Nhiều người đặt câu hỏi là Mazda 3 có cảm biến áp suất lốp theo xe không? Câu trả lời là các phiên bản bán ở Việt Nam không có tính năng này. Hãy cùng điểm qua các loại cảm biến lốp lắp cho Mazda 3 nhé!
Tại nhiều nước, quy định nâng cao độ an toàn cho xe được đặt lên hàng đầu, trong đó việc cảnh báo cho tài xế khi xe bị sự cố mất áp suất lốp giúp tránh được rất nhiều rủi ro khi lưu thông, đặc biệt ở tốc độ cao. Tuy nhiên ở thị trường nước ta, yếu tố giá bán xe vẫn là tiêu chí hàng đầu. Nên để giảm được giá thành, các phiên bản xe Mazda 3 đang bán ở Việt Nam không có chức năng cảnh báo áp suất lốp. Để nâng cấp tính năng này cho xế yêu của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số lựa chọn và đánh giá dựa trên chi phí, tiện ích mang lại, độ bền và khả năng lắp đặt thay thế.
1. Cảm biến áp suất lốp theo xe Mazda 3
Lẽ dĩ nhiên các xe Mazda đang chạy ở nơi khác có sẵn cảm biến của hãng, thì đây là lựa chọn đầu tiên khi nghĩ đến việc lắp đặt cảm biến lốp cho Mazda 3.
Mazda thiết kế bộ cảnh báo áp suất lốp với phương thức khác biệt so với các phương pháp thông thường. Thay vì dùng cảm biến để đo trực tiếp tại van lốp, thì Mazda sử dụng bằng cách tận dụng luôn cảm biến ABS(chống bó cứng) tốc độ bánh xe(tên tiếng Anh ABS wheel speed sensor). Bằng việc sử dụng các thuật toán giải mã các thông số về tốc độ số vòng quay của mỗi bánh mà đưa ra cảnh báo khi bánh xe gặp sự cố.
Cách lắp đặt
Lắp bộ giải mã chính hãng Mazda để hiển thị trên cụm đồng hồ taplo, hoặc lắp bộ giải mã mở rộng lấy dữ liệu từ cổng OBD II và tự cảnh báo sự cố bằng đèn, tiếng bíp.
Giá thành: sản phẩm chính hãng theo xe hiện chưa có ở thị trường Việt Nam, hiện có các bộ giải mã mở rộng, giá khoảng 2.500.000đ
Ưu điểm
Với hình thức là bộ giải mã dựa trên việc thu thập dữ liệu từ cảm biến sẵn có do đó lắp đặt đơn giản, không cần lắp thêm cảm biến vào lốp xe.
Nhược điểm
Không đo được trực tiếp áp suất lốp xe, nên không biết được các bánh xe có được bơm cân bằng hay không. Tài xế không biết được khi lốp bị xuống hơi rất từ từ vì bị bụi bẩn, cát lọt vào chỗ tiếp xúc của lốp xe và mâm lốp(la-zăng).
Loại hàng này khá hiếm và khó tìm, hàng chính hãng hiện không có dịch vụ cung cấp tại các đại lý chính thức của Mazda.
2. Lắp cảm biến áp suất lốp thiết kế riêng cho Mazda 3
Là bộ cảm biến mở rộng được thiết kế cho Mazda 3, bao gồm 4 cảm biến gắn vào lốp, và một màn hình hiển thị lắp vào ô chờ thiết bị mở rộng(thường là cạnh nút điều chỉnh gương điện).
Cách lắp đặt
4 cảm biến đo áp suất được lắp vào 4 lốp xe. Mỗi cảm biến thiết kế như một chiếc van lốp, lắp đặt cần tháo lốp xe, thay thế van lốp bằng van cảm biến. Sau đó thực hiện cân bằng động 4 lốp xe.
Màn hỉnh hiển thị cần nối điện và lắp vào vị trí ô chờ.
Giá thành:
Giá bán của bộ cảm biến này vào khoảng 2.000.000đ. Có hoặc không bao gồm chi phí lắp đặt, cân bằng động cho 4 lốp.
Ưu điểm:
Loại cảm biến này khá bền, độ chính xác khi đo áp suất lốp thường khá tốt do dùng trực tiếp van gắn trong lốp. Thường đo kèm cả nhiệt độ của lốp.
Nhược điểm
Van cảm biến thường thiết lập cố định theo vị trí lốp, vì vậy khi đảo lốp thì cũng phải đảo van thì thông số mới hiển thị đúng trên màn hình.
Không tự thay thế được khi cảm biến bị hết pin, phải mang ra garage để tháo bánh, tách lốp để lấy cảm biến ra mới thay pin được.
Cần chú ý cân bằng động của 4 bánh khi lắp đặt.
3. Lắp cảm biến áp suất lốp gắn ngoài tiện lợi cho Mazda 3
Từ những nhược điểm của 2 loại trên, các nhà sản xuất đã nghĩ ra ý tưởng và hiện thực hoá bằng công nghệ cảm biến áp suất lốp gắn ngoài. Sản phẩm phổ biến bao gồm 4 cảm biến gắn ngoài vào van lốp và 1 monitor hiển thị thông số kèm cảnh báo âm thanh khi có sự cố.
Cách lắp đặt:
Lắp đặt đơn giản, không cần dụng cụ. Lấy 4 cảm biến tương ứng với 4 bánh xe, tháo nắp chụp nhựa của van lốp, vặn cảm biến vào van lốp và kiểm tra thông số hiển thị trên monitor.
Giá thành:
Tuỳ theo thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà có nhiều mức giá khác nhau. Loại phổ biến dùng cho nhiều xe trong đó có Mazda 3 là cảm biến áp suất lốp gắn ngoài Yoelbaer Y068 có giá khoảng 900.000đ.
Ưu điểm
Khắc phục được các nhược điểm của 2 loại nói trên. Bao gồm đo được cả áp suất và nhiệt độ lốp theo thời gian thực. Lắp đặt đơn giản không làm ảnh hưởng đến lốp xe, cân bằng bánh xe. Thay pin đơn giản, người dùng bình thường có thể tự mua lắp đặt được chỉ trong 5 phút.
Loại monitor hiển thị dùng pin năng lượng mặt trời và dự phòng bằng cáp USB rất tiện lợi vì hoàn toàn không cần dây nối điện.
Nhược điểm
Loại này cũng có một số nhược điểm. Đó là nếu lắp ốc vít chống trộm vặt cảm biến thì mỗi lần bơm xe cần tháo ốc vít này ra mới tháo được nắp cảm biến để bơm hơi.
Kết luận
Trên đây là 3 lựa chọn chính giúp các bạn lắp thêm cảm biến áp suất lốp cho chiếc Mazda 3 thân yêu của mình. Chiếc xe được trang bị thêm tính năng này giúp nâng cao độ an toàn khi lái xe, bảo vệ lốp và mâm xe không bị hỏng vì chạy khi quá non hơi. Vì vậy tuỳ vào điều kiện và thẩm mĩ, bạn nên trang bị thêm tiện ích này để bảo vệ an toàn cho bạn và xế yêu nhé.
Hãy cùng comment ý kiến các cụ thích lắp loại nào nhé.
Chúc các bạn lái xe vui vẻ!
Tại nhiều nước, quy định nâng cao độ an toàn cho xe được đặt lên hàng đầu, trong đó việc cảnh báo cho tài xế khi xe bị sự cố mất áp suất lốp giúp tránh được rất nhiều rủi ro khi lưu thông, đặc biệt ở tốc độ cao. Tuy nhiên ở thị trường nước ta, yếu tố giá bán xe vẫn là tiêu chí hàng đầu. Nên để giảm được giá thành, các phiên bản xe Mazda 3 đang bán ở Việt Nam không có chức năng cảnh báo áp suất lốp. Để nâng cấp tính năng này cho xế yêu của bạn, chúng tôi xin đưa ra một số lựa chọn và đánh giá dựa trên chi phí, tiện ích mang lại, độ bền và khả năng lắp đặt thay thế.
1. Cảm biến áp suất lốp theo xe Mazda 3
Lẽ dĩ nhiên các xe Mazda đang chạy ở nơi khác có sẵn cảm biến của hãng, thì đây là lựa chọn đầu tiên khi nghĩ đến việc lắp đặt cảm biến lốp cho Mazda 3.
Mazda thiết kế bộ cảnh báo áp suất lốp với phương thức khác biệt so với các phương pháp thông thường. Thay vì dùng cảm biến để đo trực tiếp tại van lốp, thì Mazda sử dụng bằng cách tận dụng luôn cảm biến ABS(chống bó cứng) tốc độ bánh xe(tên tiếng Anh ABS wheel speed sensor). Bằng việc sử dụng các thuật toán giải mã các thông số về tốc độ số vòng quay của mỗi bánh mà đưa ra cảnh báo khi bánh xe gặp sự cố.
Cách lắp đặt
Lắp bộ giải mã chính hãng Mazda để hiển thị trên cụm đồng hồ taplo, hoặc lắp bộ giải mã mở rộng lấy dữ liệu từ cổng OBD II và tự cảnh báo sự cố bằng đèn, tiếng bíp.
Giá thành: sản phẩm chính hãng theo xe hiện chưa có ở thị trường Việt Nam, hiện có các bộ giải mã mở rộng, giá khoảng 2.500.000đ
Ưu điểm
Với hình thức là bộ giải mã dựa trên việc thu thập dữ liệu từ cảm biến sẵn có do đó lắp đặt đơn giản, không cần lắp thêm cảm biến vào lốp xe.
Nhược điểm
Không đo được trực tiếp áp suất lốp xe, nên không biết được các bánh xe có được bơm cân bằng hay không. Tài xế không biết được khi lốp bị xuống hơi rất từ từ vì bị bụi bẩn, cát lọt vào chỗ tiếp xúc của lốp xe và mâm lốp(la-zăng).
Loại hàng này khá hiếm và khó tìm, hàng chính hãng hiện không có dịch vụ cung cấp tại các đại lý chính thức của Mazda.
2. Lắp cảm biến áp suất lốp thiết kế riêng cho Mazda 3
Là bộ cảm biến mở rộng được thiết kế cho Mazda 3, bao gồm 4 cảm biến gắn vào lốp, và một màn hình hiển thị lắp vào ô chờ thiết bị mở rộng(thường là cạnh nút điều chỉnh gương điện).
Cách lắp đặt
4 cảm biến đo áp suất được lắp vào 4 lốp xe. Mỗi cảm biến thiết kế như một chiếc van lốp, lắp đặt cần tháo lốp xe, thay thế van lốp bằng van cảm biến. Sau đó thực hiện cân bằng động 4 lốp xe.
Màn hỉnh hiển thị cần nối điện và lắp vào vị trí ô chờ.
Giá thành:
Giá bán của bộ cảm biến này vào khoảng 2.000.000đ. Có hoặc không bao gồm chi phí lắp đặt, cân bằng động cho 4 lốp.
Ưu điểm:
Loại cảm biến này khá bền, độ chính xác khi đo áp suất lốp thường khá tốt do dùng trực tiếp van gắn trong lốp. Thường đo kèm cả nhiệt độ của lốp.
Nhược điểm
Van cảm biến thường thiết lập cố định theo vị trí lốp, vì vậy khi đảo lốp thì cũng phải đảo van thì thông số mới hiển thị đúng trên màn hình.
Không tự thay thế được khi cảm biến bị hết pin, phải mang ra garage để tháo bánh, tách lốp để lấy cảm biến ra mới thay pin được.
Cần chú ý cân bằng động của 4 bánh khi lắp đặt.
3. Lắp cảm biến áp suất lốp gắn ngoài tiện lợi cho Mazda 3
Từ những nhược điểm của 2 loại trên, các nhà sản xuất đã nghĩ ra ý tưởng và hiện thực hoá bằng công nghệ cảm biến áp suất lốp gắn ngoài. Sản phẩm phổ biến bao gồm 4 cảm biến gắn ngoài vào van lốp và 1 monitor hiển thị thông số kèm cảnh báo âm thanh khi có sự cố.
Cách lắp đặt:
Lắp đặt đơn giản, không cần dụng cụ. Lấy 4 cảm biến tương ứng với 4 bánh xe, tháo nắp chụp nhựa của van lốp, vặn cảm biến vào van lốp và kiểm tra thông số hiển thị trên monitor.
Giá thành:
Tuỳ theo thương hiệu và chất lượng sản phẩm mà có nhiều mức giá khác nhau. Loại phổ biến dùng cho nhiều xe trong đó có Mazda 3 là cảm biến áp suất lốp gắn ngoài Yoelbaer Y068 có giá khoảng 900.000đ.
Ưu điểm
Khắc phục được các nhược điểm của 2 loại nói trên. Bao gồm đo được cả áp suất và nhiệt độ lốp theo thời gian thực. Lắp đặt đơn giản không làm ảnh hưởng đến lốp xe, cân bằng bánh xe. Thay pin đơn giản, người dùng bình thường có thể tự mua lắp đặt được chỉ trong 5 phút.
Loại monitor hiển thị dùng pin năng lượng mặt trời và dự phòng bằng cáp USB rất tiện lợi vì hoàn toàn không cần dây nối điện.
Nhược điểm
Loại này cũng có một số nhược điểm. Đó là nếu lắp ốc vít chống trộm vặt cảm biến thì mỗi lần bơm xe cần tháo ốc vít này ra mới tháo được nắp cảm biến để bơm hơi.
Kết luận
Trên đây là 3 lựa chọn chính giúp các bạn lắp thêm cảm biến áp suất lốp cho chiếc Mazda 3 thân yêu của mình. Chiếc xe được trang bị thêm tính năng này giúp nâng cao độ an toàn khi lái xe, bảo vệ lốp và mâm xe không bị hỏng vì chạy khi quá non hơi. Vì vậy tuỳ vào điều kiện và thẩm mĩ, bạn nên trang bị thêm tiện ích này để bảo vệ an toàn cho bạn và xế yêu nhé.
Hãy cùng comment ý kiến các cụ thích lắp loại nào nhé.
Chúc các bạn lái xe vui vẻ!