Chào các cụ,
Dạo này em bắt đầu nghe nhiều thông tin hơn về vụ hỏng hộp số tự động của xe Cruze LTZ/CDX. Cách đây mấy hôm là trường hợp của cụ Couto Hung và hôm nay là của một cụ khác (nhà Vietvoiz báo em trên Facebook). Hiện tượng này xảy ra cũng khá lâu rồi và là một bệnh phải nói là mang tính đặc trưng nếu chủ xe không thực hiện thay dầu hộp số sớm.
Đây không phải là bệnh của hộp số mà là dầu hộp số theo xe không phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam. Các cụ lưu ý kẻo truyền đạt lại thông tin không chính xác.
Nguyên nhân của bệnh là như thế này:
Dầu hộp số dòng xe này là Dexron VI là một dạng dầu lạnh hơn các dòng dầu hộp số khác. Về lý thuyết, có thể chạy tới 100.000 miles mới phải thay dầu hộp số. Tuy nhiên, thời tiết khí hậu Việt Nam nóng, ẩm, bụi, tắc đường,... làm ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng và tuổi thọ dầu. Trong khi đó, dầu hộp số (ATF) nguyên bản theo xe là dầu bán tổng hợp (hình như là AC Delco), tức là pha trộn giữa dầu tổng hợp và dầu gốc - có độ bền không cao bằng dầu tổng hợp hoàn toàn.
Với trình trạng giao thông và khí hậu như hiện tại ở Việt Nam thì càng thay dầu hộp số sớm thì càng tốt, bởi vì sau một thời gian sẽ sinh ra bụi bẩn và mạt trong hộp số, nếu dầu kém chất lượng sẽ làm kẹt van và làm hỏng bơm dầu, khiến xe không thể vận hành được. Trong khi đó, hộp số dòng xe này có một ống thông hơi, kéo thẳng lên cạnh bình nước làm mát, rất dễ bị dính bụi và nước. Xe hay chạy phố dễ bị mất chất lượng dầu hơn xe chạy đường dài.
Bệnh phổ biến nếu không thay dầu sẽ là: hỏng bơm dầu và van điều khiển hộp số. Có rất nhiều cụ đi xe nhưng lại không chú ý đến vấn đề này, đến khi hỏng van điều khiển hộp số thì phải thay mất gần 24 triệu, quá đắt (nếu ship từ Mỹ về chỉ mất 10-11 triệu thôi).
Vì vậy, để tránh hiện tượng này, em xin khuyến cáo:
- Thay dầu hộp số lần đầu trong vòng 15.000 - 20.000 km
- Tiêu chuẩn dầu: Dexron VI, tổng hợp hoàn toàn
- Hãng: Amsoil, Redline hoặc rẻ tiền thì có thể dùng Kendall
- Nếu thay dầu bán tổng hợp như Mobil 1 (khoảng hơn 100k/lít) thì phải thực hiện thay dầu sớm hơn.
- Cách thay: đổ dầu tuần tự, mỗi lần 4-5 lít vì mỗi lần thay chỉ có thể bỏ được khoảng 60% bẩn ra thôi.
- Thay dầu hộp số còn dễ hơn thay dầu máy.
- Thay dầu hộp số cũng giúp xe vận hành trơn tru, mượt mà hơn.
Em có ảnh minh họa một xe Cruze ở Mỹ, mới chạy 20.000km mà dầu đen xì:
Link: http://www.cruzetalk.com/forum/57-how-forum/9755-changing-automatic-transmission-fluid-semi-how.html
Đây là van điều khiển hộp số (bao gồm cả TCM):
Với chi phí thấp, các cụ nên thay dầu hộp số để đảm bảo chất lượng cho xe, đừng để đến lúc bổ hộp số lung tung mới thấy sót của như thế này:
Cách thay dầu hộp số:
[video=youtube;MsdPAadc9fY]http://www.youtube.com/watch?v=MsdPAadc9fY[/video]
Copyright by vitgia78
Dạo này em bắt đầu nghe nhiều thông tin hơn về vụ hỏng hộp số tự động của xe Cruze LTZ/CDX. Cách đây mấy hôm là trường hợp của cụ Couto Hung và hôm nay là của một cụ khác (nhà Vietvoiz báo em trên Facebook). Hiện tượng này xảy ra cũng khá lâu rồi và là một bệnh phải nói là mang tính đặc trưng nếu chủ xe không thực hiện thay dầu hộp số sớm.
Đây không phải là bệnh của hộp số mà là dầu hộp số theo xe không phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam. Các cụ lưu ý kẻo truyền đạt lại thông tin không chính xác.
Nguyên nhân của bệnh là như thế này:
Dầu hộp số dòng xe này là Dexron VI là một dạng dầu lạnh hơn các dòng dầu hộp số khác. Về lý thuyết, có thể chạy tới 100.000 miles mới phải thay dầu hộp số. Tuy nhiên, thời tiết khí hậu Việt Nam nóng, ẩm, bụi, tắc đường,... làm ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng và tuổi thọ dầu. Trong khi đó, dầu hộp số (ATF) nguyên bản theo xe là dầu bán tổng hợp (hình như là AC Delco), tức là pha trộn giữa dầu tổng hợp và dầu gốc - có độ bền không cao bằng dầu tổng hợp hoàn toàn.
Với trình trạng giao thông và khí hậu như hiện tại ở Việt Nam thì càng thay dầu hộp số sớm thì càng tốt, bởi vì sau một thời gian sẽ sinh ra bụi bẩn và mạt trong hộp số, nếu dầu kém chất lượng sẽ làm kẹt van và làm hỏng bơm dầu, khiến xe không thể vận hành được. Trong khi đó, hộp số dòng xe này có một ống thông hơi, kéo thẳng lên cạnh bình nước làm mát, rất dễ bị dính bụi và nước. Xe hay chạy phố dễ bị mất chất lượng dầu hơn xe chạy đường dài.
Bệnh phổ biến nếu không thay dầu sẽ là: hỏng bơm dầu và van điều khiển hộp số. Có rất nhiều cụ đi xe nhưng lại không chú ý đến vấn đề này, đến khi hỏng van điều khiển hộp số thì phải thay mất gần 24 triệu, quá đắt (nếu ship từ Mỹ về chỉ mất 10-11 triệu thôi).
Vì vậy, để tránh hiện tượng này, em xin khuyến cáo:
- Thay dầu hộp số lần đầu trong vòng 15.000 - 20.000 km
- Tiêu chuẩn dầu: Dexron VI, tổng hợp hoàn toàn
- Hãng: Amsoil, Redline hoặc rẻ tiền thì có thể dùng Kendall
- Nếu thay dầu bán tổng hợp như Mobil 1 (khoảng hơn 100k/lít) thì phải thực hiện thay dầu sớm hơn.
- Cách thay: đổ dầu tuần tự, mỗi lần 4-5 lít vì mỗi lần thay chỉ có thể bỏ được khoảng 60% bẩn ra thôi.
- Thay dầu hộp số còn dễ hơn thay dầu máy.
- Thay dầu hộp số cũng giúp xe vận hành trơn tru, mượt mà hơn.
Em có ảnh minh họa một xe Cruze ở Mỹ, mới chạy 20.000km mà dầu đen xì:
Link: http://www.cruzetalk.com/forum/57-how-forum/9755-changing-automatic-transmission-fluid-semi-how.html
Đây là van điều khiển hộp số (bao gồm cả TCM):
Với chi phí thấp, các cụ nên thay dầu hộp số để đảm bảo chất lượng cho xe, đừng để đến lúc bổ hộp số lung tung mới thấy sót của như thế này:
Cách thay dầu hộp số:
[video=youtube;MsdPAadc9fY]http://www.youtube.com/watch?v=MsdPAadc9fY[/video]
Copyright by vitgia78
Chỉnh sửa cuối: