[Thảo luận] Cần số rục rặc (cần chuyển số bị khựng, khó vào số hoặc trượt số) trên Peugeot – Căn bệnh âm ỉ mà nhiều cụ lơ là

Garage Quang Đức

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-736259
Ngày cấp bằng
16/7/20
Số km
740
Động cơ
75,366 Mã lực
Tuổi
28
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.quangducauto.com
Đi Peugeot thì em công nhận thật – chạy sướng, gầm đầm, cách âm tốt, nhìn nội thất thì đúng là “Pháp nó khác”... Nhưng mà cái cần số tự động (nhất là trên 3008, 5008, đời 2017 trở đi) thì có ngày làm cụ cụng trán lên vô lăng vì tức.
Biểu hiện ban đầu thì rất nhẹ: chuyển số từ P sang D thấy hơi khựng, như kiểu nó nghĩ gì đó rồi mới cho cụ vào số. Nhưng càng để lâu thì chuyển số rít rít, cứng như gân bò, thậm chí có hôm đang vội vào số mà nó cứ trơ như đá.
Thế là bắt đầu những buổi sáng cụ thở dài, xe thì không thèm chuyển số, còn vợ cụ thì hỏi: "Anh lại chưa nổ được máy à?"

Thủ phạm là gì?
Cái bệnh này nó không hẳn là hộp số “toang” đâu, cụ đừng hoảng. Nó thường nằm ở mấy cái vụ cơ khí và điện vặt dưới cần số, cụ thể:
  1. Cơ cấu khóa số bị khô dầu hoặc kẹt bụi
    ➜ Mấy cái khớp cơ khí mà lâu không bôi trơn là nó như ông già đau khớp, cứ khựng từng nhịp.
  2. Cảm biến chân phanh dở chứng
    ➜ Xe yêu cầu phải đạp phanh thì mới cho chuyển số, nhưng cảm biến lúc nhận lúc không, khiến cụ bấm mãi mà nó "lơ".
  3. Cáp số mòn hoặc rít
    ➜ Cái cáp nối giữa cần số và hộp số nếu bị khô, gỉ hoặc lỏng là y như dây thắng xe đạp cùi – kéo thì kéo mà nó cứ trượt.
  4. Lỗi điều khiển điện tử (hộp số điều khiển hoặc TCU)
    ➜ Trường hợp nặng, nhưng hiếm. Nếu thấy báo lỗi “gearbox fault”, cụ nên cho xe soi máy.
Xử lý thế nào cho “mượt mà như thuở ban đầu”?

+Vệ sinh + bôi trơn cụm cơ khí dưới cần số: Em đã làm cho một cụ chạy 3008, tháo ra thấy bụi đóng như tổ mối. Vệ sinh, tra mỡ loại ngon, lắp lại – cần số vào nhẹ như gió mùa thu.
+ Thay cảm biến chân phanh (nếu cần): Rẻ, dễ thay, chỉ cần chắc chắn là nguyên nhân từ nó.
+ Kiểm tra và thay cáp số nếu bị mục hoặc mòn: Cụ đi nhiều, để xe ngoài trời lâu thì dây này dễ lão hóa lắm.
+ Đọc lỗi bằng máy chuyên dụng: Nếu có báo lỗi, cụ cho xe đi “soi não” bằng máy scan để xử lý tận gốc.

Lời khuyên chân tình từ em:
– Xe mà có dấu hiệu “cứng số”, đừng cố vặn vẹo làm gì, nó không phải chai nước lọc mà lắc là chảy đâu ạ.
– Đừng để tới lúc nó nằm chềnh ềnh ở bãi xe siêu thị mới bắt đầu loay hoay. Làm sớm – rẻ – nhanh – đỡ bực.
– Với Peugeot, cái gì có mỡ thì cứ bôi mỡ, cái gì có cảm biến thì… cầu mong nó ổn định 😅


Cụ nào đang đi Peugeot mà thấy chuyển số cứ “sượng như ăn bánh mì không nước” thì khả năng là cụ bị dính combo: khô, bẩn, và cảm biến “dỗi”.
Bệnh này chữa được, không đắt, nhưng cần để ý sớm. Còn hơn để nó dỗi lâu ngày rồi cụ lại mất cả sáng càu nhàu với em lễ tân gara.

1744682547453.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top