- Biển số
- OF-515651
- Ngày cấp bằng
- 13/6/17
- Số km
- 320
- Động cơ
- 181,982 Mã lực
- Tuổi
- 32
Mẫu xe giữ kỷ lục bán chạy nhất ngay sau khi ra mắt lâu nhất mọi thời đại chính là Citroën DS 19 (Déesse). Không những thế Citroën DS 19 (DS19) còn là mẫu xe sáng tạo nhất từng được sản xuất trong ngành công nghệ xe hơi, nó đã làm thay đổi diện mạo của những mẫu xe hơi đến tận ngày nay. Citroën là một hãng sản xuất xe hơi của Pháp, được thành lập vào năm 1919 bởi André Citroën. Ngày nay hãng này là một phần của tập đoàn PSA Peugeot Citroën Group.
Nguyên thủy là một hãng chế tạo xe cho thị trường đại chúng cùng với những thiết kế mộc mạc, nhưng vào năm 1934 Citroën đã gây chấn động thế giới bằng phát minh dẫn động cầu trước mang tên Traction Avant (1934-1956). Cho đến tận thập niên 1980, Citroën vẫn được cho là hãng xe có phong các thiết kế rất độc đáo. Các mẫu xe đáng chú ý khác về sau có thể kể như chiếc H Van (1947-1981, "HY"), chiếc 2CV (1948-1990, hay "Vịt con xấu xí"), DS - Déesse (1955-1975, "Nữ thần") và chiếc CX (1974-1989).
Quay trở lại với mẫu xe DS19, tại triển lãm xe hơi Paris Motor Show năm 1955. Tất cả những người tham gia đã hết sức ngạc nhiên trước một mẫu xe mới được trưng bày ở đây. Một thiết kế hoàn toàn mới, lạ lẫm nhưng lôi cuốn, chiếc xe được giới thiệu là phiên bản đầu tiên sử dụng hệ thống giảm sóc hơi thủy lực (hydropneumatic). Chiếc DS19 có tính năng trợ lực cho các hệ thống lái, thắng và giảm xóc. Hệ thống cao áp tương tự cũng dùng để kích hoạt các piston nằm dưới nắp hộp số, nhằm vận hành bộ ly hợp. Đây là một kiểu hộp số bán tự động được Citroën đặt tên là "Citromatic". Hệ thống thủy lực cao áp này đã hình thành nên một nền tảng cho nhiều loại xe Citroen trong nửa sau của thế kỷ 20, bao gồm các mẫu SM, GS, CX, BX, XM và Xantia.
Chỉ sau 45 phút kể từ khi chiếc khăn choàng bao phủ chiếc xe được kéo ra đã có 749 đơn đặt hàng trực tiếp (chứ không phải đơn đặt hàng online như mãnh niệt tinh thần Đông Lào) dành cho mẫu DS19. Và khi kết thúc tuần triển lãm tại Paris, mẫu xe này đã có tới hơn 12.000 (mười hai ngàn) đơn đặt hàng dành cho mẫu xe này, một con số kỷ lục mà tất cả các hãng xe đều ao ước. Cho đến tận bây giờ, màn chào sân của DS19 vẫn là một câu chuyện được nhắc tới mỗi khi có chiếc xe nào đó được cho ra mắt.
Một bộ khung thép nguyên khối định hình, thừa hưởng từ trên hệ khung của những chiếc tàu hỏa thời bấy giờ, một kiểu dáng thiết kế tối ưu khí động học. Và hàng loạt các trang bị xịn xò nhất thời đó, DS19 đã làm cho những mẫu xe có trong triển lãm trở nên mờ nhạt.
Citroen DS được sản xuất và bán ra từ năm 1955 cho đến 1975 với số lượng 1.456.115. Từ bản DS19, các mẫu DS sau này luôn thừa hưởng những đặc điểm nổi bật như thân xe dài, láng luốt và mượt mà, hệ thống giảm xóc thủy lực, dẫn động cầu trước và một nội thất rộng rãi và cực kỳ tiện nghi.
Quay trở lại với mẫu xe DS19, tại triển lãm xe hơi Paris Motor Show năm 1955. Tất cả những người tham gia đã hết sức ngạc nhiên trước một mẫu xe mới được trưng bày ở đây. Một thiết kế hoàn toàn mới, lạ lẫm nhưng lôi cuốn, chiếc xe được giới thiệu là phiên bản đầu tiên sử dụng hệ thống giảm sóc hơi thủy lực (hydropneumatic). Chiếc DS19 có tính năng trợ lực cho các hệ thống lái, thắng và giảm xóc. Hệ thống cao áp tương tự cũng dùng để kích hoạt các piston nằm dưới nắp hộp số, nhằm vận hành bộ ly hợp. Đây là một kiểu hộp số bán tự động được Citroën đặt tên là "Citromatic". Hệ thống thủy lực cao áp này đã hình thành nên một nền tảng cho nhiều loại xe Citroen trong nửa sau của thế kỷ 20, bao gồm các mẫu SM, GS, CX, BX, XM và Xantia.
Chỉ sau 45 phút kể từ khi chiếc khăn choàng bao phủ chiếc xe được kéo ra đã có 749 đơn đặt hàng trực tiếp (chứ không phải đơn đặt hàng online như mãnh niệt tinh thần Đông Lào) dành cho mẫu DS19. Và khi kết thúc tuần triển lãm tại Paris, mẫu xe này đã có tới hơn 12.000 (mười hai ngàn) đơn đặt hàng dành cho mẫu xe này, một con số kỷ lục mà tất cả các hãng xe đều ao ước. Cho đến tận bây giờ, màn chào sân của DS19 vẫn là một câu chuyện được nhắc tới mỗi khi có chiếc xe nào đó được cho ra mắt.
Một bộ khung thép nguyên khối định hình, thừa hưởng từ trên hệ khung của những chiếc tàu hỏa thời bấy giờ, một kiểu dáng thiết kế tối ưu khí động học. Và hàng loạt các trang bị xịn xò nhất thời đó, DS19 đã làm cho những mẫu xe có trong triển lãm trở nên mờ nhạt.
Citroen DS được sản xuất và bán ra từ năm 1955 cho đến 1975 với số lượng 1.456.115. Từ bản DS19, các mẫu DS sau này luôn thừa hưởng những đặc điểm nổi bật như thân xe dài, láng luốt và mượt mà, hệ thống giảm xóc thủy lực, dẫn động cầu trước và một nội thất rộng rãi và cực kỳ tiện nghi.