Cơ bản về hệ thống đánh lửa

avico

Xe điện
Biển số
OF-5391
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
3,466
Động cơ
-328,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.avico.com.vn
A. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống đánh lửa điện tử:

Hệ thống đánh lửa trên ôtô có nhiệm vụ biến dòng một chiều hạ áp 12V thành xung điện cao áp 12kV đến 24kV và tạo ra tia lửa điện trên bugi để đốt cháy hỗn hợp khí-xăng trong xy lanh ở cuối kỳ nén. Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa là đảm bảo các yêu cầu sau: + Tạo ra điện áp đủ lớn 12-24 kV từ nguồn hạ áp 1 chiều 12V. + Tia lửa điện phóng qua khe hở giữa 2 cực của bugi trong điều kiện áp suất lớn, nhiệt độ cao phải đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp cháy ở mọi chế độ. + Thời điểm phát sinh tia lửa trên bugi trong từng xy lanh phải đúng theo góc đánh lửa và thứ tự đánh lửa đúng quy định.

B. Hệ thống đánh lửa trên ô tô có thể chia thành các loại sau:

1.Đánh lửa có Delco:kiểu này lại chia thành 2 loại đó là đánh lửa kiểu vít và đánh lửa điện tử.

2.Đánh lửa không có Delco:đây là kiểu đánh lửa trực tiếp.Trong kiểu này thì cảm biến vị trí trục cam gửi tín hiệu về hộp điều khiển động cơ (có thể là ECU của toyota,ECM của Honda,hoặc PCM của Ford...và hộp điều khiển động cơ sẽ gữi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra điện cao áp cấp đến từng bugi hoặc Bôbin đôi (1 Bôbin đánh lửa cho 2 máy).Các xe đời mới hiện nay đều sử dụng hệ thống đánh lửa trực tiếp (không có Delco).

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu vít như sau:
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco có một tiếp điểm cam.Một phía tiếp điểm sẽ nối mass sườn xe,phía còn lại đi ra ngoài và vào chân C của Bôbin đánh lửa.Nếu xe 4 máy thì trong một chu kỳ cam sẽ đội tiếp điểm của Delco 4 lần,cứ mỗi lần đến vị trí đánh lửa của máy nào thì cam sẽ đội làm tiếp điểm hở ra,sinh điện cao áp trong cuộn thứ cấp của Bôbin và Bôbin gửi điện cao áp này đến cho Delco rồi Delco chia cho bugi của máy đó.

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại có Delco-kiểu điện tử
Delco (bộ chia điện) gắn đồng trục với trục cam.Bên trong Delco không có tiếp điểm cam mà thay vào đó là các cảm biến theo dõi vị trí trục cam (để biết thứ tự đánh lửa và phun xăng cho từng máy) và cảm biến theo dõi tốc độ động cơ (để điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm hay trễ).Các cảm biến này có thể là loại điện từ (cuộn dây) hoặc loại quang học, hoặc loại Hole.Khi đến vị trí đánh lửa của máy nào thì các cảm biến này sẽ gửi tín hiệu ra ngoài theo 2 kiểu :

Kiểu 1.Sẽ gửi cho IC đánh lửa và IC sẽ gửi tín hiệu kích đến chân C của Bôbin và Bôbin sinh điện cao áp gửi đến Delco,sau đó Delco chia điện cao áo này đến cho bugi của máy đó.

Kiểu 2.Hoặc sẽ gửi tín hiệu đến hộp điều khiển và hộp điều khiển lại gửi tín hiệu kích ngược lại cho IC đánh lửa kích Bôbin sinh ra điện cao áp và Bôbin gửi về Delco chia điện cao áp này cho bugi của máy đó.
Như vậy trong kiểu 1 không cần gửi tín hiệu về hộp điều khiển,vì thế trên Delco kiểu này sẽ có một cơ cấu điều chỉnh thời điểm đánh lửa sớm (thường gọi là cái dù chân không)

Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại không có Delco:
Loại này sẽ dùng một cảm biến theo dõi vị trí trục cam (gắn ngay trên một đầu của nắp cam) hoặc cảm biến theo dõi vị trí trục khuỷu (gắn bên hông máy phía bánh đà) thường là loại điện từ (cuộn dây) báo cho hộp điều khiển biết vị trí cùa từng píton trong mỗi máy và hộp điều khiển gửi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra đinệ cao áp cấp cho bugi.BÔbin được dùng là loại Bôbin đôi hoặc mỗi máy 1 Bôbin.Như vậy với hệ thống đánh lửa trực tiếp thì mọi thứ đã được đơn giản hóa đi rất nhiều:không còn Delco và quan trọng cũng không còn IC đánh lửa nữa.Trên xe ngày nay dùng hệ thống này.


Chi tiết hơn em sẽ post sau. Nếu hay thì vote em đi các bác
 
Chỉnh sửa cuối:

McLaren_89

Xe đạp
Biển số
OF-20891
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
26
Động cơ
499,060 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Quảng Ninh
hay đấy thanks pác nhé
nhưng có hình ảnh thì tốt quá :41:
 

thecage

Đi bộ
Biển số
OF-13558
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
2
Động cơ
518,120 Mã lực
Bài viết hay quá vodka bác cái
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
kỹ thuật bác nói cũ kỹ quá , bầy gio gần tiệt chủng rồi . nó đi gần song song chế hòa khí cơ .
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Theo ngu ý của em thì cụ nên chia hệ thống đánh lủa theo hai kiểu cơ bản theo nguyên lý là :
- đánh lủa theo kiểu điện cảm
- đánh lửa theo kiểu điện dung
Hệ thống đánh lửa theo kiểu điện cảm dùng kiểu má vít thì quá cổ điển rồi.. nó còn hơn tuổi ông cụ nhà em, mình nên đưa nó vào dĩ vãng thì hơn!
Còn theo cụ nói là: "Nguyên lý của hệ thống đánh lửa loại không có Delco:
Loại này sẽ dùng một cảm biến theo dõi vị trí trục cam (gắn ngay trên một đầu của nắp cam) hoặc cảm biến theo dõi vị trí trục khuỷu (gắn bên hông máy phía bánh đà) thường là loại điện từ (cuộn dây) báo cho hộp điều khiển biết vị trí cùa từng píton trong mỗi máy và hộp điều khiển gửi tín hiệu kích đến cho Bôbin sinh ra đinệ cao áp cấp cho bugi.BÔbin được dùng là loại Bôbin đôi hoặc mỗi máy 1 Bôbin.Như vậy với hệ thống đánh lửa trực tiếp thì mọi thứ đã được đơn giản hóa đi rất nhiều:không còn Delco và quan trọng cũng không còn IC đánh lửa nữa.Trên xe ngày nay dùng hệ thống này."
em thề là chưa đúng đâu vì nhiều lý do trong đó phải biết nguyên lý tạo tia lủa cao áp mơi giải thích chính xác IC (hay TK theo cách gọi của Nga, bán dẫn theo cách gọi của Việt..)có bỏ được không cụ ạ, cái mà cụ nói (cảm biến, sensor,Датчик...) chỉ xác lập được đúng thời điểm đánh lửa thôi!
Tính em thật thà có gì cụ thông cảm cho em nhé!
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Xin lỗi,,bây giờ em mới nhìn (tại giao diện mới) là bài này mới được khai quật...em xin lỗi nhé! (nhưng cũng tại cái giao diện này khó nhìn quá!!!)
 

langthangcuabep

Xe đạp
Biển số
OF-56283
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
49
Động cơ
448,190 Mã lực
Cụ viết hay quá, nhân tiện cụ cho hỏi xe Kia MN thì sử dụng loại đánh lửa gì vậy cụ?
 

cxt_ckd

Đi bộ
Biển số
OF-61918
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
6
Động cơ
440,360 Mã lực
điện cảm thì toyota sd nhiều.như mấy hãng khác nó xài quang,hall nữa
 

bachgiang

Đi bộ
Biển số
OF-315926
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
3
Động cơ
294,330 Mã lực
mình không hiểu nhiều nhưng đã chạy xe 11 năm rồi.
 

bachgiang

Đi bộ
Biển số
OF-315926
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
3
Động cơ
294,330 Mã lực
xin hỏi xe daihatsu hijet 1.6 chạ điện gf vậy?
 

bachgiang

Đi bộ
Biển số
OF-315926
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
3
Động cơ
294,330 Mã lực
Xin lỗi,,bây giờ em mới nhìn (tại giao diện mới) là bài này mới được khai quật...em xin lỗi nhé! (nhưng cũng tại cái giao diện này khó nhìn quá!!!)
xin hỏi bác xe daihatsu hijet 1.6 chạy điện gì vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top