cấm xe máy nội thành giờ cao điểm

loveyou85

Xe hơi
Biển số
OF-43093
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
117
Động cơ
466,010 Mã lực
VnMedia) - Thay vì được đi lại tự do như hiện nay, vào các giờ cao điểm, tất cả các tuyến đường nội thành Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động, yêu tiên phương tiện xe buýt, ô tô con, xe đạp… để giải quyết ùn tắc giao thông.
>Hà Nội quyết tìm cách kiểm soát xe cá nhân

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 18/8, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có đưa ra yêu cầu phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông.

Ngay sau khi VnMedia đưa thông tin trên, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.

Để rộng đường dư luận, cũng như đóng góp sáng kiến cho Đề án kiểm soát xe cá nhân của Hà Nội, VnMedia giới thiệu giải pháp “Giờ không xe máy” của ông Vũ Tuyên và mở diễn đàn về mục tiêu này. Các chuyên gia, bạn đọc có sáng kiến hay để kiểm soát phương tiện cá nhân xin gửi về địa chỉ: toasoan@vnmedia.vn.

Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên, trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe con và xe đạp.


Cứ tắc đường là xe máy lại leo lên cả vỉa hè. Ảnh: Xuân Tùng

Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.

Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.

Hơn nữa, việc cấm sử dụng xe máy vào giờ cao điểm sẽ khiến thời gian dành cho xe máy bị gián đoạn và bất tiện hơn, nhất định số người sử dụng sẽ giảm, thói quen sẽ dần dần thay đổi. Đồng thời, làm tăng ý thức của người tham gia giao thông….

“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất cấm xe máy nói.

Những hệ lụy của việc cấm xe máy?

Đề xuất sáng kiến trên, tác giả của đề án cũng cho rằng, “Giờ không xe máy” có nhiều ưu điểm nhưng cũng khó tránh những hệ lụy không mong muốn. Đó những xáo trộn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Hiện mỗi ngày có hàng chục vạn người dùng xe máy đi làm và làm phương tiện mưu sinh. Giờ cao điểm mà cấm xe máy thì khó có sự đồng thuận, vì thế rất cần sự hy sinh của mọi người.


Cảnh thường thấy trên các tuyến đường của Thủ đô. Ảnh: Xuân Tùng

Hơn nữa, do số lượng xe buýt hiện nay không đủ và bố trí luồng tuyến còn hạn chế nên những ngày đầu chuyển đổi nhất định sẽ có hiện tượng ùn ứ, chen lấn tại các bến xe. Tuy nhiên mức độ thế nào là tùy thuộc vào sự chuẩn bị của chúng ta.

Việc sắp xếp lại và tăng luồng tuyến, tăng đầu phương tiện, nhân lực phục vụ phải được tính toán trước. Ngoài ra, việc cấm xe máy vào giờ cao điểm cũng sẽ khiến số người sử dụng ô tô cá nhân tăng.

““Giờ không xe máy” không hạn chế quyền tự do cá nhân mà chỉ là biện pháp tổ chức giao thông để mọi người tự điều chỉnh nhu cầu cho phù hợp với lợi ích xã hội. Xáo trộn nhiều hay ít là tùy thuộc nhận thức của mỗi người và việc tổ chức thực hiện”, ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, để giảm bớt xáo trộn, thành phố nên đưa ra một lộ trình, trong đó số ngày thực hiện “Giờ không xe máy” trong tuần tăng dần theo mức độ đáp ứng của giao thông công cộng, đồng thời cho phép thực hiện một số “dịch vụ phát sinh” để bù đắp cho bộ phận xã hội có quyền lợi bị đụng chạm.

Tháng đầu khi mới triển khai, mỗi tuần thực hiện “Giờ không xe máy” một ngày để thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Từ tháng thứ 2, mỗi tháng sẽ tăng thêm một ngày trong tuần để người tham gia giao thông thích ứng và chuyển đổi dần. Đến tháng thứ 6 thì “ Giờ không xe máy” được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

“Nếu Hà Nội quyết tâm thực hiện thì chỉ sau 2 đến 3 năm các quận nội thành sẽ trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước không dùng xe máy như một phương tiện giao thông chủ yếu”, ông Tuyên khẳng định.
 

be beo

Xe tăng
Biển số
OF-97174
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,383
Động cơ
410,470 Mã lực
Tốt thôi, cứ cấm thôi, ai nhiều thời gian thì đợi xe buýt còn thằng em thì cố gắng phấn đấu mua cái xe đạp vậy... Em phấn đấu 3 năm nay mà chả mua được xe đạp, đợt này mà cấm có lẽ may ra thì mua được...:P
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
Xe máy sử dụng nhiều nhất vào cái h này, đi làm, đưa đón con cái! Thế thì cấm luôn đi chứ để làm gì!
 

trangcali

Xe tăng
Biển số
OF-82463
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,317
Động cơ
425,300 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
cấm cầm cấm
k quản đc, k sắp xếp đc thì cấm
ta ra luật, k theo thì phạt
sợ ếch j
e chắc đi bộ đi thui :((
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
Đây cũng là một ý hay với điều kiện là xxx phải làm thật chặt, không được phép có trường hợp ngoại lệ và không cấp phép cho bất kể trường hợp nào. Chống tắc đường ở VN nói chung và những thành phố lớn nóiảiêng đang là mong muốn của toàn bộ nhân dân VN.
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
434,444 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Em bán ô tô lấy vốn đi buôn xe đạp đơi...:>
 

pipilazi

Xe tăng
Biển số
OF-49807
Ngày cấp bằng
30/10/09
Số km
1,339
Động cơ
469,822 Mã lực
Nơi ở
OF Hà Nam
Giờ ko cao điểm là giờ hành chính. Giờ đó thì có cấm cũng chẳng ai đi. Lạy các vị. Hic
 

thichxedep

Xe tải
Biển số
OF-25075
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
455
Động cơ
494,099 Mã lực
Thế này thì lại phải đi oto đi làm roài.~X(
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
969
Động cơ
460,590 Mã lực
Những giải pháp tránh tắc đường hình như đều do những thằng ngu nghĩ ra cả, từ trước tới giờ chả thấy cái nào hay ho.
 

Xsara

Xe tăng
Biển số
OF-55020
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
1,242
Động cơ
459,635 Mã lực
Nơi ở
Trần Thạch cao Bình Minh 455 Âu Cơ
Cấm hết xe máy là khởi đầu một loại tắc đường mới bằng các phương tiện khác .:-ss
 

contrai9x

Xe buýt
Biển số
OF-50087
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
521
Động cơ
461,399 Mã lực
Theo cháu là cái đề xuất này cũng có ý tưởng đấy! Nhưng vẫn chỉ là ý tưởng của lũ cơm no ấm cật rạo dật trong người thôi!
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,443
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
cấm mọi hoạt động trong phố ...vắng tanh ngay
 

BMW_6688

Xe container
Biển số
OF-81812
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
6,680
Động cơ
482,022 Mã lực
Nơi ở
Phố cô đầu-Khâm thiên
Đọc xong cái này em thấy chán luôn...cho những CÁI ĐẦU.....

Cứ tắc đường là xe máy lại leo lên cả vỉa hè

Đề xuất cấm xe máy trong giờ cao điểm

Thứ Hai, ngày 22/08/2011, 07:06
(Tin tuc) - Thay vì được đi lại tự do như hiện nay, vào các giờ cao điểm, tất cả các tuyến đường nội thành Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động, ưu tiên phương tiện xe buýt, ô tô con, xe đạp… để giải quyết ùn tắc giao thông.
Tin Tức, Tin HOT trong ngày được cập nhật liên tục từng giờ tại Tin Tức Trong Ngày






Ngày 18-8, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo có đưa ra yêu cầu phải nghiên cứu ngay đề án kiểm soát phương tiện cá nhân để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện ôtô, xe máy, đồng thời giải quyết ùn tắc giao thông.

Ngay sau đó, ông Vũ Tuyên, đường Láng (Hà Nội) đã đề xuất sáng kiến hạn chế phương tiện cá nhân bằng biện pháp cấm xe máy hoạt động trên các tuyến đường nội thành vào các giờ cao điểm.

Để rộng đường dư luận, cũng như đóng góp sáng kiến cho Đề án kiểm soát xe cá nhân của Hà Nội, chúng tôi giới thiệu giải pháp “Giờ không xe máy” của ông Vũ Tuyên.

Giải pháp ông Tuyên khuyến cáo nên thực hiện là, hàng ngày, vào các giờ cao điểm, toàn bộ khu vực nội thành sẽ cấm xe máy hoạt động. Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30. Theo ông Tuyên, trong các giờ cao điểm trên chỉ nên sử dụng phương tiện xe buýt, xe con và xe đạp.
Cứ tắc đường là xe máy lại leo lên cả vỉa hè
Tác giả của bản đề xuất “Giờ không xe máy” cho biết, sở dĩ ông nêu ra phương án trên là vì xe máy rẻ và tiện dụng, nhưng với số lượng quá lớn đang trở thành tác nhân số một gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc khác, phương tiện trên khi được điều khiển bởi không ít người tùy tiện và ích kỷ, thì trở thành thảm họa như đã thấy.

Theo ông Tuyên, ưu điểm của giải pháp là nhanh chóng tạo mặt đường thông thoáng cho xe buýt nhờ đó xe buýt có thể chạy đúng giờ, đúng hành trình với số lượng lớn hơn hiện nay. Số người dùng xe buýt sẽ ngày càng tăng. Xe đông khách thì có thể giảm trợ giá.

Hơn nữa, việc cấm sử dụng xe máy vào giờ cao điểm sẽ khiến thời gian dành cho xe máy bị gián đoạn và bất tiện hơn, nhất định số người sử dụng sẽ giảm, thói quen sẽ dần dần thay đổi. Đồng thời, làm tăng ý thức của người tham gia giao thông….

“Mục tiêu của “Giờ không xe máy” là hạn chế tối đa lưu thông bằng xe máy, tăng cường sử dụng phương tiện công cộng”, tác giả của bản đề xuất cấm xe máy nói.

Những hệ lụy của việc cấm xe máy?


Đề xuất sáng kiến trên, tác giả của đề án cũng cho rằng, “Giờ không xe máy” có nhiều ưu điểm nhưng cũng khó tránh những hệ lụy không mong muốn. Đó những xáo trộn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Hiện mỗi ngày có hàng chục vạn người dùng xe máy đi làm và làm phương tiện mưu sinh. Giờ cao điểm mà cấm xe máy thì khó có sự đồng thuận, vì thế rất cần sự hy sinh của mọi người.
Cảnh thường thấy trên các tuyến đường của Thủ đô
Hơn nữa, do số lượng xe buýt hiện nay không đủ và bố trí luồng tuyến còn hạn chế nên những ngày đầu chuyển đổi nhất định sẽ có hiện tượng ùn ứ, chen lấn tại các bến xe. Tuy nhiên mức độ thế nào là tùy thuộc vào sự chuẩn bị của chúng ta.

Việc sắp xếp lại và tăng luồng tuyến, tăng đầu phương tiện, nhân lực phục vụ phải được tính toán trước. Ngoài ra, việc cấm xe máy vào giờ cao điểm cũng sẽ khiến số người sử dụng ô tô cá nhân tăng.

““Giờ không xe máy” không hạn chế quyền tự do cá nhân mà chỉ là biện pháp tổ chức giao thông để mọi người tự điều chỉnh nhu cầu cho phù hợp với lợi ích xã hội. Xáo trộn nhiều hay ít là tùy thuộc nhận thức của mỗi người và việc tổ chức thực hiện”, ông Tuyên nói.

Theo ông Tuyên, để giảm bớt xáo trộn, thành phố nên đưa ra một lộ trình, trong đó số ngày thực hiện “Giờ không xe máy” trong tuần tăng dần theo mức độ đáp ứng của giao thông công cộng, đồng thời cho phép thực hiện một số “dịch vụ phát sinh” để bù đắp cho bộ phận xã hội có quyền lợi bị đụng chạm.

Tháng đầu khi mới triển khai, mỗi tuần thực hiện “Giờ không xe máy” một ngày để thử nghiệm và rút kinh nghiệm. Từ tháng thứ 2, mỗi tháng sẽ tăng thêm một ngày trong tuần để người tham gia giao thông thích ứng và chuyển đổi dần. Đến tháng thứ 6 thì “ Giờ không xe máy” được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần.

“Nếu Hà Nội quyết tâm thực hiện thì chỉ sau 2 đến 3 năm các quận nội thành sẽ trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước không dùng xe máy như một phương tiện giao thông chủ yếu”, ông Tuyên khẳng định.
Phải biết hy sinh vì lợi ích chung

“Trong quá khứ, “ Thăng Long - Đông đô – Hà Nội” đã nhiều lần là ‘quyết chiến điểm” của các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Điều đó có nghĩa cha ông chúng ta đã chịu biết bao hy sinh gian khổ để gìn giữ và làm đẹp mảnh đất này.

Nếu hôm nay, chúng ta chấp nhận hy sinh thói quen dùng xe máy vì biết chắc rằng trong một, hai hay ba năm nữa giao thông của Hà Nội sẽ trật tự , không ùn tắc và an toàn, thì sự hy sinh đó cũng là xứng đáng.

Chắc chắn “ Giờ không xe máy” sẽ đụng chạm đến nhiều người. Biết chấp nhận hy sinh thì mỗi người chúng ta sẽ tự tìm được cách thích ứng và chẳng bao lâu sẽ hình thành thói quen mới – một thói quen văn minh, để có một Thủ Đô văn minh. Đó chính là lòng yêu nước”, ông Vũ Tuyên, tác giả đề án “Giờ không xe máy” kêu gọi.





Chán thật đấy...cấm kiểu này nhà ai mà ko gần bến xe Bus thì đi làm vào mắt...rồi còn đưa đón F1 đi học nữa chớ...ppostay với mấy kiểu ngồi tính như này......hết thuốc chữa







 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,690
Động cơ
411,918 Mã lực
Tuổi
48
Nhà cháu không biết nói gì nữa :(
 

kh6d

Xe tăng
Biển số
OF-104163
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,290
Động cơ
405,740 Mã lực
Nhà em cách cơ quan có nhỡn 800m, cấm thì lại cuốc bộ thôi, khỏe người, tiết kiệm ;))
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,017
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
cấm xe mấy vào giờ cao điểm có lẽ cũng là ý hay trong tất cả các sáng kiến.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top