Em vừa là chuyến HN-Hà Tĩnh theo QL1, phải nói là đường đẹp, đi nhàn hơn và nhanh hơn chạy đường ông cụ. Đường mới đa phần có dải phân cách cứng, mỗi bên 2 làn rưỡi (vì làn ngoài cùng hẹp dành cho 2b). Vượt xe các cụ áp dụng như cao tốc Ninh bình: trống bên nào vượt bên đó, miễn là xi nhan chuyển làn. Riêng khoản này nhàn hơn trước rất nhiều vì không sợ đối đầu. Trước đây mà muốn vượt 2 anh xe công hoặc tải to nối đuôi nhau có khi mất cả chục phút.
Tuy nhiên cũng còn mấy vấn đề các cụ lưu ý:
1. Biển báo chưa hoàn thiện, em bị mấy phát gặp 2 lần biển hết khu đông dân cư mà ko thấy biển khu đông dân cư (có thể chưa kịp cắm biển). Với tài xế không đi nhiều lần thì rất ngại vì cứ ngỡ rằng mình đã đi qua khu đông dân cư với tốc độ >50km/h. Giá kể họ áp dụng cách vẽ tốc độ tối đa cho phép ở một số khúc đường thì lái xe sẽ nhàn hơn nhiều, nhất là với những người ít qua các con đường đó. Mà cách này cũng không có tốn kém mấy.
2. Nạn biển cắm trái chiều có vẻ đã được giải quyết. Em chỉ phát hiện 2 đầu thành phố Hà Tĩnh là còn cắm biển 2 mặt (chỉ cắm 1 bên).
3. Đường đẹp, dải phân cách giữa OK, nhưng có nhiều 'cửa khẩu' quá. Ban ngày thì đỡ, nhưng đi tối khá nguy hiểm nếu gặp 2b hoặc người đi bộ chạy sang đường. Ánh đèn lóa của xe ngược chiều làm lẫn bóng người đi 2b. Thậm chí em còn gặp 1 ông 4b đứng chờ quay đầu choán hơn 1/2 mặt đường trong khi các cửa khẩu hẹp là cấm 4b quay đầu. Kể ra mấy chỗ cửa khẩu đó họ trồng thêm vài ngọn cao áp thì ổn. Nhiều đoạn cao áp liên tiếp, nhưng nhiều đoạn tối thui.
Rất nhiều cửa khẩu như thế này, đi đêm khá nguy hiểm nếu ko có đèn đường:
Vượt xe bên nào cũng được, nhưng chú ý một số đoạn vạch liền
Nên thi thoảng vẽ max speed trên mặt đường để nhắc nhở tài xế, ví dụ ở bển :