Cháu mở đề Kỹ năng sử dụng chân Côn

Lê Đại

Xe tải
Biển số
OF-202895
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
305
Động cơ
324,150 Mã lực
Nơi ở
Mai dịch, Cầu giấy, HN
Kính chào các Cụ/Mợ trên OF
Vấn đề sử dụng chân côn sao cho hợp lý là việc rất kho khăn cho các tài mới.
- Sử dụng chân côn khi khởi động xe.
- Sử dụng chan côn khi đi đường đông, tắc đường.
- Sử dụng chân côn khi Đề ba.
- Sử dụng chân côn khi chuyển số 1,2,3,4,5.
- Sử dụng chân côn khi xe sắp dừng
Các cụ/mợ lái cứng chia sẽ ít kinh nghiệm nhé. Cháu đọc qua các diễn đàn tính copy pase đây nhưng ko tiện, để các cụ vào thảo luận trao đổi kinh nghiệm tý cho khí thế.
 

them.4o

Xe buýt
Biển số
OF-182824
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
876
Động cơ
338,756 Mã lực
Cứ đi từ từ rồi cũng rút ra kinh nghiêm mà, quan trọng là có xe để đi thôi
 

Lê Đại

Xe tải
Biển số
OF-202895
Ngày cấp bằng
20/7/13
Số km
305
Động cơ
324,150 Mã lực
Nơi ở
Mai dịch, Cầu giấy, HN
Cứ đi từ từ rồi cũng rút ra kinh nghiêm mà, quan trọng là có xe để đi thôi
Sắp 4B thì dễ nhưng để sử dụng 4B hiệu quả mới phải bàn cụ ah. nhiều người cũng bảo từ từ rồi rút KN nhưng để có đc KN phải trả bằng nhiều cái đó cụ
Vì vậy trước khi có 4B đặc biệt leo lên ngồi sau vô lăng phải trang bị đủ kiến thức sẽ tự tin hơn.
 

abcminh

Xe hơi
Biển số
OF-197857
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
106
Động cơ
326,340 Mã lực
Mình cứ khớp cái đề pa.Thế nên chắc chuyển AT cho lành ^^
 

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,818
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Các cụ/mợ lái cứng chia sẽ ít kinh nghiệm nhé. Cháu đọc qua các diễn đàn tính copy pase đây nhưng ko tiện, để các cụ vào thảo luận trao đổi kinh nghiệm tý cho khí thế.
- Sử dụng chân côn khi khởi động xe. ~> Đạp côn sát ván, vặn chìa khóa (hoặc bấm nút start/stop tùy dòng xe). Bỏ tay ra khỏi chìa khóa hoặc nút khởi động, chân côn vẫn sát ván, máy vẫn nổ. Khởi động xe thành công.
- Sử dụng chan côn khi đi đường đông, tắc đường. ~> Đường đông, tắc đường thường chỉ chạy được số 1 hoặc 2 tùy xe và tùy tình hình tắc. Lúc này chỉ chú ý tới côn và phanh. Cụ thả côn từ từ, nhả nhanh và đột ngột xe sẽ chết máy đấy, xe đi được 1 đoạn rồi lại đạp côn sát ván, đạp phanh ngay thì chẳng nên quan tâm tới chân ga làm gì.
- Sử dụng chân côn khi Đề ba. ~> Kéo phanh tay lên hết cỡ, đạp côn sát ván, vào số 1. Từ từ nhả chân côn, lái mới thì nhìn đồng hồ tua máy, thấy đồng hồ vòng tua lịm xuống thì giữ nguyên chân côn ở mức đó, hạ hết phanh tay, xe từ từ chuyển động. Nếu dừng ngang dốc thì tùy loại xe, chở tải thế nào mà cụ mồi thêm tí ga, tí tẹo thôi rồi nới thêm chân côn, không lại húc mít ông đằng trước. Xong bài đề pa ^^
- Sử dụng chân côn khi chuyển số 1,2,3,4,5. ~> tất cả đều chung 1 cách vào số, bất kỳ số nào: đạp côn sát ván, tay phải gẩy số, côn ra ga vào - buông côn được bao nhiêu thì chân ga có hành trình đi xuống bấy nhiêu ^^
- Sử dụng chân côn khi xe sắp dừng ~> sắp dừng hay khi rẽ đều giống nhau: đạp phanh giảm tốc độ (chưa đạp côn nhá). Tới khoảng tốc độ cho phép rồi thì bắt đầu côn đạp sát ván, tay gẩy số tùy theo tình hình trên đường (số 2 hoặc 3 nếu xe vẫn có đà, số 1 nếu phải dừng hẳn lại), chân phanh vẫn đạp tới khi xe dừng hẳn. Gặp tình huống bất ngờ như kiểu trẻ con lao ra giữa đường chẳng hạn, nhả ngay chân côn, chân phanh đạp chết ~> xe chết máy sẽ khựng lại ngay!
Túm lại: cái mớ trên kia chỉ là lý thuyết. Cụ phải bay càng nhiều thì càng nhiều exp và level càng lên cao được. Ai chẳng qua 1 thời lái mới và cọ quẹt tùm lum ^^
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Chắc hẳn cụ chưa bao giờ cầm lái và sắp có ý định đi học lái.
Bản thân việc ban đầu mới học lái cũng đã vất vả lắm rồi lại thêm xe cũ kỹ chân côn nặng tạo ra nỗi khiếp đảm kinh hãi cho những người thừa bóng vía.
Nếu cụ chọn được tt dạy lái xe nào tốt và học được thaỳ nào tốt thì cụ sẽ rất thích thú với việc học lái và nhanh chóng có được nhiều kinh nghiệm hay.
Nếu bạn được học tuần tự từ lái nguội đến đi chậm, quan trọng nhất lại là đi chậm vì sẽ cho cụ kết quả của tất cả các thắc mắc về chân côn huyền thoại mà cụ nêu trên.
Lái xe là một môn thể thao nghệ thuật nên cần rất nhiều các yêú tố kỹ năng, thể lực và thực tế.
Xe MT phức tạp bởi chân côn nhưng cũng cực kỳ ưu điểm ở chân côn. Người sử dụng thành thạo chân côn là người đã khống chế được hoàn toàn con tuấn mã và chinh phục mãi mãi không sợ bị phản chủ.
Chúc cụ sớm có kết quả mong muốn.
 

lucnguyenluong

Xe tải
Biển số
OF-120521
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
440
Động cơ
386,900 Mã lực
1,tất cả mọi vấn đề bdc giải quyết sau khi đi học lái xe + kinh nghiệm cầm lái sau đó
2,vấn đề đc giải quyết = cách đơn giản hơn nhiều xe AT. v:))
 

tu_bsmt

Xe hơi
Biển số
OF-161231
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
121
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Đề pa đúng là ác mộng của những người mới lái :((
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Chắc hẳn cụ chưa bao giờ cầm lái và sắp có ý định đi học lái.
Bản thân việc ban đầu mới học lái cũng đã vất vả lắm rồi lại thêm xe cũ kỹ chân côn nặng tạo ra nỗi khiếp đảm kinh hãi cho những người thừa bóng vía.
Nếu cụ chọn được tt dạy lái xe nào tốt và học được thaỳ nào tốt thì cụ sẽ rất thích thú với việc học lái và nhanh chóng có được nhiều kinh nghiệm hay.
Nếu bạn được học tuần tự từ lái nguội đến đi chậm, quan trọng nhất lại là đi chậm vì sẽ cho cụ kết quả của tất cả các thắc mắc về chân côn huyền thoại mà cụ nêu trên.
Lái xe là một môn thể thao nghệ thuật nên cần rất nhiều các yêú tố kỹ năng, thể lực và thực tế.
Xe MT phức tạp bởi chân côn nhưng cũng cực kỳ ưu điểm ở chân côn. Người sử dụng thành thạo chân côn là người đã khống chế được hoàn toàn con tuấn mã và chinh phục mãi mãi không sợ bị phản chủ.
Chúc cụ sớm có kết quả mong muốn.
Tập giữ và nhả côn đều mà không giật cũng khó lắm cụ ợ, bây giờ có ai dạy tập chân côn nguội đâu cụ . Nhà cháu tài mới, gặp xe có chân côn nặng là muốn toát mồ hôi vì ghìm giữ nó, nhất là đường đông người , thỉnh thoảng lại bị giật vì côn đẩy ngược lên. Không lên gân giữ được có khi còn chết máy

Đề pa đúng là ác mộng của những người mới lái :((
Đúng đấy cụ ợ . Cảm giác điểm bám côn chẳng dễ tẹo nào . Nhất là những xe đời mới bây giờ nó êm ru ấy, nhả côn chẳng thấy rung gì cả
 

tu_bsmt

Xe hơi
Biển số
OF-161231
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
121
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Đợt e thi lái xe đúng đợt đầu tiên của trường nó nhập dòng vios E mà lúc mình học thì học mấy cái xe tàu tay lái nặng sau nhảy sang vios quay cứ như đùa :)). Côn thì nhả nhẹ cái là chả cảm giác j nữa rồi :)).
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,565
Động cơ
597,010 Mã lực
Cứ chạy nhiều nó sẽ quen thôi mà.
 

tu_bsmt

Xe hơi
Biển số
OF-161231
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
121
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Phúc
Chạy nhiều xe côn lắm lúc ko cả thích đi AT các cụ nhỉ :D
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,859
Động cơ
1,658,999 Mã lực
Giờ lái tăng thì kỹ năng càng nhiều. Nếu là người chịu khó rút kinh nghiệm, tích luỹ bài học của mình thì càng nhanh hơn.:))
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,264
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
-Nguyên tắc : Đạp dứt khoát , nhả từ từ . Khi đạp cần nhấc gót chân hoàn toàn khỏi sàn xe , dùng mũi bàn chân đạp hết hành trình côn sát sàn rồi mới sang số . Khi nhả côn hạ gót chân xuống sàn và để bàn côn trượt từ từ trong lòng bàn chân . Nửa đầu hành trình có thể nhả hơi nhanh một chút cho xe bám côn , nửa sau chậm , có độ dừng để xe khỏi rung giật . Sau khi nhả hết côn chân trái bỏ xuống sàn tuyệt đối ko đè vào bàn đạp côn và tiếp ga theo nguyên tắc côn ra -ga vào .
-Ở số 1 , số 2 khi đi đường hẹp , đường đông chậm có thể đi nửa côn . Tốc độ điều chỉnh bằng côn không dùng ga .
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Tập giữ và nhả côn đều mà không giật cũng khó lắm cụ ợ, bây giờ có ai dạy tập chân côn nguội đâu cụ . Nhà cháu tài mới, gặp xe có chân côn nặng là muốn toát mồ hôi vì ghìm giữ nó, nhất là đường đông người , thỉnh thoảng lại bị giật vì côn đẩy ngược lên. Không lên gân giữ được có khi còn chết máy
Tập vài buổi là quen ngay thôi cụ à, cụ phải tìm ra điểm bám của mỗi loại xe cụ đi. Nếu chân côn sâu quá hoặc nặng quá thì chỉnh lại cho vừa tầm hoặc dễ hơn với côn đang hỏng.
Không có tập côn nguội cụ à, chỉ có tập lái nguội thôi(vần vô lăng), đi chậm chính là pp tập chân côn tốt nhất đấy.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,436 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
-Nguyên tắc : Đạp dứt khoát , nhả từ từ . Khi đạp cần nhấc gót chân hoàn toàn khỏi sàn xe , dùng mũi bàn chân đạp hết hành trình côn sát sàn rồi mới sang số . Khi nhả côn hạ gót chân xuống sàn và để bàn côn trượt từ từ trong lòng bàn chân . Nửa đầu hành trình có thể nhả hơi nhanh một chút cho xe bám côn , nửa sau chậm , có độ dừng để xe khỏi rung giật . .
Phương pháp của em hơi khác cụ chút, bàn đạp côn đặt vào vị trí phía trên 2/3 chân đạp côn, khi nhả côn thì bàn đạp côn vẫn dính đế dày tại vị trí ban đầu, nửa đâu hành trình nhả từ từ, sau khi côn đã bám tốt thì nhả nhanh hết cỡ. Trong quá trình đạp côn chân đạp côn lúc nào cũng lơ lửng bám dính vào bàn đạp côn.
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Nếu để giảng cho học viên về cách sử dụng chân côn mà dùng khái niệm 1/3 hay 2/3 chân côn thì rất trìu tượng vì không thể xác định được vị trí đó.
Chân côn mỗi xe là khác nhau vì thế chân côn ra nhiều hay ít là tùy vào côn của từng xe và mình phải làm quen với "Điểm bám côn" của xe đó.
Khái niệm "Điểm bám côn" là gì: tức là lực của động cơ BẮT ĐẦU truyền xuống bánh xe giúp xe chuyển động. Tức là chân côn ra thật chậm thấy xe bắt đầu lăn bánh thì giữ nguyên vị trí đó không ra thêm nữa thì đó chính là "Điểm bám côn". Khi xe chạy ổn định mới ra nốt số côn còn lại thì không bao giờ chết máy.
"Điểm bám côn" chỉ có thể cảm nhận tốt nhất là ở số 1 và số lùi. Số 2, 3, 4, 5, 6 thì chân côn ra hết rồi không còn cảm nhận được nữa. Tốc độ ra côn ở số càng cao thì tốc độ ra càng nhanh và đều chân.
Khi tập luyện "Điểm bám côn" ngay lúc đầu kỹ thì đề pa lên dốc, đường tắc đông, ngõ nhỏ phức tạp, đường xấu khó đi v.v.. đều có thể dễ dàng qua hết.
 

Gấu_Misha

Xe đạp
Biển số
OF-193349
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
22
Động cơ
328,520 Mã lực
Nếu để giảng cho học viên về cách sử dụng chân côn mà dùng khái niệm 1/3 hay 2/3 chân côn thì rất trìu tượng vì không thể xác định được vị trí đó.
Chân côn mỗi xe là khác nhau vì thế chân côn ra nhiều hay ít là tùy vào côn của từng xe và mình phải làm quen với "Điểm bám côn" của xe đó.
Khái niệm "Điểm bám côn" là gì: tức là lực của động cơ BẮT ĐẦU truyền xuống bánh xe giúp xe chuyển động. Tức là chân côn ra thật chậm thấy xe bắt đầu lăn bánh thì giữ nguyên vị trí đó không ra thêm nữa thì đó chính là "Điểm bám côn". Khi xe chạy ổn định mới ra nốt số côn còn lại thì không bao giờ chết máy.
"Điểm bám côn" chỉ có thể cảm nhận tốt nhất là ở số 1 và số lùi. Số 2, 3, 4, 5, 6 thì chân côn ra hết rồi không còn cảm nhận được nữa. Tốc độ ra côn ở số càng cao thì tốc độ ra càng nhanh và đều chân.
Khi tập luyện "Điểm bám côn" ngay lúc đầu kỹ thì đề pa lên dốc, đường tắc đông, ngõ nhỏ phức tạp, đường xấu khó đi v.v.. đều có thể dễ dàng qua hết.
Xin phép phụ lái với bác này tí :) : điểm bám côn của mỗi xe không bao giờ giống nhau, cách nhanh nhất để nhận biết điểm bám côn là căn cứ đồng hồ tua máy. Xe ở trạng thái dừng, vào số 1 nhả côn khi nào thấy kim tua máy bắt đầu giảm thì đó chính là điểm bám.

Cụ tay chơi nói chuẩn đấy, luyện tốt kĩ năng này thì không ngại bất cứ tình huống nào.
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Dạ đúng là điểm bám côn của các xe là khác nhau ạ, nó chính là 1 đặc điểm chính khi sử dụng xe số sàn, tức là "Điểm bám côn" chỉ có thể cảm nhận tốt nhất ở số 1 và số lùi, và "Điểm bám côn" của các xe là khác nhau, không xe nào giống xe nào kể cả là cùng đời, cùng ngày xuất xưởng. Do đó trước khi lên xe ta phải kiểm tra làm quen trước, với những người đi nhiều chỉ cần đạp nhả vài lần là cảm nhận được ngay.
 

speed266

Xe điện
Biển số
OF-19955
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,718
Động cơ
550,064 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Lý thuyết dù thế nào cũng chỉ là lý thuyết cái này quan trọng là thực hành nhiều rồi sẽ có kinh nghiệm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top