Sở hữu con xe cũ hơn một năm nhưng em vẫn không hiểu một cách chính xác về những cảm biến của xe Fiat nằm ở chỗ nào và nó hoạt động như thế nào? Đã có lúc em e ngại là “Tại sao các dây dẫn cảm biến của Fiat nó có vẻ mong manh thế?”
Và lần này thì xe em (2003) đã hỏng cảm biến đánh lửa. Một sự cố mà có thể nhiều bác đi Fiat đã và sẽ phải đối mặt.
Em viết bài này với mong muốn để chia sẻ với các bác Fiater và những bác có hiểu biết về kỹ thuật có thể tự kiểm tra sự cố này trước khi đem xe đến Gara để sửa và sẽ cần thiết để các bác tham khảo trong trường hợp cần khắc phục sự cố này khi đang đi trên đường trường.
Theo lý tuyết thì tín hiệu từ cảm biến đánh lửa sẽ “báo về ECU” những thông số về tốc độ và vị trí của trục cam. Thông số mà nó gửi về sẽ giúp ECU đưa ra “tín hiệu điều khiển” bộ đánh lửa hoạt động một cách chính xác.
Xe em bất ngờ bị bệnh đề không nổ, cao áp không có, thay accu tốt hơn vẫn không nổ. Sau khi em liên lạc xin cấp cứu với bác Mèo thì được sự trợ giúp của thợ của Autocare (105 Nguyễn Tuân) mang đến chiếc máy đọc ECU. Chỉ trong ít phút thợ đã chỉ ra ngay là lỗi nằm ở Cảm biến đánh lửa với màn hình hiện thị lỗi: P0335 - Crankshaft Position Sensor A Circuit Malfunction.
Thợ cố gắng tìm cách khắc phục bằng cách tháo Jack nối và dùng dao cắt bỏ đoạn vỏ dây cao su dưới lớp giấy bạc. Sau khi cắt lớp vỏ dây, em quan sát thấy: với nhiệt độ cao của vỏ máy và thời gian, lớp cao su bọc đã bị nhiệt độ làm cho tan ra. Ba sợi dây gần như đã dính hẳn vào nhau. Trước đó thợ đã dùng đồng hồ đo điện trở giữa ba cực của Jack nối và xác định được sự chập này. Do chập nên tín hiệu từ cảm biến không thể truyền được về ECU.
Thợ khuyến nghị là có thể cắt để nối dây thử khắc phục đoạn đã chập hoặc mua mới cảm biến. Em chọn phương án thay mới. Xuống MêKông Thanh Trì mua, giá của bộ cảm biến này là 1.247.000 đ (bao gồm cả VAT)
Đem về lắp vào xe thì đề máy nổ ngay. Cách lắp thì thợ có kinh nghiệm họ có thể đứng trước xe và thò tay xuống lắp được mặc dù không thể nhìn thấy vị trí lắp. Với “thợ vườn” thì chắc là nên kích xe lên hoặc cho lên cầu sẽ dễ lắp hơn.
Sau khi xe đã ngon lành rồi. Em mới có dịp nghiên cứu về sự cố cảm biến đánh lửa này.
Cảm biến đánh lửa có đầu cảm biến (từ tính) được gắn ở dưới gầm bên phía trục cam. Cảm biến có vẻ như là một cục nam châm (thử có thể thấy nó hút chìa khóa bằng sắt)
Chiều dài cả thân cảm biến và dây đến Jack nối là 62cm.
Jack dùng để kết nối 3 sợi dây của Cảm biến tới ECU.
Dây nối từ cảm biến tới Jack nối được bọc một lớp cao su bên ngoài. Bên trong gồm 3 sợi dây cáp lụa. Mỗi sợi cáp lụa này gồm 16 sợi dây nhỏ. Dây kiểu này có thể nói là khó bao giờ xảy ra chuyện “đứt ngậm”. Và lớp giấy bạc được hiểu là để tránh nhiễu. Bởi lẽ tín hiệu cảm biến mà bị nhiễu thì ECU sẽ “không hiểu”. Ba sợi dây này gồm một sợi dây không bọc vỏ, chắc là dây đấu “mát” và hai dây tín hiệu màu xanh nhạt và màu vàng. (Điện trở thuần đo được giữa hai sợi màu vàng và xanh là 1,255k và đo từng sợi với dây "mát" thì không có điện trở)
Nhược điểm của Fiat là đã để một đoạn dây của cảm biến này chạy ngay trên nóc máy. Có thể thấy đoạn 15cm tính từ Jack nối, dây của cảm biến đã nằm trên ngay sát nóc máy. Vị trí này khi máy hoạt động nhiệt độ rất cao, kết hợp với nhiệt độ mùa hè như ở xứ ta thì sau 7 năm nó mới hỏng là cũng còn quá may. Trường hợp xe em hỏng ngay tại bãi để xe chứ nếu trên đường trường thì sẽ quá tốn kém để cứu hộ đưa về HN. Thợ ở những gara dọc đường thì không hiểu họ sẽ làm gì với sự cố này nếu không có máy đọc ECU.
Bài học rút ra là đối với các Fiater:
Để hạn chế sự cố tương tự, hãy tìm cách giảm nhiệt độ cho đoạn dây chỗ gần Jack nối của cảm biến đánh lửa (đoạn này khoảng 20cm) trên nóc máy.
Chú ý đối với những xe cũ (đăng ký 2001-2003) nhiệt độ tác động trong một thời gian dài đã đủ điều kiện để có thể gây ra sự cố nêu trên bất kỳ lúc nào.
Hãy sẵn sàng đối phó với sự cố này khi trên đường trường bằng cách hiểu sự cố này và có những dụng cụ để sử lý khắc phục. (Đồng hồ, dao, kéo, giấy bạc, dây điện nhiều sợi, băng dính, cờ lê 10…). Đặc biệt thận trọng khi đo đạc kiểm tra phải tắt máy và rút chìa khóa điện. Khi cần tháo accu cũng phải theo đúng quy trình.
Nên mua sẵn một cảm biến đánh lửa đúng loại để trên xe nếu có điều kiện. (trừ khi đã thay mới trong khoảng 5 năm)
Máy đọc ECU không thể phát hiện là “sắp hỏng” cảm biến đánh lửa nhưng có khả năng chỉ ra khá chính xác sự cố nêu trên, giúp cho việc thay thế sửa chữa một cách nhanh nhất và đỡ tốn kém nhất.
Sau khi thay mới cảm biến (bị chập dây) nên lấy lại cảm biến cũ. (Biết đâu đó ta có thể khắc phục để làm chiếc cảm biến dự phòng).
Sau cùng em xin gửi lời cám ơn tới bác Mèo, các bác Autocare (105 Nguyễn Tuân). Đặc biệt cảm ơn bác Long (giám đốc) mặc dù đang ở Trung Quốc nhưng đã cử thợ và cáb bộ đến hiện trường xử lý cho em. Em sẽ đến Autocare để gặp các bác và xin thanh toán tiền công vụ sử lý vừa qua.
Một số ảnh minh họa:
Cảm biến đánh lửa sau khi tháo ra:
[/IMG]
Phía đầu cảm biến.
[/IMG]
Phía đầu Jack cắm để nối đi ECU. Chỉ cắm được một chiều.
Ba sợi dây (dẫn tín hiệu) bên trong dưới lớp vỏ cao su màu đen và lớp giấy bạc chống nhiễu. Và sự lão hóa của vỏ bọc dây màu xanh và dây màu vàng.
Đoạn dây còn tốt
Cận cảnh Jack nối (Jack đực)
tiếp
Sau khi bổ Jack ra thì thấy bị hỏng đến tận bên trong Jack. Nhưng nhìn hình ảnh này sẽ biết được sợi màu nào sẽ tương ứng với chân jack nào để khi cần sẽ nối với Jack cái một cách tương ứng.
Và lần này thì xe em (2003) đã hỏng cảm biến đánh lửa. Một sự cố mà có thể nhiều bác đi Fiat đã và sẽ phải đối mặt.
Em viết bài này với mong muốn để chia sẻ với các bác Fiater và những bác có hiểu biết về kỹ thuật có thể tự kiểm tra sự cố này trước khi đem xe đến Gara để sửa và sẽ cần thiết để các bác tham khảo trong trường hợp cần khắc phục sự cố này khi đang đi trên đường trường.
Theo lý tuyết thì tín hiệu từ cảm biến đánh lửa sẽ “báo về ECU” những thông số về tốc độ và vị trí của trục cam. Thông số mà nó gửi về sẽ giúp ECU đưa ra “tín hiệu điều khiển” bộ đánh lửa hoạt động một cách chính xác.
Xe em bất ngờ bị bệnh đề không nổ, cao áp không có, thay accu tốt hơn vẫn không nổ. Sau khi em liên lạc xin cấp cứu với bác Mèo thì được sự trợ giúp của thợ của Autocare (105 Nguyễn Tuân) mang đến chiếc máy đọc ECU. Chỉ trong ít phút thợ đã chỉ ra ngay là lỗi nằm ở Cảm biến đánh lửa với màn hình hiện thị lỗi: P0335 - Crankshaft Position Sensor A Circuit Malfunction.
Thợ cố gắng tìm cách khắc phục bằng cách tháo Jack nối và dùng dao cắt bỏ đoạn vỏ dây cao su dưới lớp giấy bạc. Sau khi cắt lớp vỏ dây, em quan sát thấy: với nhiệt độ cao của vỏ máy và thời gian, lớp cao su bọc đã bị nhiệt độ làm cho tan ra. Ba sợi dây gần như đã dính hẳn vào nhau. Trước đó thợ đã dùng đồng hồ đo điện trở giữa ba cực của Jack nối và xác định được sự chập này. Do chập nên tín hiệu từ cảm biến không thể truyền được về ECU.
Thợ khuyến nghị là có thể cắt để nối dây thử khắc phục đoạn đã chập hoặc mua mới cảm biến. Em chọn phương án thay mới. Xuống MêKông Thanh Trì mua, giá của bộ cảm biến này là 1.247.000 đ (bao gồm cả VAT)
Đem về lắp vào xe thì đề máy nổ ngay. Cách lắp thì thợ có kinh nghiệm họ có thể đứng trước xe và thò tay xuống lắp được mặc dù không thể nhìn thấy vị trí lắp. Với “thợ vườn” thì chắc là nên kích xe lên hoặc cho lên cầu sẽ dễ lắp hơn.
Sau khi xe đã ngon lành rồi. Em mới có dịp nghiên cứu về sự cố cảm biến đánh lửa này.
Cảm biến đánh lửa có đầu cảm biến (từ tính) được gắn ở dưới gầm bên phía trục cam. Cảm biến có vẻ như là một cục nam châm (thử có thể thấy nó hút chìa khóa bằng sắt)
Chiều dài cả thân cảm biến và dây đến Jack nối là 62cm.
Jack dùng để kết nối 3 sợi dây của Cảm biến tới ECU.
Dây nối từ cảm biến tới Jack nối được bọc một lớp cao su bên ngoài. Bên trong gồm 3 sợi dây cáp lụa. Mỗi sợi cáp lụa này gồm 16 sợi dây nhỏ. Dây kiểu này có thể nói là khó bao giờ xảy ra chuyện “đứt ngậm”. Và lớp giấy bạc được hiểu là để tránh nhiễu. Bởi lẽ tín hiệu cảm biến mà bị nhiễu thì ECU sẽ “không hiểu”. Ba sợi dây này gồm một sợi dây không bọc vỏ, chắc là dây đấu “mát” và hai dây tín hiệu màu xanh nhạt và màu vàng. (Điện trở thuần đo được giữa hai sợi màu vàng và xanh là 1,255k và đo từng sợi với dây "mát" thì không có điện trở)
Nhược điểm của Fiat là đã để một đoạn dây của cảm biến này chạy ngay trên nóc máy. Có thể thấy đoạn 15cm tính từ Jack nối, dây của cảm biến đã nằm trên ngay sát nóc máy. Vị trí này khi máy hoạt động nhiệt độ rất cao, kết hợp với nhiệt độ mùa hè như ở xứ ta thì sau 7 năm nó mới hỏng là cũng còn quá may. Trường hợp xe em hỏng ngay tại bãi để xe chứ nếu trên đường trường thì sẽ quá tốn kém để cứu hộ đưa về HN. Thợ ở những gara dọc đường thì không hiểu họ sẽ làm gì với sự cố này nếu không có máy đọc ECU.
Bài học rút ra là đối với các Fiater:
Để hạn chế sự cố tương tự, hãy tìm cách giảm nhiệt độ cho đoạn dây chỗ gần Jack nối của cảm biến đánh lửa (đoạn này khoảng 20cm) trên nóc máy.
Chú ý đối với những xe cũ (đăng ký 2001-2003) nhiệt độ tác động trong một thời gian dài đã đủ điều kiện để có thể gây ra sự cố nêu trên bất kỳ lúc nào.
Hãy sẵn sàng đối phó với sự cố này khi trên đường trường bằng cách hiểu sự cố này và có những dụng cụ để sử lý khắc phục. (Đồng hồ, dao, kéo, giấy bạc, dây điện nhiều sợi, băng dính, cờ lê 10…). Đặc biệt thận trọng khi đo đạc kiểm tra phải tắt máy và rút chìa khóa điện. Khi cần tháo accu cũng phải theo đúng quy trình.
Nên mua sẵn một cảm biến đánh lửa đúng loại để trên xe nếu có điều kiện. (trừ khi đã thay mới trong khoảng 5 năm)
Máy đọc ECU không thể phát hiện là “sắp hỏng” cảm biến đánh lửa nhưng có khả năng chỉ ra khá chính xác sự cố nêu trên, giúp cho việc thay thế sửa chữa một cách nhanh nhất và đỡ tốn kém nhất.
Sau khi thay mới cảm biến (bị chập dây) nên lấy lại cảm biến cũ. (Biết đâu đó ta có thể khắc phục để làm chiếc cảm biến dự phòng).
Sau cùng em xin gửi lời cám ơn tới bác Mèo, các bác Autocare (105 Nguyễn Tuân). Đặc biệt cảm ơn bác Long (giám đốc) mặc dù đang ở Trung Quốc nhưng đã cử thợ và cáb bộ đến hiện trường xử lý cho em. Em sẽ đến Autocare để gặp các bác và xin thanh toán tiền công vụ sử lý vừa qua.
Một số ảnh minh họa:
Cảm biến đánh lửa sau khi tháo ra:
Phía đầu cảm biến.
Phía đầu Jack cắm để nối đi ECU. Chỉ cắm được một chiều.
Ba sợi dây (dẫn tín hiệu) bên trong dưới lớp vỏ cao su màu đen và lớp giấy bạc chống nhiễu. Và sự lão hóa của vỏ bọc dây màu xanh và dây màu vàng.
Đoạn dây còn tốt
Cận cảnh Jack nối (Jack đực)
tiếp
Sau khi bổ Jack ra thì thấy bị hỏng đến tận bên trong Jack. Nhưng nhìn hình ảnh này sẽ biết được sợi màu nào sẽ tương ứng với chân jack nào để khi cần sẽ nối với Jack cái một cách tương ứng.
Chỉnh sửa cuối: