[THÁI ĐỘ HƠN TRÌNH ĐỘ, THÁI ĐỘ QUYẾT ĐỊNH MỌI THỨ ]
Hôm nay ngày 17/03/2020 sau hơn 34 ngày mua máy tính ASUS tại FPT SHOP và một câu chuyện về THÁI ĐỘ PHỤC VỤ giữa kỷ nguyên công nghệ 4.0
Mình là nữ 31 tuổi, nghề nghiệp văn phòng. Vì cần máy mới phục vụ công việc (máy cũ mua đã 12 năm). Mình có đến FPT Shop mua máy tính laptop ASUS, tại đây mọi quy trình mua hàng rất chu đáo, được thực hiện đầy đủ các bước từ tư vấn đến thanh toán.
Mình mua máy dùng được 1 tháng nhưng cách đây 3 hôm, khi dùng phần mềm Zoom Meeting để vào đào tạo trực tuyến thì ko lên camera (trước vẫn lên camera bình thường). Vì bận quá nên hôm nay mình mới mang ra FPT SHOP cửa hàng Trường CHinh, Hà Nội vì gần nhà nhất. Đây là cửa hàng bé và có 1 cậu kỹ thuật thôi. Cậu ấy mở ra xem máy và cũng loay hoay 1 lúc rồi nói lỗi này mang ra bảo hành Hãng ASUS, còn chế độ 1 đổi 1 thì ko được (vì máy quá 30 ngày). Tâm trạng của mình lúc này hơi thất vọng chút vì lỗi ko fix được ngay và cũng ko còn chế độ 1 đổi 1 (quá 4 ngày). Nhưng do hôm nay cũng không quá bận nên mình cũng từ Trường Chinh chạy qua bên ASUS. Bạn ấy cho mình một số địa chỉ bảo hành của hang ASUS như ở Tây Sơn và số 09 ngõ 117 Thái Hà.
Vì gần đường đi làm hơn nên mình qua địa chỉ Thái Hà. Hóa ra đây ko phải ASUS mà là Trung tâm nhận Ủy quyền của ASUS do công ty cổ phần máy tính Vĩnh Xuân mở. Vào bên trong lễ tân chẳng thèm hỏi han khách mà đợi mình nói là bảo hành máy tính ASUS thì chỉ tay sang anh bên cạnh.
Bởi đang trong mùa dịch COVID nên nhân viên đều đeo khẩu trang, mình qua bàn bên cạnh thì 1 anh đầu trọc, đeo khẩu trang chỉ tay xuống để máy trên bàn ( hình như nhân viên ở đây không được đào tạo về kỹ năng chào hỏi khách khách, dùng mắt và tay nhiều hơn).
Vì khá sốt ruột nên mình cũng chẳng đợi họ quan tâm, mình chủ động nói lỗi của máy mà họ chẳng thèm nghe. Đưa có 1 tờ giấy bé tẹo bằng 3 đầu ngón tay bảo ghi thông tin vào. Anh này nói sẽ nhận máy và cho kỹ thuật kiểm tra rồi có gì liên hệ báo lỗi của máy . What what what??? Đây đã là trung tâm bảo hành mà không có kỹ thuật kiểm tra tại chỗ sao? Lúc này mình bắt đầu cảm thấy không tự tin khi để máy tại đây. Mình bảo anh này cứ mở máy em ra để em chỉ rõ lỗi cho thì anh này bảo không cần, cứ ghi vào giấy lỗi là gì và điện thoại. Thấy mình tỏ vẻ e ngại thì cầm máy lên chút, hỏi mua ở đâu. Mình bảo mua ở FPT thì nói là sao không mang qua đấy. Mình bảo đã mang qua rồi nhưng bên kỹ thuật bảo qua hãng. Đến đây không hỏi thêm lỗi gì mà lại quay ra hỏi mấy câu “Máy này đã tháo ra chưa, đã đụng chạm gì”. Lúc này mình bắt đầu cáu. Rõ ràng máy có Seri Number, có số điện thoại khách và có thể check, anh này cũng đánh số mình ra và thấy mới mua hơn 1 tháng. Mình vẫn rất khó chịu, quan trọng những câu này là thừa, việc của bên bảo hành là check các thông tin đó. Máy có mở ra chưa thì với vai trò là công ty bảo hành nhìn qua các con ốc là biết ngay. Mình càng không yên tâm hơn khi thông báo mình là thời gian giữ máy tầm 5-7 ngày. Oh my god, làm sao giữ lâu vậy được nhưng mình cũng cần mở camera để đào tạo trực tuyến. Mình đã điền đầy đủ thông tin lên tờ giấy, anh này bảo có cần gì thì copy dữ liệu, mình chuẩn bị định copy ra USB thì một phút suy nghĩ về việc thật sự không thấy an tâm với thái độ tại đây bởi một câu “ Em có mua máy bên anh đâu nên phải để kỹ thuật kiểm tra”.
Lắp ráp các dữ kiện trong từng câu nói mình quyết định mang máy ra FPT để sau đó FPT gửi lên hãng còn hơn, dù gì họ cũng có trách nhiệm hơn. Tưởng ra trung tâm bảo hành thì ngon hơn hóa ra còn không bằng cửa hàng FPT. Và cuối cùng mình đã phi ran gay FPT ở gần đó, 45 Thái Hà.
Tại đây mình nói lại về những gì mình vừa trải qua, đã mang ra cả hãng và vì sao lại quay lại cửa hàng. Các em kỹ thuật chăm chú nghe mình nói, 1 em thì check số điện thoại 1 em thì mở máy. Em kỹ thuật loay hoay chỉ độ 5ph đã mở được camera lên. Hóa ra là có 1 phím tắt trên bàn phím là tắt camera (vào trên máy cũng không điều chỉnh được mà phải bấm nút này). Mình đang trong trạng thái thất vọng thì nở nụ cười vì mội thứ giường như không quá tệ. Em ấy tiếp tục check tiếp bằng việc gọi điện video calling qua Zalo, Facebook thì đều được hết, đến Zoom Meeting thì vẫn chưa lên (có thể do tốc độ mạng). Sau đó em ấy đã test đến khi mọi thứ đều ok. Tâm trạng mình lúc này vừa vui vừa bực, vui vì vấn đề đã được giải quyết và bực vì suýt nữa bị om máy oan tại chỗ số 9 ngõ 117 Thái Hà.
Sau lúc đó em nhân viên trẻ còn dặn dò là có vấn đề gì chị cứ mang qua cửa hàng, khổ nỗi mình mang ra rồi nhưng chỗ Trường Chinh chỉ mải kiểm tra phần mềm, Driver chứ ko để ý cái phím nổi để tắt/mở camera. Chào em ra về, trong long mình thấy rất hài lòng với thái độ và trách nhiệm của em ấy. Thiết nghĩ mỗi nhân viên, mỗi người đều có thái độ “làm tốt hơn sự mong đợi” thì chắc xã hội sẽ phát triển và không ai phải chịu cục tức cả. Cuối cùng để thỏa mãn niềm vui vì không phải gửi máy đi sửa, mình đã gửi tặng em kỹ thuật 1 thẻ điện thoại online. Em ấy không hề biết, chỉ khi về mình mới nhắn. Em ấy tên là Chiến ở cửa hàng FPT số 45 Thái Hà. Nếu anh chị nào cần sửa máy qua đó gặp em ấy cho tận tâm.
Qua đây, mong các anh chị em khi đi bảo hành máy hãy đến tận Hãng dù họ có xa xôi, các trung tâm có chữ ỦY QUYỀN thì nên cẩn thận, họ chẳng được lợi lộc từ bán máy nên rất vô trách nhiệm. Nếu có anh chị em nào biết lãnh đạo của bên Vĩnh Xuân thì xin gửi lời của mình đề nghị họ xem lại quy trình xử lý, bảo hành đã theo đúng chuẩn của hãng đưa ra hay chưa? Nếu họ không có kỹ thuật ở đó thì nên bảo mình đợi kỹ thuật chứ không nên à uôm nhận máy cẩu thả như vậy. May là mình cẩn thận chứ không tháo hết cả máy móc của mình ra. Thái độ nhân viên thật sự không chuyên nghiệp chút nào, chẳng thèm chào khách một câu khi ra về. Thật buồn cho một nơi gọi là Bảo hành ủy quyền.
Cảm ơn cả nhà đã đọc bài nguôi tức của em.
Hôm nay ngày 17/03/2020 sau hơn 34 ngày mua máy tính ASUS tại FPT SHOP và một câu chuyện về THÁI ĐỘ PHỤC VỤ giữa kỷ nguyên công nghệ 4.0
Mình là nữ 31 tuổi, nghề nghiệp văn phòng. Vì cần máy mới phục vụ công việc (máy cũ mua đã 12 năm). Mình có đến FPT Shop mua máy tính laptop ASUS, tại đây mọi quy trình mua hàng rất chu đáo, được thực hiện đầy đủ các bước từ tư vấn đến thanh toán.
Mình mua máy dùng được 1 tháng nhưng cách đây 3 hôm, khi dùng phần mềm Zoom Meeting để vào đào tạo trực tuyến thì ko lên camera (trước vẫn lên camera bình thường). Vì bận quá nên hôm nay mình mới mang ra FPT SHOP cửa hàng Trường CHinh, Hà Nội vì gần nhà nhất. Đây là cửa hàng bé và có 1 cậu kỹ thuật thôi. Cậu ấy mở ra xem máy và cũng loay hoay 1 lúc rồi nói lỗi này mang ra bảo hành Hãng ASUS, còn chế độ 1 đổi 1 thì ko được (vì máy quá 30 ngày). Tâm trạng của mình lúc này hơi thất vọng chút vì lỗi ko fix được ngay và cũng ko còn chế độ 1 đổi 1 (quá 4 ngày). Nhưng do hôm nay cũng không quá bận nên mình cũng từ Trường Chinh chạy qua bên ASUS. Bạn ấy cho mình một số địa chỉ bảo hành của hang ASUS như ở Tây Sơn và số 09 ngõ 117 Thái Hà.
Vì gần đường đi làm hơn nên mình qua địa chỉ Thái Hà. Hóa ra đây ko phải ASUS mà là Trung tâm nhận Ủy quyền của ASUS do công ty cổ phần máy tính Vĩnh Xuân mở. Vào bên trong lễ tân chẳng thèm hỏi han khách mà đợi mình nói là bảo hành máy tính ASUS thì chỉ tay sang anh bên cạnh.
Bởi đang trong mùa dịch COVID nên nhân viên đều đeo khẩu trang, mình qua bàn bên cạnh thì 1 anh đầu trọc, đeo khẩu trang chỉ tay xuống để máy trên bàn ( hình như nhân viên ở đây không được đào tạo về kỹ năng chào hỏi khách khách, dùng mắt và tay nhiều hơn).
Vì khá sốt ruột nên mình cũng chẳng đợi họ quan tâm, mình chủ động nói lỗi của máy mà họ chẳng thèm nghe. Đưa có 1 tờ giấy bé tẹo bằng 3 đầu ngón tay bảo ghi thông tin vào. Anh này nói sẽ nhận máy và cho kỹ thuật kiểm tra rồi có gì liên hệ báo lỗi của máy . What what what??? Đây đã là trung tâm bảo hành mà không có kỹ thuật kiểm tra tại chỗ sao? Lúc này mình bắt đầu cảm thấy không tự tin khi để máy tại đây. Mình bảo anh này cứ mở máy em ra để em chỉ rõ lỗi cho thì anh này bảo không cần, cứ ghi vào giấy lỗi là gì và điện thoại. Thấy mình tỏ vẻ e ngại thì cầm máy lên chút, hỏi mua ở đâu. Mình bảo mua ở FPT thì nói là sao không mang qua đấy. Mình bảo đã mang qua rồi nhưng bên kỹ thuật bảo qua hãng. Đến đây không hỏi thêm lỗi gì mà lại quay ra hỏi mấy câu “Máy này đã tháo ra chưa, đã đụng chạm gì”. Lúc này mình bắt đầu cáu. Rõ ràng máy có Seri Number, có số điện thoại khách và có thể check, anh này cũng đánh số mình ra và thấy mới mua hơn 1 tháng. Mình vẫn rất khó chịu, quan trọng những câu này là thừa, việc của bên bảo hành là check các thông tin đó. Máy có mở ra chưa thì với vai trò là công ty bảo hành nhìn qua các con ốc là biết ngay. Mình càng không yên tâm hơn khi thông báo mình là thời gian giữ máy tầm 5-7 ngày. Oh my god, làm sao giữ lâu vậy được nhưng mình cũng cần mở camera để đào tạo trực tuyến. Mình đã điền đầy đủ thông tin lên tờ giấy, anh này bảo có cần gì thì copy dữ liệu, mình chuẩn bị định copy ra USB thì một phút suy nghĩ về việc thật sự không thấy an tâm với thái độ tại đây bởi một câu “ Em có mua máy bên anh đâu nên phải để kỹ thuật kiểm tra”.
Lắp ráp các dữ kiện trong từng câu nói mình quyết định mang máy ra FPT để sau đó FPT gửi lên hãng còn hơn, dù gì họ cũng có trách nhiệm hơn. Tưởng ra trung tâm bảo hành thì ngon hơn hóa ra còn không bằng cửa hàng FPT. Và cuối cùng mình đã phi ran gay FPT ở gần đó, 45 Thái Hà.
Tại đây mình nói lại về những gì mình vừa trải qua, đã mang ra cả hãng và vì sao lại quay lại cửa hàng. Các em kỹ thuật chăm chú nghe mình nói, 1 em thì check số điện thoại 1 em thì mở máy. Em kỹ thuật loay hoay chỉ độ 5ph đã mở được camera lên. Hóa ra là có 1 phím tắt trên bàn phím là tắt camera (vào trên máy cũng không điều chỉnh được mà phải bấm nút này). Mình đang trong trạng thái thất vọng thì nở nụ cười vì mội thứ giường như không quá tệ. Em ấy tiếp tục check tiếp bằng việc gọi điện video calling qua Zalo, Facebook thì đều được hết, đến Zoom Meeting thì vẫn chưa lên (có thể do tốc độ mạng). Sau đó em ấy đã test đến khi mọi thứ đều ok. Tâm trạng mình lúc này vừa vui vừa bực, vui vì vấn đề đã được giải quyết và bực vì suýt nữa bị om máy oan tại chỗ số 9 ngõ 117 Thái Hà.
Sau lúc đó em nhân viên trẻ còn dặn dò là có vấn đề gì chị cứ mang qua cửa hàng, khổ nỗi mình mang ra rồi nhưng chỗ Trường Chinh chỉ mải kiểm tra phần mềm, Driver chứ ko để ý cái phím nổi để tắt/mở camera. Chào em ra về, trong long mình thấy rất hài lòng với thái độ và trách nhiệm của em ấy. Thiết nghĩ mỗi nhân viên, mỗi người đều có thái độ “làm tốt hơn sự mong đợi” thì chắc xã hội sẽ phát triển và không ai phải chịu cục tức cả. Cuối cùng để thỏa mãn niềm vui vì không phải gửi máy đi sửa, mình đã gửi tặng em kỹ thuật 1 thẻ điện thoại online. Em ấy không hề biết, chỉ khi về mình mới nhắn. Em ấy tên là Chiến ở cửa hàng FPT số 45 Thái Hà. Nếu anh chị nào cần sửa máy qua đó gặp em ấy cho tận tâm.
Qua đây, mong các anh chị em khi đi bảo hành máy hãy đến tận Hãng dù họ có xa xôi, các trung tâm có chữ ỦY QUYỀN thì nên cẩn thận, họ chẳng được lợi lộc từ bán máy nên rất vô trách nhiệm. Nếu có anh chị em nào biết lãnh đạo của bên Vĩnh Xuân thì xin gửi lời của mình đề nghị họ xem lại quy trình xử lý, bảo hành đã theo đúng chuẩn của hãng đưa ra hay chưa? Nếu họ không có kỹ thuật ở đó thì nên bảo mình đợi kỹ thuật chứ không nên à uôm nhận máy cẩu thả như vậy. May là mình cẩn thận chứ không tháo hết cả máy móc của mình ra. Thái độ nhân viên thật sự không chuyên nghiệp chút nào, chẳng thèm chào khách một câu khi ra về. Thật buồn cho một nơi gọi là Bảo hành ủy quyền.
Cảm ơn cả nhà đã đọc bài nguôi tức của em.