[Thảo luận] Chuyện “xe chính chủ” bên ta, bên tây

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
320
Động cơ
373,907 Mã lực
Chuyện “xe chính chủ” bên ta, bên tây


Phàm đã là người thì ai cũng phải làm chủ cái gì đó, một giấc mơ của bất kỳ ai sống trên hành tinh này, từ già đến trẻ, người giàu, người nghèo. Thế nhưng chuyện mua bán xe máy ở ta thủ tục quá rườm rà.

Dân ngại thủ tục, thế là họ nhờ “cò mồi” hoặc mua bán trao tay. Mua bán xe ở nước ta rất nhiều trường hợp chỉ làm một miếng giấy bằng cái danh thiếp, ép nilông. Viết bằng bút bi: “Tôi, Nguyễn Văn X, địa chỉ, số CMND... đồng ý bán cho bà Nguyễn Thị Y, địa chỉ, số CMND..., chiếc xe máy có số đăng ký XXX. Bà Y có toàn quyền sử dụng chiếc xe trên”. Đưa cái đăng ký xe cho bên mua, coi như vụ sang tên đổi chủ đã xong mà không cần pháp luật thừa nhận. Bà Y thấy chán cái xe lại bán tiếp cho cụ S. Cứ thế qua hàng chục lần đổi chủ mà không hề sang tên. Muốn tìm lại chủ đầu tiên để đăng ký cho đàng hoàng thì anh ấy đã sang bên kia thế giới.

Bây giờ cả nước có mấy chục triệu cái xe máy. Tình trạng mua bán xe không cần sang tên đổi chủ không được quản lý chặt chẽ như thời xe đạp nên mới sinh ra chuyện "chính chủ".

Ngày xưa ít xe còn quản lý dễ, bây giờ lên đến hàng chục triệu xe, nước đến chân mới nhảy thì chắc chắn là muộn rồi.

Mỹ cũng buôn bán... trao tay



Năm 2004, tôi sang Mỹ mua chiếc Toyota cổ lỗ đã đi được 130.000km, giá 4.500 USD. Khi nhất trí giá cả, tay chủ xe lôi giấy đăng ký xe ra, có đủ thông tin về cái xe, số VIN, địa chỉ của chủ, ghi lên đó vài dòng viết tay.

Nếu không biết, tưởng tay kia bán xe ăn cắp. Hóa ra, giấy đăng ký xe có một vài dòng để trống dành cho người mua. Chủ cũ điền tên người chủ mới, địa chỉ, giá tiền và số kilomet đã đi. Ký xoẹt, thế là người mua lên xe phóng về nhà.

Sau đó, người chủ mới có thể bán tiếp cho người khác và làm tương tự. Tuy nhiên mỗi tờ đăng ký xe chỉ có chỗ cho hai chủ mới. Hết chỗ thì phải ra ban quản lý xe của quận (DMV) xin đăng ký lại.

Điều quan trọng là khi bán xe xong, chủ cũ tháo luôn cái biển số, mang về nộp cho DMV. Không có biển số thì làm sao mà cho xe lưu thông. Thế là chủ mới phải đăng ký xe lại. Vụ sang tên đổi chủ mới chính thức có giá trị. Chủ cũ đã trả biển số xe rồi thì bên DMV hiểu là người đó không còn trách nhiệm với cái xe.

Phí trước bạ, thuế xe sẽ được chính quyền quận gửi thông báo về tận nơi cho chủ mới. Giá trị cái xe được tính theo năm sử dụng, mỗi năm trừ đi một ít, đi nhiều, đi ít không quan trọng. Tùy từng bang mà có mức thuế khác nhau.

Bên Mỹ có chuyện đi xe “không chính chủ” không? Câu trả lời là: “Có”. Bạn bè cho nhau mượn xe là thường. Quan trọng nhất là cái xe đó phải có bảo hiểm. Trót gây tai nạn thì bên chủ xe phải đứng ra lo với bảo hiểm.

Cảnh sát chỉ cần nhìn biển đăng ký và kiểm tra với dữ liệu trên máy tính gắn trong xe hơi chuyên dụng sẽ tìm ra mấy chục đời chủ của chiếc xe, lịch sử của tài xế, gây tai nạn bao lần, vượt tốc độ mấy lượt. Thoát đằng trời.

Giải pháp là gì?

Đương nhiên, đã là xe thì phải có chủ, có đăng ký đàng hoàng. Người đứng đắn bao giờ cũng muốn sở hữu chiếc xe mang tên mình hẳn hoi. Không ai muốn đi xe mang tên người khác. Nhưng nhìn vào cung cách sang tên đổi chủ hiện nay với bao nhiêu chữ ký, giấy tờ chứng thực, các loại “cửa” thì liệu rằng có ai muốn làm việc đó nữa hay không?

Nên chăng, trước khi tăng khoản tiền phạt lên thật cao như trong nghị định 71 để "chế tài" dân thì nên chuẩn bị cho thật kỹ về cách làm thế nào giúp dân sang tên nhanh nhất, ít tốn kém nhất, thỏa đáng nhất.

Cần phải thay đổi từ giấy đăng ký xe, cách mua bán xe, hệ thống hành chính giúp dân sang tên đổi chủ một cách dễ dàng và thuận tiện thì mới mong chủ trương “xe chính chủ” đi vào cuộc sống.
 

Mazda 929

Xe điện
Biển số
OF-33141
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
2,534
Động cơ
701,952 Mã lực
Nơi ở
Trại W140
Ủn cho cụ chủ thớt nhiệt tình phát!(b)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,891
Động cơ
978,296 Mã lực
Tác giả bài viết còn thiếu khá nhiều thông tin:
- Người Mỹ (hay người nước PT nào khác) rất sợ dính líu đến luật pháp, nhất là giao cái xe mình đã đăng ký cho 1 người không quen biết vì biển xe liên quan đến lai lịch của nó và đến chủ hiện tại. Ngay việc đi vắng nhà 1 thời gian họ cũng rất ngại là trong khoảng thời gian gần đó lỡ vi phạm luật GT, giấy phạt được gửi đến địa chỉ của chủ xe (họ không cần biết ai lái, chủ xe có trách nhiệm phải gọi người lái ra nếu cho mượn hay cho thuê). Có khi mức phạt rất nhỏ, nhưng họ thường cho 2 tuần để phản đối lệnh phạt và trả tiền theo mã số phạt vào tài khoản kho bạc. Sau thời gian đó, không có tiền vào họ coi như phản đối lệnh phạt và toàn bộ hồ sơ được chuyển sang tòa án. Về nhà thấy lệnh phạt, chỉ còn chờ QĐ của tòa và nộp thêm ngoài tiền phạt còn có án phí nữa!
Nhưng phần lớn xe cũ được mua ở các chợ xe, họ không bao giờ có tờ giấy ghi trên kính "xe chờ đăng ký" và như tác giả bài viết, xe phải được chạy (có được chạy mới đưa xe về đên nhà và mang đi đăng ký). Có 2 cách, 1 là mua trước 1 cái biển tạm (mầu đỏ), hoặc thỏa thuận với chủ xe cũ giữ biển thêm 1 tuần. Lúc đó trong giấy tờ mua bán thể hiện từ giờ-phút xe được chuyển cho chủ mới (và trong đăng ký xe), mọi lỗi dính dáng đến pháp luật chủ cũ không chịu trách nhiệm nữa. Chủ mới phải mang biển cũ ra để đổi biển mới (khi cho gia hạn biển cũ thì cũng đồng nghĩa là thuế xe chủ cũ phải trả thêm 1 thời gian - khi trả biển, thuế còn lại của năm được hoàn lại)!
 
Chỉnh sửa cuối:

husky235

Xe hơi
Biển số
OF-139972
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
103
Động cơ
367,130 Mã lực
em thấy hình như nước ngoài thì ngược lại ý ạ, ông bán xe lo hơn ông có xe, vì là có chuyện gì nó gọi ông chủ xe ra, nên chính chủ bao h cũng phải chủ động sang tên khi mua bán
 

BonBonTT

Xe container
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
6,083
Động cơ
536,441 Mã lực
Lỗi ở đây là các ông làm luật nhà mình toàn ngồi trong phòng lạnh và massage để làm luật nên dân chúng mới gặp cảnh khốn nạn thế cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,891
Động cơ
978,296 Mã lực
em thấy hình như nước ngoài thì ngược lại ý ạ, ông bán xe lo hơn ông có xe, vì là có chuyện gì nó gọi ông chủ xe ra, nên chính chủ bao h cũng phải chủ động sang tên khi mua bán
Ở nước ngoài họ có thể đăng ký hay báo xe để không chạy nữa. Khi mua xe ở các chợ, nếu thỏa thuận được với chủ cũ thì người mua có thể chạy bằng biển cũ 1 thời gian nữa (thường là 1 tuần), sau đó chủ cũ ra báo xe đã bán và cái biển cũ không còn giá trị nữa. Hệ thống theo dõi của họ được nối mạng, nếu trong một khoảng thời gian ngắn mà không thấy chủ mới mang biển ra trả họ sẽ coi đó là biển lậu!
 

phuong_dh

Xe hơi
Biển số
OF-149863
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
116
Động cơ
358,760 Mã lực
Nơi ở
thái nguyên xi ti
mình làm được như mẽo thì đến năm 2500 mất
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,824
Động cơ
552,106 Mã lực
em thấy hình như nước ngoài thì ngược lại ý ạ, ông bán xe lo hơn ông có xe, vì là có chuyện gì nó gọi ông chủ xe ra, nên chính chủ bao h cũng phải chủ động sang tên khi mua bán
Chả phải nước ngoài đâu bác. 10 năm trước em được xxx hỏi thăm vì đứng tên xe 2b đã chuyển nhượng 5 năm trước. Chủ mới kô có bằng, gây tai nạn, nên em bị truycuw1u trách nhiệm liên đới. May mà lúc bán em kiên quyết bắt người mua ký nhận mua và nhận xe nên được miễn trừ. Kô biết người mua sau có bị hoỉ thăm kô, vì người gây tai nạn kô phải người mua xe em.
Bán xe dưới hình thức uỷ quyền cũng ruỉ ro chả kém cho ngươì bán. Em kô rành luật lắm, nhưng tỷ như bộ luật dân sự sưả đổi huỷ bỏ hình thức uỷ quyền định đoạt thì các hợp đồng đã ký sẽ bị vô hiệu. Không hiểu lúc đó xác định trách nhiệm pháp lý thế nào. Chậc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top