[Thảo luận] Chuyển đổi Ferrari 308 - SX 1982 thành xe điện

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Điện hoá, hay điện khí hoá sẽ là một từ phổ biến trong tương lai của nghành công nghiệp ôtô, độ ôtô nhất là với những chiếc xe cổ, xe cũ vẫn còn giá trị sử dụng, sưu tầm.

Peter Brazier là người đầu tiên sở hữu 1 chiếc Ferrari 308 gắn động cơ Tesla Model S. Sự chuyển đổi mang tính cách mạng này được thực hiện bởi Electric Classic Cars trong vòng 9 tháng. Nó cũng gây nhiều tranh cãi, nhưng hãy xem cụ thể xem kết quả ra sao.

Đây không phải là lần đầu tiên 1 chiếc Ferrari được mang ra điện hoá, một team ở California đã chuyển đổi thành công 1 chiếc 308 GTE - 1978 vài năm trước. Tuy nhiên, đây là 1 chiếc Ferrari đầu tiên sử dụng động cơ Tesla. Chiếc Ferrari 308 GTE 1982 sau khi chuyển đổi đã trở thành một con thú hoang với động cơ điện hơn 500 mã lực, tốc độ max 265km/h và ấn tượng nhất là tăng tốc từ 0-100km/h được rút xuống từ 7.8 giây còn 3.8 giây.

Peter và vợ cùng sở hữu xe điện để đi lại hàng ngày. Peter sở hữu 1 chiếc Tesla còn vợ thì đi chợ hàng ngày bằng 1 chiếc Nissan Leaf. Cả hai cùng thoả mãn với những tiện ích và kinh tế mà xe điện mang lại. Tuy nhiên, là một tay chơi xe ôtô classic, Peter vẫn thích cảm giác được lái những chiếc xe classic. Tuy nhiên, tại sao tôi lại gỡ bỏ động cơ V8 và thay động cơ điện?
Tôi đã sở hữu chiếc xe Ferrari này được 27 năm, tôi mua nó năm 1992 và tôi đã làm tất cả những gì có thể cho chiếc xe để nó chạy ổn định hơn. Tuy nhiên, qua thời gian động cơ của chiếc xe đã cũ, mỗi lần mùa hè mang xe ra để đi tôi lại phải sửa chữa mới chạy được. Gara của tôi luôn có mùi xăng dầu, nó đến một ngưỡng mà tôi cảm thấy chán chiếc xe và dự định mang bán nó hoặc phải thay mới nhiều bộ phận để nó chạy ổn định hơn. Và ngay khi nghe thấy Richard Morgan có thể làm được. Tôi gửi cho ông ấy cái ảnh và thế là chốt.
Động cơ Tesla là một lựa chọn dễ dàng vì ở thời điểm đó động cơ Tesla Model S là nhất trong các loại động cơ điện. Tuy nhiên vì chưa có tiền lệ nên cả team tốn rất nhiều công sức để nghiên cứu chế tạo các chi tiết, vỏ cho các linh kiện điện, pin và động cơ.
Cả Peter và Richard đều cho rằng, chuyển đổi sang xe điện là "bảo tồn" các loại xe cổ. Mang cho xe cổ một sức sống mới. Chiếc xe sau chuyển đổi có sự phân bổ trọng lượng trên 2 trục bánh tốt hơn, cảm giác lái tốt hơn, hoạt động bền bỉ ít hỏng vặt và trên hết là công suất tăng vượt trội so với một chiếc động cơ V8 hơn 200 sức ngựa.

Sau đây là bảng so sánh chiếc xe sau khi độ so với nguyên bản.
Screen Shot 2021-05-01 at 10.38.11 PM.png

Đa phần mọi người sau khi xem chiếc Ferrari điện hoá đều thấy ấn tượng và thích thú. Tuy nhiên một số cộng đồng chơi xe classic thì họ cho rằng Peter đã xúc phạm đến cộng đồng chơi xe Ferrari bởi vì động cơ là linh hồn của một chiếc xe và như vậy Peter đã phá hỏng một chiếc xe cổ thay vì bảo tồn nó.
Khi được hỏi như trên thì Peter chỉ tiếc mỗi một điều đó là tiếng nổ của động cơ V8, không có âm thanh gì kêu hay hơn tiếng gầm rú của một chiếc động cơ V8. Tuy nhiên đó là điều mà tôi phải đánh đổi, và bây giờ tiếng động cơ điện dù nhỏ nhưng cũng rất hay được ví như tiếng động cơ phản lực lúc cất cánh.

Trong vài năm tới, khi xe điện phát triển thì động cơ điện và pin sẽ rẻ đi nhiều. Lúc đó công phục hồi một chiếc động cơ là quá đắt đỏ so với điện hoá một chiếc xe.

Tóm gọn lại, dự án này đã đạt mục tiêu giữ cho chiếc xe được sử dụng nhiều hơn, làm cho nó ổn định hơn, sạch hơn. Ngoài ra, nó còn làm cho chiếc xe mạnh hơn rất nhiều so với công suất của chiếc động cơ nổ V8 cũ kỹ. Dù cho ý kiến của mọi người về về việc điện hoá thế nào đi chăng nữa thì dự án này vẫn rất ấn tượng với những con số mà nó mang lại cho chiếc xe.
Đa phần mọi người sau khi xem chiếc Ferrari điện hoá đều thấy ấn tượng và thích thú. Tuy nhiên một số cộng đồng chơi xe classic thì họ cho rằng Peter đã xúc phạm đến cộng đồng chơi xe Ferrari bởi vì động cơ là linh hồn của một chiếc xe và như vậy Peter đã phá hỏng một chiếc xe cổ thay vì bảo tồn nó.

Khi được hỏi như trên thì Peter chỉ tiếc mỗi một điều đó là tiếng nổ của động cơ V8, không có âm thanh gì kêu hay hơn tiếng gầm rú của một chiếc động cơ V8. Tuy nhiên đó là điều mà tôi phải đánh đổi, và bây giờ tiếng động cơ điện dù nhỏ nhưng cũng rất hay được ví như tiếng động cơ phản lực lúc cất cánh.
Trong vài năm tới, khi xe điện phát triển thì động cơ điện và pin sẽ rẻ đi nhiều. Lúc đó công phục hồi một chiếc động cơ là quá đắt đỏ so với điện hoá một chiếc xe.
Tóm gọn lại, dự án này đã đạt mục tiêu giữ cho chiếc xe được sử dụng nhiều hơn, làm cho nó ổn định hơn, sạch hơn. Ngoài ra, nó còn làm cho chiếc xe mạnh hơn rất nhiều so với công suất của chiếc động cơ nổ V8 cũ kỹ. Dù cho ý kiến của mọi người về về việc điện hoá thế nào đi chăng nữa thì dự án này vẫn rất ấn tượng với những con số mà nó mang lại cho chiếc xe.


ferrari-308-gts-by-e-3_1600x0w.jpg

ferrari-308-gts-by-e-4_1600x0w-2.jpg

ferrari-308-gts-by-e-5_1600x0w.jpg

Ferrari-308-outdoor_twitter.jpg
Ferrari-ECC-shiny-white-floor.jpg
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Xem bọn Tây nó chuyển đổi xe xăng sang xe điện giỏi thật, nó rất nhiều công cụ hỗ trợ như máy quét 3D các thứ để nó tính toán chính xác vị trí đặt động cơ, đặt các gối đỡ...
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,660
Động cơ
645,323 Mã lực
Xem bọn Tây nó chuyển đổi xe xăng sang xe điện giỏi thật, nó rất nhiều công cụ hỗ trợ như máy quét 3D các thứ để nó tính toán chính xác vị trí đặt động cơ, đặt các gối đỡ...
Ở VN cũng có nhiều người độ xe dùng máy quét 3D rồi cụ ạ. Cái ấy đơn giản, ở VN phức tạp nhất vẫn thiếu đồ chơi, và giá pin, phụ tùng cũng quá cao ... bên Mỹ mua xe Tesla tai nạn rất sẵn
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Ở VN cũng có nhiều người độ xe dùng máy quét 3D rồi cụ ạ. Cái ấy đơn giản, ở VN phức tạp nhất vẫn thiếu đồ chơi, và giá pin, phụ tùng cũng quá cao ... bên Mỹ mua xe Tesla tai nạn rất sẵn
Cảm ơn cụ thông tin. Hay quá ạ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
The em giới hạn lớn nhất của vấn đề độ xe của Việt Nam vẫn là đăng kiểm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top