Cho mình hỏi về động cơ 2 thì

OtoNguyenGia

Đi bộ
Biển số
OF-58191
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
1
Động cơ
444,710 Mã lực
Cho mình hỏi là động cơ dầu 2 thì thường không thất thoát nhiều nhiên liệu như động cơ xăng 2 thì, nhưng tại sao người ta lại không sử dụng động cơ dầu 2 thì trên xe ô tô mà người ta chỉ sử dụng nó trên tàu thủy mà thôi
Xin các bạn cho mình 1 đáp án chính xác nhất !
Chân thành cảm ơn nhiều
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Có lẽ câu hỏi nên để các bác kỹ sư Bk vào giả nhời :101: Còn nhà em đoán là do cái diesel nó có vòng tua chậm quá (5 -700 v/p gì đấy) nên mấy món nhẹ cân cần sự linh hoạt cao 5 - 7, hoặc sports có thể 9, 10 ngàn v/p) như xe hơi ko xài đc.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Cho mình hỏi là động cơ dầu 2 thì thường không thất thoát nhiều nhiên liệu như động cơ xăng 2 thì, nhưng tại sao người ta lại không sử dụng động cơ dầu 2 thì trên xe ô tô mà người ta chỉ sử dụng nó trên tàu thủy mà thôi
Xin các bạn cho mình 1 đáp án chính xác nhất !
Chân thành cảm ơn nhiều
Động cơ Diesel 2 kỳ không hề đơn giản như động cơ xăng 2 kỳ vì nó vẫn có xupap (xả) thêm vào đó là hệ thống quạt nhồi (turbo) dẫn động cơ khí.
Nếu muốn bỏ xupap xả thì chỉ có phương án xilanh đối đỉnh hướng ra (động cơ có 2 trục khuỷu.:102:).
Nói tóm lại là động cơ diesel 2 kỳ vẫn phức tạp như động cơ diesl 4 kỳ! và khi chạy ở chế độ cao tốc thì hiệu suất nạp -thải thấp hơn động cơ diesel 4 kỳ (xả không sạch, nạp không đầy((y)). do vậy dùng trong tầu thủy ở chế độ thấp tốc là hợp lý hơn hay hơn nữa là khi đảo chiều quay động cơ rất dễ dàng và không ảnh hưởng đến các đặc tích động cơ.
Động cơ diesel 2 kỳ đã từng được dùng trên ô tô vào những năm 50-60 thế kỷ trước như ở các xe Maz- 502, GMC..
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Trước đây khi tăng áp chưa phát triển thì lợi thế của động cơ diesel 2 kỳ so với 4 kỳ là đáng kể (Về mặt lý thuyết thì động cơ hai kỳ hiệu suất cao hơn bốn kỳ vì chỉ có quay 2 kỳ mà đã một kỳ sinh công). Từ khi tăng áp phát triển thì đã tăng hiệu suất của động cơ 4 kỳ làm vai trò về công suất của động cơ hai kỳ lu mờ. Do các lợi thế khác như rung ít mặc dù động cơ có ít xi lanh, khối lượng nhỏ, nóng nhanh sau khi nổ, tiết kiệm nên trong thập kỷ 90 một số hãng cũng tiếp tục phát triển động cơ hai kỳ cho xe con như AVL, Daihatsu, Toyota hay Yamaha

Động cơ hai kỳ 3 xi lanh diesel của AVL:





Tuy nhiên do nhiều điểm yếu như tiêu hao nhiều dầu nhớt bôi trơn (bác nào đi xe máy 2 kỳ chạy xăng rồi biết là phải đổ nhớt vào nhiên liệu), hàm lượng khí thải HC cao, tuổi thọ thấp nếu không bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra thiết kế phức tạp (như bác haoach đã nêu) nên dẫn đến chi phí cao.

Động cơ hai kỳ bị mang tiếng bẩn nên hiện hầu như không còn được sx nhiều kể cả xăng và diesel.

Trong hàng hải thì khác. Động cơ tàu thuỷ máy chính thì không thể dùng xăng được vì tốn. Nó cũng không dùng diesel (tất nhiên là chạy vẫn được) mà dùng dầu nặng (HFO Heavy Fuel Oil) để tiết kiệm. HFO còn rẻ hơn dầu thô vì là cặn bã sau khi đã tách lấy xăng, diesel v.v. HFO trông như nhựa đường, phải hâm nóng nó mới chảy ra và quá trình đốt trong thì giống như giống như diesel. Khí thải cũng không phải là vấn đề lớn lắm ngoài đại dương.

Với công nghệ common rail có thể phun nhiên liệu bất kỳ lúc nào, nhiều hãng cũng suy nghĩ đến việc ứng dụng cho động cơ hai kỳ (thậm chí ở mức tải thấp vòng quay cao có thể để động cơ hoạt động ở chế độ 4 kỳ). Tuy nhiên công nghệ là một chuyện, liệu người dân có dùng không là chuyện khác.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Tuy nhiên do nhiều điểm yếu như tiêu hao nhiều dầu nhớt bôi trơn (bác nào đi xe máy 2 kỳ chạy xăng rồi biết là phải đổ nhớt vào nhiên liệu),



Với công nghệ common rail có thể phun nhiên liệu bất kỳ lúc nào, nhiều hãng cũng suy nghĩ đến việc ứng dụng cho động cơ hai kỳ (thậm chí ở mức tải thấp vòng quay cao có thể để động cơ hoạt động ở chế độ 4 kỳ). Tuy nhiên công nghệ là một chuyện, liệu người dân có dùng không là chuyện khác.
Bác nói rõ vấn đề này hơn được không?
- ở động cơ diesel 2 kỳ đường dầu bôi trơn vẫn là việc độc lập cơ mà?
- chuyển từ 2 kỳ diesel thành 4 kỳ thì làm thế nào?
(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Bác nói rõ vấn đề này hơn được không?
- ở động cơ diesel 2 kỳ đường dầu bôi trơn vẫn là việc độc lập cơ mà?
một số động cơ không phải trộn nhớt vào nhiên liệu vì có bình nhớt riêng. Bình nhớt sẽ tự động hoà vào nhiên liệu. Ở một số động cơ lượng nhớt được hoà còn phụ thuộc vào tải của động cơ, và do vậy có thể tiết kiệm được nhớt. Tuy nhiên vẫn tốn nhớt hơn động cơ 4 kỳ. Và nhớt này cháy tạo thêm nhiều khí thải (khói trắng xanh).

Bác nói rõ vấn đề này hơn được không?
- chuyển từ 2 kỳ diesel thành 4 kỳ thì làm thế nào?
Tần số phun nhiên liệu do tác động của trục cam cho động cơ 2 kỳ gấp 2x động cơ 4 kỳ. Với động cơ common rail ECU có thể được lập mà chế độ phun không phụ thuộc vào vị trí trục cam mà phụ thuộc vào tải và tốc độ động cơ. Ở tải thấp vòng quay cao ECU có thể chuyển sang dùng engine map với tần số phun thấp hoạt động như 4 kỳ. (Tất nhiên là nắp qui lát được thiết kế để cơ chế hút xả phù hợp).

Em lấy ví dụ về 1 engine map (không liên quan gì đến động cơ đang nói), chỉ để minh hoạ cho việc lập trình ECU theo tải và vòng quay:

 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
một số động cơ không phải trộn nhớt vào nhiên liệu vì có bình nhớt riêng. Bình nhớt sẽ tự động hoà vào nhiên liệu. Ở một số động cơ lượng nhớt được hoà còn phụ thuộc vào tải của động cơ, và do vậy có thể tiết kiệm được nhớt. Tuy nhiên vẫn tốn nhớt hơn động cơ 4 kỳ. Và nhớt này cháy tạo thêm nhiều khí thải (khói trắng xanh).


Tần số phun nhiên liệu do tác động của trục cam cho động cơ 2 kỳ gấp 2x động cơ 4 kỳ. Với động cơ common rail ECU có thể được lập mà chế độ phun không phụ thuộc vào vị trí trục cam mà phụ thuộc vào tải và tốc độ động cơ. Ở tải thấp vòng quay cao ECU có thể chuyển sang dùng engine map với tần số phun thấp hoạt động như 4 kỳ. (Tất nhiên là nắp qui lát được thiết kế để cơ chế hút xả phù hợp).
bác hiểu nhầm ý em rồi:
vấn đề ở đây là pha phối khí trong động cơ:
1-về bôi trơn
đối với động cơ xăng 2 kỳ quá trình nạp quét khí thông qua buồng biên-trục khuỷu do vậy để bôi trơn cơ cấu này cần phải trộn dầu bôi trơn vào hỗn hợp khí nạp (hoặc phun trực tiếp vào buồng tay quay). Các động cơ 2 kỳ trên xe máy đều thực hiện theo cách này VD: Yamaha, Suzuki, Piagio dùng bình nhiên liệu và bôi trơn riêng... Các xe máy Nga (Minsk, IZ..)- Đức (MZ, BS..) , Tiệp (JAWA...) đều pha dầu bôi trơn trực tiếp vào nhiên liệu! nhưng ở đây ta đang nói về động cơ Diesel 2 kỳ và 4 kỳ! cái này không liên quan gì đến xe máy!
Ở động cơ Diesel 2 kỳ việc nạp không khí không phụ thuộc vào buồng biên-trục khuỷu nên hệ thống bôi trơn động cơ vẫn tương tự như động cơ Diesel 4 kỳ!
2- về việc chuyển từ động cơ 2 kỳ thành 4 kỳ trong quá trình vận hành thì không chỉ phụ thuộc vào thời điểm phun nhiên liệu mà còn liên quan đến pha phối khí do ở động cơ 2 kỳ (diesel) số vòng quay của trục cam (xả) = số vòng quay động cơ .Hai loại động cơ này khác nhau rất nhiều về cấu tạo em quan tâm xem giải pháp thay đổi pha phối khí nếu có sẽ thực hiện như thế nào! Bác biết có mô hình hoặc mã hiệu động cơ có chức năng tự chuyển từ 2 kỳ sang 4 kỳ nào không?(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
như em đã viết là hiện chỉ trên ý tưởng concept thôi chứ chưa sx, vì xe có động cơ 2 kỳ chưa chắc đã có ai mua. Hiện tại xu hướng phát triển động cơ nhiều khi phải theo mốt. Hiện tại thì hybrid đang là mốt nên chắc sẽ ít hãng để tâm nhiều đến 2 kỳ hay kể cả wankel.

Về giải pháp pha phối khí có nhiều concept. Bác có thể xem 1 số ví dụ lai giữa 2 kỳ và 4 kỳ:
http://www.aumet.fi/docs/article_at.pdf
http://www.aumet.fi/html/work_cycle.htm

Chưa ai giám áp dụng đại trà common rail cho động cơ 2 kỳ trừ động cơ tàu thuỷ của Wartsila (2-3 injector cho 1 xi lanh):

 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
như em đã viết là hiện chỉ trên ý tưởng concept thôi chứ chưa sx, vì xe có động cơ 2 kỳ chưa chắc đã có ai mua. Hiện tại xu hướng phát triển động cơ nhiều khi phải theo mốt. Hiện tại thì hybrid đang là mốt nên chắc sẽ ít hãng để tâm nhiều đến 2 kỳ hay kể cả wankel.

Về giải pháp pha phối khí có nhiều concept. Bác có thể xem 1 số ví dụ lai giữa 2 kỳ và 4 kỳ:
http://www.aumet.fi/docs/article_at.pdf
http://www.aumet.fi/html/work_cycle.htm

Chưa ai giám áp dụng đại trà common rail cho động cơ 2 kỳ trừ động cơ tàu thuỷ của Wartsila (2-3 injector cho 1 xi lanh):
Ok, thanks! bác bên Bk à? hôm nào giao lưu chút(b)? em không còn làm trực tiếp về ô tô nữa nhưng vẫn quan tâm đến nó (hình như vẫn còn mê)(l)
 
Chỉnh sửa cuối:

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
(b) Vâng hôm nào giao lưu bác nhé, tuần này thì em lại hơi bận. Em không làm ở BK. Nhưng cũng công tác trong ngành. Bác OtoNguyenGia đâu nhỉ, bắn 1 câu hỏi xong chạy mất hút.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top