Cháu chưa hiểu về đèn LED và đèn XENON , giúp cháu với ?

dotrunghieu

Xe hơi
Biển số
OF-17804
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
126
Động cơ
507,660 Mã lực
Cháu nghe nói 1 số xe dùng đèn LED để chiếu sáng đường và 1 số xe thì dùng đèn XENON. Vậy cho cháu hỏi 2 câu.

Trong 2 đèn trên đèn loại nào tốt hơn ?
Hiện nay đa phần dòng xe đời mới dùng đèn loại nào vậy bác ( loại bình dân ) , bác liệt kê ví dụ mấy hãng dù cháu nha ?

Thanks bác
 

dotrunghieu

Xe hơi
Biển số
OF-17804
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
126
Động cơ
507,660 Mã lực
bác nào giúp cháu với
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Cháu nghe nói 1 số xe dùng đèn LED để chiếu sáng đường và 1 số xe thì dùng đèn XENON. Vậy cho cháu hỏi 2 câu.

Trong 2 đèn trên đèn loại nào tốt hơn ?
Hiện nay đa phần dòng xe đời mới dùng đèn loại nào vậy bác ( loại bình dân ) , bác liệt kê ví dụ mấy hãng dù cháu nha ?

Thanks bác
Từ năm 1991, đèn LED đỏ đã được sử dụng cho đèn phanh cao cấp, cũng như đèn hậu. Audi đã trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng đèn LED trắng như đèn chiếu sáng, đầu tiên trên chiếc Audi A8 W12 trong năm 2004 và sau đó là Audi S8, R8 và A5/S5 từ năm 2006.

Giờ đây, Audi giới thiệu chiếc đèn pha đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ đèn LED vào tất cả các đơn vị chiếu sáng. Trong đó có đèn chiếu sáng ban ngày, đèn cốt và đèn pha chính. Có rất nhiều nhóm đèn, được xếp với nhau, để tạo ra sự phân phối và lượng ánh sáng chính xác. Mỗi đơn vị đèn pha có 54 chiếc đèn LED.
Lợi ích của công nghệ đèn LED là tiêu thụ năng lượng thấp (50 wat cho đèn cốt, và 6 wat cho đèn chiếu sáng ban ngày), tạo ra một màu tương tự như ánh sáng mặt trời để tăng độ tương phản và cho tầm nhìn thuận lợi hơn, cùng với thiết kế ấn tượng, đòi hỏi điện thế thấp, kích thước gọn nhẹ và tăng tính tự do trong thiết kế đèn.
Đèn pha LED hoàn toàn sẽ xuất hiện trong tương lai gần trên Audi R8 (option) với đèn pha cốt LED là chức năng chiếu sáng chính. Việc phân bố ánh sáng cơ bản được thực hiện bởi cách sắp xếp đèn LED, mỗi chiếc đều có 4 chip, được phản chiếu qua những chiếc gương phi định dạng. Đèn pha còn có thêm những chiếc đèn LED 2 chip để chiếu sáng cho những vùng có ánh sáng tối được bố trí sau thấu kính. Sát ngay gần bộ đèn pha chính bao gồm một chiếc đèn LED 4 chip bên trong cả hai gương phản chiếu. 24 đèn LED trắng cho đèn chiếu sáng ban ngày được sắp xếp độc đáo dọc theo rìa dưới của đèn pha, tạo cho nó một hình ảnh ba chiều rất tinh tế.
Đèn xinhan với 8 đèn LED vàng được đặt trên rìa trên của đèn pha và hướng về phía lưới tản nhiệt, nơi nó có thể kết hợp với đèn chiếu sáng ban ngày để tạo nên đường viền bao quanh đèn pha chính.
Đôi nét về công nghệ đèn LED
LED: Light-emitting Diode. Nguồn ánh sáng bán dẫn phát ra ánh sáng lạnh tại điện thé thấp từ 3 đến 4 Vôn. Công nghệ đèn LED mới của Audi cho ánh sáng lên đên 400 lumen và có hiệu suất gấp đôi công nghệ đèn LED cũ.
Lumen: đơn vị cường độ ánh sáng. Nó cho biết năng lượng của ánh sáng phát ra từ nguồn sáng.
Thử tí xem có ích tí nào không cụ nhé...
 

dotrunghieu

Xe hơi
Biển số
OF-17804
Ngày cấp bằng
23/6/08
Số km
126
Động cơ
507,660 Mã lực
đèn pha mọi loại xe bây giờ đa phần xài xenon phải không bác
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,500
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Phần lớn vẫn là Halogen. Xe bác hình như cũng thế, bác định độ lên Xenon à?
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Lắp đèn xenon vào chóa đèn halogen không mang lại hiệu quả chiếu sáng, dễ gây mất an toàn đồng thời lại làm giảm tuổi thọ của bóng.


Đèn xenon của xe BMW serie 5. Ảnh: Ôtô Xe máy.

Đèn xenon với ánh sáng chói lòa thường được các chủ xe sành điệu lắp thay cho đèn halogen trên xe ôtô hoặc xe máy tay ga đời mới. Mặt trái của việc lắp đèn xenon vào những pha được thiết kế phù hợp với loại bóng đèn halogen là chi phí sử dụng cao, gây mất an toàn cho người và các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn xenon

Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng xenon không có dây tóc mà thay vào đó là hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Chân đế tiêu chẩn của loại đèn này có dạng tròn D2S hoặc D2R. Trong đó, D2S là loại bóng dùng cho các chóa đèn có màng chắn lóa (ký tự S lấy từ chữ shield - tấm chắn) và có thấu kính, còn D2R là loại bóng có sẵn màng chắn dùng cho các chóa đèn chỉ có mặt phản xạ (ký tự R lấy từ chữ reflector - vật phản xạ).


*Cuộc chiến đèn pha
*Lịch sử đèn pha Mercedes-Benz
*Đèn pha bi-xenon
Khi cung cấp điện áp cao đến 25.000 V giữa hai điện cực, trong bầu khí sẽ xuất hiện một tia hồ quang (tương tự như khi hàn điện). Để có thể tạo ra được điện thế cao như vậy, hệ thống cần có một bộ khởi động (ignitor). Ngoài ra, để duy trì tia hồ quang, một chấn lưu (ballast) sẽ cung cấp điện áp khoảng 85 V trong suốt quá trình đèn hoạt động.

Ưu điểm của đèn xenon
Sáng hơn: Bóng đèn xenon có hiệu suất phát sáng gấp 3 lần bóng halogen, một bóng xenon 35 W cho độ sáng tương đương bóng halogen 100 W.

Bền hơn: Bóng xenon bền gấp 4 lần bóng halogen, do không có dây tóc dễ bị đứt nên bóng xenon ít bị ảnh hưởng bởi rung động. Tuổi thọ bóng đèn xenon của các hãng lớn như Osram, Philips là khoảng 2.000 giờ, so với 500 giờ của bóng halogen.

Trắng hơn: Ánh sáng có màu trắng hơn và gần với ánh sáng ban ngày. Bóng xenon của các hãng như Osram, Philips có nhiệt độ màu là 4.300 độ Kelvin, tương đương ánh sáng ban ngày.

Tia hồ quang sẽ làm bay hơi lượng muối kim loại nằm bên trong bầu thủy tinh chứa khí xenon. Trong va chạm với các phân tử muối bay hơi, các electron trong dòng hồ quang sẽ bị đẩy vào quỹ đạo có năng lượng cao hơn, để rồi khi chúng quay về quỹ đạo ban đầu sẽ giải phóng một lượng bức xạ dư thừa, tạo ra ánh sáng. Màu của ánh sáng phát ra (hay bước sóng của bức xạ) phụ thuộc vào mức độ chênh lệch năng lượng của electron và vào tính chất hóa học của muối kim loại được dùng trong bầu khí xenon.
Đèn xenon trên các loại xe đời mới

Với các ưu điểm trên, việc lắp hệ thống chiếu sáng dùng công nghệ xenon cho các xe ôtô đời mới ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các xe loại sang trọng đều có đèn xenon lắp sẵn hoặc tùy chọn khi bán ra.

Ngoài bóng đèn, bộ chấn lưu và bộ khởi động, hệ thống đèn xenon đúng tiêu chuẩn còn cần được trang bị thêm hệ thống rửa đèn bằng tia nước áp lực cao và hệ thống cân bằng đèn pha tự động.

Việc rửa sạch mặt kính của pha đèn xenon là cần thiết vì bụi đất bám trên mặt kính sẽ gây tán xạ ánh sáng, với cường độ sáng cao thì mức độ tán xạ sẽ làm chói mặt người đi ngược chiều, gây khó chịu, suy giảm tầm nhìn và có thể gây tai nạn.

Không phù hợp với chóa đèn halogen

Do thiết kế của bóng đèn xenon khác bóng halogen nên kích thước và hình dáng của nguồn sáng cũng khác nhau. Nguồn sáng của đèn xenon có dạng hình quả bóng bầu dục với kích thước khoảng 3 x 4 mm, trong khi dây tóc bóng đèn halogen có dạng hình trục với kích thước 1 x 3 mm. Sự khác biệt này gây ra độ lệch tâm của đèn xenon trong chóa đèn halogen, là nguyên nhân chính tạo ra hiện tượng tán xạ ánh sáng.



Đèn xenon D2R. Ảnh: Ôtô Xe máy.
Theo các quy định về an toàn chiếu sáng trên thế giới, đèn ôtô phải tạo ra một vùng sáng thấp với chế độ đèn cốt để tránh gây chói mắt người đi ngược chiều và gương chiếu hậu của người đi trước. Vùng sáng này phân tách với khoảng tối ở phía trên bằng một đường ngăn cách (cut-off line) nằm ngang ở bên trái và chếch lên bên phải. Thử nghiệm với chóa đèn của một chiếc xe Toyota Innova cho thấy khi dùng bón đèn halogen theo đúng thiết kế thì đường ngăn cách này rất rõ nét, còn khi thay bóng xenon thì nó bị xóa nhòa đi, phía trên có nhiều quầng sáng tán xạ với độ sáng cao. Sự tán xạ này sẽ làm cho người điều khiển phương tiện ngược chiều chói mắt và khó chịu. Sự lệch tâm của đèn xenon cũng làm cho ánh sáng bị tán xạ nhiều hơn khi bật pha. Không chỉ làm các lái xe đối diện chói mắt, chính tài xế đang bật đèn pha xenon lại không cải thiện đáng kể khả năng quan sát so với khi dùng bóng halogen hiệu năng cao.
Mặt khác, hầu hết các thiết kế pha đèn trên loại xe thông thường đều không tích hợp các tính năng phụ trợ cho đèn xenon như hệ thống rửa đèn và cân bằng đèn pha tự động, dẫn đến các hiệu ứng bất lợi cho người sử dụng và các đối tượng tham gia giao thông khác.

Chi phí sử dụng cao và độ tin cậy thấp

Hệ thống chiếu sáng dùng đèn xenon chính hãng rất bền. Trái lại, nhiều bộ đèn xenon Trung Quốc bị trục trặc ngay trong năm đầu tiên như bật không lên ngay, đèn bị nhấp nháy và cuối cùng là bị “chột mắt” (hỏng một bên). Nguyên nhân chủ yếu là do bộ chấn lưu (ballast) làm bằng vật liệu rẻ tiền và bị lược bớt linh kiện nên chỉ chịu được điện áp khởi động 25.000 V trong thời gian ngắn.

Tệ hơn, nếu dùng đèn xenon Trung Quốc ở chế độ pha thì mỗi khi nháy đèn, bộ chấn lưu (ballast) và bộ khởi động (ignitor) lại phải ngắt mạch và khởi động lại. Việc đóng ngắt mạch liên tục càng làm cho loại đèn này nhanh hỏng hơn. Chi phí thay chấn lưu cũng không rẻ, thường là gần một triệu đồng một bộ. Đó là chưa nói tới các phiền toái và nguy hiểm có thể xảy ra trên hành trình nếu đèn bị hỏng bất ngờ. Do có nhiều chi tiết điện tử phức tạp với điện áp cao nên khả năng sửa chữa đèn xenon trên đường hoặc ở xa các đô thị rất khó khăn. Người điều khiển xe cũng có thể bị cảnh sát giao thông phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng nếu đèn nhấp nháy, chột một bên hoặc không sáng.

(Theo Ôtô Xe máy)

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
Cụ tham khảo thêm nhé
 

speedman

Xe tải
Biển số
OF-36391
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
210
Động cơ
474,480 Mã lực
Nơi ở
VQ
Bác 3 Gác am hiểu quá, từng nguồn căn cặn kẽ, cứ như thày giáo dạy đại học ý. Đọc bài này em cũng sáng mắt ra nhiều. Thanks
:77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77::77:
 

pedal

Đi bộ
Biển số
OF-33784
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
5
Động cơ
476,150 Mã lực
Cụ 3 gac thật thông thái. Thks cụ nhé.
Nói chung là không nên lắp đèn xenon, lợi bất cập hại. Vừa tốn tiền vừa không hiệu quả
 

laithaiphong

Đi bộ
Biển số
OF-29708
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
1
Động cơ
482,110 Mã lực
chào cụ ĐOTRUNGHIEU, cụ tham gia lâu phết roài nhỉ:77:
 

duyfaw

Đi bộ
Biển số
OF-38515
Ngày cấp bằng
17/6/09
Số km
6
Động cơ
470,560 Mã lực
e chuyên bán xe tải xe ben các loai xe bác nào co nhu cầu gọi vào số 0982260703 nhé máy e bật 24/24 (b)
 

power

Xe tải
Biển số
OF-394
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
373
Động cơ
583,700 Mã lực
Các cho hỏi tiếp thế đèn bi-xenon là thế nào, có phải là đèn xenon hay không
 

ngocbhhd

Xe điện
Biển số
OF-32984
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
2,385
Động cơ
500,870 Mã lực
Nơi ở
Những nơi có rượu & gái đẹp
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top