• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Chaebol Hàn Quốc và câu hỏi: Việt Nam có cần Chaebol không các Cụ?

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
862
Động cơ
225,186 Mã lực
Thằng
Hàn Quốc phát triển như ngày nay là nhờ 1 phần vào các Chaebol như Huyndai, Samsung....
Em thấy tập đoàn Huyndai nó SX không thiếu 1 cái gì từ ô tô tải, ô tô con, máy xúc, máy ủi, máy khoan, máy đào, đến máy công cụ Phay - Bào - Tiện - Đột - Dập, đến các dây chuyền SX....đến cả hàng điện tử, gia dụng....
Thằng nào cũng có cty sx nghiên cứu vũ khí cho hàn xẻng nửa. Đúng kiểu mĩ công nghệ mới nhất áp dụng cho quốc phòng đầu tiền rồi ứng dụng cho dân sự
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,161
Động cơ
413,683 Mã lực
Mình không làm được chứ chưa nói cần hay ko :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,811
Động cơ
410,632 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nguy hiểm hay không lại tùy thuộc vào chế độ cầm quyền.
Với TB nó thấy bình thường, nhưng CS thì thấy rủi ro ( Vì dễ chuyển từ CS sang TB )
Ai bẩu cụ là tư bản nó thấy bình thường?

Nêu nó thấy bình thường thì làm gì có Luật chống độc quyền?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
sở hữu NN là mấu chốt thất bại; đi áp cơ chế quản lý hành chính đem đi kinh doanh thị trg, thời nay mà làm thì cũng vỡ alo nếu k thay đổi cụ ah;
vào mấy cty nn xin dc cái dấu thôi khó vãi chưởng, kdoanh cái gì nữa;
Còn HQ thì chaebol đa số là tư nhân sở hữu, vận hành cơ chế thị trg nó khác chứ;
Việt nam không học Hàn Quốc được, mà nên học TQ, vẫn để các công ty nhà nước vận hành theo cơ chế tư nhân, và để công ty tư nhân thâu tóm dần các công ty nhà nước, Vinamilk hay bia sài gòn, Vietcombank... là ví dụ cho sự phát triển này. Rất tiếc với các bài học lớn từ TQ áp dụng thành công ở Việt nam mà các a ý cứ chần trừ rồi lại đẻ ra thêm các quái thai khác nữa (như dạng bán 100% cổ phần các cienco, hay bảo lãnh vay vốn vinasin...)
Nếu ko phá mà học theo giờ Việt nam có hàng chục các chaebol là đầu tàu nền kinh tế rồi
 

KhoailangVietNam123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757829
Ngày cấp bằng
19/1/21
Số km
121
Động cơ
48,440 Mã lực
Tuổi
37
Cần MINH BẠCH.

Mĩ, Jpan hay S Korea đều có sự minh bạch.
Khi nào quốc gia có leader tuyên bố: sẽ bỏ tù cho ai dám lấy 1 đồng của công.

Thì 10 năm sau giàu ngay.

còn lại ko quan trọng.
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,460
Động cơ
364,404 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN k thể có Chaebol đâu cụ, lớn vừa chứ lớn quá là chém cụt đầu.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,794
Động cơ
89,413 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Việt nam không học Hàn Quốc được, mà nên học TQ, vẫn để các công ty nhà nước vận hành theo cơ chế tư nhân, và để công ty tư nhân thâu tóm dần các công ty nhà nước, Vinamilk hay bia sài gòn, Vietcombank... là ví dụ cho sự phát triển này. Rất tiếc với các bài học lớn từ TQ áp dụng thành công ở Việt nam mà các a ý cứ chần trừ rồi lại đẻ ra thêm các quái thai khác nữa (như dạng bán 100% cổ phần các cienco, hay bảo lãnh vay vốn vinasin...)
Nếu ko phá mà học theo giờ Việt nam có hàng chục các chaebol là đầu tàu nền kinh tế rồi
cụ nói đúng, đúng ý e nữa; quan điểm của e là những ngành nghề đặc thù lquan an ninh quốc gia, năng lượng, thiết yếu NN chỉ nên nắm 51% cp;
còn ngành nghề khác thì để tư nhân làm hết, NN có nắm cũng chỉ nên nắm dứoi 50% cp, chứ bia vs sữa nn nắm làm gì nhiều cp, bank lớn toàn nn; NN nắm 51% thì làm chủ tịch, tgd để tư nhân nắm; còn nn nắm dứoi 50% thì làm ban ktra giám sát và tham mưu nn ban hành chính sách hỗ trợ
Vấn đề giờ các bác NN đặc quyền quá, muốn duy trì bao cấp vs kinh tế nn cơ, biên chế NN nghe oai hơn;
 

cadillacsixteen

Xe tăng
Biển số
OF-33745
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,028
Động cơ
486,007 Mã lực
Đấy là cụ nghĩ thế , chứ nho nhỏ như AVG so với GDP mà khuynh đảo mấy bộ rồi
Khuynh đảo nhưng vẫn vớt lại được cụ ạ. Vẫn còn may chán :)) =)) :)) . Vì ở chế độ nào khi mà họ đã cố tình làm sai để trục lợi thì họ vẫn thực hiện đc
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
cụ nói đúng, đúng ý e nữa; quan điểm của e là những ngành nghề đặc thù lquan an ninh quốc gia, năng lượng, thiết yếu NN chỉ nên nắm 51% cp;
còn ngành nghề khác thì để tư nhân làm hết, NN có nắm cũng chỉ nên nắm dứoi 50% cp, chứ bia vs sữa nn nắm làm gì nhiều cp, bank lớn toàn nn; NN nắm 51% thì làm chủ tịch, tgd để tư nhân nắm; còn nn nắm dứoi 50% thì làm ban ktra giám sát và tham mưu nn ban hành chính sách hỗ trợ
Vấn đề giờ các bác NN đặc quyền quá, muốn duy trì bao cấp vs kinh tế nn cơ, biên chế NN nghe oai hơn;
Chúng ta ko thể bán ồ ạt vì ko ai đủ tiền hay chính xác là người có đủ tiền mà họ đang kinh doanh cùng ngành nghề họ cũng ko muốn mua. Mà nhà nước nên bán dần dần, bán có lộ trình cổ phần của các công ty. Còn việc nhà nước chiếm bao nhiêu thì tuỳ mức độ hấp thụ của thị trường. Nếu bán xong mà cổ đông mua về để lấy đất rồi bỏ ngành nghề kinh doanh cốt lõi thì thật đáng tiếc
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,001 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Đấy là cụ nghĩ thế. Nhưng thực tế thì không phải.
Thằng nắm kinh tế sẽ điều khiển CT. Nên nếu Các Ten to quá nó lật ngay CQ
Vì thế CQ không bao giờ để Các Ten quá lớn :)
Ta có anh đẳng cao hơn các ten, xanh đi ca đó là công xoóc xi om VNxin, đóng góp dững mấy phần tram nhưng trước nó có dấu trừ (-)
Nay thành Công Soóc Xe Ôm (công nhân mặc soóc)
 

Ngoctungnguyen

Xe tải
Biển số
OF-485075
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
303
Động cơ
196,901 Mã lực
Tuổi
34
Năm 2005, thời cụ Ba X làm thủ, chính phủ cũng rầm rộ cho báo chí lobby bằng cách nếu gương chaebol Hàn Quốc, sau đo thành lập các tập đoàn mũi nhọn được mệnh danh " những quả đấm thép " aka Tổng công ty 91: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam,Tập đoàn Dệt may Việt Nam; Tập đoàn Tài chính – Bảo hiểm Bảo Việt. Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tập đoàn Thuốc lá Việt Nam; , Tập đoàn Công nghiệp xây dựng (do TCT Sông Đà làm nòng cốt), Tập đoàn Chế tạo cơ khí nặng ,Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam .

Kết quả thì ai cũng rõ,chủ tịch tập đoàn thì tham nhũng đi tù, tập đoàn thì thua lỗ. Nhân dân thì vỡ mồm vì bị ăn đấm thép .

E nghĩ mình vẫn đi theo hướng thành lập Cheabol đấy cụ, chỉ có điều chuyển từ Cheabol hoàn toàn sở hữu nn sang Cheabol “tư bản đỏ” thôi. Có tận mấy Cheabol tiềm năng lận, chắc cụ đã biết e nói đến ai rồi đấy
 

hoangncibm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,553
Động cơ
122,260 Mã lực
cháu thấy Kinh tế và Chính trị nó ngang hàng, ko ai hơn ai; có chăng chỉ là từng giai đoạn cụ ạ
ví dụ: để lên Tổng thống (chính trị) cần có tài phiệt (kinh tế) để vận động hành lang; lúc này kinh tế > chính trị
Và khi đã thành Tổng thống, thì sẽ là ngược lại Chính trị sẽ điều khiển kinh tế
Kinh tế luôn quyết định chính trị. Cụ ko học Kinh tế, chính trị Mác Lênin à?
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Nhìn xem, Tầu nó không hề có Che Bòi.
Nhìn xem, Ấn & Braxin nó còn không biết đến Che Bòi.

Còn các nước G7 thì đương nhiên không Che Bòi rồi, nó là chuyên môn hóa & giữ nghề tổ. ;))

Sở dĩ Hàn xẻng phải Che Bòi vì rằng nó học kỹ thuật Nhật nhưng Nhật nó không cho cách quản lý & chi tiết, dân Hàn lại dốt sẵn nên không thể phát triển từ làng nghề truyền thống mà đi lên. Các sản phẩm của Hàn cũng luôn gắng học Nhật ở cái khâu chất lượng kiểu "hàng Nhật tốt nhất thế giới".

Nền sx của Hàn xẻng bị phụ thuộc vào Tầu & Nhật, hai thằng này nó bóp chết lúc nào thì chết lúc ý.

Ở Á Châu thì nhõn có Nhật-Tầu-Ấn là tìm được hướng đi riêng cho nền sx của mình thôi, còn lại là ăn theo chứ chưa chú nào mở thêm được lối.:))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Bọn Nhật cũng vậy, như mitshubishi nó còn sx cả bút nữa.
Em thấy những bọn này gần như nền công nghiệp nó toàn diện, nói đơn giản là nó làm một cái gì thì gần như trong nước nó sx được gần hết.
Nhật là nước công nghiệp phát triển, nó đi dạy người khác làm. Còn trong nước nó ko làm vì giá thành cao thôi. Chứ cái gì nó chả làm được.
Tư duy nhà nước đi làm kinh tế, sớm muộn cũng đứt. Nhà nước chỉ là người quản lý, trọng tài thôi. Cho tư nhân người ta làm.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,078
Động cơ
313,377 Mã lực
Cụ mới nhìn phần nổi thôi.
Cụ tìm hiểu thêm sẽ thấy, tất cả các TT mỹ đều bị ảnh hưởng từ các tập đoàn KT
Hiểu theo nghĩa tích cực thì TT muốn tạo nhiều việc làm, kinh tế phát triển thì phải tạo đk cho tập đoàn kinh tế phát triển. Từ đó mới thu đc nhiều thuế, đời sống người dân đc cải thiện (có việc làm),...
Ngay ở VN giờ cũng vậy. Phương châm chính phủ là kiến tạo phát triển, thay vì nhà nc chỉ chăm chăm làm thế nào để quản lý.
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
307
Động cơ
344,551 Mã lực
Việt Nam, tương lai là các EVN, PVN, Viettel, VNPT... Trong 10 năm nữa kinh tế khu vực nhà nước sẽ quay lại và sẽ nắm vai trò chủ đạo thực sự cho sự ổn định của đất nước.
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,369
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
E hóng thôi ạ, kiến thức xa xôi quá nên e đọc kiến thức ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top