- Biển số
- OF-27397
- Ngày cấp bằng
- 13/1/09
- Số km
- 204
- Động cơ
- 488,040 Mã lực
- Tuổi
- 47
- Website
- www.facebook.com
Đề tài này đã được nhiều người thắc mắc, cũng như đã đưa ra bàn rất nhiều lần trên nhiều diễn đàn. Tôi xin khái quát lại thực tế hiện tại như sau:
Về kích thước của biển số thì từ 1995(Theo Thông tư 03-TT/BNV ngày 24/7/1995 của Bộ Nội vụ) đến nay(Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 1/6/2014) là không có sự thay đổi. Vẫn, biển dài: 110mm x 470mm; biển ngắn: 200mm x 280mm. Và nhà nước dập sẵn 2 biển, 1 dài, 1 ngắn, khi người dân đăng ký xe thì đã có biển để cấp.
Vấn đề là, thời kỳ trước đây xe ô tô chủ yếu là xe tải, xe khách, còn xe con thì rặt U-OAT với COM-MĂNG-CA... những dòng xe đó khi lắp biển theo kích thước trên là hợp lý. Sau này, đất nước hội nhập, thay đổi cơ chế xe hiện đại tràn ngập vào nhiều. Mà ở nước ngoài họ thường cấp 2 biển trước, sau bằng nhau, nên nhà sản xuất cũng thiết kế chỗ gắn biển như vậy. Mà thiết kế xe là đồng bộ mẫu mã, nên dù có sang thị trường VN thì cũng không thể thay đổi hình dáng chỗ gắn biển, sẽ ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của xe.
Vậy cho nên, hiện trạng xe gắn biển dài phía trước thì hợp lý nhưng biển ngắn gắn phía sau thì có tới khoảng trên 95%, thậm chí hơn(tôi thống kê sơ bộ chỉ riêng xe ô tô con) là bất hợp lý, mất tính thẩm mỹ. Đến Thông tư 15/2014/TT-BCA thì nhà nước có thêm quy định: “Trường hợp thiết kế của xe không lắp được 1 biển ngắn và 1 biển dài thì được đổi sang 2 biển số dài hoặc 2 biển số ngắn, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.” Vậy là trong số 95% bất hợp lý đó, sẽ có một số chủ xe(khoảng 5-10%) xin cấp lại biển dài, còn về cơ bản là sẽ đành chịu(vì nhiều lý do) gắn “ép” vào xe dù nó chẳng ăn nhập, thẩm mỹ tẹo nào so với ô dành cho gắn biển của nhà sản xuất.
Thế thì tại sao, chỉ một thay đổi, sản xuất đồng loạt 2 biển dài(đối với xe ô tô con) thì sẽ mang lại tính hợp lý đồng bộ trên dòng xe con nói chung(lại sẽ là trên 95%), và người dân sẽ chẳng phải bỏ khoản phát sinh chi phí khi muốn cấp 2 biển dài. Thậm chí còn tiết kiệm cho nhà nước: biển dài: 110 x 470 = 51700mm2 < biển ngắn: 200mm x 280mm = 56000mm2 !
Với tư cách một công dân, tôi nêu lên một thực trạng như vậy, rất mong Bộ Công an có sự quan tâm và để ý.
Nó hơi thừa một tý xuống dưới.
Nó thừa xuống dưới hơi nhiều, giá như là biển dài...
Đành chấp nhận !
Biết làm sao
Em có biển rồi đấy, nhưng em chưa gắn, vì còn chờ 15 ngày nữa để họ dập thêm cho em một biển dài nữa, biển ngắn gắn vào đây khó coi lắm! Em đẹp em có quyền !
Em đang băn khoăn, cái biển ngắn nó gắn vào đây sẽ ra làm sao?
Đành chấp nhận
Thôi thì...
Em là xe cỏ, nhưng em vẫn ước có cái biển dài thay cái biển ngắn này.
Thôi, cấp sao gắn vậy, thời gian đâu mà đi xin cấp thêm biển dài, để thời gian đi kiếm xèng!
Phận em xe cỏ, nhưng em vẫn...ước, giá như...
Về kích thước của biển số thì từ 1995(Theo Thông tư 03-TT/BNV ngày 24/7/1995 của Bộ Nội vụ) đến nay(Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 1/6/2014) là không có sự thay đổi. Vẫn, biển dài: 110mm x 470mm; biển ngắn: 200mm x 280mm. Và nhà nước dập sẵn 2 biển, 1 dài, 1 ngắn, khi người dân đăng ký xe thì đã có biển để cấp.
Vấn đề là, thời kỳ trước đây xe ô tô chủ yếu là xe tải, xe khách, còn xe con thì rặt U-OAT với COM-MĂNG-CA... những dòng xe đó khi lắp biển theo kích thước trên là hợp lý. Sau này, đất nước hội nhập, thay đổi cơ chế xe hiện đại tràn ngập vào nhiều. Mà ở nước ngoài họ thường cấp 2 biển trước, sau bằng nhau, nên nhà sản xuất cũng thiết kế chỗ gắn biển như vậy. Mà thiết kế xe là đồng bộ mẫu mã, nên dù có sang thị trường VN thì cũng không thể thay đổi hình dáng chỗ gắn biển, sẽ ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của xe.
Vậy cho nên, hiện trạng xe gắn biển dài phía trước thì hợp lý nhưng biển ngắn gắn phía sau thì có tới khoảng trên 95%, thậm chí hơn(tôi thống kê sơ bộ chỉ riêng xe ô tô con) là bất hợp lý, mất tính thẩm mỹ. Đến Thông tư 15/2014/TT-BCA thì nhà nước có thêm quy định: “Trường hợp thiết kế của xe không lắp được 1 biển ngắn và 1 biển dài thì được đổi sang 2 biển số dài hoặc 2 biển số ngắn, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.” Vậy là trong số 95% bất hợp lý đó, sẽ có một số chủ xe(khoảng 5-10%) xin cấp lại biển dài, còn về cơ bản là sẽ đành chịu(vì nhiều lý do) gắn “ép” vào xe dù nó chẳng ăn nhập, thẩm mỹ tẹo nào so với ô dành cho gắn biển của nhà sản xuất.
Thế thì tại sao, chỉ một thay đổi, sản xuất đồng loạt 2 biển dài(đối với xe ô tô con) thì sẽ mang lại tính hợp lý đồng bộ trên dòng xe con nói chung(lại sẽ là trên 95%), và người dân sẽ chẳng phải bỏ khoản phát sinh chi phí khi muốn cấp 2 biển dài. Thậm chí còn tiết kiệm cho nhà nước: biển dài: 110 x 470 = 51700mm2 < biển ngắn: 200mm x 280mm = 56000mm2 !
Với tư cách một công dân, tôi nêu lên một thực trạng như vậy, rất mong Bộ Công an có sự quan tâm và để ý.
Nó hơi thừa một tý xuống dưới.
Nó thừa xuống dưới hơi nhiều, giá như là biển dài...
Đành chấp nhận !
Biết làm sao
Em có biển rồi đấy, nhưng em chưa gắn, vì còn chờ 15 ngày nữa để họ dập thêm cho em một biển dài nữa, biển ngắn gắn vào đây khó coi lắm! Em đẹp em có quyền !
Em đang băn khoăn, cái biển ngắn nó gắn vào đây sẽ ra làm sao?
Đành chấp nhận
Thôi thì...
Em là xe cỏ, nhưng em vẫn ước có cái biển dài thay cái biển ngắn này.
Thôi, cấp sao gắn vậy, thời gian đâu mà đi xin cấp thêm biển dài, để thời gian đi kiếm xèng!
Phận em xe cỏ, nhưng em vẫn...ước, giá như...