Các nhà phát triển thị trường xe hơi Trung Quốc luôn nhìn về Việt Nam như một vùng đất rất tiềm năng. Nhưng thực tế, nhiều mẫu xe mà họ mang đến dải đất chữ S lại mang tính phiêu lưu nhiều hơn, và những “chuyến đi” này kết thúc trong thời gian không dài. Chery của chục năm về trước cũng như vậy.
Chery sắp quay trở lại Việt Nam, giống như lần trước, lại nhìn về các đối thủ đang thăng hoa tại nước bạn để tìm kiếm cơ hội cho mình. Nhưng lần này liệu có giống lần trước.
Giữa những năm 2000, khi Lifan làm mưa làm gió bằng mẫu xe sedan cỡ nhỏ Lifan 520, giá chỉ 16.500 USD, lại mang kiểu dáng tiệm cận các dòng xe sang ở VN bấy giờ. Chery cũng nhanh chóng nhận ra sự khá khẩm của đối thủ. Ngay lập tức, năm 2009 thông qua đơn vị Liên doanh ô tô Hoà Bình, Chery về VN, và sớm tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình với phân khúc xe đô thị giá rẻ bằng mẫu Chery QQ3 với giá chỉ 10.000 USD (xấp xỉ 180 triệu đồng). Tuy nhiên, QQ3 thất bại thảm hại, do sao chép một Matiz/Spark (GM Daewoo) đang quá tạo dấu ấn trong lòng người Việt, trong khi chẳng ai biết Chery là ai, và nó như thế nào (chất lượng không được kiểm chứng).
Không khuất phục, tháng 6/2010, liên doanh ô tô Hoà Bình tiếp tục giới thiệu thêm mẫu Chery Riich M1 với giá bán 288 triệu đồng. Kết cục, mẫu xe tiếp tục thất bại ê chề. Cũng như QQ3, Riich M1 được nhắc đến nhiều bởi cái giá rẻ, và cái hình hài vẫn như anh em họ với Matiz. Một thời gian ngắn sau, thương hiệu Chery lẳng lặng biến mất khỏi VN, lặn sủi tăm như chưa từng tồn tại.
Đến giờ, khi nhắc đến Chery, có lẽ một miền kí ức tưởng đã lãng quên chợt ùa về trong tâm trí nhiều cụ 7-8x. Chery của ngày đó được nhớ đến bởi cái giá rẻ, và ngoại hình như Matiz. Còn Chery của ngày nay về, không biết sẽ tạo dựng chỗ đứng với thế mạnh gì!
Chery của chục năm trước, nhìn theo Lifan về Việt Nam, và chết yểu
Chery của sắp tới, về VN giữa một rừng những MG HS, MG ZS, BJ X7, Zoyte Z8, BAIC Q7, Dongfeng T5, Brilliance V7… liệu có gì để cạnh tranh? Thôi đợi vậy.
Chery sắp quay trở lại Việt Nam, giống như lần trước, lại nhìn về các đối thủ đang thăng hoa tại nước bạn để tìm kiếm cơ hội cho mình. Nhưng lần này liệu có giống lần trước.
Giữa những năm 2000, khi Lifan làm mưa làm gió bằng mẫu xe sedan cỡ nhỏ Lifan 520, giá chỉ 16.500 USD, lại mang kiểu dáng tiệm cận các dòng xe sang ở VN bấy giờ. Chery cũng nhanh chóng nhận ra sự khá khẩm của đối thủ. Ngay lập tức, năm 2009 thông qua đơn vị Liên doanh ô tô Hoà Bình, Chery về VN, và sớm tạo ra lợi thế cạnh tranh của mình với phân khúc xe đô thị giá rẻ bằng mẫu Chery QQ3 với giá chỉ 10.000 USD (xấp xỉ 180 triệu đồng). Tuy nhiên, QQ3 thất bại thảm hại, do sao chép một Matiz/Spark (GM Daewoo) đang quá tạo dấu ấn trong lòng người Việt, trong khi chẳng ai biết Chery là ai, và nó như thế nào (chất lượng không được kiểm chứng).
Không khuất phục, tháng 6/2010, liên doanh ô tô Hoà Bình tiếp tục giới thiệu thêm mẫu Chery Riich M1 với giá bán 288 triệu đồng. Kết cục, mẫu xe tiếp tục thất bại ê chề. Cũng như QQ3, Riich M1 được nhắc đến nhiều bởi cái giá rẻ, và cái hình hài vẫn như anh em họ với Matiz. Một thời gian ngắn sau, thương hiệu Chery lẳng lặng biến mất khỏi VN, lặn sủi tăm như chưa từng tồn tại.
Đến giờ, khi nhắc đến Chery, có lẽ một miền kí ức tưởng đã lãng quên chợt ùa về trong tâm trí nhiều cụ 7-8x. Chery của ngày đó được nhớ đến bởi cái giá rẻ, và ngoại hình như Matiz. Còn Chery của ngày nay về, không biết sẽ tạo dựng chỗ đứng với thế mạnh gì!
Chery của chục năm trước, nhìn theo Lifan về Việt Nam, và chết yểu
Chery của sắp tới, về VN giữa một rừng những MG HS, MG ZS, BJ X7, Zoyte Z8, BAIC Q7, Dongfeng T5, Brilliance V7… liệu có gì để cạnh tranh? Thôi đợi vậy.