tôi có đưa ra đề tài “người sao...xe vậy“ Tại đè tài này có cụ thắc mắc là thế xe ô tô Mỹ thì dành cho những người thế nào? Đây là một câu hỏi rất thú vị và tôi có hứa với cụ sẽ có một bài về dấu ấn xe ô tô Mỹ tại thị trường Việt Nam.
Cần phải nói tằng ô tô Mỹ đã xuất hiện rất sớm trên thị trường Việt Nam. Đó là những chiếc ô tô Mỹ vào miền Nam Việt Nam cùng với những chiếc xe ô tô quân sự của quân đội Mỹ. Thời bây giờ vào những thập niên 60, 70 cua thế kỷ trước những chiếc xe du lịch Mỹ với dáng vẻ bệ vệ, hào nhoáng mang nhãn hiệu Ford, Chrysler, Dodge...đã trở thành một biểu tượng giàu sang của giới tư sản và ông chủ ở Sài Gòn xưa. Còn với những công tử nhà giàu nếu chưa sở hữu được chiếc xe thể thao Mỹ có biểu tượng con bò tót (Ford Mustang) thì chưa phải dân chơi thứ thiệt. Những chiếc xe nhà binh cũng làm phong phú thêm bộ sưu tập xe Mỹ trên thị trường miền Nam. Những sĩ quan Mỹ, Nguỵ thời đó đi xe Jeep A1, A2, Jeep cao Jeep lùn...với bộ quân phục rằn ri đi bốt đen đã trở thành hình tượng kiểu hùng trong mắt các cô gái trẻ thời đó.
năm 1975, miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất những chiếc xe Mỹ một thời là biểu tượng của sự giàu sang không còn phù hợp với Cách mạng, một phần nữa nó cũng không thể sử dụng đi lại được nữa vì mức tiêu hao nhiên liệu qua lớn. Người ta đành hoán cải những chiếc xe trên lắp máy dầu, thậm chí máy chạy băng than củi, thêm băng ghế vào để nó trở thành những chiếc xe Lô chở khách. Mỗi chiếc xe du lịch 5 chỗ như vậy khi đã độ lại nó có thể chở từ 10 đến 12 khách bởi lòng của chúng rất rộng. Nhưng cũng chỉ sau 10 đến 15 năm sau giải phóng những chiếc xe du lich Mỹ cũng đã biến mất trên những con đường Việt Nam bởi nó không có phụ tùng để sửa chữa và nhất là sau năm 1990 những chiếc xe ô tô Nhật cũng đã được nhập về Việt Nam. Đó là thời kỳ mà xe ô tô Mỹ đã dường như biến mất trên thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên sang vào những năm cuối của thế kỷ XX, cùng với sự hợp tác đổi chủ từ các ông chủ Mỹ và các ông chủ châu Á sự trở lại của một thương hiệu xe mỹ nổi tiếng là Ford với việc đưa nhà máy liên doanh lắp ráp Ford Việt Nam tại Hải Dương vào hoạt động Năm 1997 với một số sản phẩm xe ô tô du lịch Laser. Mondeo xe ô tô chở khách Transit. Sản phẩm xe du lich của Ford thời bấy giờ cũng không gây được ấn tượng với người tiêu dùng bởi tuy mang tiếng xe Mỹ, giá cao nhưng chất lượng dường như không cạnh tranh được với xe Nhật, tuy nhiên sản phẩm xe Mini Bus chở khách (Transit) của Ford nhất là phiên bản máy dầu lại được giới kinh doanh chở khách tin dùng.
sự trở lại ngoạn mục của xe ô tô Mỹ trên thị trương ô tô Việt Nam bắt đầu từ 10 đến 15 năm trở lại đây , khi mà hàng loạt thương hiệu mới của Ford được sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam như Escape, Focus, Everest, Ranger, Explorer, Fiesta, EcoSport...Những chiếc xe Ford này đã mạng đến cho khách hàng Việt Nam một cái nhìn khác hẳn về xe ô tô Mỹ, không còn nặng nề, không còn tiêu hao nhiều nhiên liệu mà đã thời trang, tiện nghi, công nghệ, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt là một nhãn hiệu Ranger xe ô tô bán tái đã được phong vua tại thị trường Việt Nam. Giờ đây Ranger trở thành biểu tượng của những phượt thủ, đã có hẳn mọt câu lạc bộ của những người hâm mộ Renger tại Việt Nam.
có một nhãn hiệu ô tô Mỹ nữa cũng được liên doanh để sản xuất và lắp rạp tại Việt Nam đó là háng Chevrolet, nhưng sản phẩm xe của họ dương như chưa để lại dấu ấn gì với thị trường và cho đến nay đã bị VinFast thôn tính.
trên đây tôi đã khái quát sơ qua về sự chìm nổi của những chiếc ô tô mang nhãn hiệu Hoa Ký trên đất nước Việt Nam. Về tương lai tôi tin chắc rằng những chiếc xe ô tô Mỹ sẽ có một thị phần đáng kể và vững chắc trên thi trường ô tô Việt Nam bởi chất lượng, An toàn, cập nhật công nghệ hiện đại, kiểu dáng ngày càng đẹp cùng với việc áp dụng các công nghệ về động cơ tiên tiến mơi nhất vào những mấu xe nhập và lắp ráp cho thị trường Việt Nam.
bài viết của tôi không nhằm vào việc quảng cáo cho bất cư hãng xe Mỹ nào. Đó là những hiểu biết của tôi muốn chia sẻ với cộng đồng. Nếu có gì còn khiếm khuyết mong các cụ cùng tranh luận, góp ý
Cần phải nói tằng ô tô Mỹ đã xuất hiện rất sớm trên thị trường Việt Nam. Đó là những chiếc ô tô Mỹ vào miền Nam Việt Nam cùng với những chiếc xe ô tô quân sự của quân đội Mỹ. Thời bây giờ vào những thập niên 60, 70 cua thế kỷ trước những chiếc xe du lịch Mỹ với dáng vẻ bệ vệ, hào nhoáng mang nhãn hiệu Ford, Chrysler, Dodge...đã trở thành một biểu tượng giàu sang của giới tư sản và ông chủ ở Sài Gòn xưa. Còn với những công tử nhà giàu nếu chưa sở hữu được chiếc xe thể thao Mỹ có biểu tượng con bò tót (Ford Mustang) thì chưa phải dân chơi thứ thiệt. Những chiếc xe nhà binh cũng làm phong phú thêm bộ sưu tập xe Mỹ trên thị trường miền Nam. Những sĩ quan Mỹ, Nguỵ thời đó đi xe Jeep A1, A2, Jeep cao Jeep lùn...với bộ quân phục rằn ri đi bốt đen đã trở thành hình tượng kiểu hùng trong mắt các cô gái trẻ thời đó.
năm 1975, miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất những chiếc xe Mỹ một thời là biểu tượng của sự giàu sang không còn phù hợp với Cách mạng, một phần nữa nó cũng không thể sử dụng đi lại được nữa vì mức tiêu hao nhiên liệu qua lớn. Người ta đành hoán cải những chiếc xe trên lắp máy dầu, thậm chí máy chạy băng than củi, thêm băng ghế vào để nó trở thành những chiếc xe Lô chở khách. Mỗi chiếc xe du lịch 5 chỗ như vậy khi đã độ lại nó có thể chở từ 10 đến 12 khách bởi lòng của chúng rất rộng. Nhưng cũng chỉ sau 10 đến 15 năm sau giải phóng những chiếc xe du lich Mỹ cũng đã biến mất trên những con đường Việt Nam bởi nó không có phụ tùng để sửa chữa và nhất là sau năm 1990 những chiếc xe ô tô Nhật cũng đã được nhập về Việt Nam. Đó là thời kỳ mà xe ô tô Mỹ đã dường như biến mất trên thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên sang vào những năm cuối của thế kỷ XX, cùng với sự hợp tác đổi chủ từ các ông chủ Mỹ và các ông chủ châu Á sự trở lại của một thương hiệu xe mỹ nổi tiếng là Ford với việc đưa nhà máy liên doanh lắp ráp Ford Việt Nam tại Hải Dương vào hoạt động Năm 1997 với một số sản phẩm xe ô tô du lịch Laser. Mondeo xe ô tô chở khách Transit. Sản phẩm xe du lich của Ford thời bấy giờ cũng không gây được ấn tượng với người tiêu dùng bởi tuy mang tiếng xe Mỹ, giá cao nhưng chất lượng dường như không cạnh tranh được với xe Nhật, tuy nhiên sản phẩm xe Mini Bus chở khách (Transit) của Ford nhất là phiên bản máy dầu lại được giới kinh doanh chở khách tin dùng.
sự trở lại ngoạn mục của xe ô tô Mỹ trên thị trương ô tô Việt Nam bắt đầu từ 10 đến 15 năm trở lại đây , khi mà hàng loạt thương hiệu mới của Ford được sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam như Escape, Focus, Everest, Ranger, Explorer, Fiesta, EcoSport...Những chiếc xe Ford này đã mạng đến cho khách hàng Việt Nam một cái nhìn khác hẳn về xe ô tô Mỹ, không còn nặng nề, không còn tiêu hao nhiều nhiên liệu mà đã thời trang, tiện nghi, công nghệ, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt là một nhãn hiệu Ranger xe ô tô bán tái đã được phong vua tại thị trường Việt Nam. Giờ đây Ranger trở thành biểu tượng của những phượt thủ, đã có hẳn mọt câu lạc bộ của những người hâm mộ Renger tại Việt Nam.
có một nhãn hiệu ô tô Mỹ nữa cũng được liên doanh để sản xuất và lắp rạp tại Việt Nam đó là háng Chevrolet, nhưng sản phẩm xe của họ dương như chưa để lại dấu ấn gì với thị trường và cho đến nay đã bị VinFast thôn tính.
trên đây tôi đã khái quát sơ qua về sự chìm nổi của những chiếc ô tô mang nhãn hiệu Hoa Ký trên đất nước Việt Nam. Về tương lai tôi tin chắc rằng những chiếc xe ô tô Mỹ sẽ có một thị phần đáng kể và vững chắc trên thi trường ô tô Việt Nam bởi chất lượng, An toàn, cập nhật công nghệ hiện đại, kiểu dáng ngày càng đẹp cùng với việc áp dụng các công nghệ về động cơ tiên tiến mơi nhất vào những mấu xe nhập và lắp ráp cho thị trường Việt Nam.
bài viết của tôi không nhằm vào việc quảng cáo cho bất cư hãng xe Mỹ nào. Đó là những hiểu biết của tôi muốn chia sẻ với cộng đồng. Nếu có gì còn khiếm khuyết mong các cụ cùng tranh luận, góp ý
Chỉnh sửa cuối: