[Funland] Cái thú chơi âm thanh!

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,352
Động cơ
576,205 Mã lực
Em giờ nghe đơn giản nhất có thể
4F50BB4A-AED4-4EA5-A575-EDEC99DC8F5A.jpeg
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,039
Động cơ
427,801 Mã lực
...ví dụ loa 30cm thì ván cứ phải ngang 50 trở lên còn tạm, 60cm thì ok hơn hẳn, nhiều người quá chú ý thẩm mỹ nên ko khai thác đc hết cái hay của loa.
Em đang chơi loa 30, ngang ván hơn 80 đấy cụ.
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Mỗi ng 1 tai mà, tai em thì ván hở loa toàn dải chỉ nghe đc chèo, chầu văn, đờn ca tài tử. Tiếng đanh sắc nét, bas phều.
Ý kiến cá nhân thôi nhá! Ko thời mấy cụ chơi toàn dải ném cho vài hòn gạch thì bome:))
cứ ném cụ oei, em chơi OB này :))
với em thì bass lắm khi còn thừa ấy, tai em ưng nhất guitar, cello, violin, đàn tranh. Trống phách cũng thích kể cả bass nhẹ, sâu là đc.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,818
Động cơ
426,066 Mã lực
Amp vin tẹc em chỉ mê cái vỏ ngoài của nó chứ phần lõi nếu nghịch thì em sẽ thay tứ tung, miễn sao chơi tốt ổn định là được, chứ không cần chơi nguyên bản. Tất nhiên không phải mua mỗi cái vỏ rồi thay toàn bộ lõi :) vì em vẫn cần chút chất âm cổ nên sẽ giữ lại sơ đồ mạch, máy biến áp, còn tụ tị, bóng bánh cứ lắp đồ mới vào là ok!
Em tính thế có mâu thuẫn gì không?
Dân phá phách này không có địa chỉ đâu cụ ơi, có ai mở shop ghi biển “Chuyên phá audio” đâu. :D
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Amp vin tẹc em chỉ mê cái vỏ ngoài của nó chứ phần lõi nếu nghịch thì em sẽ thay tứ tung, miễn sao chơi tốt ổn định là được, chứ không cần chơi nguyên bản. Tất nhiên không phải mua mỗi cái vỏ rồi thay toàn bộ lõi :) vì em vẫn cần chút chất âm cổ nên sẽ giữ lại sơ đồ mạch, máy biến áp, còn tụ tị, bóng bánh cứ lắp đồ mới vào là ok!
Em tính thế có mâu thuẫn gì không?
tụ tị đời mới ok, chứ bóng bánh đời mới em thấy thua hẳn bóng cổ, tất nhiên là chỉ số còn tốt nhé.
Tối nay rảnh em cũng đang tháo ra đo kiểm để chuẩn bị thay tụ đây. Amp vintage toàn đi dây, nội thất ăn đứt bọn mạch đời mới, nhìn này ai bảo nó 60 năm tuổi đời :) . Ngày xưa đúng là thừa tài nguyên nên làm cái gì cũng quá tay, ko biết tiết kiệm là gì.
IMG_20210420_121732.jpg
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,039
Động cơ
427,801 Mã lực
Nhân tiện, nhiều khi nghịch chả theo nguyên lý nào mà kết quả có khi lại tốt hơn mới đều. :D
Em pot hình góc cái amp hiện nay, mớ tụ tị các cụ bỏ qua nhé, và nhìn cái mớ dây...
Dọc sườn trái rồi ngoặt vào 1 selector và sang 2 cái volume là các sợi tín hiệu từ các cổng input. Chắc 99,9% các amp sẽ dùng dây đa lõi nhuyễn mạ bạc có giáp chống nhiễu tiếp vỏ cho từng sợi tín hiệu đó phỏng ạ? Kể cả về kỹ thuật chung cũng khuyên dùng như vậy để đảm bảo mọi thứ cho dẫn tín hiệu quá nhỏ và nhạy cảm từ đầu vào!
Nhưng em dùng dây đồng lõi đơn cho từng sợi đó, vỏ thì trong không giáp...
Mà âm thanh vẫn trong vắt và hay hơn mấy cái dây “chuyên dùng” kia nhiều, thật khó tả! :D
(Mà toàn bộ ruột amp em chơi dây đó tất) :D
94CD6EA6-C504-4913-B00F-7CBFB2963E0A.jpeg
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,818
Động cơ
426,066 Mã lực
tụ tị đời mới ok, chứ bóng bánh đời mới em thấy thua hẳn bóng cổ, tất nhiên là chỉ số còn tốt nhé.
Tối nay rảnh em cũng đang tháo ra đo kiểm để chuẩn bị thay tụ đây. Amp vintage toàn đi dây, nội thất ăn đứt bọn mạch đời mới, nhìn này ai bảo nó 60 năm tuổi đời :) . Ngày xưa đúng là thừa tài nguyên nên làm cái gì cũng quá tay, ko biết tiết kiệm là gì.
IMG_20210420_121732.jpg
Con này là đồ làm kỹ, nhìn cái vỏ là biết, chứ con scott em đang tăm tia bên trong nó như mớ đồng nát! :(
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Con này là đồ làm kỹ, nhìn cái vỏ là biết, chứ con scott em đang tăm tia bên trong nó như mớ đồng nát! :(
Vin tẹc nát thì bỏ cụ ah, cứ phải mới, đắt hơn cũng ok, nhìn sướng nghe sướng, mà đồ mới chán cụ bán cũng nhanh.
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Vâng, trước em cũng chơi 1 cái Fisher đèn đời Tống, sau mod toàn bộ theo kiểu hơi bậy, mà lại thành ra nghe quá tốt.
Tiếp sau thì em thích SE DHT, thế là bị một ngài trên Bưởi lấy bằng được con Fisher đó vì nghe nó rồi, thấy phê quá. :D
Đã nghe DHT rồi thì khó quay trở lại IDHT đc cụ nhể? Amp đèn mà full DHT mà đốt tim toàn AC còn phê nữa :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,178
Động cơ
900,086 Mã lực
Em nghe OB đó dăm năm rồi, cũng chả biết nói thế nào, vì giờ nghe loa thùng khó vào tai quá.
Về chi tiết thì OB ăn đứt rồi, ... :D
Không thể nói loa ván hở chi tiết hơn loa thùng kín!
Để có được chi tiết thì điều đầu tiên của cái loa (và cả phòng nghe) là âm đến tai người nghe ít bị giao thoa nhất.
Mà giao thoa có ngay từ cái màng loa, các hướng âm do màng loa phát ra, âm phản xạ từ các bức tường lan tỏa đến tai người nghe.
Loa thùng hở họ dùng tấm ván chắn bớt âm từ phía sau màng loa truyền lan ra phía trước. Tấm ván càng to, càng chắn được nhiều, nhưng không có tấm ván nào có kích thước vô cùng lớn để chắn hết âm phía sau, không cho nó giao thoa với âm phát ra từ phía trước màng loa.
Thùng kín nhốt được âm sau màng loa lại, còn thùng có lỗ thông hơi (bassreflect) tạo cộng hưởng dương cho tiếng bass, khi tính toán không tốt thì không chỉ mỗi cộng hưởng dương đúng với tần số được phát ra nên âm sẽ nhòa và thiếu chi tiết nhất.
Ngoài ra còn phải tính đến phải xạ từ tường, trần, nền nhà và cộng hưởng của căn phòng.
Tiêu âm sẽ triệt tiêu được nhiều âm phản xạ, còn tán âm chỉ không cho phép hình thành các điểm phát thứ cấp, tam,... không triệt tiêu âm phản xạ và khi tỷ lệ âm trực tiếp đến từ loa thấp sẽ không còn thấy được chi tiết!
 

eng.tuananh

Xe tải
Biển số
OF-182082
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
252
Động cơ
335,706 Mã lực
Nơi ở
Thành đông
Nhân tiện, nhiều khi nghịch chả theo nguyên lý nào mà kết quả có khi lại tốt hơn mới đều. :D
Em pot hình góc cái amp hiện nay, mớ tụ tị các cụ bỏ qua nhé, và nhìn cái mớ dây...
Dọc sườn trái rồi ngoặt vào 1 selector và sang 2 cái volume là các sợi tín hiệu từ các cổng input. Chắc 99,9% các amp sẽ dùng dây đa lõi nhuyễn mạ bạc có giáp chống nhiễu tiếp vỏ cho từng sợi tín hiệu đó phỏng ạ? Kể cả về kỹ thuật chung cũng khuyên dùng như vậy để đảm bảo mọi thứ cho dẫn tín hiệu quá nhỏ và nhạy cảm từ đầu vào!
Nhưng em dùng dây đồng lõi đơn cho từng sợi đó, vỏ thì trong không giáp...
Mà âm thanh vẫn trong vắt và hay hơn mấy cái dây “chuyên dùng” kia nhiều, thật khó tả! :D
(Mà toàn bộ ruột amp em chơi dây đó tất) :D
94CD6EA6-C504-4913-B00F-7CBFB2963E0A.jpeg
Cụ nên thay tụ Mcap Supreme đê, tụ này hơi nhạt. Dây đồng bọc teflon của cụ cũng thuộc dạng khá rồi.
PS: Em mới thay đoạn dây tín hiệu từ cọc RCA->vol > đèn tiền = dây audio note Lexus nghe khá lắm
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,773
Động cơ
299,685 Mã lực
Đã nghe DHT rồi thì khó quay trở lại IDHT đc cụ nhể? Amp đèn mà full DHT mà đốt tim toàn AC còn phê nữa :D
Em không rành món này lắm
Cụ giải thích full DHT tubes thêm đi
Ví dụ như mạch dưới đây có được coi là Full DHT không?

VT25-300B Sakuma Style_R.png
 

hoami

Xe tăng
Biển số
OF-4622
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
1,038
Động cơ
577,452 Mã lực
Không thể nói loa ván hở chi tiết hơn loa thùng kín!
Để có được chi tiết thì điều đầu tiên của cái loa (và cả phòng nghe) là âm đến tai người nghe ít bị giao thoa nhất.
Mà giao thoa có ngay từ cái màng loa, các hướng âm do màng loa phát ra, âm phản xạ từ các bức tường lan tỏa đến tai người nghe.
Loa thùng hở họ dùng tấm ván chắn bớt âm từ phía sau màng loa truyền lan ra phía trước. Tấm ván càng to, càng chắn được nhiều, nhưng không có tấm ván nào có kích thước vô cùng lớn để chắn hết âm phía sau, không cho nó giao thoa với âm phát ra từ phía trước màng loa.
Thùng kín nhốt được âm sau màng loa lại, còn thùng có lỗ thông hơi (bassreflect) tạo cộng hưởng dương cho tiếng bass, khi tính toán không tốt thì không chỉ mỗi cộng hưởng dương đúng với tần số được phát ra nên âm sẽ nhòa và thiếu chi tiết nhất.
Ngoài ra còn phải tính đến phải xạ từ tường, trần, nền nhà và cộng hưởng của căn phòng.
Tiêu âm sẽ triệt tiêu được nhiều âm phản xạ, còn tán âm chỉ không cho phép hình thành các điểm phát thứ cấp, tam,... không triệt tiêu âm phản xạ và khi tỷ lệ âm trực tiếp đến từ loa thấp sẽ không còn thấy được chi tiết!
Chi tiết hơn hay ko thì tùy mỗi người, nhưng đại đa số ai cũng thừa nhận điều này thì ko thể sai đc, mọi người hay bảo ván hở nghĩa là mộc mạc (nghĩa là giống ca sỹ nhất, ko biết có đc gọi là chi tiết ko ah?) & bass kém, hy sinh bass để đổi lấy cái chi tiết. Chứ giờ theo lập luận của cụ thì ván hở ko đc chi tiết cũng chả đc bass, vậy chơi làm gì???
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
30,178
Động cơ
900,086 Mã lực
Chi tiết hơn hay ko thì tùy mỗi người, nhưng đại đa số ai cũng thừa nhận điều này thì ko thể sai đc, mọi người hay bảo ván hở nghĩa là mộc mạc (nghĩa là giống ca sỹ nhất, ko biết có đc gọi là chi tiết ko ah?) & bass kém, hy sinh bass để đổi lấy cái chi tiết. Chứ giờ theo lập luận của cụ thì ván hở ko đc chi tiết cũng chả đc bass, vậy chơi làm gì???
Thế thì cái phạm trù chi tiết của các bác khác của em rồi!
Em lại hiểu chi tiết đúng nghĩa đen của nó, tức là nhạc phát ra sạch, rõ ràng, người ta phân biệt được các nhạc cụ đang chơi trong bản nhạc.
Em phân tích trên cơ sở đó, tức là thu như thế nào nó phát ra gần như thế và bản thu cũng gần như người ta nghe trực tiếp.
Muốn như vậy thì nhạc đến tai người nghe phải ít bị tô mầu, ít bị thay đổi!
 
Chỉnh sửa cuối:

khanghuy

Xe tải
Biển số
OF-342670
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
484
Động cơ
265,985 Mã lực
Nhân tiện, nhiều khi nghịch chả theo nguyên lý nào mà kết quả có khi lại tốt hơn mới đều. :D
Em pot hình góc cái amp hiện nay, mớ tụ tị các cụ bỏ qua nhé, và nhìn cái mớ dây...
Dọc sườn trái rồi ngoặt vào 1 selector và sang 2 cái volume là các sợi tín hiệu từ các cổng input. Chắc 99,9% các amp sẽ dùng dây đa lõi nhuyễn mạ bạc có giáp chống nhiễu tiếp vỏ cho từng sợi tín hiệu đó phỏng ạ? Kể cả về kỹ thuật chung cũng khuyên dùng như vậy để đảm bảo mọi thứ cho dẫn tín hiệu quá nhỏ và nhạy cảm từ đầu vào!
Nhưng em dùng dây đồng lõi đơn cho từng sợi đó, vỏ thì trong không giáp...
Mà âm thanh vẫn trong vắt và hay hơn mấy cái dây “chuyên dùng” kia nhiều, thật khó tả! :D
(Mà toàn bộ ruột amp em chơi dây đó tất) :D
94CD6EA6-C504-4913-B00F-7CBFB2963E0A.jpeg
Cụ anh dùng dây đó thì nói làm gì, nhìn mà thèm=P~=P~
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,773
Động cơ
299,685 Mã lực
Thế thì cái phạm trù chi tiết của các bác khác của em rồi!
Em lại hiểu chi tiết đúng nghĩa đen của nó, tức là nhạc phát ra sạch, rõ ràng, người ta phân biệt được các nhạc cụ đang chơi trong bản nhạc.
Em phân tích trên cơ sở đó, tức là thu như thế nào nó phát ra gần như thế và bản thu cũng gần như người ta nghe trực tiếp.
Muốn như vậy thì nhạc đến tai người nghe phải ít bị tô mầu, ít bị thay đổi!
Em nghĩ cụ rất lủng củng về cách đặt vấn đề
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top