[Funland] Chốt tỷ lệ điều tiết ngân sách 2022

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
677
Động cơ
594,193 Mã lực
Món này có “độ” dc ko cccm nhỉ? Vd như kiếm 7 đồng nhưng nói kiếm dc 5 để nộp phế ít ấy? Còn Mấy ô ăn bám cứ báo ko kiếm dc để ăn bám.
Danang chuyến này cười còn hơn dc mùa rồi.
Các anh đều muốn có thành tích tốt để được xem trọng chứ. Ăn bám mãi thì điều anh khác về làm ngay.
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Món này có “độ” dc ko cccm nhỉ? Vd như kiếm 7 đồng nhưng nói kiếm dc 5 để nộp phế ít ấy? Còn Mấy ô ăn bám cứ báo ko kiếm dc để ăn bám.
Danang chuyến này cười còn hơn dc mùa rồi.

Trà đá, trông xe, hộ kinh doanh nhỏ.....là một kiểu độ đấy còn gì bác? :))
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,013
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Hạ tầng giao thông MB chắc phải dẫn trước MN tầm 10 năm. Mấy đầu tàu MB phủ cao tốc hết rồi.
Vậy mà họp Quốc Hội vừa rồi thấy mấy đại biểu MB còn phát biểu đòi xây thêm cao tốc ở mấy tỉnh biên giới Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Điện Biên, ....v.v chả biết có xe cộ bao nhiêu.

Trong khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (lượng xe có lẽ khủng nhất nước) bàn 10 năm nay còn nằm trên giấy. Cao tốc TPHCM - Bình Dương cũng chưa khởi động.
Cái cao tốc Biên Hòa-Đồng Nai quá quan trọng. Nó hoàn thành thì tam giác Bình Dương-Đồng Nai-Vũng Tàu vượt hoàn toàn SG chứ chưa nói đến sân bay Long Thành. Có cầu Cái Lái nữa thì SG vứt.
SG rơi vào bẫy thu nhập trung bình rồi.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hạ tầng giao thông MB chắc phải dẫn trước MN tầm 10 năm. Mấy đầu tàu MB phủ cao tốc hết rồi.
Vậy mà họp Quốc Hội vừa rồi thấy mấy đại biểu MB còn phát biểu đòi xây thêm cao tốc ở mấy tỉnh biên giới Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Điện Biên, ....v.v chả biết có xe cộ bao nhiêu.

Trong khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (lượng xe có lẽ khủng nhất nước) bàn 10 năm nay còn nằm trên giấy. Cao tốc TPHCM - Bình Dương cũng chưa khởi động.
Phải đầu tư như thế thì MB mới phát triển kinh tế được chứ cụ, đi lại khó khăn thì cục bộ địa phương lắm, tỉnh nghèo mãi nghèo thôi. MN thì cơ bản kinh tế các tỉnh đồng đều hơn MB.
 

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,854
Động cơ
-71,797 Mã lực
Hà Nam, Ninh Bình 2 tỉnh mới nổi mà nộp về TƯ bằng Đà Nẵng và cao hơn Cần Thơ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Không thấy Nghệ An quê em. Bao năm vẫn lẹt đẹt, đã tụt hậu so với Thanh Hoá và Hà tĩnh. Cái lò ấp lãnh đạo mà kinh tế như lil.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,497
Động cơ
-164,506 Mã lực
Kinh tế lao đao, nhẽ ra cho giữ lại trăm phần trăm chứ :))
Tiền VNĐ chính phủ đâu có thiếu :P
 

F1 Mercedes

Xe tăng
Biển số
OF-559802
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
1,041
Động cơ
50,844 Mã lực
Em không hiểu sao thành phố đáng sống nhất lại xếp vào diện nghèo và tăng tỷ lệ điều tiết lên gần 100 %
Diện nghèo nào cụ??? Cụ có hiểu gì về bảng đó không mà phán như đúng rồi. Vẫn nộp về ngân sách sao lại là diện nghèo ? Tăng tỉ lệ được giữ lại lên 23% (từ 68% lên 91%) nhưng thực chất chả thêm được mấy đồng và số tiền thực giữ sợ còn kém 2020 vì Đà Nẵng phát triển dựa hoàn toàn vào Du lịch và dịch vụ mà 2 ngành này năm 2021 đói vêu mồm. Để ý thì anh bạn làm du lịch Khánh Hoà cũng được điều chỉnh y vậy thôi, giữ tăng thêm 26% (72% lên 98%).
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
552
Động cơ
402,995 Mã lực
Phải đầu tư như thế thì MB mới phát triển kinh tế được chứ cụ, đi lại khó khăn thì cục bộ địa phương lắm, tỉnh nghèo mãi nghèo thôi. MN thì cơ bản kinh tế các tỉnh đồng đều hơn MB.
MB cao tốc phần lớn BOT, tức dân phải có tiền bỏ ra mà đi. MN toàn đòi ngân sách đầu tư.
 

FUN PLUS

Xe buýt
Biển số
OF-713786
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
918
Động cơ
157,157 Mã lực
Nơi ở
Hệ mặt trời
Diện nghèo nào cụ??? Cụ có hiểu gì về bảng đó không mà phán như đúng rồi. Vẫn nộp về ngân sách sao lại là diện nghèo ? Tăng tỉ lệ được giữ lại lên 23% (từ 68% lên 91%) nhưng thực chất chả thêm được mấy đồng và số tiền thực giữ sợ còn kém 2020 vì Đà Nẵng phát triển dựa hoàn toàn vào Du lịch và dịch vụ mà 2 ngành này năm 2021 đói vêu mồm. Để ý thì anh bạn làm du lịch Khánh Hoà cũng được điều chỉnh y vậy thôi, giữ tăng thêm 26% (72% lên 98%).
Giờ Đn và KH bán đất cho Tàu thì sao cụ?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Có rất nhiều con số được đưa ra một cách chủ quan, theo chủ ý của nhóm số ít người cầm trịch.

Câu hỏi quan trọng đặt ra ở đây là có thể xây dựng 1 thuật toán khoa học dựa trên những thông tin kinh tế xã hội, để đưa ra bộ số khách quan quyết định tỷ lệ đóng góp vào ngân sách TW. Tất nhiên vẫn cho nhóm cầm trịch quyền điều chỉnh biên độ nhỏ xung quanh con số khách quan. VD. TPHCM con số khách quan giả sử tính ra là 30% thì nhóm cầm trịch có thể thay đổi trong khoảng 27%-33%.

Còn câu chuyện 47 tỉnh "nghèo" sống dựa vào hỗ trợ ngân sách TƯ, lại trình dự án xây dựng tượng đài, .... vv thì nên tự động loại bỏ ngay không cần xem xét. Bất kể tượng đài đó ngụy trang khéo léo vinh danh "vĩ nhân", hù dọa xh.

Các tỉnh, thành được tăng tỷ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng
1. TPHCM 21% (tỷ lệ cũ 18%)
2. Vĩnh Phúc 62% (cũ 53%)
3. Đà Nẵng 91% ^:)^ (cũ 68%)
4. Cần Thơ 98% (cũ 91%)
5. Hưng Yên 98% (cũ 93%)
6. Quảng Ngãi 97% (cũ 88%)
7. Khánh hòa 98% (cũ 72%)

Các tỉnh, thành giảm tỷ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng
1. Hà Nội 32% (cũ 35%)
2. Bà Rịa - Vũng Tàu 56% (cũ 64%)
3. Quảng Ninh 56% (cũ 65%)
4. Hải Phòng 70% (cũ 78%)
5. Bắc Ninh 74% (cũ 83%)
6. Đồng Nai 45% (cũ 47%)
7. Quảng Nam 86% (cũ 90%)



Bình luận:
Nhìn chung mình thấy có vẻ hợp lý hơn.
- Anh 2 SG sau bao năm kêu gào thì nay được tăng chút ít gọi là.
- Các anh đầu tàu MB như HN, HP, BN, QN đã chịu giảm tỷ lệ điều tiết để san sẻ bớt cho cả nước sau bao năm hưởng tỷ lệ cao ngất (giảm rồi mà vẫn còn rất cao :D )
- Tội nhất anh Đồng Nai. Xin tăng lên 49% cuối cùng bị giảm xuống 45% =)) Thấy cũng thương thật. Phần ngân sách địa phương hưởng dự kiến của Đồng Nai (13,098,758 tỷ) chỉ xấp xỉ Bắc Ninh (12,978,953 tỷ) trong khi cái tỉnh ĐN nó to gấp 7 lần BN và dân số đông gấp 2 lần.
Xem họp QH, đại biểu Đồng Nai chất vấn thì Bộ trưởng Tài chính có phản hồi là "mong các tỉnh giàu thông cảm vì cả nước còn lo cho 47 tỉnh nghèo", ngoài ra theo Bộ trưởng thì Đồng Nai đã được Nhà Nước đầu tư sân bay Long Thành (109,000 tỷ riêng Giai đoạn 1).
- Hơi nản với 2 ông anh Đà Nẵng và Cần Thơ :-? Cần Thơ chắc 5 năm nữa mới phất nổi sau khi hệ thống đường cao tốc miền Tây hoàn thành.


2021
View attachment 6662860


2022
View attachment 6662861

View attachment 6662983
(Nguồn: BizLIVE)
 

TruonglaCung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782868
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
265
Động cơ
33,226 Mã lực
SG đúng chán tiền của mình mà lạy lục xin 23 duyệt 21. gói cứu trợ xin 22k tỷ dyệt 2k tỷ ;))
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
133,008 Mã lực
Tuổi
27
Có rất nhiều con số được đưa ra một cách chủ quan, theo chủ ý của nhóm số ít người cầm trịch.

Câu hỏi quan trọng đặt ra ở đây là có thể xây dựng 1 thuật toán khoa học dựa trên những thông tin kinh tế xã hội, để đưa ra bộ số khách quan quyết định tỷ lệ đóng góp vào ngân sách TW. Tất nhiên vẫn cho nhóm cầm trịch quyền điều chỉnh biên độ nhỏ xung quanh con số khách quan. VD. TPHCM con số khách quan giả sử tính ra là 30% thì nhóm cầm trịch có thể thay đổi trong khoảng 27%-33%.

Còn câu chuyện 47 tỉnh "nghèo" sống dựa vào hỗ trợ ngân sách TƯ, lại trình dự án xây dựng tượng đài, .... vv thì nên tự động loại bỏ ngay không cần xem xét. Bất kể tượng đài đó ngụy trang khéo léo vinh danh "vĩ nhân", hù dọa xh.
Vấn đề là tại sao TƯ phải " nuôi " 47 tỉnh nghèo. Họ nghèo thì phải chấp nhận giảm bộ máy đi, giảm chi xuống mức thấp nhât. Còn nếu vẫn cơ chế cào bằng thế này thì 16 tỉnh thành phải nuôi 47 con nghiện kia đến chết chăng. Như đợt dịch vùa qua TPHCM không có nguồn lực dự trữ đành phải cầu cứu TƯ, lúc này mới thấy sống mà không có dự trữ thật nguy hiểm ....
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,545
Động cơ
566,890 Mã lực
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng :D
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,249
Động cơ
372,027 Mã lực
Sân bay Long Thành phải 5 năm nữa mới phát huy.
Còn hiện tại Đồng Nai nhiều năm qua bị đuối sức, 1 trong các nguyên nhân là hạ tầng giao thông quá kém.
Tỉnh to, đông dân, vị trí rất đắc địa và vô cùng tiềm năng phát triển nhưng chưa được đầu tư hạ tầng tương xứng.
Thôi đành lùa Pikachu ra đường kiếm thêm vậy :D .
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
133,008 Mã lực
Tuổi
27
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng :D
Cụ chứng minh được các quan ở 47 tỉnh nghèo kia cũng nghèo như tỉnh họ thì em nguyện chặt đầu làm ghế ngồi cho cụ......... Như ông chủ tịt TTH đã từng nói bộ máy của họ chỉ đủ ăn 2 bữa còn 1 bữa phải sống nhờ trợ cấp của TƯ. Giải pháp rất đơn giản, ông chỉ hoạt động bộ máy đủ 2 bữa thôi, còn ông chạy theo các Tỉnh và TƯ có bộ máy như thế nào ông có như thế là chết rồi. Chính điều này làm đất nước mình không phát triển được. 16 tỉnh phải nuôi tận 47 tỉnh thì chắc vĩ nhân kinh tế cũng phải đầu hàng ....
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Vấn đề là tại sao TƯ phải " nuôi " 47 tỉnh nghèo. Họ nghèo thì phải chấp nhận giảm bộ máy đi, giảm chi xuống mức thấp nhât. Còn nếu vẫn cơ chế cào bằng thế này thì 16 tỉnh thành phải nuôi 47 con nghiện kia đến chết chăng. Như đợt dịch vùa qua TPHCM không có nguồn lực dự trữ đành phải cầu cứu TƯ, lúc này mới thấy sống mà không có dự trữ thật nguy hiểm ....
Cụ nói thế là không đúng rồi, không đầu tư cho tỉnh nghèo thì dân ào ào lên HN, HCM. Rồi đường đâu đi, trường học đâu cho trẻ học, giường bệnh đâu chữa trị, người già ở quê ai chăm. Bệnh đầu to đô thị không thể giải quyết được, các cụ ở đó chả nhảy dựng lên vì người đâu đông thế, nhà đâu đắt thế…. Nhà nước cũng có lí của họ, họ làm có tính logic, nhưng đâu đó có phần ý chí và tham ăn của một giai đoạn đen tối thời ba x, có cái cao tốc đi cần thơ mà 12 năm không làm xong. Nếu hoàn thành hcm cần thơ và bến lức long thành là cũng ok rồi
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Món này có “độ” dc ko cccm nhỉ? Vd như kiếm 7 đồng nhưng nói kiếm dc 5 để nộp phế ít ấy? Còn Mấy ô ăn bám cứ báo ko kiếm dc để ăn bám.
Danang chuyến này cười còn hơn dc mùa rồi.
K cụ. Số thu dựa trên các khoản có tên tuổi rõ ràng. Cơ quan thuế, kho bạc là đơn vị thu, k có chuyện nằm ngoài sổ sách mà báo cáo láo.
VD: thuế thu nhập, thuế đất, tiền nộp ngân sách các DN, tiền bán đất...
Các khoản ngoài danh sách mà chính quy thì đôi khi k tính nên các khoản đó tỉnh có thì đc hưởng ( nhưng em nghĩ có báo cáo, con số - vì nó chính quy, khi nào to lên thì tw mới tính vào chỉ tiêu).
Còn các khoản lèo tèo như phạt giao thông thì kệ tỉnh.
K biết tỉnh có lách bằng các kiểu như đổi đất lấy hạ tầng. Bán đất thì nộp ngân sách xong đc phân bổ về theo % nhưng đổi đất lấy hạ tầng không biết có gì để nộp k 😁.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top