Như tiêu đề các cụ ạ,
Em mới được tuyển vào làm trợ lý giám đốc một công ty của Hàn, hôm phỏng vấn họ hỏi em có biết cách uống rượu vang và đi dự tiệc không em có trả lời là có
giờ cuối tháng này em phải đi với giám đốc tiếp đối tác ở khách sạn Marriot, nhà hàng Pháp cả nhà ạ
mà em có vào chỗ đấy bao giờ đâu chứ
giờ không biết có tài liệu nào dạy về cách giao tiếp trên bàn tiệc sang trọng không ạ?
Mong các cụ giúp đỡ
Mợ hỏi về cách giao tiếp trên bàn tiệc, dưng đã mất công gõ nên em gõ tổng thể luôn nhá.
Em thì hay thấy dư này nhá: vì đây là tiệc, chứ không phải dạ hội nên em tư véo như sau:
1. Trang phục: dự tiệc sang trọng khác với dạ hội nhá, nên mợ không mặc đồ dạ hội nhá, không mặc đồ thể thao nhá, không mặc đồ ở nhà nhá
2. Giầy dép, phụ kiện: như mục 1, nhớ mang theo cardvisit nhá, tối quan trọng đấy
3. Trang điểm, đầu tóc: vừa phải, đừng bao giờ để mặt mộc, đừng làm tóc quá điệu, theo em là trang điểm nhẹ thôi, đầu tóc sạch sẽ để tự nhiên là ổn nhất
Túm váy 3 cái trên, cần có tông chủ đạo, cá tính và điểm nhấn rõ ràng nhá, có thể để 1 chút sexy thôi nhá, nhớ là 1 chút nhá, chứ đừng sexy quá, nếu mợ không muốn người khác hiểu lầm về mình, em thật!
4. Phương tiện đi lại: mợ nên đi ô tô, tới cửa ks thì cứ để xe đó, đi thẳng vào, bạn nhân viên khách sạn sẽ lo nốt cái xe cho mợ, dưng em là em cứ tự oánh vào bãi, khóa lại cẩn thận vì xe em có nhiều đồ linh tinh ^^, nếu không có xe thì mợ đi taxi nhá, hoặc đi xe của công ty nhá, nhớ hạn chế đi xe máy, tốt nhất là không đi vì ăn mặc đẹp, mất công trang điểm rồi mờ, nghiến răng tí nhá
5. Trước khi vào tiệc sẽ có màng chào hỏi, bắt tay, trao cardvisit, làm quen... Cái này tùy người, em thì chỉ xã giao thôi, sau khi thu thập đống card rồi, nếu không có bạn nào hợp thì em trốn ra góc hút thuốc. Mợ chủ động thì ra chào rồi bắt tay, còn người khác chủ động thì họ ra chào bắt tay mí cả mợ. Nhớ khi bắt tay thì nắm chặt thả ra ngay sau đó rút về ngay nhá, tránh lợi dụng người khác và để người khác lợi dụng nhá, còn mợ giữ tay người ta lâu là mợ đang để người ta hiểu lầm đới nhá
6. Vào bàn, đây là phần chính nhá.
6.1 Tìm vị trí: nếu người ta có sắp chỗ thì mợ tìm chỗ của mình nhá, nếu không thì quan sát sếp của mợ, nên nhớ, mợ sẽ/ phải ngồi cạnh bên trái sếp nhá, nhớ là bên trái, bên phải dành cho đối tác hoặc ai đó... trừ khi sếp của mợ bẩu mợ ngồi chỗ khác nhá, hoặc có đứa khác ngồi chỗ đó rồi, thì mợ chọn chỗ gần nhất có thể nhá, mợ mà ngồi bên phải là có vấn đề ngay đới, em thật!
6.2 Khi thấy chỗ của mình ngồi rồi, thì mợ đứng tại chỗ đó nhá, đừng ngồi vội, đợi mấy em phục vụ kéo ghế cho thì mợ mới ngồi nhá, để mấy em ấy gấp khăn ăn cho nhá, nếu mợ ngại thì tự gấp cũng được, khăn ăn thường được gấp đặt trên đĩa trước mặt mợ, mợ giũ tung nó ra thì thường sẽ thành hình vuông, mợ gấp chéo nó lại thành hình tam giác rồi đặt lên đùi nhá, nếu mợ mặc váy, giống như mợ đeo tạp dề ở nhà í mà, góc nhọn tam giác nằm giữa 2 chân mợ nhá, hoặc không thì lấy 1 đầu góc vuông nhét vào cổ áo, phần đối xứng vẫn nằm giữa 2 chân mợ nếu mợ mặc áo sơ mi nhá.
6.3 Quan sát và tìm cái menu, để xem có bao nhiêu món để biết mờ ăn nhá, vì là tiệc nên sẽ ăn theo set menu rồi, đỡ mệt
6.4 Quan sát xem có bao nhiêu ly, cốc để biết sẽ uống gì, thường sẽ có từ 3-5 ly, trong đó có 1 ly để nước suối, các ly còn lại dành cho bia, rượu..., mỗi loại ly sẽ tương đương 1 loại rượu, bia nhá
6.4 Quan sát xem có bao nhiêu dao, thìa, dĩa, đũa, dụng cụ khác (kẹp, kim, nhể...) nhá, thường thì dao dĩa khăn nóng/lạnh đũa dụng cụ khác sẽ được để bên phải, các thìa sẽ để bên trái, sắp xếp từ to tới bé hoặc từ bé tới to, hoặc theo trình tự món ăn từ chỗ gần mình trước hoặc xa mình trước, khi dùng thì cũng theo thứ tự đó, trừ đũa, nếu mợ muốn dùng đũa mờ trên bàn không có thì bảo nhân viên họ lấy cho.
6.5 Món đầu tiên ra, nếu mợ chưa biết bắt đầu từ đâu thì nhìn ông chủ bản tiệc ấy, hoặc sếp của mợ ấy, người ta lấy cái gì đầu tiên thì mợ làm theo nhá
6.6 Khi món đầu tiên được đặt lên, Đừng động thủ khi chưa có ý kiến của chủ tiệc nhá
6.7 Khi ăn thì từ tốn nhẹ nhàng nhá, hạn chế va đập các dụng cụ vào nhau gây tiếng động nhá, hạn chế tạo ra tiếng động khi nhai nhá, mí cả phần ăn của mình thì nên ăn hết, vét trắng bát đĩa luôn nhá, đồ chấm thì riêng nhá, đừng chấm chung mờ tình hình trở lên bi đát nhá
6.8 Các món dùng thìa thì người ta ăn từ giữa ăn ra phía đối diện mình nhá, đưa thìa lên miệng sao cho thìa vuông góc với miệng nhá, tránh mút thìa, liếm láp thìa nhá, mợ làm thế là hỏng đấy nhá, trừ khi mợ muốn thể hiện như vậy nhá
6.8 Các món dùng dao dĩa thì có thể giữ giữa cắt ngoài, hoặc giữ ngoài cắt giữa, tùy mợ, dưng phải biết tiết chế lực giữ và lực cắt nhá, tránh để thức ăn bay ra khỏi đĩa nhá, không cắt được thì đừng ăn cả miếng nhá
6.9 Uống: thứ tự ly thì giống như thứ tự dao dĩa thôi, tối quan trọng là cần phân biệt được ly nước suối ở đâu để mờ còn uống liên tục nhá, khai vị thì có sâm-banh hoặc bia, rồi món ăn màu đỏ uống vang đỏ, món không đỏ thì uống vang không đỏ, vậy thôi, nếu có món lạnh thì uống rượu mạnh, ly thấp nhất, chú ý, ly to uống nhâm nhi, ly nhỏ uống phát hết luôn, to nhỏ tùy mợ định nghĩa
6.10 Giao lưu: trong vòng 2 món đầu, đừng có vác ly đi đâu cả nhá, món thứ 3 thường thì mọi người bắt đầu giao lưu với nhau, lúc đó tùy mợ, nếu sếp mợ tự lo được thì mợ giao lưu riêng, không thì thi theo sếp 1 vòng, rồi mới giao lưu riêng. Lúc này tùy mợ trổ tài, bắn tín hiệu, bật đèn xanh... do mợ cả nhá.
6.11 Kết thúc tiệc: trà dư tửu hậu, nếu bên mợ phải trả tiền thì mợ chủ động đi tiến hành chốt bill khi món tráng miệng được đưa ra là vừa nhá, sau đó quay lại nói chuyện tiếp nhá.
7. Kêt thúc ra về: mợ ra sảnh bảo nhân viên lấy xe cho mợ, hoặc bảo nhân viên gọi taxi cho mợ hoặc mợ đi tiếp tăng 2 thì cái này tùy ở mợ nhá
Phù, em cóp nhặt linh tinh mờ cũng mệt phết, thấy hay thì rót rượu cho em nhá.