[Thảo luận] Chạy trên 110km/h vô lăng xe bị rung - Xe 2nd chuyển tay lái từ phải qua trái .

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Em dùng xe Toyota WISH đời 2005 có vấn đề xin trình bày nhờ các cụ hỗ trợ .

Nếu chạy dưới 110Km/h thì không vấn đề gì, tuy nhiên khi chạy đến 110Km/h thì có hiện tượng là vô lăng rung lên bần bật . Nhưng thỉnh thoảng có lúc chạy đến 120km/h vẫn thấy bình thường, sau đó hạ xuống gần 110km/h lại rung , thấp hơn 110km/h lại hết rung .

Em muốn hỏi xe em cần sửa thế nào để hết rung .

Xe 2nd chuyển đổi tay lái từ phải qua trái .

Cảm ơn các cụ quan tâm và chỉ bảo .
 

BMW735

Xe tăng
Biển số
OF-4421
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,503
Động cơ
564,010 Mã lực
CỤ cần vào xưởng để kiểm tra lại gầm trước, nếu gầm ngon thì cụ quay ra hàng lốp, cái này không phức tạp lắm cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự nó là hiện tượng cộng hưởng. Họ chuyển đổi tay lái thì kết cấu ko thể tính toán như nguyên bản, bởi vậy cụ cứ để mà đi. Sửa chữa, có khi nó lại rung ở tốc độ ~80 thì gay ! 110 cây chuối? có mấy khi cụ lên tới đó đâu.
Ngày xưa, em nhớ có đi con cúp ghẻ, cứ tốc độ khoảng 40-45 là rung mới kêu loạn lên, nhưng trên tốc độ đó lại mướt, lên nữa thì kêu kiểu xe đi quá tốc độ (cái này thì xe nào cũng vậy)
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
CỤ cần vào xưởng để kiểm tra lại gầm trước, nếu gầm ngon thì cụ quay ra hàng lốp, cái này không phức tạp lắm cụ ạ.
Cảm ơn cụ, tý quên mất là lúc đầu xe chạy lốp cũ Dunlop , chạy 120km không thấy có hiện tượng rung , nhưng lốp cũ nên thay bằng BridgeStone mới . Có phải là do lốp BridgeStone nên xe bị rung không cụ , em thấy nói BridgeStone chạy cũng êm nên mới dùng .

Nếu lý do gầm thì em cần nói thợ xem chỗ nào trước, mong các cụ chỉ giúp .
 

ananhtung

Xe máy
Biển số
OF-84670
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
60
Động cơ
410,860 Mã lực
Nơi ở
1 số quán Bia Hà Nội
Cụ cú yên tâm mà sử dụng Toy họ nghiên cứu rồi, đường ở VN có mấy "đại lộ" cho chạy đến 100 đâu, nên cụ chạy 110 nó cảnh báo đấy. An toàn thật :)):)):))
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Em dự nó là hiện tượng cộng hưởng. Họ chuyển đổi tay lái thì kết cấu ko thể tính toán như nguyên bản, bởi vậy cụ cứ để mà đi. Sửa chữa, có khi nó lại rung ở tốc độ ~80 thì gay ! 110 cây chuối? có mấy khi cụ lên tới đó đâu.
Ngày xưa, em nhớ có đi con cúp ghẻ, cứ tốc độ khoảng 40-45 là rung mới kêu loạn lên, nhưng trên tốc độ đó lại mướt, lên nữa thì kêu kiểu xe đi quá tốc độ (cái này thì xe nào cũng vậy)
Tạm thời em vẫn đi lại bình thường, chạy trong thành phố thì <60km/h vẫn ổn định . Tuy nhiên đi ra ngoài cao tốc chạy <100km/h thì hơi bực mình với em nó chút .
Em nghe thấy là xe chuyển đổi tay lái hay bị như thế , không biết có đúng vậy không ? Vì đúng là hồi mới chạy với lốp cũ Dunlop em không có cảm giác bị rung kiểu này . Tay lái mới chuyển đổi sử dụng được khoảng 7-8 tháng thôi, vẫn có bảo hành, nhưng không biết nói với thợ là xem chỗ nào nên chưa dám đi kiểm tra , nhờ các cụ tư vấn để nói chuyện với bên chuyển đổi tay lái .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tạm thời em vẫn đi lại bình thường, chạy trong thành phố thì <60km/h vẫn ổn định . Tuy nhiên đi ra ngoài cao tốc chạy <100km/h thì hơi bực mình với em nó chút .
Em nghe thấy là xe chuyển đổi tay lái hay bị như thế , không biết có đúng vậy không ? Vì đúng là hồi mới chạy với lốp cũ Dunlop em không có cảm giác bị rung kiểu này . Tay lái mới chuyển đổi sử dụng được khoảng 7-8 tháng thôi, vẫn có bảo hành, nhưng không biết nói với thợ là xem chỗ nào nên chưa dám đi kiểm tra , nhờ các cụ tư vấn để nói chuyện với bên chuyển đổi tay lái .
Thế thì cụ thay lại lốp Dunlop xem sao. Đi nhanh như vậy, lốp đóng vai trò khá quan trọng.
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Thế thì cụ thay lại lốp Dunlop xem sao. Đi nhanh như vậy, lốp đóng vai trò khá quan trọng.
Cụ ơi, sau khi thay 4 lốp BridgeStone mới thì em tặng luôn 4 cái lốp Dunlop cũ ở xưởng lốp rồi . Giờ mua 4 quả Dunlop để test lại thì hơi oải cụ ạ . Nhưng nếu nói do lốp thì có lúc chạy qua 110km/h đến hơn 120km/h vẫn không thấy rung vô lăng . Không hiểu lốp có phải lý cộng hưởng khi tốc độ cao không các cụ nhỉ ? Băn khoăn vụ này, xin các cụ giúp . Cảm ơn rất nhiều các cụ đã cho ý kiến .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi, sau khi thay 4 lốp BridgeStone mới thì em tặng luôn 4 cái lốp Dunlop cũ ở xưởng lốp rồi . Giờ mua 4 quả Dunlop để test lại thì hơi oải cụ ạ . Nhưng nếu nói do lốp thì có lúc chạy qua 110km/h đến hơn 120km/h vẫn không thấy rung vô lăng . Không hiểu lốp có phải lý cộng hưởng khi tốc độ cao không các cụ nhỉ ? Băn khoăn vụ này, xin các cụ giúp . Cảm ơn rất nhiều các cụ đã cho ý kiến .
Có chứ cụ. Cái lốp có gai lốp và độ cứng riêng cho từng loại, chạy với tốc độ nào đó thì sinh ra tần số phù hợp với tần số dao động nội tại của xe, 2 cái này cộng với nhau thì sinh ra cộng hưởng.
Tần số dao động nội tại của xe có thể do kết cấu, chân máy, độ cứng của vỏ xe .. quyết định, cài này phức tạp, cụ có thể kiểm tra những cái đơn giản nhất rồi xiết, đi thử...
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Thế cụ có cho kẹp chì lại vành khi thay lốp mới kô?
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,299
Động cơ
574,220 Mã lực
Cái này em có xem các cụ ở đây hướng dẫn, nên lúc thay lốp có thấy thợ ở xưởng lốp cân và kẹp chì cho vành .
Khi xe chạy đạt >100km/h thì chỉ có mỗi lốp quay với tốc độ cao (>1000v/phút) nên bệnh rung là do lốp chưa được cân bằng động chuẩn gây ra, vì thế có sự cộng hưởng gây rung ở một tốc độ nhất định--->đi cân lại lốp....vì chỉ cần 1 lần cụ tháo lốp ra để vá mà không cân lại lốp thì cũng coi như chưa cân nhé.
 

KenKen

Xe tải
Biển số
OF-2767
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
315
Động cơ
565,370 Mã lực
Cụ phi ác thế nó rung là phải
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,235
Động cơ
631,697 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em dùng xe Toyota WISH đời 2005 có vấn đề xin trình bày nhờ các cụ hỗ trợ .

Nếu chạy dưới 110Km/h thì không vấn đề gì, tuy nhiên khi chạy đến 110Km/h thì có hiện tượng là vô lăng rung lên bần bật . Nhưng thỉnh thoảng có lúc chạy đến 120km/h vẫn thấy bình thường, sau đó hạ xuống gần 110km/h lại rung , thấp hơn 110km/h lại hết rung .

Em muốn hỏi xe em cần sửa thế nào để hết rung .

Xe 2nd chuyển đổi tay lái từ phải qua trái .

Cảm ơn các cụ quan tâm và chỉ bảo .
Cụ thay lốp xong có cân bằng động không? Bệnh này đến 99% là do lốp chưa được cân bằng động hoặc nếu đã làm rồi thì làm chưa chuẩn, cụ làm lại đi, chắc là sẽ khỏi chứ tay lái chuyển đổi khôn glieen qiuan gì đến rung tay lái ở tốc độ cao.
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Thả tay lái lệch sang 1 bên -> cân bằng chụm ko chuẩn
Vô lăng rung ở tốc độ nhất định -> cân bằng động chưa chuẩn (100-120)
Tốc độ càng chậm càng rung ác -> có thể là vành móp rồi, hoặc lốp méo nặng ;))

Lệch lâu quá rồi mà chưa căn chỉnh lại -> Lốp mòn ko đều, có cân bằng chụm lại cho thật chuẩn thì vẫn lệch thôi, đảo lốp ko ăn thua

Trc kia em phải vứt 4 quả lốp vì lười ko đi chỉnh lại đó, nó mòn ko đều về sau gây tiếng ồn khó chịu lắm
 
Chỉnh sửa cuối:

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Cụ thay lốp xong có cân bằng động không? Bệnh này đến 99% là do lốp chưa được cân bằng động hoặc nếu đã làm rồi thì làm chưa chuẩn, cụ làm lại đi, chắc là sẽ khỏi chứ tay lái chuyển đổi khôn glieen qiuan gì đến rung tay lái ở tốc độ cao.
Cảm ơn cụ, có lẽ em nên đưa xe đi cân bằng động cho chuẩn để giải quyết bệnh này sớm . Chúc các cụ ngày càng có nhiều kinh nghiệm cho anh em được nhờ.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,814
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
kụ chuột lang nói có lý. Em cũng nghĩ là chưa chỉnh chụm hợp lý. do gai lốp và mặt lốp khác nhau nên cần chỉnh chụm lại cho phù hợp, kụ nên khẩn trương đi chỉnh chụm và cân bằng tổng thể đi, nhưng mà cứ ra ngoài là kụ vít trên 120 thì cũng kinh phết nhể. thía là sai luật đó kụ, VN chưa có đường quy định tóc độ trên 100 đâu!!!
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
170
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Báo cáo các cụ, em mới cho em nó vào xưởng để chỉnh chụm và cân bằng 4 bánh xe . Cuối tuần đi thử để xem đến 110km/h nó còn rung nữa không rồi về báo cáo các cụ tiếp ah . Cảm ơn các cụ cho ý kiến rất nhiều .
Lúc em nó ở xưởng có 1 cái máy đo gì đó (cái này chuyên môn em không biết) nó dùng 4 cái như bảng gắn vào 4 larăng của xe trong có vòng đen/trắng và máy đo để đo độ lệch, sau đó thợ gầm chỉnh lại dưới gầm để máy nó báo hết lệch thì thợ bảo ok .Cụ cho hỏi có phải máy đó để chỉnh cân bằng xe không ah ?
 
Chỉnh sửa cuối:

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Báo cáo các cụ, em mới cho em nó vào xưởng để chỉnh chụm và cân bằng 4 bánh xe . Cuối tuần đi thử để xem đến 110km/h nó còn rung nữa không rồi về báo cáo các cụ tiếp ah . Cảm ơn các cụ cho ý kiến rất nhiều .
Lúc em nó ở xưởng có 1 cái máy đo gì đó (cái này chuyên môn em không biết) nó dùng 4 cái như bảng gắn vào 4 larăng của xe trong có vòng đen/trắng và máy đo để đo độ lệch, sau đó thợ gầm chỉnh lại dưới gầm để máy nó báo hết lệch thì thợ bảo ok .Cụ cho hỏi có phải máy đó để chỉnh cân bằng xe không ah ?
Vâng, cái đó là máy cân bằng chụm, thợ nó bảo OK nhưng chưa chắc đã OK đâu cụ à
Lốp cụ đã mòn ko đều tầm 10.000 km rồi thì có vào chính hãng cũng chỉnh lại ko ăn thua, vì tay lái cụ đã lệch sang 1 bên trong thời gian quá dài
Còn lốp quay theo 1 chiều thì cụ nên vứt luôn cái lốp đó luôn
Lốp quay 2 chiều thì còn cứu vãn đc chút

Còn cái loại mà nó đem riêng cái bánh của cụ ra quay rồi gắn mấy miếng nam châm lá vào thì gọi là cân bằng động
Lốp càng mỏng cân bằng càng khó, vì cảm nhận lên cảm giác lái rất rõ rệt, nên cần phải tuyệt đối, ko ẩu như lốp dày đc
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,578
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
kụ chuột lang nói có lý. Em cũng nghĩ là chưa chỉnh chụm hợp lý. do gai lốp và mặt lốp khác nhau nên cần chỉnh chụm lại cho phù hợp, kụ nên khẩn trương đi chỉnh chụm và cân bằng tổng thể đi, nhưng mà cứ ra ngoài là kụ vít trên 120 thì cũng kinh phết nhể. thía là sai luật đó kụ, VN chưa có đường quy định tóc độ trên 100 đâu!!!
Em nói thì phải có lý chứ ạ ;)) Làm gì có chuyện vô lý

Tình hình là em đã bị qua 1 lần như vậy, hồi đó em còn chạy lốp xuơng cá 1 chiều nên hết cách cứu chữa đảo lốp
Em mắng cho thợ 1 trận vì họ cân bằng chụm ko chuẩn nên họ đưa tạm em 4 cái bánh xe khác thay vào đi 1 hôm xem sao
Quả nhiên là xe chạy thẳng tắp như lúc mới, em mắng oan họ quá
Về sau em phải vứt 4 quả lốp cũ đi, vì nó mòn lệch sang 1 bên tầm 15.000 km rồi

Cân bằng chụm ko phải quá khó, nhưng lốp mỏng vành to thì yêu cầu chính xác tuyệt đối hơn

Cân bằng chụm lại sau khi thay thụt hạ gầm mới gọi là khó, vì lúc này xe thấp đi, cái máy cân bằng chụm nó đo theo thông số cũ của NSX là gầm cao hơn
Lúc này họ phải đo bằng kinh nghiệm, và test lái ngay
Nhiều lúc phải dùng dây kéo buộc quanh xe
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top