- Biển số
- OF-429971
- Ngày cấp bằng
- 15/6/16
- Số km
- 574
- Động cơ
- 219,857 Mã lực
- Tuổi
- 30
Nội dung được chia sẻ bởi cụ Trần Quốc Phúc. Cẩm nang tham gia giao thông an toàn
1. Giữ khoảng cách an toàn trên 3 giây với xe phía trước
2. Trước khi gia nhập làn đường, mình phải kiểm tra xem có xe khác đang đi ngược chiều hoặc phía sau đang băng lên ko?
3. Nếu lái xe máy: chú ý các cửa xe hơi đang parking vì dễ va chạm nếu người ngồi trong mở cửa bất ngờ
+ Nếu lái xe hơi, trước khi mở cửa, phải quan sát đằng sau, đằng trước bảo đảm an toàn rồi mới mở cửa. Tốt nhất nên mở cửa bằng bàn tay xa cửa (xe VN thì là tay phải) để bắt buộc phải quay người ra sau quan sát
4. Khi trẻ nhỏ chưa đủ tuổi muốn lái xe máy, tuyệt đối không cho, chỉ khi được người lớn dạy lái và có bằng cấp rồi mới được lái
5. Tuyệt đối ko chạy xe lấn sang làn đường dành cho xe khác
6. Mình đang đi xe máy, tới ngã tư và muốn quẹo trái thì làm sao?
- Ko ôm cua trái ngay lập tức, cúp đầu xe hơi, xe tải.
- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
- Mình phải quẹo phải vô đường giao nhau rồi quanh đầu lại, xong chạy thẳng qua bên kia luôn
- Quẹo phải quanh đầu lại thì lúc này vẫn là đèn đỏ nên quanh lại dễ dàng, xong đợi đèn xanh rồi ta chạy tiếp.
7. Hạn chế sử dụng chế độ IDLING STOP trên xe tay ga vì có thể có nhiều trường hợp ko hay xảy ra
8. Lưu ý về áo mưa:
- Khi sử dụng áo mưa thông thường: là loại có 2 tà: tà trước và tà sau. Thường ta phủ tà trước qua đèn xe, làm như vậy có 2 khuyết điểm:
+ Làm khó điều khiển tay lái
+ Khi mưa gió lớn sẽ thổi tà trước bay vào mặt người lái xe
=> Hãy kẹp tà trước vào baga xe cho an toan
- Phần tà sau thì ém vô phần mông rồi ngồi cho an toàn
9. Khi mình đang ở bên trái và muốn vượt lên qua các xe máy khác bên phải thì phải xem trước phía bên phải đường có hẻm gì ko? Và trong hẻm đó có xe gì đang hoắc sắp chạy ra không?
10. Cẩn thận khi đi trên đường Kha Vạn Cân vì đường nhỏ, chó nhiều, xe lớn và bên hông đường có nhiều hẻm có xe lưu thông.
11. Hãy chọn lộ trình đi thông minh ở TPHCM, muốn đi từ điểm A tới điểm B có rất nhiều con đường, cách đi khác nhau.
- Nếu thời gian dư dả, hãy chọn những tuyến đường nhỏ ( chỉ có xe máy đi với nhau), tiện thể biết thêm nhiều đường tắt => có nhiều lợi ích sau này.
12. Luôn luôn chạy xe máy bằng 2 tay chắc chắn, vững vàng.
13. Ko chạy song song với xe máy khác, tức là hàng đôi, hàng ba.
14. Lắp đủ gương chiếu hậu 2 bên để thường xuyên quan sát được cả 2 bên.
15. Khi chạy xe máy, nếu có đeo đồng hồ (nhất là đồng hồ vàng) thì nên bỏ vô túi/ cặp đi, đến nơi thì lấy ra đeo vào, tránh bị giật.
16. Đi đúng làn đường, ko bon chen vào làn ô tô, nếu có chuyển làn đường thì phải xi nhan cho các tài xế/chủ xe khác thấy và biết. Phải Xi nhan từ cách điểm rẽ/nhập làn khoảng 30m.
17. Ví dụ mình đang chạy sau xe buýt đang tấp vào trạm đón khách thì mình dừng xe lại đứng chờ cho xe buýt chạy rồi mới chạy vì nếu mình tăng tốc vượt qua bên trái nó thì vướng 2 cái sau đây:
- Khi mình vượt trái thì có xe hơi, xe tải khác đằng sau đang chạy lên => ko an toàn chút nào
- Khi mình mình vượt qua trái xong lại phải băng qua phải về lại làn đường xe máy => Phức tạp
+ Khi mình đang trở về bên phải thì xe buýt cũng đang trở về bên trái => phức tạp đợt 2.
18. Sử dụng áo mưa bộ là an toàn nhất, là tốt nhất (loại áo mưa có áo riêng, quần riêng). Mình bỏ vài túi nilon lớn/nhỏ trong túi đựng áo mưa để khi trời mưa mà mình có đang chở đồ thì mình bỏ nó vô bao nilon luôn => người khô, vật cũng khô.
19. Đi mưa thì hay bị nước mưa bắn lên mặt, thường mọi người hay lấy tay vuốt cái ào cả mặt => SAI, vì sẽ che hoàn toàn tầm nhìn của mắt.
- Có vuốt thì chỉ lấy tay vuốt từng mắt một, vuốt phải xong vuốt trái => Như vậy vẫn quan sát đường ngon lành.
20. Khi đi mưa, luôn chú ý tới các vũng nước đọng trên đường, tới đó giảm tốc độ lại, ko chủ quan vì mình đâu biết cái lỗ nước đó sâu bao nhiêu đâu.
- Tuyệt đối ko chạy 1 cái ào qua.
1. Giữ khoảng cách an toàn trên 3 giây với xe phía trước
2. Trước khi gia nhập làn đường, mình phải kiểm tra xem có xe khác đang đi ngược chiều hoặc phía sau đang băng lên ko?
3. Nếu lái xe máy: chú ý các cửa xe hơi đang parking vì dễ va chạm nếu người ngồi trong mở cửa bất ngờ
+ Nếu lái xe hơi, trước khi mở cửa, phải quan sát đằng sau, đằng trước bảo đảm an toàn rồi mới mở cửa. Tốt nhất nên mở cửa bằng bàn tay xa cửa (xe VN thì là tay phải) để bắt buộc phải quay người ra sau quan sát
4. Khi trẻ nhỏ chưa đủ tuổi muốn lái xe máy, tuyệt đối không cho, chỉ khi được người lớn dạy lái và có bằng cấp rồi mới được lái
5. Tuyệt đối ko chạy xe lấn sang làn đường dành cho xe khác
6. Mình đang đi xe máy, tới ngã tư và muốn quẹo trái thì làm sao?
- Ko ôm cua trái ngay lập tức, cúp đầu xe hơi, xe tải.
- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
- Mình phải quẹo phải vô đường giao nhau rồi quanh đầu lại, xong chạy thẳng qua bên kia luôn
- Quẹo phải quanh đầu lại thì lúc này vẫn là đèn đỏ nên quanh lại dễ dàng, xong đợi đèn xanh rồi ta chạy tiếp.
7. Hạn chế sử dụng chế độ IDLING STOP trên xe tay ga vì có thể có nhiều trường hợp ko hay xảy ra
8. Lưu ý về áo mưa:
- Khi sử dụng áo mưa thông thường: là loại có 2 tà: tà trước và tà sau. Thường ta phủ tà trước qua đèn xe, làm như vậy có 2 khuyết điểm:
+ Làm khó điều khiển tay lái
+ Khi mưa gió lớn sẽ thổi tà trước bay vào mặt người lái xe
=> Hãy kẹp tà trước vào baga xe cho an toan
- Phần tà sau thì ém vô phần mông rồi ngồi cho an toàn
9. Khi mình đang ở bên trái và muốn vượt lên qua các xe máy khác bên phải thì phải xem trước phía bên phải đường có hẻm gì ko? Và trong hẻm đó có xe gì đang hoắc sắp chạy ra không?
10. Cẩn thận khi đi trên đường Kha Vạn Cân vì đường nhỏ, chó nhiều, xe lớn và bên hông đường có nhiều hẻm có xe lưu thông.
11. Hãy chọn lộ trình đi thông minh ở TPHCM, muốn đi từ điểm A tới điểm B có rất nhiều con đường, cách đi khác nhau.
- Nếu thời gian dư dả, hãy chọn những tuyến đường nhỏ ( chỉ có xe máy đi với nhau), tiện thể biết thêm nhiều đường tắt => có nhiều lợi ích sau này.
12. Luôn luôn chạy xe máy bằng 2 tay chắc chắn, vững vàng.
13. Ko chạy song song với xe máy khác, tức là hàng đôi, hàng ba.
14. Lắp đủ gương chiếu hậu 2 bên để thường xuyên quan sát được cả 2 bên.
15. Khi chạy xe máy, nếu có đeo đồng hồ (nhất là đồng hồ vàng) thì nên bỏ vô túi/ cặp đi, đến nơi thì lấy ra đeo vào, tránh bị giật.
16. Đi đúng làn đường, ko bon chen vào làn ô tô, nếu có chuyển làn đường thì phải xi nhan cho các tài xế/chủ xe khác thấy và biết. Phải Xi nhan từ cách điểm rẽ/nhập làn khoảng 30m.
17. Ví dụ mình đang chạy sau xe buýt đang tấp vào trạm đón khách thì mình dừng xe lại đứng chờ cho xe buýt chạy rồi mới chạy vì nếu mình tăng tốc vượt qua bên trái nó thì vướng 2 cái sau đây:
- Khi mình vượt trái thì có xe hơi, xe tải khác đằng sau đang chạy lên => ko an toàn chút nào
- Khi mình mình vượt qua trái xong lại phải băng qua phải về lại làn đường xe máy => Phức tạp
+ Khi mình đang trở về bên phải thì xe buýt cũng đang trở về bên trái => phức tạp đợt 2.
18. Sử dụng áo mưa bộ là an toàn nhất, là tốt nhất (loại áo mưa có áo riêng, quần riêng). Mình bỏ vài túi nilon lớn/nhỏ trong túi đựng áo mưa để khi trời mưa mà mình có đang chở đồ thì mình bỏ nó vô bao nilon luôn => người khô, vật cũng khô.
19. Đi mưa thì hay bị nước mưa bắn lên mặt, thường mọi người hay lấy tay vuốt cái ào cả mặt => SAI, vì sẽ che hoàn toàn tầm nhìn của mắt.
- Có vuốt thì chỉ lấy tay vuốt từng mắt một, vuốt phải xong vuốt trái => Như vậy vẫn quan sát đường ngon lành.
20. Khi đi mưa, luôn chú ý tới các vũng nước đọng trên đường, tới đó giảm tốc độ lại, ko chủ quan vì mình đâu biết cái lỗ nước đó sâu bao nhiêu đâu.
- Tuyệt đối ko chạy 1 cái ào qua.