Chi hội Chế độ 2 cầu của vịt

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Chào các bác , vịt nhà em chủ yếu chạy 1 cầu sau , hôm qua bật 2 cầu chạy , đi thẳng thì bình thường , nhưng sao vô cua thì cảm giác nặng lái ( xe thị trì lại , tua máy giảm thấy rỏ ) xảy ra . Không biết có làm sao không nhỉ . Em thử cả chế độ 4H + 4L đều bị > Hay tại lâu quá em không chạy chế độ 2 cầu nên mất cảm giác lái . Em bảo trì đầy đủ thay nhớt 1 lần cả 2 cầu . Em cảm ơn trước ạ
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Chào các bác , vịt nhà em chủ yếu chạy 1 cầu sau , hôm qua bật 2 cầu chạy , đi thẳng thì bình thường , nhưng sao vô cua thì cảm giác nặng lái ( xe thị trì lại , tua máy giảm thấy rỏ ) xảy ra . Không biết có làm sao không nhỉ . Em thử cả chế độ 4H + 4L đều bị > Hay tại lâu quá em không chạy chế độ 2 cầu nên mất cảm giác lái . Em bảo trì đầy đủ thay nhớt 1 lần cả 2 cầu . Em cảm ơn trước ạ
Chết chết, bác không được chạy 2 cầu trên nền đường cứng nhé. Việc vào cua thấy nặng lái chứng tỏ cầu cống xe bác vẫn còn tốt đấy. Lý do thì mời bác tham khảo ở mấy chỗ này:
http://www.otofun.net/threads/10305-huong-dan-su-dung-xe-hai-cau-4wd-4x4
http://www.otofun.net/threads/64242-phan-loai-4x4-de-chon-xe
http://www.otofun.net/threads/10348-visai-tren-xe-2-cau-cau-tao-va-su-dung-toan-tap
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Cám ơn bác , nhưng vịt nguyên bản đâu có chế độ khóa cứng visai đâu bác , em chỉ biết không nên chạy chế độ 4L trên đường nhựa thôi . Còn chế độ 4H trên đường nhựa thì phải bình thường chứ . Mấy bác cho hỏi thêm bị "thối cầu" là bị gì ? . Có phải lâu ngày không chạy -> rỉ sét vòng bi , bánh răng hay gì gì đó -> tăng ma sát -> xe bị lì máy phải kg ạ
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Cám ơn bác , nhưng vịt nguyên bản đâu có chế độ khóa cứng visai đâu bác , em chỉ biết không nên chạy chế độ 4L trên đường nhựa thôi . Còn chế độ 4H trên đường nhựa thì phải bình thường chứ . Mấy bác cho hỏi thêm bị "thối cầu" là bị gì ? . Có phải lâu ngày không chạy -> rỉ sét vòng bi , bánh răng hay gì gì đó -> tăng ma sát -> xe bị lì máy phải kg ạ
4L với 4H khác nhau tỷ số truyền, còn lại việc không được chạy trên đường nhựa thì là như nhau.
Vịt không có vi sai trung tâm, cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ. Khi vào cua, 4 bánh xe có 4 quĩ đạo khác nhau. Sự khác biệt giữa 2 bánh xe trên 1 cầu do vi sai tại cầu đó điều khiển, làm các bánh xe quay với vận tốc khác nhau được. Nhưng sự khác biệt tốc độ giữa 2 cầu, do không có vi sai trung tâm, sẽ gây nên sự nén/biến dạng trong hệ thống truyền động. Trên nên đất mềm, sẽ xảy ra hiện tượng 1 bánh xe bị trượt (dù rất nhỏ, nhưng có thể quan sát được). Trên nền đất cứng, độ bám cao, bánh xe không trượt được. Hậu quả là chi tiết nào yếu nhất trong hệ thống truyền động sẽ hỏng (thường là đầu trục láp cầu trước hoặc hub trước :(( )
Hiện tượng "nặng lái" mà bác thấy thực chất là xe bị ghì lại, toàn bộ công suất của động cơ đang được dùng vào việc làm biến dạng hệ thống truyền động (do bánh xe đã bám chắc xuống mặt đường, không bị trượt), Nếu cố gắng ga to nữa bác sẽ bẻ được hub hay bánh răng nào đó, hoặc làm sún răng các bánh răng cầu ... Ảnh ọt những hỏng hóc kiểu này rất nhiều, bác rảnh có thể search trên Google là ra :(( Hội Vịt cũng có vài bác bị hỏng hub, sún răng đầu trục lap .... rồi :((

Bác lưu ý là chỉ có xe nào có vi sai trung tâm (Pajero có hộp số SuperSelect, GrandVit đời sau này...) mới cho phép chạy 4WD (4H) trên đường nhựa. Hoặc các xe 4x4 dùng khớp mềm như Escape 2 cầu mới làm được chuyện đó. Hộp số SuperSelect của Pajero có chế độ 4HLc & 4LLc là chế độ khóa vi sai trung tâm, lúc này hệ truyền động của Pajero cũng hoạt động giống Vịt & không chạy đường nhựa được nếu không muốn hỏng hệ thống truyền động
 
Chỉnh sửa cuối:

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
4L với 4H khác nhau tỷ số truyền, còn lại việc không được chạy trên đường nhựa thì là như nhau.
Vịt không có vi sai trung tâm, cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ. Khi vào cua, 4 bánh xe có 4 quĩ đạo khác nhau. Sự khác biệt giữa 2 bánh xe trên 1 cầu do vi sai tại cầu đó điều khiển, làm các bánh xe quay với vận tốc khác nhau được. Nhưng sự khác biệt tốc độ giữa 2 cầu, do không có vi sai trung tâm, sẽ gây nên sự nén/biến dạng trong hệ thống truyền động. Hậu quả là chi tiết nào yếu nhất trong hệ thống truyền động sẽ hỏng (thường là đầu trục láp cầu trước hoặc hub trước :(( )

Bác lưu ý là chỉ có xe nào có vi sai trung tâm (Pajero có hộp số SuperSelect, GrandVit đời sau này...) mới cho phép chạy 4WD trên đường nhựa. Hoặc các xe 4x4 dùng khớp mềm như Escape 2 cầu mới làm được chuyện đó.
Ặc ặc , cám ơn bác , em hiểu rồi ạ
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Mấy bác cho em hỏi thêm chút nửa , cầu trước vịt có chử auto là chế độ gì vậy ? , em sợt cụ Gúc thì có bác nói là chế độ khỏi phải xuống xe gài cầu , có bác nói là chạy >80km/h thì tự khóa visai cầu trước lại tránh trơn trợt . Vậy túm lại nó có tác dụng gì vậy hả các bác , hay Su in cái logo cho đẹp ạ
 

babatoi268

Xe tải
Biển số
OF-44580
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
490
Động cơ
468,400 Mã lực
Mấy bác cho em hỏi thêm chút nửa , cầu trước vịt có chử auto là chế độ gì vậy ? , em sợt cụ Gúc thì có bác nói là chế độ khỏi phải xuống xe gài cầu , có bác nói là chạy >80km/h thì tự khóa visai cầu trước lại tránh trơn trợt . Vậy túm lại nó có tác dụng gì vậy hả các bác , hay Su in cái logo cho đẹp ạ
Đó là cái Hup , vịt nguyên bản là hup tự động bác không phải xuống xe để đóng Hup mà chỉ việc cài cầu trong xe thôi .Còn cái chạy >80km/h tự đóng visai cầu trước thì em không biết bác phải đợi các Giáo sư ,thạc sỹ vịt học sau kỳ thi hạ long challenge về trả lời bác
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn


Em bổ sung cái cấu tạo gầm bệ và hệ thống truyền động part-time trên xe Vitara để các bác nghiên cứu nhé :D
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Lại hỏi ngu nửa . Đóng hup là đóng cái gì vậy bác ? . Hay là cái khóa visai cầu trước vậy bác ? . Chế độ 1 cầu thì dể rồi , 2 cầu thì thêm dẩn động lên cầu trước thông hộp số phụ , vậy tác dụng của hup là gì ?
 

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
Lại hỏi ngu nửa . Đóng hup là đóng cái gì vậy bác ? . Hay là cái khóa visai cầu trước vậy bác ? . Chế độ 1 cầu thì dể rồi , 2 cầu thì thêm dẩn động lên cầu trước thông hộp số phụ , vậy tác dụng của hup là gì ?
Bác hình dung cơ cấu truyền động của Vịt thế này nhé

Động cơ --> Côn --> Hộp số chính --> Hộp số phụ --> Trục các đăng cầu sau --> Cầu sau --> Lốp sau
........................................................... .......... \> Trục các đăng cầu trước --> Cầu trước --> Hub --> Lốp trước
Hộp số chính điều khiển các số bình thường khi chạy xe bác vẫn dùng
Hộp số phụ điều khiển việc có nối cầu trước vào hệ thống truyền động hay không (không nối --> 2H, nối vào --> 4H) và thay đổi tỷ số truyền (4H-->4L)
Khi ở chế độ 4H (4L) momen xoắn từ động cơ truyền xuống cả 2 cầu trước & sau thông qua các đăng trước & sau như nhau, kéo cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ
Cầu sau gắn chặt với bánh sau
Cầu trước gắn với bánh trước thông qua cơ chế gọi là hub, bác nhìn thấy nó ở tâm bánh xe trước, là cục nhô lên nằm bên trong vỏ bảo vệ bằng nhựa đen, có chữ auto
Bình thường hub mở --> bánh trước quay tự do. Khi gài chế độ 2 cầu, nếu là hub auto thì tự hub chuyển sang trạng thái đóng --> bánh trước gắn với cầu trước, nhận momen xoắn của động cơ để kéo xe đi. Khi muốn nhả hub thì nhả cầu, lùi xe khoảng 1m
Hub manual là hub phải tự tay xuống quay từ vị trí mở sang vị trí đóng & ngược lại
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Bác hình dung cơ cấu truyền động của Vịt thế này nhé

Động cơ --> Côn --> Hộp số chính --> Hộp số phụ --> Trục các đăng cầu sau --> Cầu sau --> Lốp sau
........................................................... .......... \> Trục các đăng cầu trước --> Cầu trước --> Hub --> Lốp trước
Hộp số chính điều khiển các số bình thường khi chạy xe bác vẫn dùng
Hộp số phụ điều khiển việc có nối cầu trước vào hệ thống truyền động hay không (không nối --> 2H, nối vào --> 4H) và thay đổi tỷ số truyền (4H-->4L)
Khi ở chế độ 4H (4L) momen xoắn từ động cơ truyền xuống cả 2 cầu trước & sau thông qua các đăng trước & sau như nhau, kéo cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ
Cầu sau gắn chặt với bánh sau
Cầu trước gắn với bánh trước thông qua cơ chế gọi là hub, bác nhìn thấy nó ở tâm bánh xe trước, là cục nhô lên nằm bên trong vỏ bảo vệ bằng nhựa đen, có chữ auto
Bình thường hub mở --> bánh trước quay tự do. Khi gài chế độ 2 cầu, nếu là hub auto thì tự hub chuyển sang trạng thái đóng --> bánh trước gắn với cầu trước, nhận momen xoắn của động cơ để kéo xe đi. Khi muốn nhả hub thì nhả cầu, lùi xe khoảng 1m
Hub manual là hub phải tự tay xuống quay từ vị trí mở sang vị trí đóng & ngược lại
ToanCo giảng như vầy thì người chưa lái Vịt bao giờ cũng hiểu.
 

hoavita

Xe hơi
Biển số
OF-32524
Ngày cấp bằng
28/3/09
Số km
169
Động cơ
480,050 Mã lực
Cám ơn các bác , hổm bửa load cuốn manual của vịt về đọc em hiểu rồi ạ
 

Bi Hip

Xe máy
Biển số
OF-103288
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
97
Động cơ
398,270 Mã lực
Bác hình dung cơ cấu truyền động của Vịt thế này nhé

Động cơ --> Côn --> Hộp số chính --> Hộp số phụ --> Trục các đăng cầu sau --> Cầu sau --> Lốp sau
........................................................... .......... \> Trục các đăng cầu trước --> Cầu trước --> Hub --> Lốp trước
Hộp số chính điều khiển các số bình thường khi chạy xe bác vẫn dùng
Hộp số phụ điều khiển việc có nối cầu trước vào hệ thống truyền động hay không (không nối --> 2H, nối vào --> 4H) và thay đổi tỷ số truyền (4H-->4L)
Khi ở chế độ 4H (4L) momen xoắn từ động cơ truyền xuống cả 2 cầu trước & sau thông qua các đăng trước & sau như nhau, kéo cầu trước & cầu sau quay cùng tốc độ
Cầu sau gắn chặt với bánh sau
Cầu trước gắn với bánh trước thông qua cơ chế gọi là hub, bác nhìn thấy nó ở tâm bánh xe trước, là cục nhô lên nằm bên trong vỏ bảo vệ bằng nhựa đen, có chữ auto
Bình thường hub mở --> bánh trước quay tự do. Khi gài chế độ 2 cầu, nếu là hub auto thì tự hub chuyển sang trạng thái đóng --> bánh trước gắn với cầu trước, nhận momen xoắn của động cơ để kéo xe đi. Khi muốn nhả hub thì nhả cầu, lùi xe khoảng 1m
Hub manual là hub phải tự tay xuống quay từ vị trí mở sang vị trí đóng & ngược lại
Bác cho em hỏi là leo lên vườn quốc gia ba vì, đoạn lên nhà thờ đổ ấy.. Đường dốc lắm nhưng lại là đường dựa, lại còn cua tay áo ( vì em nghe thấy mấy bác bẩu là cài cầu ko đc đánh hết lái) thì có đc cài cầu ko ợ? Nên cài chế độ 4h? 4l?
 

babatoi268

Xe tải
Biển số
OF-44580
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
490
Động cơ
468,400 Mã lực
Bác cho em hỏi là leo lên vườn quốc gia ba vì, đoạn lên nhà thờ đổ ấy.. Đường dốc lắm nhưng lại là đường dựa, lại còn cua tay áo ( vì em nghe thấy mấy bác bẩu là cài cầu ko đc đánh hết lái) thì có đc cài cầu ko ợ? Nên cài chế độ 4h? 4l?
Vitara sx ở vn ko có visai trung tâm lên tuyệt đối ko đc cài cầu đường có bề mặt ma sát lớn , bác đi lên dốc cao mà lền đường là đường nhựa hay bê tông có quanh co bác cứ để chế độ chạy bình thường 2H mà chạy ko đc dùng 4h hay 4L trong trường hợp này
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

LeHuuHuy

Xe buýt
Biển số
OF-127534
Ngày cấp bằng
13/1/12
Số km
582
Động cơ
382,416 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ lại vật ngửa em nó ra những cho cần thấy cụ lại che lại rồi kìa.


Em bổ sung cái cấu tạo gầm bệ và hệ thống truyền động part-time trên xe Vitara để các bác nghiên cứu nhé :D
 

trinhtrungthanh

Xe tải
Biển số
OF-62099
Ngày cấp bằng
17/4/10
Số km
261
Động cơ
442,544 Mã lực
Tuổi
38
4L Là chế độ 4 bánh chậm đúng không các cụ, 4H là chế độ 4 bánh nhanh. Em thấy vừa rồi đi Hà Giang xe em ngập bánh mà cứ 4L em phang lên ầm ầm ợ.
 

SAOCUNGDUOC

Xe máy
Biển số
OF-167558
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
84
Động cơ
346,240 Mã lực
Thế này các cụ mà cho mượn VIT thì phá nhanh toi lắm nhể ?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top