Chức năng của bơm xăng ô tô (Fuel Pump)

anhhaoq

Xe hơi
Biển số
OF-114090
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
135
Động cơ
389,050 Mã lực
Em là lái mới còn gà lắm. Bác nào cao thủ cho em hỏi chức năng của cái bơm xăng ô tô (Fuel Pump) cụ thể là ntn ạ?
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
12,722
Động cơ
596,906 Mã lực
Nó giống cái bơm
Nước nhà cụ ý
 

quynhhp82

Xe tải
Biển số
OF-131352
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
204
Động cơ
374,860 Mã lực
Em đọc thấy là không nên để xăng cạn quá bơm xăng sẽ hút cả cặn ở đáy bình.
 

cuccucukd

Xe tăng
Biển số
OF-172925
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
1,134
Động cơ
351,563 Mã lực
Nó như quả tim của cụ ấy. Nếu tim bơm máu giúp cơ thể hoạt động thì bơm xăng giúp ôtô hoạt động
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,596
Động cơ
471,436 Mã lực
4B bây giờ hầu hết đều dùng phun xăng điện tự nên bơm xăng là bộ phận tạo xăng có áp lực để dẫn vào kim phun thành dạng sương trong buồng đốt động cơ, nên bơm xăng rất quan trọng, hỏng là ko nổ máy được cụ chủ ạ.
với 4B đời cũ sử dụng chế hòa khí thì vai trò của bơm xăng ít quan trọng hơn, thậm chí như xe 2B còn ko cần bơm xăng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu bình xăg của cụ có cặn thì xăg đầy nó k bơm cả cặn hả cụ?
Nếu bình xăng đầy, hoặc mức xăng không cạn lắm, cặn lắng ở đáy bình không bị sục lên hoặc rất ít. Còn khi bình xăng sắp cạn, đi qua chỗ xóc là cặn tung lên ngay.\
 

Ech80

Xe hơi
Biển số
OF-299154
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
113
Động cơ
310,030 Mã lực
Nếu bình xăng đầy, hoặc mức xăng không cạn lắm, cặn lắng ở đáy bình không bị sục lên hoặc rất ít. Còn khi bình xăng sắp cạn, đi qua chỗ xóc là cặn tung lên ngay.\
Thế em thấy cũng chưa quan trọng lắm, ko biết còn lí do nào nữa ko ợ???
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
4B bây giờ hầu hết đều dùng phun xăng điện tự nên bơm xăng là bộ phận tạo xăng có áp lực để dẫn vào kim phun thành dạng sương trong buồng đốt động cơ, nên bơm xăng rất quan trọng, hỏng là ko nổ máy được cụ chủ ạ.
với 4B đời cũ sử dụng chế hòa khí thì vai trò của bơm xăng ít quan trọng hơn, thậm chí như xe 2B còn ko cần bơm xăng.
Vãi!
Xe máy dùng chế hoà khí, ko dùng bơm xăng họ áp dụng "Nguyên tắc bình thông nhau". Chất lỏng (nhiên liệu) sẽ chảy ra chỗ thấp hơn. Vì vậy bình xăng luôn đặt cao hơn chế hoà khí và động cơ.
Otô thì bình xăng thường thấp hơn chế hoà khí. Nên điện tử hay ko vẫn cần bơm.
Phun xăng điện tử: Thì xăng bơm lên + không khí = hỗn hợp đễ cháy, vàđược đẩy vào buồng đột nhờ hệ thống ở chế hoà khí. Bộ phận điện tử sẽ tính toán bơm bao nhiêu, trộn tỷ lệ như thế nào, tuỳ vào cách sử dụng ga hoặc đường xá, thời tiết...
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Em đọc thấy là không nên để xăng cạn quá bơm xăng sẽ hút cả cặn ở đáy bình.
Xăng cạn, hoặc còn quá ít, bơm sẽ bơm ko tải ( vào đường xóc, dốc...) xăng sóng sánh, nhiều lúc "chõ bơm" ko tiếp cận được với xăng.
Khi đó bơm tăng công suất để cố lấy nhiên liệu... do vậy bơm ko tải quá lâu dẫn đến hỏng bơm.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Năm mới chúc cả nhà: An Khang Thịnh Vượng!
Em đi uống rượu đây. Mời mỗi bác 1 Ly.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xăng cạn, hoặc còn quá ít, bơm sẽ bơm ko tải ( vào đường xóc, dốc...) xăng sóng sánh, nhiều lúc "chõ bơm" ko tiếp cận được với xăng.
Khi đó bơm tăng công suất để cố lấy nhiên liệu... do vậy bơm ko tải quá lâu dẫn đến hỏng bơm.
Em bổ sung tí ti: xăng cạn quá có thể làm cho bơm xăng hút phải bọt khí, và như vậy xe sẽ bị tiếp thiếu nhiên liệu, chưa kể bọt air trong đường ống có thể gây hại bộ phận phun xăng điện tử.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,596
Động cơ
471,436 Mã lực
Vãi!
Xe máy dùng chế hoà khí, ko dùng bơm xăng họ áp dụng "Nguyên tắc bình thông nhau". Chất lỏng (nhiên liệu) sẽ chảy ra chỗ thấp hơn. Vì vậy bình xăng luôn đặt cao hơn chế hoà khí và động cơ.
Otô thì bình xăng thường thấp hơn chế hoà khí. Nên điện tử hay ko vẫn cần bơm.
Phun xăng điện tử: Thì xăng bơm lên + không khí = hỗn hợp đễ cháy, vàđược đẩy vào buồng đột nhờ hệ thống ở chế hoà khí. Bộ phận điện tử sẽ tính toán bơm bao nhiêu, trộn tỷ lệ như thế nào, tuỳ vào cách sử dụng ga hoặc đường xá, thời tiết...
Cụ vãi gì đấy, hihi !!!!
Theo em đc biết thì động cơ xăng xài Chế hòa khí họ không dùng bơm xăng mà họ sử dụng nguyên tắc hút hỗn hợp không khí + xăng vào buồng đốt nên cái bình xăng thường được đặt cao hơn động cơ. Còn cái bơm xăng(bơm tay) chỉ là để dùng mồi xăng lúc khởi động thôi, như cái uóat mấy bác tài trc khi khởi động phải đạp mồi mấy phát vào chân ga! Cái này em ko nhớ chính xác lăm!!!!
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Cụ vãi gì đấy, hihi !!!!
Theo em đc biết thì động cơ xăng xài Chế hòa khí họ không dùng bơm xăng mà họ sử dụng nguyên tắc hút hỗn hợp không khí + xăng vào buồng đốt nên cái bình xăng thường được đặt cao hơn động cơ. Còn cái bơm xăng(bơm tay) chỉ là để dùng mồi xăng lúc khởi động thôi, như cái uóat mấy bác tài trc khi khởi động phải đạp mồi mấy phát vào chân ga! Cái này em ko nhớ chính xác lăm!!!!
Xe đời cũ ko dùng bơm tõm (đặt trong bình). Đẩy nhiên liệu.
Các xe đó vẫn có bơm (các dạng khách nhau)thường đặt ngoài bình, và hút lên.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,341
Động cơ
364,552 Mã lực
Nơi ở
Như vậy có các dạng cung cấp nhiên liệu cho động cơ xăng :
- Chế hòa khí thì dùng bơm xăng cơ khí và sự chênh lệch áp suất khi piston hút
- Đời sau thì dùng bơm xăng chạy bằng mô tơ điện để cung cấp một áp suất ổn định cho hệ thống kim phun điện tử và được làm mát bằng không khí.
- Đời mới thì bơm xăng điện được đặt ngập trong xăng để làm mát
Các cụ thấy còn thiếu gì không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Ech80

Xe hơi
Biển số
OF-299154
Ngày cấp bằng
20/11/13
Số km
113
Động cơ
310,030 Mã lực
Xăng cạn, hoặc còn quá ít, bơm sẽ bơm ko tải ( vào đường xóc, dốc...) xăng sóng sánh, nhiều lúc "chõ bơm" ko tiếp cận được với xăng.
Khi đó bơm tăng công suất để cố lấy nhiên liệu... do vậy bơm ko tải quá lâu dẫn đến hỏng bơm.
Cám on cụ đã giải thích
 

Covang

Xe tải
Biển số
OF-306334
Ngày cấp bằng
28/1/14
Số km
239
Động cơ
304,353 Mã lực
Nơi ở
0986638666
Bơm xăng là bộ phận ko thể thiếu trong oto!thế là đủ rồi! Các cụ tranh luận có người đúng! Có cụ đúng nhưng chưa đủ! Nếu là người dùng e nghĩ ko cần hiểu sâu quá! Nếu sâu quá thì cụ chủ thớt nghiên cứu để bỏ ko cần bơm xăng nữa thì sao!
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Bơm xăng là bộ phận ko thể thiếu trong oto!thế là đủ rồi! Các cụ tranh luận có người đúng! Có cụ đúng nhưng chưa đủ! Nếu là người dùng e nghĩ ko cần hiểu sâu quá! Nếu sâu quá thì cụ chủ thớt nghiên cứu để bỏ ko cần bơm xăng nữa thì sao!
Thường bơm có hệ thống lọc (màng, lưới hoặc 1 ống có nhiều loại màng xếp song song), lọc xăng thường đặt sau đầu bơm (đầu ra và ko ngập trong xăng), thường đặt ngay trên bình xăng.
Màng lọc sẽ lọc tất cả các cặn có kích cỡ = 1/1000mm (tuỳ từng xe)
Xe chạy 5vạn sẽ phải vệ sinh màng lọc. Nếu màng lọc quá bẩn, xe sẽ khó nổ và hay chết máy.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thường bơm có hệ thống lọc (màng, lưới hoặc 1 ống có nhiều loại màng xếp song song), lọc xăng thường đặt sau đầu bơm (đầu ra và ko ngập trong xăng, thường đặt ngay trên bình xăng.
Mànng lọc sẽ lọc sẽ lọc tất cả các cặn có kích cỡ 1000mm (tuỳ từng xe)
Xe chạy 5vạn sẽ phải vệ sinh màng lọc. Nếu màng lọc quá bẩn xe sẽ khó nổ và hay chết máy.
Xe em hồi mới 3v, hãng đã khuyên nên thay lọc. Em đồng ý, họ mở bình xăng, tháo bơm và lọc ra, trông cũng bẩn ra trò. Kể ra vệ sinh cũng chạy được, nhưng em nghĩ công tháo mới là nhiều, thay luôn cho nó đỡ phải lăn tăn. Lọc bị két thì đương nhiên bơm phải làm việc nặng hơn, còn để két tới mức thiếu xăng cho động cơ thì các cụ tưởng tượng cái bơm nó phải vất vả như thế nào rồi, die sớm cũng dễ hiểu.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,633
Động cơ
499,071 Mã lực
Xe em hồi mới 3v, hãng đã khuyên nên thay lọc. Em đồng ý, họ mở bình xăng, tháo bơm và lọc ra, trông cũng bẩn ra trò. Kể ra vệ sinh cũng chạy được, nhưng em nghĩ công tháo mới là nhiều, thay luôn cho nó đỡ phải lăn tăn. Lọc bị két thì đương nhiên bơm phải làm việc nặng hơn, còn để két tới mức thiếu xăng cho động cơ thì các cụ tưởng tượng cái bơm nó phải vất vả như thế nào rồi, die sớm cũng dễ hiểu.
Chuẩn bác à.
Tuỳ vào xăng, Tây nó khuyên 5 vạn, mình xăng bẩn thì 3, 4 vạn thì vệ sinh hoặc thay là Ok.

Hãng họ có hoá chất chuyên biệt để rửa lọc xăng, sạch như mới, nếu yên tâm thì thay luôn cả lọc vì cũng chẳng đắt lắm.
Tắc ống lọc có khi die luôn cả pump.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top