Anh em tín dụng, không ít thì nhiều, ai cũng chắc hẳn đều mong ngân hàng của mình có gói lãi suất tốt max bale để dễ chốt được khách vay. Nhiều lúc nhìn sang Vietcombank, Vietinbank, nhìn gói lãi suất của họ mà thèm, mà tự nhủ: lãi suất ý thì có mà làm không hết khách
Nhưng, cũng tự nhủ: nếu khách hàng chỉ chăm chăm quan tâm đến lãi suất vay rẻ nhất, tốt nhất thì tại sao mấy chục ngân hàng còn lại vẫn có rất nhiều khách hàng vay vốn, vậy có lẽ ngoài lãi suất ra, còn nhiều yếu tố để khách hàng tìm đến mình
Mình lập topic này, vì mình nằm ở phân khúc ngân hàng có gói lãi suất được gọi là tốt, là dễ đi chào khách hàng, nhưng vẫn ở mức giữa của thị trường, không tốt nhất nhưng cũng không cao, muốn chia sẻ một số suy nghĩ của bản thân đúc rút từ mấy năm làm nghề tín dụng, chém gió các kiểu , chốt khách vay, quan điểm nào chưa đúng, chưa phù hợp, các bác góp ý chia sẻ thêm:
1. Tư vấn khách phải đúng giờ, đúng hẹn: cái đầu tiên để khách hàng có thiện cảm với mình, với ngân hàng mình là: sự đúng giờ. Thường khi khách hàng liên hệ, rồi đặt lịch gặp, thì mình phải đảm bảo gặp khách hàng đúng giờ đã hẹn, tránh sai hẹn hoặc đến trễ ngay từ lần đầu tiên. Điều này cũng đúng với cả việc nhắn tin, gửi mail giới thiệu sản phẩm vay: hẹn gửi mail tới khách trong buổi sáng chẳng hạn thì phải đảm bảo có mail trong buổi sáng. Về điểm này, mình đôi khi vẫn vi phạm
2. Gửi thông tin cụ thể, chính xác về gói vay của ngân hàng mình: nhiều lúc, mình cũng bị cám dỗ bởi mong muốn chốt được khách = cách: chỉ giới thiệu chung chung về gói vay như: lãi suất năm đầu rất thấp bla bla. Nhưng, sau 1 thời gian làm việc, mình đã hình thành thói quen gửi khách hàng mail rất chi tiết và cụ thể về gói lãi suất vay của ngân hàng mình: lãi, lãi sau ưu đãi, phí trả trước hạn, thậm chí cả mẫu hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp
Mình cũng thường tư vấn khách hàng của mình: nên tham khảo đồng thời gói vay của 2 ngân hàng khác (chi tiết lãi ưu đãi, lãi sau ưu đãi, phí trả trước hạn) ngoài ngân hàng của mình để khách có sự hình dung về lãi suất giữa các ngân hàng
3. Mô tả quy trình từ lúc thu thập hồ sơ vay vốn đến khi giải ngân: Mục này để khách hàng nắm được thời gian dự kiến khách hàng sẽ được giải ngân để khách hàng chủ động trong sắp xếp các công việc khác.
Thực ra, đặc thù của ngành chúng ta là: bán 1 sản phẩm vô hình, không những thế: lại còn phải xin phép rất nhiều người để được bán sản phẩm ( qua 1 quy trình với nhiều cấp phê duyệt, đánh giá hồ sơ), vì vậy trong quá trình làm hồ sơ: có thể phát sinh những thứ mình không lường được trước, nên quan điểm của mình là:
+ Nắm rõ sản phẩm cho vay của ngân hàng, quy trình, khẩu vị thẩm định phê duyệt hồ sơ của ngân hàng mình => cái này chắc anh em làm 1 vài năm mới đúc rút được, anh em lính mới dễ vấp vì chưa nhiều hồ sơ
+ Có phát sinh gì mà ko thể tự xử được thì phải báo khách cùng phối hợp xử lý. Nhiều anh em lính mới, thậm chí anh em tín dụng làm 1 2 năm vẫn bị mắc bệnh sợ khách, ngại khách
4. Cái này, theo mình là cái quan trọng, tạo sự khác biệt của mình với các ngân hàng khác: đó là cái tinh thần, thái độ phục vụ, gọi nôm na là sơ vít: sơ vít tốt, nhiệt tình, vui vẻ, v.v thì khách nào chả quý, chả thích
Mình quan điểm: luôn luôn tư vấn khách hàng, kể cả khi đã vay của mình rồi, là khách hàng của mình rồi. Luôn luôn duy trì sự kết nối, nói chuyện, tư vấn, giải đáp, đáp ứng mọi yêu cầu, thắc mắc, câu hỏi của khách hàng!!!
Nhân một ngày ngồi quán cafe đợi khách hàng đến, gõ mấy dòng hơi lý thuyết suông chút, các bác đừng gạch đá
Nhưng, cũng tự nhủ: nếu khách hàng chỉ chăm chăm quan tâm đến lãi suất vay rẻ nhất, tốt nhất thì tại sao mấy chục ngân hàng còn lại vẫn có rất nhiều khách hàng vay vốn, vậy có lẽ ngoài lãi suất ra, còn nhiều yếu tố để khách hàng tìm đến mình
Mình lập topic này, vì mình nằm ở phân khúc ngân hàng có gói lãi suất được gọi là tốt, là dễ đi chào khách hàng, nhưng vẫn ở mức giữa của thị trường, không tốt nhất nhưng cũng không cao, muốn chia sẻ một số suy nghĩ của bản thân đúc rút từ mấy năm làm nghề tín dụng, chém gió các kiểu , chốt khách vay, quan điểm nào chưa đúng, chưa phù hợp, các bác góp ý chia sẻ thêm:
1. Tư vấn khách phải đúng giờ, đúng hẹn: cái đầu tiên để khách hàng có thiện cảm với mình, với ngân hàng mình là: sự đúng giờ. Thường khi khách hàng liên hệ, rồi đặt lịch gặp, thì mình phải đảm bảo gặp khách hàng đúng giờ đã hẹn, tránh sai hẹn hoặc đến trễ ngay từ lần đầu tiên. Điều này cũng đúng với cả việc nhắn tin, gửi mail giới thiệu sản phẩm vay: hẹn gửi mail tới khách trong buổi sáng chẳng hạn thì phải đảm bảo có mail trong buổi sáng. Về điểm này, mình đôi khi vẫn vi phạm
2. Gửi thông tin cụ thể, chính xác về gói vay của ngân hàng mình: nhiều lúc, mình cũng bị cám dỗ bởi mong muốn chốt được khách = cách: chỉ giới thiệu chung chung về gói vay như: lãi suất năm đầu rất thấp bla bla. Nhưng, sau 1 thời gian làm việc, mình đã hình thành thói quen gửi khách hàng mail rất chi tiết và cụ thể về gói lãi suất vay của ngân hàng mình: lãi, lãi sau ưu đãi, phí trả trước hạn, thậm chí cả mẫu hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp
Mình cũng thường tư vấn khách hàng của mình: nên tham khảo đồng thời gói vay của 2 ngân hàng khác (chi tiết lãi ưu đãi, lãi sau ưu đãi, phí trả trước hạn) ngoài ngân hàng của mình để khách có sự hình dung về lãi suất giữa các ngân hàng
3. Mô tả quy trình từ lúc thu thập hồ sơ vay vốn đến khi giải ngân: Mục này để khách hàng nắm được thời gian dự kiến khách hàng sẽ được giải ngân để khách hàng chủ động trong sắp xếp các công việc khác.
Thực ra, đặc thù của ngành chúng ta là: bán 1 sản phẩm vô hình, không những thế: lại còn phải xin phép rất nhiều người để được bán sản phẩm ( qua 1 quy trình với nhiều cấp phê duyệt, đánh giá hồ sơ), vì vậy trong quá trình làm hồ sơ: có thể phát sinh những thứ mình không lường được trước, nên quan điểm của mình là:
+ Nắm rõ sản phẩm cho vay của ngân hàng, quy trình, khẩu vị thẩm định phê duyệt hồ sơ của ngân hàng mình => cái này chắc anh em làm 1 vài năm mới đúc rút được, anh em lính mới dễ vấp vì chưa nhiều hồ sơ
+ Có phát sinh gì mà ko thể tự xử được thì phải báo khách cùng phối hợp xử lý. Nhiều anh em lính mới, thậm chí anh em tín dụng làm 1 2 năm vẫn bị mắc bệnh sợ khách, ngại khách
4. Cái này, theo mình là cái quan trọng, tạo sự khác biệt của mình với các ngân hàng khác: đó là cái tinh thần, thái độ phục vụ, gọi nôm na là sơ vít: sơ vít tốt, nhiệt tình, vui vẻ, v.v thì khách nào chả quý, chả thích
Mình quan điểm: luôn luôn tư vấn khách hàng, kể cả khi đã vay của mình rồi, là khách hàng của mình rồi. Luôn luôn duy trì sự kết nối, nói chuyện, tư vấn, giải đáp, đáp ứng mọi yêu cầu, thắc mắc, câu hỏi của khách hàng!!!
Nhân một ngày ngồi quán cafe đợi khách hàng đến, gõ mấy dòng hơi lý thuyết suông chút, các bác đừng gạch đá