Chú ý khi lái xe AT về số má !

Mr.Cule

Xe tải
Biển số
OF-77065
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
379
Động cơ
423,730 Mã lực
Em dự là có nhiều bác nhầm lẫn giống em, căn bản là mình đi từ MT lên AT nên vẫn có một số thói quen SAI. Mong các bác tìm hiểu và cho ý kiến:

Không về số N khi xe còn lăn bánh

Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.




"Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.


Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.


Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng?


Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.

Theo VnMedia"
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Chủ đề này cũng bàn cãi nhiều
Bài viết khá đầy đủ, chỉ thiếu một ý là khi dừng đèn đỏ, để D đạp phanh là đúng nhưng máy đang đẩy đi cố giữ lại như vậy có sao không? Có bị om máy dạng như cánh quạt điện đang quay mà ta giữ lại thì động năng sẽ sinh nhiệt năng gây nóng thậm chí là cháy không? Máy đang ở D có động năng ta phanh chân thì động năng này biến thái thành gì? Có bị mòn bánh răng hay nóng hộp số không?
 

leprowind

Xe buýt
Biển số
OF-11629
Ngày cấp bằng
18/11/07
Số km
559
Động cơ
530,537 Mã lực
Nơi ở
Otofun.net
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.

Dừng hẳn mới garanti chứ xe đang chạy nhả chân ga ra một lúc nó vẫn không garanti hả các cụ?
 

baby_driver

Xe tải
Biển số
OF-1347
Ngày cấp bằng
16/8/06
Số km
403
Động cơ
578,220 Mã lực
em nghĩ nhả hết ga ra thì vẫn chuyển được về N chứ nhỉ ?

Em cũng thi thoảng làm thế chưa thấy sao, còn toàn dừng hẳn mới chuyển. Chưa thấy vấn đề gì
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,675
Động cơ
456,508 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Bài này cũng kiểu cóp bi từ trang khác ra, em thì chưa bao giờ tin vào các bài báo ^:)^
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Em nghĩ nhả hết chân ga, tốc độ vòng tua máy về ga ra ty thì về N được, còn trôi có phút thì dầu mỡ ảnh hưởng gì
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ nhả hết chân ga, tốc độ vòng tua máy về ga ra ty thì về N được, còn trôi có phút thì dầu mỡ ảnh hưởng gì
Xe đang chạy nhanh, nhả hết chân ga nó có về hẳn galangti đâu cụ.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Xe đang chạy nhanh, nhả hết chân ga nó có về hẳn galangti đâu cụ.
Em đi Morning slx AT,dù tốc độ như nào,nếu nhả hết chân ga,nghe tiếng máy & cảm độ rung của xe thì máy về galangti rồi.Nhìn vòng tua máy thì do xe kéo máy nên vòng tua cao.
Theo em không có loại xe nào nhả hết ga mà máy không về galangti cả!!!
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,580
Động cơ
448,587 Mã lực
Thế nếu đang đi D mà thấy yếu (vào đoạn dốc cao), xe vẫn lăn bánh (tốc độ thấp) thì có chuyển về tốc độ D2, L1 (số 1, số 2) được không hả các bác?
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,306
Động cơ
542,864 Mã lực
Cứ tưởng bác có kinh nghiệm gì mới caid này nói mãi rồi
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đèn đỏ lâu em dừng xe chuyển từ D về N rồi kéo phanh tay, như vậy có được không các cụ?
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Thế nếu đang đi D mà thấy yếu (vào đoạn dốc cao), xe vẫn lăn bánh (tốc độ thấp) thì có chuyển về tốc độ D2, L1 (số 1, số 2) được không hả các bác?
Chuyển tốt bác à!!!Chả có cái xe nào vào thời đại này mà muốn chuyển số phải đừng hẳn...rồi chuyển số...rồi đi tiếp cả!!!
Tất nhiên không được chuyển số lùi khi xe đang tiến & ngược lại.Cũng như xe đang di chuyển dù lùi hay tiến mà cài số P!!!
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe đang chạy nhanh, nhả hết chân ga nó có về hẳn galangti đâu cụ.
Đúng rồi, xe em đang đi tốc độ 80, vòng tua 1200 thì chắc phải mất 5-7 phút sau khi bỏ hết chân ga ra nó mới về vòng tua ga ra ty 750
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Đúng rồi, xe em đang đi tốc độ 80, vòng tua 1200 thì chắc phải mất 5-7 phút sau khi bỏ hết chân ga ra nó mới về vòng tua ga ra ty 750
Xe nó kéo cái máy (Đây là hiện tượng phanh động cơ bác ạ)chứ có phải máy nó đang nổ sinh công ở vòng tua đó đâu.
Xe nào mà nhả hết chân ga rồi mà máy còn ăn nguyên liệu đẩy vòng tua máy lên cao hơn galangti (vòng tua không tải,cầm chừng) trừ hiện trượng bù ga cho máy lạnh,sưởi thì bị hiện tượng kêu là kẹt chân ga,cực kỳ nguy hiểm đó bác!!!
 

Mr.Cule

Xe tải
Biển số
OF-77065
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
379
Động cơ
423,730 Mã lực
Xin loi cac cu vi em online bang dien thoai nen viet ko co dau.
Theo em thi tac gia bai viet tren noi cung co ly, va em thay lam nhu tac gia noi thi khong co gi la sai ca. Do lau thi nen ve P cho lanh, ke ca cho 30s o den do, can than van hon cac cu nhi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe nó kéo cái máy (Đây là hiện tượng phanh động cơ bác ạ)chứ có phải máy nó đang nổ sinh công ở vòng tua đó đâu.
Xe nào mà nhả hết chân ga rồi mà máy còn ăn nguyên liệu đẩy vòng tua máy lên cao hơn galangti (vòng tua không tải,cầm chừng) trừ hiện trượng bù ga cho máy lạnh,sưởi thì bị hiện tượng kêu là kẹt chân ga,cực kỳ nguy hiểm đó bác!!!
Em cũng lái vài con AT rồi, khi đi nhanh, nếu bỏ chân ga, nó cũng giảm vòng tua nhưng không thể về thấp như galanti được (ất nhiên là vẫn thấp hơn xe MT). Vấn đề là lúc đó không nên chuyển từ D về N hoặc ngược lại. Thứ nhất là chẳng tiết kiệm được bao xăng/dầu (có khi lại hao hơn vì hộp số chuyển, cái bơm dầu thủy lực lại phải làm việc thêm), mà lại có thể có nguy cơ hại hộp số nếu không đồng tốc. Theo em, cứ dừng hẳn thì muốn làm gì thì làm. Chỉ chuyển số thấp khi đổ đèo hoặc gặp đường xấu, trơn trượt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top