- Biển số
- OF-347353
- Ngày cấp bằng
- 19/12/14
- Số km
- 3
- Động cơ
- 269,530 Mã lực
Lốp ô tô nếu không chăm sóc đúng cách thì rất dễ xảy ra các sự cố nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho người lái. Trên thực tế việc chăm sóc một chiếc lốp xe không hề khó, chỉ cần chú ý tìm hiểu thì bạn sẽ thực hiện được một cách dễ dàng. Bài viết dưới đây giúp bạn bổ sung kiến thức về việc chăm sóc lốp ô tô thật tốt.
1. Thay lốp đúng cách và đúng thời điểm
Có rất nhiều vấn đề xảy ra mà chúng ta cần phải thay lốp như là: nhận thấy lốp xe đã mòn và cần phải thay dựa trên quan sát và đo các gờ nằm ở rãnh chính. Trên các rãnh này, nhà sản xuất thể hiện các vạch chỉ thị độ mòn nhô lên từ các rãnh và nên tiến hành đo nhiều vị trí quanh chu vi của lốp. Các vết nứt đều do tác động của môi trường theo thời gian, các vết chém hoặc xước sâu trên thành lốp lộ ra lớp bố, lốp bị phồng cục bộ, lốp đã thực hiện vá nhiều lần.
Việc thay một lúc 4 lốp khi tất cả đều đã khá cũ sẽ tạo điều kiện tốt nhất về mặt an toàn, thẩm mỹ, kinh tế hơn là thay thế lần lượt từng lốp vì như vậy sẽ khiến độ cứng và đàn hồi của lốp không cân đối giữa các bánh xe, sẽ làm hư hại nhanh những lốp còn lại. Một chiếc lốp cho dù vừa thay vẫn còn mới nguyên nhưng nếu cần phải thay mới lại vì sự cố nào đó để an toàn bạn cũng không nên tiếc rẻ. Ví dụ lốp ô tô mới bị cán phải đinh hoặc có vết xước sâu ở thành lốp, vì vị trí này rất yếu không thể vá được, vùng thực hiện vá chỉ có thể là lưng lốp tính từ sau vai lốp trở vào.
Trường hợp vá lốp phải yêu cầu cửa hàng vá dùng đúng miếng vá hình nấm thực hiện xiên từ trong ra ngoài để bịt hẳn lỗ thủng, tránh bị nước ngấm ngược vào gây hỏng keo và rò rỉ khí, mặt khác vá kiểu này lỗ vá mới có thể chịu được áp suất bằng với các điểm khác trên lốp. Tuyệt đối không sử dụng kiểu vá rùi từ ngoài bằng dụng cụ nhọn và sợi cao su non, kiểu vá này chỉ có thể chữa cháy cho các loại lốp không săm của xe máy. Đối với xe ôtô, do lốp phải chịu áp lực trọng lượng, chạy tốc độ cao nên sẽ cực kỳ nguy hiểm khi xe bị sụp ổ gà trong lúc lốp nóng tăng áp suất, chỗ vá sẽ không thể chịu nổi. Hơn nữa kiểu vá rùi này không bền và dễ rò rỉ hơi trong thời gian ngắn và phải thay luôn lốp mới.
2. Kiểm tra áp suất lốp
Bằng việc tự trang bị những kiến thức cơ bản về lốp, cộng với sự tư vấn của các cửa hàng chuyên về lốp xe, người tiêu dùng sẽ thông minh hơn khi quyết định khoản chi phù hợp nhất cho lốp và chọn đúng loại hoa lốp hoặc gần giống với hoa lốp zin theo xe. Thông thường các lốp xe được gắn theo xe đã có sự cân nhắc tính toán tốt nhất từ nhà sản xuất xe, nhất là những hãng bán xe tiêu thụ ngay tại thị trường nơi lắp ráp.
Khi bạn đã có một bộ lốp xe mới thì cũng vẫn phải duy trì thói quen kiểm tra áp suất, quan sát thường xuyên ở mọi lúc nếu có thể, một chiếc lốp mới vẫn có khả năng mất áp suất ngang một chiếc lốp cũ do bị cán đinh hoặc rò rỉ không khí qua đầu van của la-zăng. Ngoài thói quen quan sát theo cảm tính, hoặc cảm nhận áp suất khi lái xe thì bạn cũng nên sắm một dụng cụ đo kiểm tra áp suất của lốp với giá rất rẻ để có số liệu đo thực tế tốt hơn.
Nhớ rằng nên kiểm tra áp suất khi lốp ở điều kiện bình thường, tức là xe chưa chạy hoặc đã dừng hẳn trong một thời gian thì chỉ số đo áp suất mới chính xác, vì ngay sau khi chạy một quãng đường dài, không khí trong lốp sẽ nở và trị số áp suất này không chính xác. Áp suất ghi trên thành của lốp là mức tối đa, còn áp suất thực tế khi nạp khí cho lốp là áp suất tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà cung cấp.
3. Vệ sinh và chăm sóc lốp ô tô
Ngoài việc thường xuyên kiểm tra sự hư hại của lốp thì chúng ta cũng cần thường xuyên vệ sinh và chăm sóc lốp để tăng tính thẩm mỹ, kéo dài thời gian sử dụng đồng thời quan sát tốt hơn những hư hại âm thầm ở lốp.
Không nên dùng vật nhọn hoặc sắc để lấy đất hay bùn đã khô trên bề mặt lốp, nên xịt nước cho mềm và dùng bàn chải sợi nhựa và giẻ làm vệ sinh chỗ bẩn, chú ý giẻ dùng vệ sinh cho lốp không sử dụng cho vệ sinh thân xe vì dính cát. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho lốp để làm sạch, sau đó xịt dung dịch bảo dưỡng và làm mới bề mặt lốp.
Trong quá trình sử dụng xe cũng nên tạo ra những thói quen có lợi giúp làm tăng tuổi thọ của lốp ô tô như không tăng tốc đột ngột khi xe đang dừng, chỉ phanh gấp trong những trường hợp cần thiết và bất khả kháng, tránh những tình huống thành lốp bị tiếp xúc với gờ cao hay vật sắc khi di chuyển, đặc biệt thận trọng tốc độ khi vào những cung đường có nhiều cua gắt, luôn làm chủ tốc độ tránh những tình huống phanh gấp.
1. Thay lốp đúng cách và đúng thời điểm
Có rất nhiều vấn đề xảy ra mà chúng ta cần phải thay lốp như là: nhận thấy lốp xe đã mòn và cần phải thay dựa trên quan sát và đo các gờ nằm ở rãnh chính. Trên các rãnh này, nhà sản xuất thể hiện các vạch chỉ thị độ mòn nhô lên từ các rãnh và nên tiến hành đo nhiều vị trí quanh chu vi của lốp. Các vết nứt đều do tác động của môi trường theo thời gian, các vết chém hoặc xước sâu trên thành lốp lộ ra lớp bố, lốp bị phồng cục bộ, lốp đã thực hiện vá nhiều lần.
Việc thay một lúc 4 lốp khi tất cả đều đã khá cũ sẽ tạo điều kiện tốt nhất về mặt an toàn, thẩm mỹ, kinh tế hơn là thay thế lần lượt từng lốp vì như vậy sẽ khiến độ cứng và đàn hồi của lốp không cân đối giữa các bánh xe, sẽ làm hư hại nhanh những lốp còn lại. Một chiếc lốp cho dù vừa thay vẫn còn mới nguyên nhưng nếu cần phải thay mới lại vì sự cố nào đó để an toàn bạn cũng không nên tiếc rẻ. Ví dụ lốp ô tô mới bị cán phải đinh hoặc có vết xước sâu ở thành lốp, vì vị trí này rất yếu không thể vá được, vùng thực hiện vá chỉ có thể là lưng lốp tính từ sau vai lốp trở vào.
Trường hợp vá lốp phải yêu cầu cửa hàng vá dùng đúng miếng vá hình nấm thực hiện xiên từ trong ra ngoài để bịt hẳn lỗ thủng, tránh bị nước ngấm ngược vào gây hỏng keo và rò rỉ khí, mặt khác vá kiểu này lỗ vá mới có thể chịu được áp suất bằng với các điểm khác trên lốp. Tuyệt đối không sử dụng kiểu vá rùi từ ngoài bằng dụng cụ nhọn và sợi cao su non, kiểu vá này chỉ có thể chữa cháy cho các loại lốp không săm của xe máy. Đối với xe ôtô, do lốp phải chịu áp lực trọng lượng, chạy tốc độ cao nên sẽ cực kỳ nguy hiểm khi xe bị sụp ổ gà trong lúc lốp nóng tăng áp suất, chỗ vá sẽ không thể chịu nổi. Hơn nữa kiểu vá rùi này không bền và dễ rò rỉ hơi trong thời gian ngắn và phải thay luôn lốp mới.
2. Kiểm tra áp suất lốp
Bằng việc tự trang bị những kiến thức cơ bản về lốp, cộng với sự tư vấn của các cửa hàng chuyên về lốp xe, người tiêu dùng sẽ thông minh hơn khi quyết định khoản chi phù hợp nhất cho lốp và chọn đúng loại hoa lốp hoặc gần giống với hoa lốp zin theo xe. Thông thường các lốp xe được gắn theo xe đã có sự cân nhắc tính toán tốt nhất từ nhà sản xuất xe, nhất là những hãng bán xe tiêu thụ ngay tại thị trường nơi lắp ráp.
Khi bạn đã có một bộ lốp xe mới thì cũng vẫn phải duy trì thói quen kiểm tra áp suất, quan sát thường xuyên ở mọi lúc nếu có thể, một chiếc lốp mới vẫn có khả năng mất áp suất ngang một chiếc lốp cũ do bị cán đinh hoặc rò rỉ không khí qua đầu van của la-zăng. Ngoài thói quen quan sát theo cảm tính, hoặc cảm nhận áp suất khi lái xe thì bạn cũng nên sắm một dụng cụ đo kiểm tra áp suất của lốp với giá rất rẻ để có số liệu đo thực tế tốt hơn.
Nhớ rằng nên kiểm tra áp suất khi lốp ở điều kiện bình thường, tức là xe chưa chạy hoặc đã dừng hẳn trong một thời gian thì chỉ số đo áp suất mới chính xác, vì ngay sau khi chạy một quãng đường dài, không khí trong lốp sẽ nở và trị số áp suất này không chính xác. Áp suất ghi trên thành của lốp là mức tối đa, còn áp suất thực tế khi nạp khí cho lốp là áp suất tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà cung cấp.
3. Vệ sinh và chăm sóc lốp ô tô
Ngoài việc thường xuyên kiểm tra sự hư hại của lốp thì chúng ta cũng cần thường xuyên vệ sinh và chăm sóc lốp để tăng tính thẩm mỹ, kéo dài thời gian sử dụng đồng thời quan sát tốt hơn những hư hại âm thầm ở lốp.
Không nên dùng vật nhọn hoặc sắc để lấy đất hay bùn đã khô trên bề mặt lốp, nên xịt nước cho mềm và dùng bàn chải sợi nhựa và giẻ làm vệ sinh chỗ bẩn, chú ý giẻ dùng vệ sinh cho lốp không sử dụng cho vệ sinh thân xe vì dính cát. Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho lốp để làm sạch, sau đó xịt dung dịch bảo dưỡng và làm mới bề mặt lốp.
Trong quá trình sử dụng xe cũng nên tạo ra những thói quen có lợi giúp làm tăng tuổi thọ của lốp ô tô như không tăng tốc đột ngột khi xe đang dừng, chỉ phanh gấp trong những trường hợp cần thiết và bất khả kháng, tránh những tình huống thành lốp bị tiếp xúc với gờ cao hay vật sắc khi di chuyển, đặc biệt thận trọng tốc độ khi vào những cung đường có nhiều cua gắt, luôn làm chủ tốc độ tránh những tình huống phanh gấp.