[Funland] Chịu chi như anh hàng xóm 230 tỏi biden

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
531
Động cơ
247,544 Mã lực
230 tỷ USD và 10 năm: 'Cái giá' Trung Quốc đã phải bỏ ra để đưa ngành xe điện tung hoành thế giới

Báo cáo của Trung tâm chiến lược quốc tế (CSIS) tại Mỹ cho thấy Trung Quốc đã phải hỗ trợ ít nhất 230,8 tỷ USD trong suốt hơn 10 năm mới có thể xây dựng được ngành xe điện thành công như ngày hôm nay.
Tổng ngân sách hỗ trợ của chính phủ này tương đương bình quân 18,8% doanh số bán xe của toàn ngành ô tô điện trong khoảng 2009-2023. Mức tỷ lệ này đã giảm dần từ 40% doanh số bán xe năm 2017 xuống còn 11% năm 2023 trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh cắt giảm hỗ trợ để các doanh nghiệp "tự bơi ra biển lớn".
Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Liên minh Châu Âu (EU) đã tăng thuế lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc với cáo buộc chính quyền Bắc Kinh trợ giá cho sản phẩm nội địa.
Trước đó vào tháng 5/2024, Mỹ cũng đã nâng mức thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc lên 100%.
Phía CSIS cho biết những hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc lên ngành xe điện nội địa bao gồm cả cách chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp địa phương trước các tập đoàn nước ngoài.
Trong khi đó Mỹ vẫn chưa tạo được một môi trường ưu đãi cho ngành xe điện trong nước ở quy mô mà Trung Quốc đã từng làm.
"Dù có nhiều kỳ vọng nhưng nhìn chung các doanh nghiệp xe hơi Phương Tây và chính phủ vẫn đang khá lơ là và chưa đủ tích cực trong việc thúc đẩy ngành này", chuyên gia Scott Kennedy của CSIS nhận định.
230 tỷ USD và 10 năm: 'Cái giá' Trung Quốc đã phải bỏ ra để đưa ngành xe điện tung hoành thế giới- Ảnh 1.

Chấm dứt sự thống trị
Quay trở lại câu chuyện hỗ trợ ngành của Trung Quốc, Bộ tài chính nước này trong những năm đầu phát triển xe điện đã phát hiện ít nhất 5 doanh nghiệp lừa dối để lấy hơn 1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 140 triệu USD tiền trợ cấp từ chính phủ.
Tuy nhiên nhờ vào việc thúc đẩy xu thế tiêu dùng xe điện mà Trung Quốc đã chấm dứt được sự thống trị của các hãng ô tô xăng nước ngoài tại đây.
Thậm chí ngân hàng Bank of America còn kêu gọi các hãng xe Mỹ nên rời bỏ thị trường Trung Quốc để chuyển nguồn lực về quê nhà khi đã đánh mất ưu thế tại xứ sở 1,4 tỷ dân.
Mặc dù vậy, báo cáo của CSIS cũng cho thấy các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc chưa đem lại mức lợi nhuận tương xứng với khoản tiền hỗ trợ từ chính phủ trong khi sản lượng dư thừa đang làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách.

"Trong một nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp sẽ phải cẩn trọng với số tiền đầu tư mở rộng sản lượng nhằm tránh gây mất cân bằng cung cầu và dẫn đến sụp đổ toàn ngành", chuyên gia Kennedy nhận xét.
Số liệu cho thấy lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm bán ra của BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, trong 12 tháng qua đã giảm xuống chỉ còn 739 USD. Tương tự, con số này của Tesla cũng đã giảm xuống 2.919 USD.
Thị trường xe điện thời gian qua đã chứng kiến cuộc chiến dìm giá, đốt tiền của nhiều doanh nghiệp trong khi người tiêu dùng không còn hào hứng với sản phẩm này như trước.
230 tỷ USD và 10 năm: 'Cái giá' Trung Quốc đã phải bỏ ra để đưa ngành xe điện tung hoành thế giới- Ảnh 2.
Hãng xe điện Nio của Trung Quốc, vốn vẫn đang thua lỗ, cho biết khoảng 10 thương hiệu sẽ phải rời bỏ thị trường này trong năm nay, qua đó chỉ còn lại khoảng 20-30 doanh nghiệp hoạt động trong ngành tại xứ sở 1,4 tỷ dân.
Về phía Mỹ, Đạo luật chống lạm phát được ban hành năm 2022 đã cấp 370 tỷ USD hỗ trợ ngành xe điện, bao gồm khoản tín dụng ưu đãi 7.500 USD cho mỗi đơn mua xe điện. Tuy nhiên con số này chẳng là bao so với mức 13.860 USD/xe tiền hỗ trợ của Trung Quốc năm 2018, dù con số hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 4.600 USD/xe.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,390
Động cơ
572,928 Mã lực
Thông thường thì chiều quá sẽ hư, trợ cấp nhiều quá thì sẽ không hiệu quả.
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,195
Động cơ
372,202 Mã lực
năm 2016 em bên TQ được đi con xe buýt điện, em đi mấy hôm mới phát hiện nó là xe điện, công nhận TQ phát triển nhanh thật
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,035
Động cơ
538,462 Mã lực
Nhõm mỗi anh V nhà mình đã dám chi gần chục tỷ rồi. TQ quy mô gấp mình cả nghìn lần mà chỉ có 230 tỷ đô thì ăn thua gì
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,173
Động cơ
178,385 Mã lực
Nếu giờ chính phủ ngừng hỗ trợ thì sẽ có bao nhiêu doanh nghiệp vừa và nhỏ của họ treo biển phá sản?
Trợ cấp liên tục cũng chưa hẳn đã tốt
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,379
Động cơ
80,830 Mã lực
Bên họ đầu tư kinh thế; chắc xe động cơ đốt trong bên họ bị lép vế trên thị trường quốc tế nên khi có xu hướng xe điện họ tính choán ngôi của các nước mà đã thành công ở xe động cơ đốt trong.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,171
Động cơ
475,187 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Có 230 củ Bi mà tung hoành được thế giới, chứng tỏ đầu tư hiệu quả đấy chứ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,145
Động cơ
556,834 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nói xe điện Trung cuốc tung hoành thế giới thì là lối nói hân hoan của mấy anh nhà báo bên ta để câu view mấy cụ hiu già phấn khởi cho phe bên ta.
Bên trong nội địa Trung cuốc sau khi mức hỗ trợ mua xe điện giảm thì doanh số cũng tụt thảm hại.
Ở Châu Âu, BYD mang sang 10 vạn xe từ năm kia năm kía đâu bán được mấy nghìn. Ở Mỹ còn khoai hơn. Giờ nó lại tăng thuế nữa thì thôi. Tháng trước bọn Ý phạt một hãng ô tô Ý nhập xe Tàu về gắn mác xe Ý bán được mấy nghìn xe, thương hiệu và xuất xứ vẫn là một thách thức với xe Tàu.
Ngay ở Đông Nam Á thì xe điện Trung cuốc còn đang chảy máu mắt tìm đường tiếp thị.
Vụ xe điện, chỉ thấy Trung cuốc thành tịu được dòng xe bus bao phủ kín nội địa và nay mai là ngập nước mình. Cái này nhờ vào chính sách nhà nước. Chưa kể năm xưa Vin nhập cái xe hơn 7 tỷ, năm nay có hãng khác chào giá về mới còn mềm hơn xe dầu. Ti diên, em đồ rằng ngành xe điện Trung cuốc dễ sập hầm lắm.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,707
Động cơ
482,207 Mã lực
Nơi ở
..
Em nhớ không nhầm hiện giờ Trung Quốc phải đến 200 hãng xe điện… sàu này nó đào thải đi chắc còn 10 hãng
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,447
Động cơ
42,475 Mã lực
Tuổi
48
Con Nio ET9 vẫn chưa bán ra thì phải, chưa thấy review nhỉ
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,004
Động cơ
126,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhõm mỗi anh V nhà mình đã dám chi gần chục tỷ rồi. TQ quy mô gấp mình cả nghìn lần mà chỉ có 230 tỷ đô thì ăn thua gì
230 tỏi kia là riêng tiền chính phủ bơm cho doanh nghiệp mà cụ. chính phủ mình có bơm cho anh V đồng nào ko nhỉ ?.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,184
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chi 230 tỷ đã tung hoành được Thế giới đâu. Lại DN muốn đưa xe điện tàu vào KD ở VN. Thuê lều báo chém vớ vẩn :))
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
531
Động cơ
247,544 Mã lực
Nói xe điện Trung cuốc tung hoành thế giới thì là lối nói hân hoan của mấy anh nhà báo bên ta để câu view mấy cụ hiu già phấn khởi cho phe bên ta.
Bên trong nội địa Trung cuốc sau khi mức hỗ trợ mua xe điện giảm thì doanh số cũng tụt thảm hại.
Ở Châu Âu, BYD mang sang 10 vạn xe từ năm kia năm kía đâu bán được mấy nghìn. Ở Mỹ còn khoai hơn. Giờ nó lại tăng thuế nữa thì thôi. Tháng trước bọn Ý phạt một hãng ô tô Ý nhập xe Tàu về gắn mác xe Ý bán được mấy nghìn xe, thương hiệu và xuất xứ vẫn là một thách thức với xe Tàu.
Ngay ở Đông Nam Á thì xe điện Trung cuốc còn đang chảy máu mắt tìm đường tiếp thị.
Vụ xe điện, chỉ thấy Trung cuốc thành tịu được dòng xe bus bao phủ kín nội địa và nay mai là ngập nước mình. Cái này nhờ vào chính sách nhà nước. Chưa kể năm xưa Vin nhập cái xe hơn 7 tỷ, năm nay có hãng khác chào giá về mới còn mềm hơn xe dầu. Ti diên, em đồ rằng ngành xe điện Trung cuốc dễ sập hầm lắm.
Các hãng xe lớn đã thắng trên sân nhà rồi mà cụ, công nghệ pin thì nằm luôn trong tay 2 thằng lớn nhất TQ là CATL và BYD thì nó còn lo gì. Hiện tại do CP tài trợ mạnh tay nên nó thừa nhiều nên mang bán âu và mẽo, tuy nhiên ko dễ mà xơi được. Nhưng với sự phát triển như hiện nay thì các hãng xe đông cơ đốt trong chẳng hãng nào đấu lại xe điện của nó, dự là chục năm nữa khai tử hẳn xe xăng dầu thì các hãng khác lại thua xa về công nghệ mất rồi.
Có thể cuộc chinh phạt TG còn khó khăn nhưng với thị trường nội địa nó đánh bại các hãng lớn là thành công rồi. May mà indian ko chơi với tàu, chứ ko thì nó lại làm bá chủ luôn
 

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
531
Động cơ
247,544 Mã lực
Em nhớ không nhầm hiện giờ Trung Quốc phải đến 200 hãng xe điện… sàu này nó đào thải đi chắc còn 10 hãng
ban đầu nó có tới 400 hãng cơ, bây h còn khoảng 30 thằng, sống được thì chắc hơn chục thằng thôi
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,004
Động cơ
126,607 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chi 230 tỷ đã tung hoành được Thế giới đâu. Lại DN muốn đưa xe điện tàu vào KD ở VN. Thuê lều báo chém vớ vẩn :))
lần nào xe tàu vào vn là cũng đc báo trí viết rầm rộ mà cụ. toàn là cấu hình khủng, doanh số khủng ở nc bạn cả
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,035
Động cơ
538,462 Mã lực
230 tỏi kia là riêng tiền chính phủ bơm cho doanh nghiệp mà cụ. chính phủ mình có bơm cho anh V đồng nào ko nhỉ ?.
Vâng, nên mới bảo nhóm a V chứ VN giờ hạ tầng còn chưa xong (cao tốc chẳng hạn) thì làm sao dám đầu tư lớn vào những thứ như xe điện
 

minhtrung_1607

Đi bộ
Biển số
OF-157198
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
9
Động cơ
351,978 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Mịa có bọ Wủ Ling, quảng cáo trạm sạc phủ khắp VN, vừa nhận vơ vừa láo như thế bảo sao dân Việt méo bao h thích xe tàu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top