[ATGT] Chèn bánh khi đỗ xe trên dốc qua đêm

zvnkt

Xe máy
Biển số
OF-103787
Ngày cấp bằng
22/6/11
Số km
56
Động cơ
397,660 Mã lực
Chào các cụ. Thớt về kỹ năng đỗ xe trên dốc: chèn bánh, cài số, đánh hết lái sang 1 bên.... đã có nhiều rồi. Thớt này em lập để hỏi các cụ về việc khi đã chèn bánh thì nên để xe ở tình trạng đỡ bằng phanh tay hay đỡ bằng chèn bánh:

- Kéo hết phanh tay, thả phanh chân ra, xe sẽ lùi 1 chút, sau đó xuống lấy gạch hoặc chèn bánh theo xe để kê vào bánh sau. Lúc này thì phanh tay chịu lực đỡ 100%, đỗ qua đêm nhiều liệu có hại phanh tay?

- Dừng xe như trên, chạy xuống chèn bánh, sau đó lại lên xe lùi một chút nữa để chèn bánh đỡ xe lại. Sau khi xe đã đứng im (ko cần phanh) thì mới kéo hết phanh tay. Lúc này chịu lực 100% là chèn bánh nhỉ. Như vậy lốp xe bị chèn lâu vậy liệu có hại cho lốp không? Thêm nữa là cách này khá phiền hà, khi nào lùi xuống lại phải tiến lên 1 chút, rồi chạy xuống bỏ chèn bánh ra rồi mới tiếp tục được.

Mong các cụ cho ý kiến phương án nào tối ưu nhất ạ!
 

BAOVIET_TAXI

Xe điện
Biển số
OF-175348
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
3,874
Động cơ
371,500 Mã lực
Nơi ở
vô gia cư
Theo em thì lùi cho mít xe tì vào tường hoặc cột điện là yên tâm nhất , và không hại lốp xe lẫn phanh tay :D
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
680
Động cơ
490,390 Mã lực
Nếu phanh nó đứng im rồi thì sao còn sợ nó hại phanh ợ? Phanh nó bị hại khi rà phanh thôi chứ? Xe đứng im rồi thì cụ có để phanh cả tháng cũng chả sao.
 

zvnkt

Xe máy
Biển số
OF-103787
Ngày cấp bằng
22/6/11
Số km
56
Động cơ
397,660 Mã lực
Nếu phanh nó đứng im rồi thì sao còn sợ nó hại phanh ợ? Phanh nó bị hại khi rà phanh thôi chứ? Xe đứng im rồi thì cụ có để phanh cả tháng cũng chả sao.
Phương án 1 ý em là phanh đứng im rồi, nhưng như vậy thì lực đỡ xe ko bị trôi xuống dồn lên phanh tay 100%, chèn bánh lúc đó chỉ kê vào thôi chưa chưa đỡ được xe.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,767
Động cơ
939,565 Mã lực
Xe tải, nhất là đang có hàng thì các động tác trên là bắt buộc. Nhưng xe du lịch thì chắc chỉ những cái dốc quá cao thôi!
 

haison77

Xe buýt
Biển số
OF-27964
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
680
Động cơ
490,390 Mã lực
Phương án 1 ý em là phanh đứng im rồi, nhưng như vậy thì lực đỡ xe ko bị trôi xuống dồn lên phanh tay 100%, chèn bánh lúc đó chỉ kê vào thôi chưa chưa đỡ được xe.
Thì phanh tay chịu 100% cũng có sao đâu bác. Lực phanh là lực ma sát giữ bố và đùm. Nó có tác động lên cái gì khác đâu mà bác sợ hư? Bác sợ hư bố hư đùm thì chỉ khi xe chuyển động mới sợ nhé, xe đứng im thì k sao hết.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chào các cụ. Thớt về kỹ năng đỗ xe trên dốc: chèn bánh, cài số, đánh hết lái sang 1 bên.... đã có nhiều rồi. Thớt này em lập để hỏi các cụ về việc khi đã chèn bánh thì nên để xe ở tình trạng đỡ bằng phanh tay hay đỡ bằng chèn bánh:

- Kéo hết phanh tay, thả phanh chân ra, xe sẽ lùi 1 chút, sau đó xuống lấy gạch hoặc chèn bánh theo xe để kê vào bánh sau. Lúc này thì phanh tay chịu lực đỡ 100%, đỗ qua đêm nhiều liệu có hại phanh tay?

- Dừng xe như trên, chạy xuống chèn bánh, sau đó lại lên xe lùi một chút nữa để chèn bánh đỡ xe lại. Sau khi xe đã đứng im (ko cần phanh) thì mới kéo hết phanh tay. Lúc này chịu lực 100% là chèn bánh nhỉ. Như vậy lốp xe bị chèn lâu vậy liệu có hại cho lốp không? Thêm nữa là cách này khá phiền hà, khi nào lùi xuống lại phải tiến lên 1 chút, rồi chạy xuống bỏ chèn bánh ra rồi mới tiếp tục được.

Mong các cụ cho ý kiến phương án nào tối ưu nhất ạ!

Cụ vớ vẩn hết sức,nó sinh ra cái phanh tay là để đỗ xe.Còn đỗ ở đâu nó đã thiết kế chịu tải rồi.Xe cần chèn khi nó quá nặng hoặc phanh tay không ăn mới cần thêm cài số và chèn đá,các xe di lịch nặng chưa tới 2 tấn cần quái gì phải chèn.Phanh sau chỉ hại khi xe đi mà vẫn chưa hạ phanh tay
 

cogane

Xe buýt
Biển số
OF-330822
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
745
Động cơ
288,719 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay cụ chủ thớt đang nói về xe tải
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,767
Động cơ
939,565 Mã lực
- Kéo hết phanh tay, thả phanh chân ra, xe sẽ lùi 1 chút, sau đó xuống lấy gạch hoặc chèn bánh theo xe để kê vào bánh sau. Lúc này thì phanh tay chịu lực đỡ 100%, đỗ qua đêm nhiều liệu có hại phanh tay?
Xe ô tô không sản xuất riêng cho người VN!
Bác sang châu Âu thấy các thành phố họ làm theo các triền đồi rất nhiều. Không phải nhà nào cũng có gara để xe mà phần lớn xe để ngoài đường, dọc theo dốc. Nhiều đường phố rất dốc nên nhều cái xe phải để ở dốc như thế cả đời nó phải hoạt động. Mà họ cũng chẳng chèn bao giờ!
 

InG2010

Xe tải
Biển số
OF-341717
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
411
Động cơ
277,554 Mã lực
Nếu cụ lo hại phanh tay thì cứ đỗ theo phương án 2.
Đỗ xe -> kéo phanh tay -> xuống xe chèn bánh -> lên xe - > nhả phanh tay cho xe tự trôi -> xe đè lên chèn bánh -> kéo phanh tay.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Để lốp đè vào gạch chèn + tăgn cường thêm phanh tay = chuẩn nhất
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,618
Động cơ
369,821 Mã lực
Chào các cụ. Thớt về kỹ năng đỗ xe trên dốc
- Dừng xe như trên, chạy xuống chèn bánh, sau đó lại lên xe lùi một chút nữa để chèn bánh đỡ xe lại. Sau khi xe đã đứng im (ko cần phanh) thì mới kéo hết phanh tay. Lúc này chịu lực 100% là chèn bánh nhỉ. Như vậy lốp xe bị chèn lâu vậy liệu có hại cho lốp không? Thêm nữa là cách này khá phiền hà, khi nào lùi xuống lại phải tiến lên 1 chút, rồi chạy xuống bỏ chèn bánh ra rồi mới tiếp tục được.

Mong các cụ cho ý kiến phương án nào tối ưu nhất ạ!
Em nhớ trc ông cụ nhà em đi xe đạp về đến nhà là rửa nước --> lau khô --> lau dầu. Xong treo xe lên xà nhà.
Cụ giải ngố cho em làm thế mới không rỉ sét và treo để tránh hại lốp.
Từ đó, hễ khi nào dừng đậu mà có thể được là em toàn treo xe em lên thôi. =)) (nhưng chưa bao giờ em tìm đuược chỗ treo xe, đành để đại dưới đất như bọn tây lông )
Cụ chủ tham khảo xem nhé :)) .
 
Chỉnh sửa cuối:

zvnkt

Xe máy
Biển số
OF-103787
Ngày cấp bằng
22/6/11
Số km
56
Động cơ
397,660 Mã lực
Em nhớ trc ông cụ nhà em đi xe đạp về đến nhà là rửa nước --> lau khô --> lau dầu. Xong treo xe lên xà nhà.
Cụ giải ngố cho em làm thế mới không rỉ sét và treo để tránh hại lốp.
Từ đó, hễ khi nào dừng đậu mà có thể được là em toàn treo xe em lên thôi. =))
Cụ chủ tham khảo xem nhé :)) .
Em đến lạy cụ, sao bôi bác ghê thế :D. Xe em sedan thôi ạ, có phải xe tải đâu. Tại mới đi xe nên cũng không rõ lắm, hỏi các cụ cho chắc. Từ giờ cứ PA1 em tiến hành, kéo phanh tay rồi quit luôn thôi, tiện thể thì kê thêm viên gạch, không thì thôi. Cảm ơn các cụ rất nhiều!
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,618
Động cơ
369,821 Mã lực
Em đến lạy cụ, sao bôi bác ghê thế :D. Xe em sedan thôi ạ, có phải xe tải đâu. Tại mới đi xe nên cũng không rõ lắm, hỏi các cụ cho chắc. Từ giờ cứ PA1 em tiến hành, kéo phanh tay rồi quit luôn thôi, tiện thể thì kê thêm viên gạch, không thì thôi. Cảm ơn các cụ rất nhiều!
Fun bác tẹo.
Dừng, --> kéo hết phanh tay, --> tắt máy,--> vào số 1 (hoặc P nếu td) cái này nếu đậu dốc 5-10 phần trăm, khi kéo hết phanh mà vẫn chưa yên tâm (hoặc xxx muốn kéo đi cũng khó) --> quit là chuẩn! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
3,141
Động cơ
570,341 Mã lực
chèn xong đè pa đi tiếp thế là tội nhất cái ng đi sau va phải
theo em để giảm tải lên cả lốp và bánh hay mình đỗ quang ngay xe ra như thế tải sẽ san đôi ?
mà chính ra cái thằng sx xe nó rất ga nhé lẽ ra nó phải thêm ốp sừn dừng xe tự hạ cục chèn chứ nhể :))
mà cụ chủ thớt ơi nếu cụ đỗ xe mà k tìm đc hòn chèn thì làm thế nào ?
may quá em kiếm đc 2 miếng chèn lốp của xe gin luôn hàng theo xe cực xịn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong OF nhiều cụ cũng hay thật. Chèn bánh xe mà còn sợ hại lốp thì em cũng chịu. Các cụ tưởng tượng cái lốp xe thường làm việc ở điều kiện như thế nào, đường ổ gà, tốc độ cao, trời nắng, bùn lầy... được nằm yên cho dù có tí chèn thì vẫn là nhẹ nhàng chán. Thậm chí xe đỗ không chèn thì lốp vẫn cứ chịu lực nén, và chỉ tập trung ở 1 vùng nhỏ của lốp.
 

LP6778

Xe tải
Biển số
OF-144083
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
339
Động cơ
365,730 Mã lực
Khi nào phải đỗ xe trên dốc em vẫn dùng phanh tay và kết hợp với chèn lốp, Chả biết như thế có đúng không, nhưng bản thân em thấy yên tâm
 

Kim Sổ

Xe đạp
Biển số
OF-375603
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
10
Động cơ
247,300 Mã lực
Cẩn trọng không thừa các bác ạ
Giờ mua cục chèn cao su rất tốt.
Cách tốt nhất:
Lên dốc đến vị trí đỗ về N, kéo phanh tay giữ xe, xg chèn bánh.
Lên xe nhả phanh tay tiến 1 đoạn nhỏ sau lại về N để xe trôi đè lên cục chèn, khi nào xe đứng yên thì kéo hết phanh tay, về P và tắt máy
Làm thế thì yên tâm, phanh bền, hộp số bền
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,709
Động cơ
367,698 Mã lực
Đỗ xe trên dốc phải căn đỗ sát vỉa hè và kéo phanh tay. Đánh hết lái sang phải nếu xe đang xuống dốc, đánh hết lái sang trái nếu xe đang lên dốc. Ở mẽo nó dậy thế đấy các cụ đừng sáng tạo làm gì :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top