Bằng việc sử dụng không gian để sáng tạo cuộc sống phong phú đầy màu sắc, lấy sự thực dụng dẫn dắt cho một trào lưu mới, Mazda5 đã đem đến một định nghĩa hoàn toàn mới cho cuộc sống, phá tan giới hạn sử dụng thông thường đã có trên những chiếc xe Sedan hay Hatchback.
Tại Việt Nam, theo thống kê dòng xe MPV chiếm gần 40% số lượng xe thương mại đang lưu hành. Nó cho thấy nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Với một mức tiền vừa phải, người mua có thể nhắm đến Toyota Innova, Mitsubishi Zinger hay cao hơn là Mitsubishi Grandis và giờ đây, sẽ có thêm sự lựa chọn mới: Mazda5.
Bằng việc sử dụng không gian để sáng tạo cuộc sống phong phú đầy màu sắc, lấy sự thực dụng dẫn dắt cho một trào lưu mới, Mazda5 đã đem đến một định nghĩa hoàn toàn mới cho cuộc sống, phá tan giới hạn sử dụng thông thường đã có trên những chiếc xe Sedan hay Hatchback.
Kích thước tổng thể thân xe của Mazda5 là sự đan xen giữa Mazda3 và Mazda6. Mặc dù đây là một mẫu MPV nhưng nó vẫn cho thấy thiên hướng thể thao đặc trưng của Mazda, đường nét chắc nịch đầy đặn được thiết kế hầu khắp từ trước đến sau.
Thiết kế mặt trước của Mazda5 luôn thể hiện phong cách nhất quán của Mazda đã từng có trên mọi sản phẩm. Cụm đèn trước hẹp dài bố trí từng cấp độ rõ ràng, hai đèn sương mù hình tròn tinh tế kết hợp với hốc dẫn khí lớn càng cho thấy rõ hơn phong cách thể thao của chiếc xe này.
Hai bên thân xe được Mazda tạo dựng bằng các đường nét khá đơn giản, không cần góc cạnh mà vẫn cứng cáp, toát lên sự tinh xảo với kiểu thiết kế cửa sau trượt. Cụm đèn hậu lớn hình tam giác giao hòa hai màu đỏ trắng bố trí ở vị trí cao, ăn nhập với trụ D, nâng cao tối đa tính năng an toàn khi xe đi trong đêm tối.
Mở cánh cửa bước vào trong xe, màu sắc trong khoang xe là sự kết hợp giữa hai màu chủ đạo đen và xám, bên cạnh đó còn có thêm các tấm trang trí màu bạc tô đậm thêm dấu ấn của phong cách thể thao. Vô-lăng của Mazda5 được bọc da thật không chỉ tăng lực ma sát giữa tay với vô-lăng mà còn truyền tải một cách khéo léo quan niệm Zoom-Zoom của Mazda. Nó vẫn kế thừa thiết kế cổ điển ba chấu tích hợp nút điều chỉnh âm thanh.
Thiết kế bảng điều khiển trung tâm gọn gàng, đơn giản bằng một màn hình DVD cảm ứng, các chức năng như điều hòa, quạt gió hay sấy kính...được bố trí gói gọn trong ba nút vặn, cần chuyển số cũng được di chuyển lên gần bảng điều khiển trung tâm giúp cho việc điều chỉnh các thao tác trở nên tiện lợi và thoải mái.
Bảng đồng hồ hiển thị tốc độ thiết kế kiểu hình tròn, không quá cầu kỳ nhưng vẫn luôn tạo cho người điều khiển quan sát các thông số một cách dễ dàng. Toàn bộ nội thất được làm tỉ mỉ chu đáo, thể hiện tính truyền thống vốn có của các thương hiệu xe Nhật.
Điều thú vị hơn nữa, Mazda5 không những đẹp mà tính thực dụng của nó còn là một ưu điểm. Sự độc đáo của Mazda5 là việc sử dụng thiết kế cửa trượt. Kiểu thiết kế này thường rất ít thấy trong những mẫu MPV cỡ nhỏ. Cánh cửa trượt vừa giúp hành khách lên xuống thuận tiện, vừa có thể đóng mở cửa xe ở những nơi đỗ xe chật hẹp mà không phải lo va chạm vào xe bên cạnh.
Lý do chủ yếu mà nhiều gia đình lựa chọn xe MPV chính là không gian rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái và chở được nhiều người. Sở hữu trục cơ sở dài 2.750mm, vì vậy không gian hàng ghế trước và giữa của Mazda5 rất thoải mái.
Hàng ghế giữa hơi hướng dịch về phía trước, hàng ghế thứ ba mặc dù không thật sự thoái mái bằng hai hàng ghế trước, ghế ngồi hơi cứng dễ gây cảm giác khó chịu cho người ngồi nếu phải di chuyển trong một quãng đường dài nhưng nó vẫn đáp ứng được những nhu cầu khi cần thiết.
Trong việc thay đổi không gian của ghế ngồi, các kỹ sư của Mazda5 có thể nói đã rất công phu. Chiếc xe được thiết kế với quan niệm ghế ngồi kiểu “6+1”, số “1” ở đây chính là muốn nhắc tới vị trí trung tâm của hàng ghế giữa.
Phần đệm thiết kế độc lập, khi không có người ngồi, người dùng có thể lật phần đệm của ghế bên trái lên và đưa phần ghế giữa úp vào bên trong, như vậy hàng ghế giữa sẽ nhanh chóng trở thành hai ghế ngồi độc lập. Để thuận lợi hơn, dưới đệm của ghế ngồi bên phải còn trang bị một khay lớn để chứa đồ. Với thiết kế “6+1” như trên, mỗi người ngồi trên xe đều luôn cảm thấy vô cùng dễ chịu.
Cũng giống như Mazda6, Mazda5 được trang bị dung tích 2.0L với 4 xy-lanh thẳng hàng. Tuy nhiên khả năng phát huy lực kéo có khác đôi chút, công suất cực đại của chiếc xe là 148ml/6.500v/ph, mô-men xoắn 180Nm/4.500v/ph. Do được sử dụng công nghệ điều chỉnh đóng mở van nạp biên thiên toàn thời gian, nhờ đó mà động cơ luôn được duy trì sức mạnh trong quá trình tăng tốc.
Mẫu Mazda5 mà chúng tôi thử nghiệm sử dụng hộp số 4 cấp Activematic, khi tăng tốc, cảm giác mỗi khi xe chuyển số khá nhẹ nhàng, khả năng tăng tốc không quá mạnh mẽ nhưng cũng đủ khiến cho người điều khiển cảm thấy hài lòng.
Ưu điểm nổi bật mà Mazda5 đem lại trên phương diện điều khiển chính là khả năng chuyển hướng chính xác, thao tác vô-lăng thuận lợi, hệ thống treo tương đối êm ái. Tuy nhiên, khi vào cua ở tốc độ cao, góc nghiêng thân xe thể hiện là khá rõ, mặc dù vậy nó cũng không làm cho người ngồi bên trong có cảm giác bất an.
Khi đạt tới một góc nghiêng nhất định, người ngồi trong thậm chí còn có thể cảm thấy khả năng chống chịu của hệ thống treo. Khả năng cách âm của Mazda5 được chúng tôi đánh giá khá cao, cho chiếc xe chạy trong giờ tan tầm, thời điểm có thể coi là ồn ào nhất bởi âm thanh của các phương tiện tạo ra.
Nhưng ngồi trong xe, chiếc xe vẫn đem đến một bầu không khí tĩnh lặng. Cho xe chạy nhanh hơn trong điều kiện đường phẳng, khả năng khống chế tạp âm vẫn được duy trì ở một trình độ nhất định.
Có thể nói, trong một khoảng thời gian lái ngắn ngủi khó có thể đánh giá một cách đầy đủ và chính xác về chiếc xe này, song Mazda5 đã để lại ấn tượng tốt cho chúng tôi về một chiếc xe điều khiển linh hoạt, tính năng vận hành êm ái và biết vận dụng không gian một cách hợp lý. Nó sẽ là một mẫu xe bổ sung thêm vào sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam trong phân khúc xe MPV
Tại Việt Nam, theo thống kê dòng xe MPV chiếm gần 40% số lượng xe thương mại đang lưu hành. Nó cho thấy nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Với một mức tiền vừa phải, người mua có thể nhắm đến Toyota Innova, Mitsubishi Zinger hay cao hơn là Mitsubishi Grandis và giờ đây, sẽ có thêm sự lựa chọn mới: Mazda5.
Bằng việc sử dụng không gian để sáng tạo cuộc sống phong phú đầy màu sắc, lấy sự thực dụng dẫn dắt cho một trào lưu mới, Mazda5 đã đem đến một định nghĩa hoàn toàn mới cho cuộc sống, phá tan giới hạn sử dụng thông thường đã có trên những chiếc xe Sedan hay Hatchback.
Kích thước tổng thể thân xe của Mazda5 là sự đan xen giữa Mazda3 và Mazda6. Mặc dù đây là một mẫu MPV nhưng nó vẫn cho thấy thiên hướng thể thao đặc trưng của Mazda, đường nét chắc nịch đầy đặn được thiết kế hầu khắp từ trước đến sau.
Thiết kế mặt trước của Mazda5 luôn thể hiện phong cách nhất quán của Mazda đã từng có trên mọi sản phẩm. Cụm đèn trước hẹp dài bố trí từng cấp độ rõ ràng, hai đèn sương mù hình tròn tinh tế kết hợp với hốc dẫn khí lớn càng cho thấy rõ hơn phong cách thể thao của chiếc xe này.
Hai bên thân xe được Mazda tạo dựng bằng các đường nét khá đơn giản, không cần góc cạnh mà vẫn cứng cáp, toát lên sự tinh xảo với kiểu thiết kế cửa sau trượt. Cụm đèn hậu lớn hình tam giác giao hòa hai màu đỏ trắng bố trí ở vị trí cao, ăn nhập với trụ D, nâng cao tối đa tính năng an toàn khi xe đi trong đêm tối.
Mở cánh cửa bước vào trong xe, màu sắc trong khoang xe là sự kết hợp giữa hai màu chủ đạo đen và xám, bên cạnh đó còn có thêm các tấm trang trí màu bạc tô đậm thêm dấu ấn của phong cách thể thao. Vô-lăng của Mazda5 được bọc da thật không chỉ tăng lực ma sát giữa tay với vô-lăng mà còn truyền tải một cách khéo léo quan niệm Zoom-Zoom của Mazda. Nó vẫn kế thừa thiết kế cổ điển ba chấu tích hợp nút điều chỉnh âm thanh.
Thiết kế bảng điều khiển trung tâm gọn gàng, đơn giản bằng một màn hình DVD cảm ứng, các chức năng như điều hòa, quạt gió hay sấy kính...được bố trí gói gọn trong ba nút vặn, cần chuyển số cũng được di chuyển lên gần bảng điều khiển trung tâm giúp cho việc điều chỉnh các thao tác trở nên tiện lợi và thoải mái.
Bảng đồng hồ hiển thị tốc độ thiết kế kiểu hình tròn, không quá cầu kỳ nhưng vẫn luôn tạo cho người điều khiển quan sát các thông số một cách dễ dàng. Toàn bộ nội thất được làm tỉ mỉ chu đáo, thể hiện tính truyền thống vốn có của các thương hiệu xe Nhật.
Điều thú vị hơn nữa, Mazda5 không những đẹp mà tính thực dụng của nó còn là một ưu điểm. Sự độc đáo của Mazda5 là việc sử dụng thiết kế cửa trượt. Kiểu thiết kế này thường rất ít thấy trong những mẫu MPV cỡ nhỏ. Cánh cửa trượt vừa giúp hành khách lên xuống thuận tiện, vừa có thể đóng mở cửa xe ở những nơi đỗ xe chật hẹp mà không phải lo va chạm vào xe bên cạnh.
Lý do chủ yếu mà nhiều gia đình lựa chọn xe MPV chính là không gian rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái và chở được nhiều người. Sở hữu trục cơ sở dài 2.750mm, vì vậy không gian hàng ghế trước và giữa của Mazda5 rất thoải mái.
Hàng ghế giữa hơi hướng dịch về phía trước, hàng ghế thứ ba mặc dù không thật sự thoái mái bằng hai hàng ghế trước, ghế ngồi hơi cứng dễ gây cảm giác khó chịu cho người ngồi nếu phải di chuyển trong một quãng đường dài nhưng nó vẫn đáp ứng được những nhu cầu khi cần thiết.
Trong việc thay đổi không gian của ghế ngồi, các kỹ sư của Mazda5 có thể nói đã rất công phu. Chiếc xe được thiết kế với quan niệm ghế ngồi kiểu “6+1”, số “1” ở đây chính là muốn nhắc tới vị trí trung tâm của hàng ghế giữa.
Phần đệm thiết kế độc lập, khi không có người ngồi, người dùng có thể lật phần đệm của ghế bên trái lên và đưa phần ghế giữa úp vào bên trong, như vậy hàng ghế giữa sẽ nhanh chóng trở thành hai ghế ngồi độc lập. Để thuận lợi hơn, dưới đệm của ghế ngồi bên phải còn trang bị một khay lớn để chứa đồ. Với thiết kế “6+1” như trên, mỗi người ngồi trên xe đều luôn cảm thấy vô cùng dễ chịu.
Cũng giống như Mazda6, Mazda5 được trang bị dung tích 2.0L với 4 xy-lanh thẳng hàng. Tuy nhiên khả năng phát huy lực kéo có khác đôi chút, công suất cực đại của chiếc xe là 148ml/6.500v/ph, mô-men xoắn 180Nm/4.500v/ph. Do được sử dụng công nghệ điều chỉnh đóng mở van nạp biên thiên toàn thời gian, nhờ đó mà động cơ luôn được duy trì sức mạnh trong quá trình tăng tốc.
Mẫu Mazda5 mà chúng tôi thử nghiệm sử dụng hộp số 4 cấp Activematic, khi tăng tốc, cảm giác mỗi khi xe chuyển số khá nhẹ nhàng, khả năng tăng tốc không quá mạnh mẽ nhưng cũng đủ khiến cho người điều khiển cảm thấy hài lòng.
Ưu điểm nổi bật mà Mazda5 đem lại trên phương diện điều khiển chính là khả năng chuyển hướng chính xác, thao tác vô-lăng thuận lợi, hệ thống treo tương đối êm ái. Tuy nhiên, khi vào cua ở tốc độ cao, góc nghiêng thân xe thể hiện là khá rõ, mặc dù vậy nó cũng không làm cho người ngồi bên trong có cảm giác bất an.
Khi đạt tới một góc nghiêng nhất định, người ngồi trong thậm chí còn có thể cảm thấy khả năng chống chịu của hệ thống treo. Khả năng cách âm của Mazda5 được chúng tôi đánh giá khá cao, cho chiếc xe chạy trong giờ tan tầm, thời điểm có thể coi là ồn ào nhất bởi âm thanh của các phương tiện tạo ra.
Nhưng ngồi trong xe, chiếc xe vẫn đem đến một bầu không khí tĩnh lặng. Cho xe chạy nhanh hơn trong điều kiện đường phẳng, khả năng khống chế tạp âm vẫn được duy trì ở một trình độ nhất định.
Có thể nói, trong một khoảng thời gian lái ngắn ngủi khó có thể đánh giá một cách đầy đủ và chính xác về chiếc xe này, song Mazda5 đã để lại ấn tượng tốt cho chúng tôi về một chiếc xe điều khiển linh hoạt, tính năng vận hành êm ái và biết vận dụng không gian một cách hợp lý. Nó sẽ là một mẫu xe bổ sung thêm vào sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam trong phân khúc xe MPV