột ngột (phanh gấp) có thể dẫn đến ngã xe tự gây tai nạn cho mình, hoặc xe đằng sau ko phản ứng kịp đâm lên thì gây tai nạn như vậy có phải là Nguy hiểm không? Chắc chắn là cực kỳ nguy hiểm cho mình và cho cả những người xung quanh mình. Như vậy ta nhìn thấy quá rõ ràng về ý nghĩa của đèn Tín hiệu mầu vàng rồi. Chả có qui định, điều luật nào nói là đèn Vàng là CẤM đi cả.
Vậy chả có cơ sở pháp lý nào qui định Lỗi Vượt đèn Vàng như các báo chí và cả VTV đã từng nói cả.
Cuối cùng với cá nhân em khẳng định “KHÔNG CÓ LỖI VƯỢT ĐÈN VÀNG”
Hôm nay, tôi xin được trình bày một số quan điểm cá nhân về lỗi vượt đèn VÀNG mà sau khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP ra đời thay thế cho Nghị định 171/2013/NĐ-CP trong đó có tăng hình thức xử phạt với hành vi VƯỢT ĐÈN VÀNG mà mấy ngày này một số Báo chí và cả VTV đều nói về vấn đề này. Vậy có hay không lỗi Vượt đèn vàng?
Đèn vàng tác dụng để làm gì? :
Từ trước đến nay, chúng ta đều biết ĐÈN VÀNG là đèn tín hiệu để cho người tham gia giao thông (TGGT) nhận biết khi đến các nút giao nhau là đang từ mầu xanh chuẩn bị sang mầu đỏ, tức là từ trạng thái người TGGT đang được đi khi thấy đèn vàng có đủ thời gian đi chậm lại và dừng xe khi đèn chuyển đỏ. Điều này không chỉ ở VN mà các nước trên thế giới đều đang làm như vậy. Ngoài ra tác dụng của đèn vàng cũng là khoảng thời gian vét đường, tức là khi đèn vàng bật sáng thì tất cả các phương tiện giao thông (PTGT) đã qua vạch dừng hoặc các PTGT đến sát vạch dừng ko thể dừng xe được vì nếu dừng đột ngột sẽ gây nguy hiểm cho mình và các xe đi sau thì phải nhanh chóng đi qua nút giao thông trước khi đèn vàng chuyển qua đỏ. Thời gian đèn vàng thường tối thiểu là 3s hoặc lớn hơn tùy thuộc vào cái nút giao thông đó dài hay ngắn.
Vậy nếu đèn vàng bật sáng bạn phải dừng ngay (dừng đột ngột) trước vạch dừng nếu đi qua sẽ bị phạt như bao tờ báo đang ra rả nói mấy ngày nay, Bạn có dừng được không? Vậy chúng ta thử phân tích xem thời gian ta nhìn thấy đèn vàng bật sáng và từ não bộ chỉ đạo cho các bộ phận như Tay hoặc Chân để phanh xe mất bao lâu? Và ta phanh xe rồi cái xe ấy nó có dừng ngay được không? Mời các bạn xem đoạn phân tích sau tôi sưu tầm được thế này:
Chiếc xe của bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định mới có thể dừng lại hoàn toàn sau khi bạn đạp phanh.
Hãy nhớ rằng chính bạn cũng mất trung bình 1,5 giây để phản ứng với bất kỳ sự cố nào xảy ra trên đường nên đương nhiên chiếc xe của bạn không thể dừng lại một cách đột ngột. Khoảng cách cần thiết cho bạn dừng xe phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ mà bạn đang chạy cũng như thời tiết, tình trạng chiếc xe và khả năng phản ứng của bạn.
Khoảng cách dừng xe (Stopping distance) là gì?
Đó là đoạn đường mà xe bạn còn tiếp tục đi được sau khi bạn nhấn phanh. Bạn chạy càng nhanh thì càng cần một khoảng đường xa để dừng xe. Biết được khoảng dừng của xe bạn là bao xa, bạn có thể tự ước tính được khoảng cách cần thiết để chuẩn bị dừng xe và tránh đâm phải đuôi xe phía trước khi cần dừng gấp.
Biểu đồ:
Tuy nhiên, không phải tay lái nào cũng có thể nhớ hết được những con số trên. Tuy vậy, có một cách đơn giản để bạn có thể nhớ được các khoảng cách này là tăng khoảng cách dừng xe cần thiết lên 10m cho mỗi 10km/h mà bạn đang đi nhanh hơn. Bạn đi càng nhanh thì khoảng cách cần tăng lên càng lớn. Ví dụ khi bạn đi với vận tốc 40km/h, khoảng cách dừng xe cần thiết là 25m, thì khi bạn đi với vận tốc 50km/h, khoảng cách này sẽ là 35m. Và với vận tốc 30km/h khoảng cách là 15m, 20km/h khoảng cách dừng là 5m. Đây là cách tính trung bình ngoài ra cũng còn tùy thuộc vào sức nặng của xe.
Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến khoảng cách dừng xe của bạn?
Có nhiều yếu tố khác ngoài vận tốc lái xe ảnh hưởng đến khoảng cách dừng xe của bạn, trong đó phải kể đến:
• Khả năng phản ứng: Khả năng suy xét, phản ứng của bạn khi có sự cố bất ngờ xảy ra trên đường sẽ giảm đáng kể nếu bạn đang trong tình trạng mệt mỏi, say rượu hoặc bạn đang bị phân tâm bởi một cú điện thoại... trong những thời điểm cần phải phanh xe gấp.
• Thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng dừng xe của bạn. Theo ước tính, khoảng cách dừng xe cần thiết sẽ tăng gấp rưỡi khi trời mưa. Đôi khi trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt thì việc để xe ở nhà lại là một quyết định khôn ngoan.
• Tình trạng xe: Đây là yếu tố thường xuyên bị các tay lái bỏ qua. Bạn cần phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chiếc xe của mình để đảm bảo các chi tiết như phanh, lốp xe vẫn trong tình trạng hoạt động tốt.
• Áp suất lốp xe: Lốp xe quá căng hoặc quá non đều rất nguy hiểm. Vì thế, hãy kiểm tra độ căng của lốp một cách thường xuyên. Bạn có thể kiểm tra áp suất lốp xe tiêu chuẩn trong các cuốn hướng dẫn sử dụng xe cũng như tại website của nhà sản xuất.
Ngoài ra em cũng tìm hiểu thêm một số trang mạng về xe có một công thức tính khoảng cách an toàn tối thiểu cho xe là: Vận tốc * 3/10; VD xe đang chạy với tốc độ 30km/h à 30km/h x 3/10 = 9m. Giản đơn công thức này và tính nhanh nhất thì ta chỉ cần lấy số hàng chục nhân với 3 là ra, VD: 3 x 3 = 9m.
Như vậy nếu ta coi cái vạch dừng như một cái đích khi đèn vàng bật sáng thì khoảng cách để dừng được xe đến cái vạch đó với tốc độ 30km/h là 9m. (Hơi khác so với biểu đồ trên).
Nhưng tóm lại khi xe đang di chuyển đến nút giao thông đèn vàng bật sáng thì xe cần phải có một khoảng cách nhất định tùy theo tốc độ xe thì mới dừng được chứ không thể dừng ngay lập tức (Dừng đột ngột).
VỀ GÓC ĐỘ PHÁP LUẬT:
Hiện nay có Luật GTĐB 2008, NĐ 46/2016/NĐ-CP và QC41:2012 có đề cập đến qui định về đèn tín hiệu giao thông trong đó có nói rõ về qui định của đèn vàng, Như vậy Luật GTĐB được coi là Văn bản pháp luật có hiệu lực cao nhất, các Nghị định và Qui chuẩn là các văn bản nhằm giải thích rõ hơn và cụ thể hơn cho Luật và có hiệu lực pháp lý thấp hơn:
Luật GTĐB 2008 qui định tại Điều 10 khoản 3:
Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Như vậy ta thấy qui định rõ: XANH là được đi, ĐỎ là CẤM ĐI, Vàng là phải dừng lại trước vạch dừng như vậy Luật chỉ nói rằng là phải dừng khi nhìn thấy tín hiệu vàng chứ không CẤM ĐI như tín hiệu đèn Đỏ. Trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp vậy quá vạch dừng ở đây là quá về phía nào? Quá về phía trước hay phía sau? Quá về phía phải hay phía trái? Luật lại không qui định rõ???? Do vậy ở đây ta có thể khẳng định Luật GTĐB 2008 Không CẤM ĐI khi có tín hiệu đèn Vàng. Mà Luật chỉ ra rằng khi ta đang di chuyển đến nút giao thông mà nhìn thấy đèn vàng bật sáng tức là ta phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trường hợp ta nhìn thấy đèn vàng rồi mà ta cho xe chạy chậm lại (bằng cách dùng phanh) mà xe vẫn còn gia tốc không dừng được ngay mà đi quá vạch dừng thì ta phải nhanh chóng đi tiếp qua nút giao đó, còn khi ta nhìn thấy đèn vàng bật sáng mà ta làm các thao tác trên mà xe dừng lại được trước vạch dừng một cách an toàn thì ta dừng lại. Điều này thể hiện rằng người soạn Luật đã có tính toán cụ thể, đưa ra một điều Luật để cho người TGGT sử dụng một cách an toàn chứ không thể nghĩ ra một điều Luật lại gây nguy hiểm cho người TGGT như các bài báo đang ra rả tuyên truyền và làm miếng mồi ngon cho các xx.
Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8/2016:
Tại Điều 5 khoản 5 mục a đối với xe ô tô, và Điều 6 khoản 4 mục c đối với xe mô tô, gắn máy … qui định lỗi:
“Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”
Trước khi Nghị định này có hiệu lực thì NĐ 171/2013 có phân biệt lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và lỗi “Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi” và có mức phạt khác nhau, nhưng NĐ 46 thì đã bỏ lỗi “Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi” mà chỉ còn duy nhất Lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”
Trước hết ta phải hiểu rằng NĐ 46/2016 chỉ là một văn bản pháp luật hướng dẫn chi tiết hơn cho Luật GTĐB rằng anh vi phạm Luật GTĐB ở lỗi nào thì anh 46 này chỉ ra số tiền và hình thức phạt anh một cách cụ thể. Chứ anh 46 này không phải là căn cứ để xx bắt lỗi người TGGT. Vậy lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” là như thế nào?
XANH là được đi OK, vậy Xanh mà dừng lại có bị phạt lỗi này ko? Như một vị lãnh đạo xx nói trên báo gì đó là có???? Quan điểm cá nhân em là không, chả có căn cứ pháp luật nào nói đèn xanh là cấm dừng cả, nhưng nếu ta không dừng gọn vào bên đường thì có thể ta bị lỗi Cản trở giao thông.
VÀNG phải dừng trước vạch dừng. Vậy nếu vàng em ko dừng được thì có bị phạt lỗi này không? Cá nhân em khẳng định là KHÔNG, vì sao thì em đã phân tích ở phần Luật GTĐB.
ĐỎ là CẤM ĐI, vậy Đỏ mà em cứ đi thì em có bị phạt lỗi này không? Chắc chắn là bị phạt, Vì Luật đã CẤM rồi mà anh cứ đi thì bị phạt là đương nhiên.
Theo Quy chuẩn đường bộ VN, QC41:2012
Rõ ràng theo Qui chuẩn này đã chỉ rõ cho ta thấy Ý nghĩa của đèn VÀNG, nó có tác dụng báo hiểu sự thay đổi tín hiệu đèn từ Xanh sang Đỏ, báo hiệu cho người TGGT đang ở trạng thái di chuyển sang trạng thái dừng lại để cho người TGGT biết được trạng thái đó mà không bị bất ngờ dẫn đến nguy hiểm cho người TGGT nếu phanh gấp (dừng đột ngột). Nếu không có đèn vàng này thì đèn tín hiệu từ Xanh nhảy Đỏ ngay thì người TGGT phải phanh gấp thì mới dừng xe được và như vậy sẽ không tránh khỏi một tai nạn liên hoàn có thể đến mức thảm khốc nếu đi sau xe mình là xe tải nặng, xe container,… Ngoài ra Qui chuẩn cũng chỉ rõ nếu tín hiệu chuyển vàng, anh đã đi qua vạch dừng được đi tiếp nhưng nếu chưa qua vạch dừng, mà dừng lại thấy nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Vậy dừng đột ngột (phanh gấp) có thể dẫn đến ngã xe tự gây tai nạn cho mình, hoặc xe đằng sau ko phản ứng kịp đâm lên thì gây tai nạn như vậy có phải là Nguy hiểm không? Chắc chắn là cực kỳ nguy hiểm cho mình và cho cả những người xung quanh mình. Như vậy ta nhìn thấy quá rõ ràng về ý nghĩa của đèn Tín hiệu mầu vàng rồi. Chả có qui định, điều luật nào nói là đèn Vàng là CẤM đi cả.
Vậy chả có cơ sở pháp lý nào qui định Lỗi Vượt đèn Vàng như các báo chí và cả VTV đã từng nói cả.
Cuối cùng với cá nhân em khẳng định “KHÔNG CÓ LỖI VƯỢT ĐÈN VÀNG”