Cam ber là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe ( trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước ( hoặc sau)
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường
Chức năng của Camber: Góc caber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng ( không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu do bị phân tích thành hai lực thành phần có vector nhỏ hơn so với lực ban đầu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn. [video=youtube;v4z3t3FoHJI]http://www.youtube.com/watch?v=v4z3t3FoHJI[/video]
Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là -0độ45' - xe sẽ nhao về bên trái. ( Nguồn : Hunter - USA)
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong ( nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường
Chức năng của Camber: Góc caber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng ( không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu do bị phân tích thành hai lực thành phần có vector nhỏ hơn so với lực ban đầu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn. [video=youtube;v4z3t3FoHJI]http://www.youtube.com/watch?v=v4z3t3FoHJI[/video]
Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là -0độ45' - xe sẽ nhao về bên trái. ( Nguồn : Hunter - USA)