[VHGT & ATGT] Cẩm nang tham gia giao thông an toàn tại khu vực Sài Gòn

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
Nội dung được chia sẻ bởi cụ Trần Quốc Phúc. Cẩm nang tham gia giao thông an toàn

maket-gt.jpg

1. Giữ khoảng cách an toàn trên 3 giây với xe phía trước
2. Trước khi gia nhập làn đường, mình phải kiểm tra xem có xe khác đang đi ngược chiều hoặc phía sau đang băng lên ko?
3. Nếu lái xe máy: chú ý các cửa xe hơi đang parking vì dễ va chạm nếu người ngồi trong mở cửa bất ngờ
+ Nếu lái xe hơi, trước khi mở cửa, phải quan sát đằng sau, đằng trước bảo đảm an toàn rồi mới mở cửa. Tốt nhất nên mở cửa bằng bàn tay xa cửa (xe VN thì là tay phải) để bắt buộc phải quay người ra sau quan sát
4. Khi trẻ nhỏ chưa đủ tuổi muốn lái xe máy, tuyệt đối không cho, chỉ khi được người lớn dạy lái và có bằng cấp rồi mới được lái
5. Tuyệt đối ko chạy xe lấn sang làn đường dành cho xe khác
6. Mình đang đi xe máy, tới ngã tư và muốn quẹo trái thì làm sao?
- Ko ôm cua trái ngay lập tức, cúp đầu xe hơi, xe tải.
- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
6.1.png

- Chấm đỏ: xe máy; hình chữ nhật xanh: xe hơi, xe tải
- Mình phải quẹo phải vô đường giao nhau rồi quanh đầu lại, xong chạy thẳng qua bên kia luôn
6.2.png

- Quẹo phải quanh đầu lại thì lúc này vẫn là đèn đỏ nên quanh lại dễ dàng, xong đợi đèn xanh rồi ta chạy tiếp.
7. Hạn chế sử dụng chế độ IDLING STOP trên xe tay ga vì có thể có nhiều trường hợp ko hay xảy ra
8. Lưu ý về áo mưa:
- Khi sử dụng áo mưa thông thường: là loại có 2 tà: tà trước và tà sau. Thường ta phủ tà trước qua đèn xe, làm như vậy có 2 khuyết điểm:
+ Làm khó điều khiển tay lái
+ Khi mưa gió lớn sẽ thổi tà trước bay vào mặt người lái xe
=> Hãy kẹp tà trước vào baga xe cho an toan
- Phần tà sau thì ém vô phần mông rồi ngồi cho an toàn
9. Khi mình đang ở bên trái và muốn vượt lên qua các xe máy khác bên phải thì phải xem trước phía bên phải đường có hẻm gì ko? Và trong hẻm đó có xe gì đang hoắc sắp chạy ra không?

10. Cẩn thận khi đi trên đường Kha Vạn Cân vì đường nhỏ, chó nhiều, xe lớn và bên hông đường có nhiều hẻm có xe lưu thông.
11. Hãy chọn lộ trình đi thông minh ở TPHCM, muốn đi từ điểm A tới điểm B có rất nhiều con đường, cách đi khác nhau.
- Nếu thời gian dư dả, hãy chọn những tuyến đường nhỏ ( chỉ có xe máy đi với nhau), tiện thể biết thêm nhiều đường tắt => có nhiều lợi ích sau này.
12. Luôn luôn chạy xe máy bằng 2 tay chắc chắn, vững vàng.
13. Ko chạy song song với xe máy khác, tức là hàng đôi, hàng ba.
14. Lắp đủ gương chiếu hậu 2 bên để thường xuyên quan sát được cả 2 bên.
15. Khi chạy xe máy, nếu có đeo đồng hồ (nhất là đồng hồ vàng) thì nên bỏ vô túi/ cặp đi, đến nơi thì lấy ra đeo vào, tránh bị giật.
16. Đi đúng làn đường, ko bon chen vào làn ô tô, nếu có chuyển làn đường thì phải xi nhan cho các tài xế/chủ xe khác thấy và biết. Phải Xi nhan từ cách điểm rẽ/nhập làn khoảng 30m.
17. Ví dụ mình đang chạy sau xe buýt đang tấp vào trạm đón khách thì mình dừng xe lại đứng chờ cho xe buýt chạy rồi mới chạy vì nếu mình tăng tốc vượt qua bên trái nó thì vướng 2 cái sau đây:
- Khi mình vượt trái thì có xe hơi, xe tải khác đằng sau đang chạy lên => ko an toàn chút nào
- Khi mình mình vượt qua trái xong lại phải băng qua phải về lại làn đường xe máy => Phức tạp
+ Khi mình đang trở về bên phải thì xe buýt cũng đang trở về bên trái => phức tạp đợt 2.
18. Sử dụng áo mưa bộ là an toàn nhất, là tốt nhất (loại áo mưa có áo riêng, quần riêng). Mình bỏ vài túi nilon lớn/nhỏ trong túi đựng áo mưa để khi trời mưa mà mình có đang chở đồ thì mình bỏ nó vô bao nilon luôn => người khô, vật cũng khô.
19. Đi mưa thì hay bị nước mưa bắn lên mặt, thường mọi người hay lấy tay vuốt cái ào cả mặt => SAI, vì sẽ che hoàn toàn tầm nhìn của mắt.
- Có vuốt thì chỉ lấy tay vuốt từng mắt một, vuốt phải xong vuốt trái => Như vậy vẫn quan sát đường ngon lành.
20. Khi đi mưa, luôn chú ý tới các vũng nước đọng trên đường, tới đó giảm tốc độ lại, ko chủ quan vì mình đâu biết cái lỗ nước đó sâu bao nhiêu đâu.
- Tuyệt đối ko chạy 1 cái ào qua.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
21. Khi đi các con đường ven sông, ven biển thì lực gió rất là mạnh, lâu lâu có 1 vài cơn ập mạnh tới 1 cái làm mình đảo tay lái => Chạy chậm chậm, cảm nhận lực gió, ko chạy quá nhanh.

22. Ko đc quẹo phải khi đèn đỏ trừ khi có tín hiệu cho phép ( Biển báo, CSGT, đèn tín hiệu cho phép)
- Nếu vẫn cố tình quẹo khi ko có tín hiệu là vi phạm luật giao thông.

23. Tuyệt đối ko ở gần các xe container, ko đi song song với xe container.

24. Khi thấy xe container lùi hay là quay đầu xe, thì hãy kiên nhẫn chờ 1 chút, đừng có chen lấn hay vượt qua làm gì.
=> Đúng với trường hợp các xe lớn luôn ( xe tải, xe buýt)

25. Ko đi trước đầu xe container vì lỡ khi xe máy có việc gì dừng lại đột ngột thì xe container thắng lại ko kịp.

26. Khi thấy các vụ tai nạn trên đường, nếu có thể thì xuống giúp, còn nếu thấy ko giúp được gì thêm thì đi tiếp => tuyệt đối ko đứng tụ tập xem, nhất là ở các khúc cua. Các xe lớn ở sau chạy lên ko thắng kịp thì ko hay chút nào.

27. Ở những khúc cua , tuyệt đối ko chạy song song với những xe lớn những xe lớn (xe tải , xe buýt , xe container, …) có những điểm mù mà khi ta cua song song với nó thì sẽ rơi vào những điểm mù đó.

28. Ko được dừng xe , đậu xe trên cầu => vì vi phạm Luật Giao Thông.

29. Chạy xe quên gạt chống => phạt 2- 3 triệu.


30.
Điều khiển xe thì luôn phải mang theo : Giấy phép lái xe, giấy đăng kí xe.

31. Khi dừng đèn đỏ, ko cần bóp thắng xe=> làm hại xe

32. Khi bóp thắng xe tay ga , luôn bóp 2 thắng ở 2 tay cùng lúc , thường ta thuận tay phải chỉ bóp thắng bên phải ( thắng trước )
Ko nên


33. Bánh xe quá mềm thì xe sẽ hao xăng hơn vì lực ma sát tăng.
+ Bánh xe quá cứng thì xe sẽ bị xóc.
=> Duy trì độ cứng của bánh xe vừa phải.

34. Khi mà các xe hơi, xe tải,… đang chạy nối đuôi nhau thì có khả năng xe chạy sau sẽ lách qua phải ( tức là làn xe máy) để vượt lên phía trước.
+ Nếu mình chạy xe máy kế bên hàng dài đó thì phải đề phòng, cẩn thận trước.

35. Khi chạy qua ngã tư, mặc dù mình đang chạy đèn xanh nhưng vẫn phải cẩn trọng coi có ai vượt đèn đỏ không? => Ko chủ quan, phải quan sát trước. Thực tế, vẫn có nhiều thằng cố tình vượt đèn đỏ.

36. Hạn chế tối đa thời gian đi song song với xe lớn hơn ( xe ô tô, xe tảu, xe buýt,..), nếu có đi song song thì cách xa sườn xe lớn với khoảng cách trên 3m.

37. Nếu bắt buộc phải vượt qua xe ô tô thì hãy xi nhan để tài xế ô tô nhận biết.

38. Đi trong nội thành mà bật đèn pha sẽ bị phạt 700k.

39. Luôn chú ý các chiếc xe hơi, xe tải đậu ven đường, vì tài xế trong xe có thể mở cửa đi ra bất ngờ. => ko an toàn cho xe máy chạy bên cạnh.
+ Hết sức cẩn trọng với những đoạn đường hẹp mà có xe hơi đậu/ đỗ.

40. Luôn cẩn trọng với những chiếc xe hơi, xe tải đậu ven đường vì có thể có những chiếc xe máy ở trong lũi ra bất ngờ.
+ Cả 2 xe máy đều bị góc khuất xe hơi nên ko thấy nhau.

41. Đi đường buổi tối nhớ cẩn thận chú ý sơ các quán nhậu bên đường, coi có ồn ào, xô xát gì ko, có cãi lộn gì ko? Chứ ko để ý lỡ gặp mấy bố đang cãi lộn, phang đồ cũng khá là ko ổn => vụ này xảy ra nhiều.
- Hoặc là có mấy ông nhậu xỉn vô lấy xe về, mắc công để ga số 1, số 2 rồ ga cái ào luôn thì cũng mệt.
42. Đi trên đường, có 3 loại người tuyệt đối ko được nói chuyện, tranh cãi:
1) Người say xỉn 2) Người cãi cùn 3) Người bất chấp
- Hay kiểu:” Tao vậy đó, m sao. Muốn gì?”
=> Mấy người này khả năng làm chủ bản thân rất thấp, độ sĩ diện rất cao => gây nguy hiểm cho bản thân mình nên nhịn bỏ qua cho qua chuyện.
43. Ban đêm, tránh đi đường có xe tải, xe container vì giờ đó các tài xế dễ ngủ gật.
- Và đó cũng là giờ container được hoạt động nhiều.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
44. Lúc quẹo, ko lấn qua kiểu vậy để quẹo vì lúc quẹo cua bị án tầm nhìn, mắc công có xe chạy ngược chiều thì sẽ va quẹt.
44.png

45. Trời mưa, đường trơn trượt, tuyệt đối ko chạy nhanh để về nhà, lốp xe trơn ko ma sát tốt với mặt đường.

46. Trời mưa gió thì tránh đi những đường có nhà cao tầng vì 2 bên nhà cao tầng có gió mạnh lắm. Còn lỡ gặp gió lớn thì xuống xe dẫn bộ, tìm nơi an toàn để tránh, trú mưa.

47. Trời mưa thì tránh chạy gần các xe khác vì những xe khác có thể họ thắng gấp hay gặp sự cố gì đó.

48. Khi trời mưa gió lớn thì nên đội nón bảo hiểm fullface vì giúp:
+ Cản các vật bay vào mặt, đầu mình
+ Có kính để che mưa bay vào mắt

49. Trời mưa bão lớn thì tốt nhất là ko nên đi bằng xe máy, nhất là trời có sét. Nếu ko quá quan trọng thì tốt nhất nên ở nhà hoặc ở yên tại vị trí đang ở.

50. Trời mưa, ko nên đi song song với xe ô tô, xe tải, nó chạy cán xịt nước lên người minh còn ướt hơn nữa.

51. Đừng để mực nước ngập trên đường cao quá nửa bánh xe vì như vậy chắc chắn nước sẽ vô bô làm chết máy xe.

52. Ko đi vô chỗ nước xoáy xoáy vì nó là cái cống bị mở nắp, chưa được đóng kĩ hoặc là cái hố gì đó.

53. Khi đi mưa ướt về thì đừng có tắm liền mà hãy lấy khăn khô lau khô người, thay quần áo, lấy trà gừng hay nước chanh ấm gì đó uống để giữ ấm cơ thể, ko uống hay ăn đồ lạnh.
- Nhớ chà ấm lòng bàn tay, bàn chân vì chỗ đó nếu lạnh thì dễ bị cảm.
- Sau khi khô ráo rồi nên tắm bằng nước ấm, tắm thật kĩ vì nước trên đường rất là bẩn, nhiều vi trùng, vi khuẩn.

54. Khi đi tầm 11-12h đêm trở lên thì lúc gặp đèn đỏ phải dừng xe, ko dừng ở giữa đường (gần vạch phân chia đường hoặc lane ô tô), cũng ko dừng sát lề (phải cách lề cỡ 50cm) và KO TRẢ VỀ SỐ 0 MÀ PHẢI ĐỂ SỐ 2 VÌ:
+ Ban đêm đường trống, thường các xe lớn rất hay vượt đèn đỏ chạy cho lẹ, nếu xe máy dừng đèn đỏ ở giữa đường hay trong làn xe hơi thì ko an toàn chút nào.
+ Khi bạn dừng đèn đỏ ban đêm, rất có thể có cướp giật, nếu để số 0 sẽ ko thoát thân được. Vậy phải để số 2 để dễ rồ ga chạy thoát được
+ Và nếu xe máy đậu sát lề thì tụi cướp có thể ép đầu xe => ko thoát được. Nếu có cách lề thì có thể lách sang phải và chạy đi.

55. Khi CSGT gọi vào, nếu ko có bảo hiểm xe máy còn hạn sử dụng thì sẽ bị phạt.

56. Khi chạy xe máy qua đoạn đường ngập sâu thì nên chạy số 2 ( vì số 1 quá giựt; số 3,4 quá yếu)

57. Khi đi qua đoạn đường có ngập thì về lấy nước xịt cho xe sạch, để xe khô rồi mới dắt vào nhà vì khi đi qua đoạn đường ngập thì có rất nhiều đất, cát dính lên dè xe, bửng xe,…

58. Khi đường ngập mà thấy nước có xu hướng chảy về 1 chỗ nào đó thì ko nên chạy vào chỗ đó vì ở đó thường là ống cống hay chỗ bị hõm xuống hay 1 cái lỗ gì đó. => chạy vào là bị sụp lỗ

59. Chạy ở đường ngập nước thì tránh đi song song với xe tải, xe hơi vì nó sẽ bắn nước ra 2 bên: nhẹ thì làm ướt, dơ người lái xe máy; mạnh thì làm người lái xe máy loạng choạng tay lái.

60. Thường khi đường ngập nước, mọi người có xu hướng chạy lên phần đường cao (thường là lane xe hơi). Trước khi chuyển qua lane xe hơi, bạn phải nhìn trước xem có ô tô nào phía sau đang chạy lên ko?

(kéo xuống tiếp tục)
61. Khi mà xe máy bị chết máy do ngập nước, bạn nên tìm chỗ nào cao, khô ráo. Sau đó, gạt chống đứng xe lên và ngồi ịch lên yên sau cho xe chúi ngược xuống để nước trong bô chảy xuống dưới.

62. Khi nước vào bô làm tắt máy xe, phương án tốt nhất là bạn nên dắt bộ xe về nhà, tránh đưa vào các tiệm sửa xe vì đây là thời cơ để các tiệm sửa xe moi tiền, vạch lỗi này lỗi nọ.

63. Khi bị dàn cảnh cướp xe kiểu ép mình vào đánh rồi la làng :” Sao mày dám đánh em tao?”
Xử lý: Nhanh tay rút chìa khóa xe ra và la lên “Cướp!Cướp!” => người dân xung quanh sẽ chú ý chạy đến giúp bạn và bọn kia nó cũng sợ và bỏ chạy

64. Thủ đoạn 2: Giả vờ bán sâm lạnh 5k trên đường
Trong sâm đó có thuốc mê, khi có khách chạy xe xịn xịn vào mua, tụi nó sẽ đi theo. Đến khi khách thấm thuốc mê rồi nó sẽ cướp hoặc giả bộ kêu :”Đây là người thân của tôi. Để tôi đưa anh về ”.
Kinh nghiệm: Ko mua mấy cái nước sâm, nước cam này nọ bán ven đường

65. Thủ đoạn 3: Cướp xe của người đang nghỉ mát, tránh nắng
Bạn đang nghỉ tránh nắng bên đường thì nó sẽ dàn cảnh hỏi đường bạn. Nó sẽ giả vờ lại hỏi đường bạn nhưng nó dừng xe ở 1 khoảng cách xa bạn và kêu bạn lại hỏi đường. Bạn thường có xu hướng đi lại chỗ nó để chỉ đường. Khi đó, sẽ có 1-2 thằng đứng sau lưng bạn che tầm nhìn và có 1 thằng sẽ bẻ khóa xe bạn và cướp.
Xử lý: Nếu gặp trường hợp như vậy thật thì nói với người hỏi đường:”À anh muốn hỏi gì lại đây hỏi nè.” Nếu người người ta muốn hỏi đường thật thì ngta sẽ đi lại chỗ bạn để hỏi. Bạn tuyệt đối ko rời xa xe của bạn.

66. Ko kêu “Đổ đầy bình” khi đi đổ xăng vì sẽ bị ăn gian ngay => Nên biết dung tích bình xăng của mình

67. Ko nên đổ xăng ở những cây xăng nhỏ, cây xăng mini trừ trường hợp bất đắc dĩ lắm vì gian lận xăng và xăng ko tốt
=> Chỉ nên đổ ở những cây xăng lớn

68. Nếu cây xăng bạn đổ ko có nhiều tài xế taxi, tài xế xe tải lớn/nhỏ (đây là những người tham gia giao thông rất nhiều nên rất có kinh nghiệm trong việc đổ xăng, nếu bị ăn gian xăng thì sẽ là số tiền lớn) thì rất có thể cây xăng đó có vấn đề. Những tài xế đó đã từng vô đổ ở đó nên họ biết mà tránh.

69.
Thủ đoạn 3: Thôi miên
Nó sẽ lợi dụng lúc bạn đi đường mệt để thôi miên rồi lấy xe, lấy vàng
Xử lý: Khi có ai hỏi đường, phản xạ tự nhiên của mình là sẽ nhìn họ nhưng chỉ cần nhìn lướt sơ qua mặt họ rồi nhìn thẳng chỉ đường, ko được nhìn trực tiếp vào mắt ,mũi, miệng, mặt họ vì sẽ bị thôi miên.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
70. Khi đã di chuyển bằng xe máy thì phải ý thức được việc ngủ đủ và ngủ sâu để luôn tỉnh táo di chuyển trên đường.

71. Còn khi đang lái xe mà buồn ngủ thì nên tấp vào, ngủ 1 giấc rồi dậy tỉnh táo đi tiếp (có thể uống thêm cafe)

72. Ko chạy xe liên tục quá 4 tiếng vì lúc đó não bộ quá tải và cơ thể ko tập trung
=> chỉ chạy tối đa 2h và nghỉ ngơi 15 phút để tỉnh táo, tập trung và cho xe máy nghỉ ngơi.

73. Có thể nhai kẹo cao su để chống buồn ngủ khi lái xe.

74. Khi mà đang kẹt xe cứng ngắc thì nên tắt máy xe, lấy chân nhích nhích để đỡ nóng máy xe, giảm xịt khói bụi ra mọi người xung quanh, ko khí xung quanh cũng đỡ nóng, đỡ hao xăng nữa.

75. Trưa nắng nóng, hạn chế tối đa đi vô mấy con đường hay có kẹt xe
(vd: đường XVNT,..) => Siêu mệt, siêu nóng, siêu mắc công, siêu ức chế

76. Nên trang bị khóa dây, xích,.. khi đi mua đồ ở chỗ mà cần bỏ xe ở ngoài mà chỗ đó lại ko có bảo vệ.

77. Mua xe với giá hời là vào lúc trước khi mẫu xe mới ra mắt vì lúc đó các hãng thường giảm giá mẫu cũ.

78. Mấy xe mà có độ thì CSGT thường chú ý để gọi “mặt” (ko có lỗi mà vẫn bị kêu vì thấy khả nghi) vì kiểm tra mấy chiếc đó kiểu gì cũng lòi ra lỗi này lỗi nọ
=> phạt tiền được => Tuyệt đối ko độ xe

79. CSGT sẽ thổi bạn khi bạn ko có gương chiếu hậu bên trái. Còn khi bạn gắn 2 gương chiếu hậu đầy đủ thì CSGT biết bạn là 1 người cẩn thận mà người vậy thì ít khi có lỗi => thôi khỏi kiểm tra.

80. Ko đeo khẩu trang và kính đen cùng lúc vì CSGT sẽ nghi bạn giấu mặt đỏ
=> thổi vào đo nồng độ cồn.

81. Tuyệt đối ko vừa chạy xe vừa nghe điện thoại vì
Thứ 1: vừa ko an toàn vì ko tập trung
Thứ 2: CSGT mà thấy từ phía xa hoặc CSGT chạy đằng sau thấy => thổi phạt

82. Nên tắt máy xe khi dừng xe trên 30s để tiết kiệm xăng. Để xe nổ máy gần 1 phút, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu gần bằng 1km vận hành.

83. Nên thường xuyên kiểm tra độ căng của bánh xe
+ Căng quá: chạy bị sốc
+ Mềm quá: chạy ì ạch => chạy hao xăng do lực ma sát với mặt đường lớn

84. Tập giảm tốc độ từ xa, bằng cả 2 thắng trừ trường hợp gấp => Để giữ cho máy xe tốt

85.
85.png
Ví dụ tới chỗ có cầu vượt và 1 đường kế bên thì nếu muốn lên cầu vượt thì bạn phải bật xi nhan hướng muốn đi => nếu ko bật xi nhan mà CSGT thấy thì sẽ bị phạt

86. Nếu 1 ngày, cả hai thắng (phanh) xe tự nhiên ko còn ăn nữa thì nếu chạy bằng xe số có thể thắng lại bằng cách giảm số. Đạp số lùi về 3->2->1. Lúc đó, tốc độ xe còn rất chậm, đến khi xe dừng hẳn thì trả về số N
=> Kỹ thuật này chỉ phù hợp cho trường hợp bất đắc dĩ vì nó rất hại máy xe.

87. Về miền Tây, thường có rất nhiều cầu, khi tới cầu phải giảm tốc độ xe xuống thấp vì ở chỗ chuẩn bị lên cầu và chuẩn bị xuống cầu thường có 1 cái gờ giảm tốc giảm khá cao. Nếu đang chạy tốc độ nhanh mà cán lên cái gờ đó thì ko an toàn chút nào.

88. Khi đi mấy đường nhỏ, hẹp hay là các cầu nhỏ, hẹp thì nên nhường đường cho xe lớn, xe tải, xe hơi chạy trước, mình chạy sau. Vì nếu mình cứ ráng chen chen sát vô trong để chạy thì nếu xe lớn bẻ lái qua một cái là nó ép sát mình vô lề đường hoặc là vô thành cầu.

89. Khi có người bị tai nạn trên đường, nếu mình xuống giúp thì cũng rất ko an toàn vì có thể có xe đằng sau đang chạy với tốc độ cao lên sẽ va trúng cả đám.


90. Quan niệm chạy rodai tại chỗ trong 2h cho xe mới là sai.


91. Tuyệt đối ko dừng xe máy giữa đường để đọc điện thoại => Cần thì tấp vào lề hoặc leo lên lề và sử dụng điện thoại.

92. Hết sức cẩn thận với mấy cái gờ nắp cống.

93. Khi băng qua đường, nhớ bật đèn xi nhan.

94. Ko được ỷ lại vào đèn xi nhan, dù đã bật rồi nhưng vẫn quan sát phía sau rồi mới chuyển làn đường hoặc quẹo trái, quẹo phải.

95. Và phải bật xi nhan trước khi chuyển làn/quẹo trước 30m, tránh việc vừa bật đèn rồi quẹo luôn.

96. Ko để trẻ nhỏ ngồi trước trên xe máy, xe tay ga vì bé có thể vô tình vặn ga chạy cái vèo => cho trẻ ngồi đằng sau, nếu còn bé quá thì đeo đai lưng

97. Khi tham gia giao thông, việc có 1 tinh thần sảng khoái rất quan trọng. Trước khi tham gia giao thông, hãy chuẩn bị cho mình 1 đầu óc minh mẫn, 1 tâm hồn thanh thản, yêu đời, hãy tạm loại bỏ những lo lắng, thúc ép về thời gian
=> Giúp bạn điều khiển xe an toàn và chính xác

98. Chạy xe thì phải luôn tập trung quan sát, nhìn bao quát phía trước, không nhìn vào 1 điểm quá lâu.

99. Chạy xe vào buổi tối thì nên mặc đồ sáng màu để các xe khác dễ dàng nhìn thấy chúng ta.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
100. Ko vượt xe khác khi đang quẹo cua, chỉ vượt khi đang chạy trên đường thẳng.

101. Khi chạy xe mà cảm thấy mệt thì vô nghỉ ngơi, cố chạy thêm ko được bao nhiêu cây số mà khi đó khả năng làm chủ tay lái của ta đã giảm xuống.

102. Đối với các xe lớn: xe tải, xe hơi, xe container,…thì sau đuôi xe là điểm mù của nó
- Tránh rơi vào khu vực đó
- Nếu có lỡ rơi vào thì hết sức cẩn thận việc xe đó đi lùi lại => người lái xe ko thấy được có gì ở chỗ đó => rất ko an toàn

103. Phía trước ngay đầu xe cũng là điểm mù, vùng mù của các loại xe trên.

104. Khi vào cua thì việc thắng (phanh) lại là ko an toàn => trước khi vào cua phải giảm tốc độ xe để ko phải thắng (phanh) lại.
105.
105.png

Khi băng qua đường kiểu này, phải để ô tô chạy qua rồi mới băng qua vì ô tô sẽ chắn tầm nhìn làm mình ko biết có những chiếc xe máy kế bên đang chạy lên => sẽ ko an toàn.
106. Tuyệt đối ko bao giờ được cắt đầu xe hơi hoặc là băng qua đường ngay sát đầu xe hơi như bên dưới.
106.png
107. Việc chuyển làn đường, băng qua đường phải hết sức lưu ý tới các xe hơi đang chạy thẳng, cũng như là hết sức lưu ý các xe máy đang chạy thẳng, phải coi kĩ rồi mới băng qua đường hoặc chuyển làn đường.

108. Những tài xế xe container dương tính với ma túy rất nhiều
=> Tránh đi những đường có container chạy vào khung giờ nó hoạt động, từ 10h tới 6h sáng trong nội thành TPHCM.
Các đoạn đường xe container chạy nhiều: Xa lộ Hà Nội, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ, Lưu Trọng Lư,…

109. Đi các tuyến đường quốc lộ, đại lộ như: Xa Lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng,… thì chạy làn đường phía trong dành cho xe máy, tuyệt đối ko vì chật chội mà chạy ra làn đường lớn ở giữa vì ở đó sẽ chạy chung với các container, xe buýt,… Chỉ 1 sơ sót nhỏ của các tài xế xe lớn cũng là rất ko an toàn với người lái xe máy.

110.
Luôn giữ khoảng cách 1 cánh cửa với các xe ô tô đang parking.
111. Chạy đến đoạn giao cắt ko có con lươn chắn ngang thì nên giảm tốc độ và quan sát xung quanh vì có thể có người băng qua đường.
111.png

112. Nếu có lỡ đi đến vòng xoay Mỹ Thủy thì phải hết sức cẩn thận

113. Những tình huống luồn lách, cắt ngang đầu xe lớn là vô cùng nguy hiểm, phải tuyệt đối bỏ ngay. Mình đã từng hay chạy như vậy ở ngã tư Bạch Đằng – Đinh Bộ Lĩnh.

114. Khi nhận biết bị dàn cảnh cướp xe, hãy khóa cổ xe, chạy thật nhanh và hô lớn: “Cướp…cướp…cướp”.

115. Khi có người lạ xin quá giang, nếu tìm được cách khác thì tốt nhất nên từ chối họ vì có thể đó là dàn cảnh cướp xe.

116. Tuyệt đối ko được dừng đèn đỏ ở lane xe tải, xe hơi vì xe lớn từ phía sau chạy lên nếu thắng ko kịp thì ko an toàn tí nào.

117. Khi chạy xe tới đoạn đường giao nhau thì phải
- Giảm tốc độ
- Ko đc vượt xe khác (hết sức quan trọng)

118. Đang chạy xe máy mà thấy xe tải, xe hơi thắng lại hoặc chạy chậm lại thì mình cũng phải giảm tốc độ hoặc thắng từ từ lại vì chắc chắn có chuyện gì đó mà mình bị khuất tầm nhìn nên chưa nhìn thấy.

119. Tốc độ tối đa của xe máy khi đi trên đường (trừ đường cao tốc) nên ở mức 40 km/h.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
120. Mua bán xe với nhau cần phải đến UBND phường công chứng giấy tờ xe.

121. Khi bán xe, nếu người mua xe yêu cầu được chạy thử xe thì mình phải đi cùng, ngồi sau. Lỡ ko, họ lấy xe chạy mất luôn.

122. Khi chạy đến giao lộ ngã ba Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thiện Thuật thì cẩn thận vì ở đây có nhiều vụ va chạm đã xảy ra vì xe chạy ngược chiều, trái chiều tùm lum

123. Khi đi mua đồ, dựng xe ở các cửa tiệm thì phải hết sức cẩn thận, thường xuyên trông giữ, canh chừng xe vì trộm có thể bẻ khóa xe, lấy xe rất nhanh. Tốt hơn là nên có sợi dây xích xe lại.

124. Khi chạy đến đường ray xe lửa, nếu có tín hiệu từ nhân viên hoặc thanh chắn => Phải tuyệt đối dừng lại, ko chạy thêm 1 chút nào nữa mặc dù ta có thể chạy qua được => chậm 1 vài phút chẳng sao đâu.

126. Rất nhiều tình huống ko an toàn, tình huống ko đỡ đc diễn ra do xe máy chạy với tốc độ nhanh => Rất nhiều trường hợp có thể đã ko xảy ra điều gì hoặc có thì cũng chỉ ở mức độ rất nhẹ nếu như xe máy ĐANG CHẠY THẲNG CHẠY VỚI TỐC ĐỘ CHẬM.

127. Chạy xe thì hết sức cẩn thận với mấy con vật băng qua đường, nhất là con chó, ra ngoại thành thì có thêm con bò.

128. Khi đi bộ băng qua đường, tuyệt đối ko băng qua trước đầu xe lớn: ô tô, xe tải nhỏ,… vì có nhiều góc bị khuất => người đi bộ sẽ ko nhìn thấy nếu có các xe máy, ô tô khác đang lao lên.

129. Tuyệt đối ko chen vô giữa 2 xe lớn khi đang điều khiển xe máy. 2 xe lớn có thể là ô tô và xe tải hoặc ô tô và ô tô. Bị kẹp giữa 2 bên vừa run vừa dễ bị áp lực, vừa bị 2 xe lớn ép.
=> Ko an toàn chút nào.

130. Trước khi chuyển làn đường, băng qua đường, quẹo trái, quẹo phải, băng qua ngã tư, quành đầu xe, băng từ trong lề ra, hãy nhớ rằng:
- Bật xi nhan từ trước 30m
- Nhìn gương chiếu hậu 2 bên xem có xe nào phía sau đang chạy lên ko
- Nhìn kĩ xe đang di chuyển 2 bên làn đường và nhìn xa hơn một tí để phán đoán các xe từ xa di chuyển thế nào.
Hầu hết các trường hợp va chạm đều đến từ những lỗi cơ bản, đơn giản này.

131. Đang chạy xe mà nghe tiếng nẹt bô dữ quá phía sau thì cần:
- Giảm tốc độ, giữ nguyên trạng thái đang chạy (tiếp tục chạy thẳng)
- Nhìn kính chiếu hậu rồi ra quyết định xử lý
- Nép vô lề được thì nép, còn ko cứ chạy thẳng chậm
Thường nếu ko có diễn biến bất ngờ, những người chạy môtô đó sẽ đủ khéo léo để lách qua được mình.

132.
Chạy xe ra đường luôn luôn giữ tinh thần: “Luôn luôn nhường các xe khác. An toàn của mình mới là quan trọng nhất”.

133. Tuyệt đối ko đậu xe, dừng xe ngay chỗ cua quẹo của đường lớn hay đường nhỏ.

134. Khi đi tới cửa tiệm gì đó mà bỏ xe ở ngoài để đi vô trong, luôn mang theo bộ khóa dây. Nếu ko có bảo vệ thì phải sử dụng khóa dây để khóa bánh xe.
+ Nếu có trang bị bộ chuông báo chống trộm thì càng tốt.

135. Khi dừng đèn đỏ ở ngã tư, lúc đèn xanh chuẩn bị chạy thì phải nhìn 2 bên đường giao nhau coi có thằng nào vượt đèn đỏ ko rồi mình mới chạy.

136. Băng qua ngã tư nhất thiết phải giảm tốc độ. Rất nhiều trường hợp do ko giảm tốc độ mà xảy ra chuyện ko hay.
137. Trong hầm xe (vd như hầm Thủ Thiêm) tuyệt đối ko tấp xe vào lề vì trong hầm các xe chạy rất nhanh, nhanh như ngoài cao tốc.

138. Đi bộ băng qua đường phải đi hết sức chậm, quan sát kĩ các xe đang chạy và các góc bị che khuất, phải luôn có tâm lý nhường đường cho những xe đang đi thẳng, tuyệt đối ko đc chạy.

139. Nhà có em bé thì phải có cách quản lý bé kĩ, tránh sự lơ là. Có nhiều trường hợp em bé đi ra giữa đường xe đang chạy.

140. Đường Nguyễn Duy Trinh (quận 2 và quận 9) là con đường rất không an toàn. Đường cực hẹp, xe cont, xe máy, xe tải, xe hơi, xe buýt chạy chung hết
=> Nên né con đường này.
P/s: Con đường này khá là quan trọng, huyết mạch của quận 9

141. Tuyệt đối ko chạy xe tốc độ cao qua các gờ giảm tốc (dễ ko làm chủ được tay lái). Đã có nhiều tỉnh huống xảy ra việc ko hay vì mắc phải lỗi này.

142.
142.png
Những dạng đường như thế này thì khi đến vị trí như vầy thì phải:
+ Giảm tốc độ
+ Nếu quẹo: Quan sát đằng sau bên phải xem có xe nào đang chạy thẳng lên ko?
+ Nếu chạy thẳng: Quan sát đằng sau bên trái xem có xe nào sắp quẹo ko?
=> Tránh việc va chạm với những xe đó

143. Có dừng xe, đậu xe trên đường thì né mấy tiệm sửa xe, chỗ bơm bánh xe ra vì những cái bình hơi ở đó rất ko an toàn, có nguy cơ nổ vì hầu như là đồ hết hạn sử dụng, được sơn lại, dán nhãn của thương hiệu nổi tiếng vào.

144. Tới chỗ đường ray xe lửa, chỉ cần người nhân viên bắt đầu kéo cửa thì ta nên dừng lại ngay, chứ ko phải ngta đã kéo cửa được một nửa rồi mà vẫn cố luồn qua => Thể hiện lối sống văn minh, an toàn

145. Chạy trên đường mà gặp mấy xe chở VLXD: tôn, sắt, thép dài,…, chở hàng cồng kềnh thì né xa nó ra vì dễ quẹt vào mình

146. Không được chạy xe với lốp xe cũ, òn vì khi bóp thắng + nghiêng đầu xe thì rất dễ bị drift, trượt ngang

147. Nên lắp hệ thống phanh ABS cho xe để hỗ trợ thắng tốt hơn, nhanh hơn, chống trượt bánh.

148. Đừng bao giờ đi bộ đúng chiều đi bên phải, sẽ tránh được những điều ko đáng có xảy ra từ phía sau (nơi mà ta ko quan sát được).
- Khi đi bộ theo hướng ngược chiều dòng xe, ta có thể quan sát được mọi người, mọi việc, có tình huống bất ngờ nào đến thì cũng có thể xử lý được nhanh hơn, tránh được những điều ko đáng có xảy ra.
- Những việc bất ngờ ko hay đến từ phía sau là điều ko thể quan sát hay kiểm soát được

149. Hạn chế việc ngồi ăn uống, tán dóc, nói chuyện hay hóng gió trên vỉa hè vì:
- Thứ nhất: khói xe, khói bụi => ko đc trong lành cho lắm
- Thứ hai: có thể xuất hiện những chiếc xe điên đến bất ngờ và khó đỡ. Tụi nó có thể chạy loạn xạ lên lề đường.
 

nam152

Xe buýt
Biển số
OF-429971
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
574
Động cơ
219,857 Mã lực
Tuổi
30
150. Vòng xoay Mỹ Thủy là điểm đen giao thông => tránh đi tới khu vực này
- Xe container và xe máy thường va chạm nhau rất nhiều.
- Xe container thường lấn qua chạy chung với xe máy và thường vượt đèn đỏ
- Rất hay kẹt xe

151. Ko để các em bé, trẻ em tự ý ra đường chơi. Các bé có thể vô ý băng qua đường ko cẩn thận.

152. Khi dắt trẻ qua đường, nên nắm ở phần cổ tay, ko nắm ở phần bàn tay vì rất dễ tuột ra khi trẻ bất ngờ vô ý đuổi theo vật gì đó hay hay.

153.
Tránh đi vào đoạn đường sình đất, lầy lội, Nếu có lỡ đi vào thì hết sức cẩn thận, tránh việc trượt, té.

154.
Tuyệt đối ko dừng đèn đỏ bên lane xe ô tô

155. Thường thường đường ray trong thành phố sẽ có nhân viên chốt chặn thì oke rồi nhưng đường ray ở các tỉnh, vùng làng quê thì ko có nhân viên đứng chốt thông báo, ko có rào chắn. Khi xe chạy đến những đường ray ở các tỉnh, làng quê, phải dừng lại, quan sát kĩ 2 bên rồi mới đi tiếp.

156. Cứ chạy tới đường ra mà ko bị chắn thì phải dừng xe lại, quan sát kĩ 2 bên đường ray, đảm bảo ko có xe lửa rồi mới chạy tiếp.

157.
Gặp mấy ông Tây chạy xe máy, mô tô thì phải hết sức cẩn thận. Tụi này chạy ẩu, điều khiển xe máy ko tốt, ko quen đường xá Việt nam, kinh nghiệm chạy xe cũng ko có => Dễ gây ảnh hưởng tới những người chạy xung quanh.

158. Gặp mấy đứa bận đồng phục học sinh thì cũng y chang như trên

=> Hết sức cẩn thận với các đối tượng chạy xe máy sau: người nước ngoài và các em học sinh (nhất là mấy thằng trông có vẻ trẩu trẩu).

159.
Đang đi trên đường mà trên đường bắt đầu mưa thì hết sức cảnh giác với những người đang tấp vào lề mặc áo mưa. Có thể họ mặc áo mưa xong và lên xe gia nhập làn đường luôn => Cần chú ý để tránh va chạm với họ vì áo mưa đã hạn chế tầm nhìn của họ.

160. Đậu xe đèn đỏ thì tránh vị trí sát mép phải đường vì có nhiều người người ta tính quẹo phải, tưởng mình cũng quẹo luôn mà ai ngờ mình dừng lại, họ thắng ko kịp, sẽ húc vô đít xe mình.

161. Khi xe đang ngã, muốn dựng xe lên thì việc đầu tiên là phải tắt máy xe.

162. Tuyệt đối không chạy lại gần các chiếc container vì xe nó lớn, ko cân bằng, quán tính/momen có thể khiến nó mất phương hướng, quay vòng vòng hoặc thùng cont phía sau có thể ngã ra đường => ko an toàn chút nào.

163. Có mấy cái xe dạng container mà chuyên chở xe ô tô: có thể là xe ô tô mới hoặc xe ô tô gặp sự cố trên đường
=> Tuyệt đối ko chạy sau mấy chiếc xe đó vì khi nó thắng, có thể chiếc xe ô tô nó đang chở bị chạy tuột xuống đường.

164. Khi có va chạm giao thông xảy ra, cần phải:
- Bình tĩnh, chủ động xin lỗi để giải hòa (dùng lời nói nhẹ nhàng, thành khẩn)
- Thể hiện trách nhiệm bồi thường nếu lỗi do mình gây ra
- Nếu đối phương hung hãn quá thì hãy bỏ chạy.

165. Ngã tư An Sương khá phức tạp về giao thông
=> Có đến đây thì đi chậm, kỹ.

166. Khi dừng xe đèn đỏ, tập thói quen nhìn vào gương chiếu hậu 2 bên liên tục để quan sát phía sau coi có xe “ko bình thường” nào ko, lỡ có thì quan sát thấy và chạy liền.

167.
Ra đường lỡ xui gặp chỗ mấy anh giang hồ đứng đầy chặn ngang đầu thì nói “Dạ các anh cho em đi nhờ với ạ!” . Mà phương án tốt nhất là nên nhận thấy từ xa và đi hướng khác.

168. Hết sức lưu ý các điểm khuất tầm nhìn trên đường, nhất là những chỗ bị xe kế bên, xe xéo xéo kế bên che mất.

169. Tuyệt đối ko được cắt đầu xe lớn hơn, vì xe máy đã bị che khuất tầm nhìn, lỡ có xe tải sau chạy bên trái lên thì xe máy ko biết được.
169.png

170. Ko chạy gần các xe ba gác chở đồ cồng kềnh hoặc chở những thanh dài vì rất dễ va quẹt (nhất là khi nó quay qua quay lại)

171. Chạy xe thì né mấy anh chở gas ra, chạy rất ẩu và xui xui bình gas rớt xuống đường là nổ banh chành, còn ko nó rớt xuống, nặng, lăn nhanh long lóc cũng gây nguy hiểm cho các xe xung quanh
- Nhất là các bình gas nằm ngang (van an toàn hoàn toàn mất tác dụng), bình nằm đứng mới là đúng quy cách.
172. Không đứng ngay sau đít xe hơi, xe tải vì đó là điểm mù, tài xế ko quan sát được nên họ có thể lùi xe gây nguy hiểm cho những người đứng sát đít xe. Xe buýt cũng vậy.
173. Ko được chạỵ theo đoàn, theo nhóm vì khi đó ta một phần vì sợ mất dấu, một phần vì sợ bị cười chê nếu chạy chậm mà sẽ chạy nhanh hơn bình thường. Do đó, ko xử lý kịp những tình huống nguy hiểm bất ngờ : có xe khác cắt ngang, có bãi đá giữa đường,... Hơn nữa, ta mãi lo nhìn theo người chạy trước mà không quan sát được các chi tiết trên đường, các tình huống bất ngờ,...
174. Xe ba gác cũng chạy rất là ẩu, phải hết sức cẩn thận với xe ba gác

175. Khi chạy tới đường ray xe lửa mà thanh chắn đã bắt đầu hạ xuống, mặc dù vẫn còn dư sức chạy qua được thì ta vẫn nên quan sát nhanh gương chiếu hậu xem có xe nào đang áp sát mình ko? Nếu ko thì dừng lại vì có thể qua được cây đầu tiên thì cây bên kia đã hạ xuống. Như vậy sẽ bị kẹt giữa 2 cây, lúc đó mọi người xung quanh lại phải chạ vào kéo người, kéo xe ra. Hết sức ko an toàn
+ Nhưng nếu phía sau đang có xe lớn áp sát nhanh tới thì tốt nhất nên tăng tốc rồ ga chạy qua luôn vì nhiều khi xe lớn không định dừng mà mình dừng gấp thì nó húc đít mình.

176. Chạy xe máy mà nhắm trước đường mình đi sẽ có kẹt xe hay có khả năng cao sẽ kẹt xe thì hãy mặc quần jeans dài vì khi kẹt xe, các xe chạy sát nhau, rất dễ quẹt vô chân mình nếu đang mặc quần ngắn hoặc là cái bô xe kế bên ịn vô chân trái của người lái xe máy.

177. Đi những con đường mà có xe buýt chạy thì phải thường xuyên nhìn gương chiếu hậu xem có xe buýt đang chạy lên từ phía sau không?
+ Nếu phát hiện là có và thấy nó còn khá xa thì hãy tăng tốc nhẹ, gia nhập đám đông phía trước
+ Nếu phát hiện là có và thấy nó đã tới kha khá gần thì tấp vô lề đứng chờ xíu luôn cho an toàn, xong đi tiếp, chả có gì phải vội vài chục giây.

178. Tuyệt đối không bao giừo chạy nhanh vì nhiều khi đường trống thật nhưng trên mặt đường bất ngờ xuất hiện chướng ngại vật [bãi đá, nắp cống, ổ gà, cục đá,..] thì khả năng bị té sml là 99%.
- Những chướng ngại vật đó mà đang chạy xe chậm thì rất dễ xử lý

179. Tuyệt đối không bao giờ chạy xe theo nhóm, thoe đoàn vì tâm lý sợ lạc đường, sợ mất dấu đồng đội nên mình sẽ chạy nhanh, hậu quả dẫn đến điều 196.
Thời buổi bây giờ chỉ cần người ta gửi địa điểm qua zalo, facebook cho mình là xong. Chả phải sợ lạc

180. Người chạy xe máy tuyệt đối KO chạy luồn vào khe bên phải của xe buýt khi đang rước trả khách => Vô cùng nguy hiểm cho xe máy khi xe buýt đang chạy lại và cũng vô cùng nguy hiểm cho hành khách xe buýt đang xuống xe
181. Ko chở hàng quá tải trọng cho phép
182. Người lớn không được chủ quan thiếu quan sát khi tham gia giao thông, phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe mô tô xe gắn máy
183. Tuyệt đối ko leo lề đường vì rất dễ va chạm với những người từ trong nhà, từ trong cơ quan đang băng ra.
184. Ko luồn lách đánh võng trên đường
185. Nên sử dụng áo mưa bộ để thuận tiện khi tham gia giao thông đối với xe máy.
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,121
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Cẩm nang của cụ phải lưu về mới được
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top