Chiếc xe được trang bị loại động cơ nào sẽ mang lại giá trị kinh tế tốt nhất cho người dùng?

Duy_Long.1

Xe buýt
Biển số
OF-369258
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
608
Động cơ
258,736 Mã lực
Hiện nay trên thế giới đang có các loại động cơ điện, động cơ đốt trong (bao gồm có động cơ xăng và động cơ diesel) và một dòng con lai giữa 2 loại động cơ trên là hybrid. Ở VN hiện những chiếc ô tô chạy bằng điện vẫn chưa được người dùng quan tâm (khả năng vì nó đắt quá) nên dòng động cơ này em không đề cập đến trong nội dung. Vậy chỉ còn 3 tùy chọn đó là động cơ xăng, động cơ diesel và hybrid, liệu rằng trong tương lai loại động cơ nào sẽ là động cơ được người tiêu dùng đánh giá cao và mang lại giá trị kinh tế tốt nhất cho người sử dụng như em và các bác.

Xét tính kinh tế ở đây em hiểu nó sẽ được tính như sau: chi phí đầu tư, chi phí sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng và thanh lý.

Chi phí sử dụng hay chi phí vận hành thấp thường là một case hay được các hãng thuê bỏ tiền để thuê làm truyền thông nhiều nhất. Đối với những lúc giá nhiên liệu lên cao khoảng 25k/l thì thông điệp này có vẻ rất được dư luận quan tâm nhưng hãy khoan liệu rằng một chiếc xe chỉ cần tiết kiệm được vài đồng tiền xăng mà đã có thể bán chạy ầm ầm, tháng nào cũng chót vót trên bảng doanh số thì có gì đấy sai sai. Chưa kể đến tính chất và công năng sử dụng ở VN ta, chiếc xe hơi không còn là một phương tiện để di chuyện. Xe nó giống như một món đồ trang trí xa sỉ. Hiện nay xăng đang rẻ (có khi còn rẻ hơn cả nước khoáng thiên nhiên nữa ấy chứ) thì người sử dụng sẽ quan tâm đến vấn đề gì?

Vẫn lại là vấn đề chiếc xe nào sẽ mang lại giá trị kinh tế lâu dài nhất.

Nếu chỉ cần tiết kiệm xăng là xong thì những chiếc hybrid sẽ vô địch ngay lập tức, làm gì có chiếc xe nào khoảng 200 mã mà chạy 100km chỉ hết có khoảng 4l nhiên liệu. Giá trị kinh tế của chiếc xe còn phải nằm ở giá trị ban đầu của nó. Một chiếc xe trang bị động cơ hybrid lại không làm được điều đó, những chiếc xe với khối động cơ thân thiện với môi trường được ra đời từ những năm 1995 nhưng doanh số bán rất thấp. Một số nước Châu Âu người ta còn khuyến khích người dân sử dụng loại động cơ này bằng cách giảm thuế nhưng vẫn không được người tiêu dùng lựa chọn. Trong khi những chiếc xe với động cơ xăng hay diesel vẫn cứ bán ầm ầm.

Cái hay của động cơ xăng đó là tang có vận tốc cao nhưng khả năng sinh ra lực kéo không cao bằng động cơ diesel chính vì thế những chiếc xe tải, có trọng tải lớn đa số là những chiếc chạy nhiên liệu diesel.
 

Duy_Long.1

Xe buýt
Biển số
OF-369258
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
608
Động cơ
258,736 Mã lực
Một chiếc xe sử dụng nhiên liệu xăng một năm loanh quanh tính trung bình sẽ tốn khoảng 20 triệu tiền nhiên liệu, nếu diesel có thể sẽ rẻ hơn vài triệu nữa. Còn chiếc xe sử dụng động cơ hybrid chỉ tiêu tốn khoảng 6-8 triệu tiền chi phí nhiên liệu. Thế nhưng hãy xem lại nguyên lý cấu tạo của chiếc xe hybrid. Động cơ điện sẽ được kích hoạt hoạt động ở tốc độ thấp tức là nếu chạy trong phố thì khả năng chỉ cần mỗi động cơ điện không tốn giọt xăng nào. Nhưng ra đến cao tốc thì đa phần hoạt động đều là động cơ xăng, vậy nếu như bác nào quê HP mà làm việc ở HN, tối thứ 6 tan ca dậm về rồi sáng thứ 2 dậm lên thì mua mấy con hybrid có vẻ rất là không hợp lý tý nào.

Quay trở lại vấn đề động cơ nào được đánh giá là tiết kiệm nhất, chỗ này em đề cập them đến vấn đề sửa chữa bảo dưỡng. Xe các bác mỗi năm tốn bao tiền bảo dưỡng vậy? Em cứ tính trung bình nhé, mỗi chiếc xe sử dụng động cơ xăng sẽ tốn khoảng 20t/năm. Các bác cứ bảo xe hybrid phí bảo dưỡng cao chứ thực ra khoảng 5 năm đầu bảo dưỡng cực rẻ, khéo chỉ bằng bảo dưỡng cái xe máy thôi.
 

Duy_Long.1

Xe buýt
Biển số
OF-369258
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
608
Động cơ
258,736 Mã lực
Chi phí bảo dưỡng của mấy chiếc chạy diesel sẽ cao hơn mấy chiếc máy xăng vì về cơ bản những chi tiết của máy dầu khá phức tạp.

Nói về phần chi phí sửa chữa thì vô địch phải là động cơ hybrid. Đây không phải một bài viết dìm hàng động cơ hybrid các bác nhé, em chỉ nói về những gì trực tiếp em cảm nhận được khi sử dụng thôi. Một động cơ hybrid bao gồm cả cụm động cơ xăng và động cơ điện, để duy trì năng lượng cho khối động cơ điện thì chắc chắn phải có một khối pin đủ lớn để tích trữ. Điểm đáng nói là chi phí cho khối pin này rất lớn, có thể vài ngàn k trum chứ chẳng ít. Không biết hiện nay công nghệ pin đã tiến bộ tới mức nào chứ như trước những cục pin trang bị trên xe nếu không hỏng hóc thì dùng đc khoảng 7 năm. 7 năm thay cục pin với chi phí khoảng 150 – 180 triệu, các bác chia số này ra xem đc bao lít xăng. Đấy chưa kể là còn phải sửa chửa them các khoản khác.
 

Inocent

Xe buýt
Biển số
OF-86133
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
711
Động cơ
416,244 Mã lực
Đánh dấu để theo dõi
 

Duy_Long.1

Xe buýt
Biển số
OF-369258
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
608
Động cơ
258,736 Mã lực
Vậy cuối cùng thì sử dụng động cơ nào sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhất cho người dùng?

Tiết kiệm thì sẽ không mua hybrid nhưng nếu nghĩ cho tương lai con em chúng ta và kệ cha tương lai con em đứa khác thì hybrid là thứ tốt nhất không có thứ tốt thứ 2. Còn lại người Việt ta cứ cái nào ngon mà rẻ thì mới ưng :))

Nếu sử dụng chuyên về vận tải hàng nặng và di chuyển dài ngày thì dùng động cơ diesel, loanh quanh trong phố đi làm hàng ngày cuối tuần đánh xe chở gia đình đi nghỉ mát thì làm chiếc máy xăng cho tiện.
 

pqchien

Xe buýt
Biển số
OF-175370
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
760
Động cơ
347,050 Mã lực
Ở ta hybrid không phải là lựa chọn tối ưu em thấy có vài người mua rồi sau đó chuyển qua xăng
 

giang83

Xe buýt
Biển số
OF-304540
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
755
Động cơ
310,404 Mã lực
Chi phí bảo dưỡng của mấy chiếc chạy diesel sẽ cao hơn mấy chiếc máy xăng vì về cơ bản những chi tiết của máy dầu khá phức tạp.

Nói về phần chi phí sửa chữa thì vô địch phải là động cơ hybrid. Đây không phải một bài viết dìm hàng động cơ hybrid các bác nhé, em chỉ nói về những gì trực tiếp em cảm nhận được khi sử dụng thôi. Một động cơ hybrid bao gồm cả cụm động cơ xăng và động cơ điện, để duy trì năng lượng cho khối động cơ điện thì chắc chắn phải có một khối pin đủ lớn để tích trữ. Điểm đáng nói là chi phí cho khối pin này rất lớn, có thể vài ngàn k trum chứ chẳng ít. Không biết hiện nay công nghệ pin đã tiến bộ tới mức nào chứ như trước những cục pin trang bị trên xe nếu không hỏng hóc thì dùng đc khoảng 7 năm. 7 năm thay cục pin với chi phí khoảng 150 – 180 triệu, các bác chia số này ra xem đc bao lít xăng. Đấy chưa kể là còn phải sửa chửa them các khoản khác.
Em thấy động cơ xăng và động cơ diesel thì động cơ xăng bền hơn diesel nhiều
 

chaien85

Xe tải
Biển số
OF-304833
Ngày cấp bằng
13/1/14
Số km
418
Động cơ
306,727 Mã lực
Xăng đang rẻ em nghĩ cứ làm con máy xăng chạy là ổn định nhất,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top