[Thảo luận] Chuyến số 'leo dốc' khi đi tốc độ nhanh

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
216
Động cơ
489,540 Mã lực
Em hỏi các cụ có kinh nghiệm và biết nhiều kỹ thuật với ợ.

Xe em số tự động, có 1.6 thôi. Em đi đường trường nhiều lúc cần vượt xe cùng chiều. Trong trường hợp đấy em thường chuyển số về số D2 (xe em có D2, D1 - em thường dùng để leo/xuống dốc, em hiểu 2 số này hộp số chỉ chuyển về số 2 hoặc 1 tương ứng)

Khi chuyển số như vậy, vòng tua máy cao, xe vọt khỏe hơn. Em xin hỏi các cụ như vậy hại xe/hộp số như thế nào ạ? Có nên chuyển số như vậy không?

Kám ơn các cụ nhiều
 

congnongphonui

Xe buýt
Biển số
OF-55695
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
833
Động cơ
456,940 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
ko sao bác ạ. Vì khi sx thì người ta đã tính rồi ko cần đến lúc mình mua về mới tính đâu ạ, nó cũng như bác đi xe số sàn rồi ép số thôi. Nhưng bác lưu ý là khi chuyển về D2 or D1 thì nên chú ý đến tốc độ của xe 1 chút. bác đang đi nhanh thì nên thả chân ga ra chút rồi hãy về số thì xe của bác sẽ tốt hơn ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi đã từng lái xe AT 1 năml. Nói chung đừng về số D1 hoặc D2 khi vượt mà cụ cứ bấm cái nút tăng tốc hoặc ấn sâu chân ga (tuỳ xe cụ ợ) là nó tự chuyển về số thấp cho phù hợp. Chuyển số bằng tay như vậy không hợp vì xe bác là côn tự động. Số D1, 2 chỉ sử dụng khi lên/xuống dốc hoặc đi đường xấu, nhiều ổ gà.
 

tiendat

Xe tải
Biển số
OF-540
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
458
Động cơ
583,055 Mã lực
Làm như vậy sẽ hại đến phần bánh răng cơ khí và cả phần côn (thủy lực - tự động ) của xe bác vì lúc đang chạy nhanh về số thấp sẽ khó đồng tốc. nhưng lúc leo dốc cầu chẳng hạn, tốc độ đang chậm, mà bác thấy lực kéo yếu thì lùi thêm số sẽ không sao cả.
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
216
Động cơ
489,540 Mã lực
Tôi đã từng lái xe AT 1 năml. Nói chung đừng về số D1 hoặc D2 khi vượt mà cụ cứ bấm cái nút tăng tốc hoặc ấn sâu chân ga (tuỳ xe cụ ợ) là nó tự chuyển về số thấp cho phù hợp. Chuyển số bằng tay như vậy không hợp vì xe bác là côn tự động. Số D1, 2 chỉ sử dụng khi lên/xuống dốc hoặc đi đường xấu, nhiều ổ gà.
Vâng em cũng nghĩ về D1, D2 khi đang đi nhanh là ko tốt, tốc độ càng cao thì càng ko tốt.Còn xe em ko có nút bấm, I30 ạ - nút này (các xe khác có) là nút Over Drive (O/D). Nút này hoạt động cũng theo nguyên tắc dồn số (thường lùi về 1 số). Tuy nhiên vì nó là nút điều khiển được chế tạo làm sao khi lùi số ko bị hại hộp số/hại xe.

Em muốn hỏi bác cái vụ đạp chân thốc mạnh, xe sẽ tự động dồn số ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng em cũng nghĩ về D1, D2 khi đang đi nhanh là ko tốt, tốc độ càng cao thì càng ko tốt.Còn xe em ko có nút bấm, I30 ạ - nút này (các xe khác có) là nút Over Drive (O/D). Nút này hoạt động cũng theo nguyên tắc dồn số (thường lùi về 1 số). Tuy nhiên vì nó là nút điều khiển được chế tạo làm sao khi lùi số ko bị hại hộp số/hại xe.

Em muốn hỏi bác cái vụ đạp chân thốc mạnh, xe sẽ tự động dồn số ạ?
Chính xác đấy cụ ợ. Nó tự dồn số và lên số phù hợp với tôc độ của xe. Cái cần số của xe AT không thiết kế đề bác thao tác liên tục đâu. Đi, đứng, park, lùi là thỉnh thoảng mới sờ đến chứ ko như cần số MT, suốt ngày phải rờ mó.
 

Hà Tít

Xe buýt
Biển số
OF-11986
Ngày cấp bằng
9/12/07
Số km
864
Động cơ
528,807 Mã lực
Tôi đã từng lái xe AT 1 năml. Nói chung đừng về số D1 hoặc D2 khi vượt mà cụ cứ bấm cái nút tăng tốc hoặc ấn sâu chân ga (tuỳ xe cụ ợ) là nó tự chuyển về số thấp cho phù hợp. Chuyển số bằng tay như vậy không hợp vì xe bác là côn tự động. Số D1, 2 chỉ sử dụng khi lên/xuống dốc hoặc đi đường xấu, nhiều ổ gà.
Bác này nói về cơ bản là chuẩn, chỉ có điều chữ "tự chuyển về số thấp cho phù hợp" là chưa phù hợp lắm :D. Xe số AT, khi ấn sâu chân ga đột ngột thì nó sẽ tự động về 1 số, VD khi đang ở tốc độ 70 (thường là số 4), giẫm mạnh ga là xe chuyển về số 3, trong quá trình đó nếu chưa lên số 4 (có thể dễ dàng cảm nhận ở tua máy), giẫm mạnh cái nữa thì nó về số 2, còn để về số 1 thì em chưa dám thử :))
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
216
Động cơ
489,540 Mã lực
Dạ vầng, em vừa lên google hỏi thì đúng là đạp thốc ga thì nó chuyển số thấp hơn.
Cái này áp dụng chung cho các xe vì đây là nguyên lý hoạt động của hộp số tự động
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,152
Động cơ
1,086,116 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Dạ vầng, em vừa lên google hỏi thì đúng là đạp thốc ga thì nó chuyển số thấp hơn.
Cái này áp dụng chung cho các xe vì đây là nguyên lý hoạt động của hộp số tự động
Khi đạp thốc ga, xe sẽ chưa vọt ngay đâu mà có độ ỳ 1 tý rồi nó sẽ tự nhận ra là Cụ muốn vọt, rồi nó tự chuyển số thấp hơn cho Cụ vọt ạ.
Cụ nên vào hội i30 để hỏi nhé.
 

Carnegie

Xe tải
Biển số
OF-26600
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
216
Động cơ
489,540 Mã lực
Khi đạp thốc ga, xe sẽ chưa vọt ngay đâu mà có độ ỳ 1 tý rồi nó sẽ tự nhận ra là Cụ muốn vọt, rồi nó tự chuyển số thấp hơn cho Cụ vọt ạ.
Cụ nên vào hội i30 để hỏi nhé.
Vầng, em cũng chưa đi offline phát nào cả. Lỗi của em.
Cám ơn các kụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi đạp thốc ga, xe sẽ chưa vọt ngay đâu mà có độ ỳ 1 tý rồi nó sẽ tự nhận ra là Cụ muốn vọt, rồi nó tự chuyển số thấp hơn cho Cụ vọt ạ.
Cụ nên vào hội i30 để hỏi nhé.
Chính vì nó ỳ một chút như vậy nên đi số tay vượt xe chủ động hơn đi AT (so cùng số chấm)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top