Cadillac Escalade Hybrid (2009)

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,130
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
Thế này thì con Escalade trắng ở HN mà dán HYBRID vào cũng loè đc khối bác :21::^)
 

Minh Hoàng

Xe buýt
Biển số
OF-9701
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
687
Động cơ
541,380 Mã lực
Nhìn ruột em nó mà chóng cả mặt (b)
 

beck_vn

Xe điện
Biển số
OF-17990
Ngày cấp bằng
28/6/08
Số km
2,002
Động cơ
525,620 Mã lực
Nơi ở
29B-055.54
niềm mơ ước của em híc không biết đến khi nào mới thành hiện thực, thank bác nhá:41:
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
6,512
Động cơ
566,024 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Công nhận màu trắng trông đẹp !(b)
 

jake90

Xe tăng
Biển số
OF-17310
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
1,973
Động cơ
527,326 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
cadillac luôn đẹp và mạnh mẽ các bác nhẩy....:69:
 

Rollroyce1412

Xe điện
Biển số
OF-38596
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,004
Động cơ
490,420 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Xứ mù Mộc Châu
Thế này thì con Escalade trắng ở HN mà dán HYBRID vào cũng loè đc khối bác :21::^)
hôm trước em gặp 1 em này Hybrid chạy, ko biết có phải hàng thật ko. Em nó màu kem, nhìn mới lắm:^)
 

mr_kang

Xe điện
Biển số
OF-49819
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
3,125
Động cơ
487,870 Mã lực
Nơi ở
Kang Company
con này sập 2 băng ghế sau xuống, đôi người nằm thoải mái, thích làm j thì làm!:)):)):)):)):))
 

Escalade

Xe tải
Biển số
OF-15049
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
223
Động cơ
514,730 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
thế là cũng bằng 1 nửa chạy xăng rồi cụ ạh!mà e thấy bảo nếu để hybrid chủ động thỳ phải 40mph đổ lên máy xăng mới chạy.thế thỳ đường VN phố VN toàn chạy điện thôi.tiết kiệm quá còn j nữa...
 

Escalade

Xe tải
Biển số
OF-15049
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
223
Động cơ
514,730 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Nội
nhưng mà sao Escalade Hybrid để cái ống xả vô duyên nhể:77:
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,391
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ngành công nghiệp ôtô trên thế giới đang đứng trước một câu hỏi lớn: Làm thế nào để sản xuất được loại xe ôtô không làm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng? Ôtô Hydro, ôtô điện, ôtô pin mặt trời... đều không dễ thực hiện. Nhưng giờ đây ôtô Hybrid - dòng ôtô dùng nguồn năng lượng tổ hợp - đã trả lời câu hỏi hóc búa trên. Ôtô HYBRID giảm hẳn lượng khí thải độc hại và giảm tới một nửa lượng tiêu thụ nhiên liệu.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ôtô Hybrid là gì?[/FONT]




[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hybrid nghĩa là lai, ôtô hybrid (Hybrid Electric Vehiclé-HEVs) là dòng ôtô sử dụng động cơ tổ hợp. Động cơ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong thông thường với một động cơ điện dùng năng lượng ắc quy. Bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định khi nào thì dùng động cơ điện, khi nào thì dùng động cơ đốt trong, khi nào dùng vận hành đồng bộ và khi nào nạp điện vào ắc quy để sử dụng về sau. [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hình 1: Sơ đồ truyền động động cơ Hybrid.[/FONT]​


[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ôtô hybrid hoạt động theo nguyên tắc (hình 1): Động cơ điện được sử dụng để khởi động xe, trong đó trong quá trình chạy bình thường sẽ vận hành đồng bộ. Động cơ điện còn có công dụng tăng cường cung cấp năng lượng để xe gia tốc hoặc leo dốc. Khi phanh xe hoặc xuống dốc, động cơ điện được sử dụng như một máy phát để nạp điện cho ắc quy. Không giống như các phương tiện sử dụng động cơ điện khác, động cơ Hybrid không cần nguồn điện bên ngoài, động cơ đốt trong sẽ cung cấp năng lượng cho ắc quy. Với sự phối hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, động cơ hybrid được mở rộng giới hạn làm việc, giảm tiêu thụ nhiên liệu cho động cơ đốt trong hiệu suất tổ hợp động cơ cao, mô-mem lớn ở số vòng quay nhỏ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.[/FONT]



[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ưu điểm của ôtô Hybrid: [/FONT]


[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tổ hợp động cơ hybrid có những ưu điểm sau:[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Tận dụng năng lượng khi phanh: khi cần phanh hoặc khi xe giảm tốc độ, động cơ điện có tác dụng như máy phát điện, năng lượng phanh được tận dụng để tạo ra dòng điện nạp cho ắc-quy.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu (động cơ hybrid tiêu thụ lượng nhiên liệu ít hơn nhiều so với động cơ đốt trong thông thường, chỉ bằng một nửa)[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Động cơ điện được dùng trong các chế độ gia tốc hoặc tải lớn nên động cơ đốt trong chỉ cần cung cấp công suất vừa đủ nên động cơ đốt trong có kích thước nhỏ gọn.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Có thể sử dụng vật liệu nhẹ để giảm khối lượng tổng thể của ôtô.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Phương pháp truyền động:[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Theo phương pháp truyền động, có thể chia động cơ hybrid thành 2 loại chính: tổ hợp ghép nối tiếp và tổ hợp ghép song song.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif] [/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif] [/FONT]​

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hình 2: Sơ đồ nối tiếp.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]+ Tổ hợp ghép nối tiếp (hình 2)[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trong sơ đồ nối tiếp, động cơ đốt trong (động cơ xăng, động cơ diesel hoặc pin nhiên liệu) kéo máy phát cung cấp điện cho ắc quy và động cơ điện, ở đây không có sự liên hệ cơ khí nào giữa nguồn động lực và bánh xe. Năng lượng được chuyển đổi từ hoá năng của nhiên liệu thành cơ năng là quay rô-to của máy phát tạo ra điện năng và từ điện năng lại chuyển sang cơ năng làm quay bánh xe.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ưu điểm của sơ đồ này là: Động cơ đốt trong sẽ không khi nào hoạt động ở chế độ không tải nên giảm được ô nhiễm môi trường; Động cơ đốt trong có thể chọn ở chế độ hoạt động tối ưu, phù hợp với các loại ôtô; Sơ đồ này có thể không cần hộp số.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Tuy nhiên, tổ hợp ghép nối tiếp còn tồn tại những nhược điểm như: Kích thước và dung tích ắc quy lớn hơn so với tổ hợp ghép song song; động cơ đốt trong luôn làm việc ở chế độ nặng nhọc để cung cấp nguồn điện cho ắc-quy nên dễ bị quá tải.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hình 3: Sơ đồ ghép song song.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]+ Tổ hợp ghép song song (Hình 3)[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trong sơ đồ này, ngoài sự liên hệ cơ khí trực tiếp giữa động cơ đốt trong và bánh xe như ôtô thông thường còn có thêm động cơ điện truyền động đến bánh xe. Khi ôtô chạy trên xa lộ, nguồn dẫn động chủ yếu sẽ là động cơ đốt trong, động cơ điện sẽ dùng khi gia tốc ôtô còn khi chạy trong thành phố nguồn dẫn động chủ yếu là động cơ điện. Sơ đồ này có ưu điểm là: Công suất của ôtô sẽ mạnh hơn do sử dụng cả hai nguồn năng lượng, không cần dùng máy phát riêng do động cơ điện có tính năng giao hoán, lưỡng dụng sẽ làm nhiệm vụ nạp điện cho ắc quy trong các chế độ hoạt động bình thường, ít tổn thất cho các cơ cấu truyền động trung gian. Động cơ điện được sử dụng ở đây là loại đặc biệt có tính năng lưỡng dụng, nó có thể khởi động động cơ đốt trong và dùng như một máy phát điện để nạp điện cho ắc quy, cung cấp năng lượng trong trường hợp xe cần gia tốc hoặc lên dốc.[/FONT]



[FONT=arial, helvetica, sans-serif]
[/FONT][FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hình 4: Các bộ phận chính của xe Hybrid.[/FONT]


[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Các bộ phận chính của ôtô Hybrid (hình 4)[/FONT]


[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Hệ thống làm mát có nhiệm vụ làm mát động cơ đốt trong, nhiên liệu và ắc quy. Nhiệt của nước làm mát có thể sử dụng để sấy sóng cabin xe ở vùng nhiệt độ thấp hoặc dùng cho các thiết bị nhiệt khác.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Động cơ điện: nhận năng lượng điện tử ắc quy, chuyển thành năng lượng cơ khí dẫn động bánh xe. Ưu điểm của động cơ điện là cho mô-men lớn ở số vòng quay nhỏ, hoạt động êm, hiệu suất cao.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Hộp số: Ôtô hybrid có thể dùng nhiều loại hộp số khác nhau. Bốn loại hộp số thường dùng là: hộp số vô cấp, hộp số sang số tự động, hộp số tay, hộp số tự động thông thường với bộ chuyển đổi mô-men.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Hệ thống xử lý khí xả: khí thải của động cơ ôtô luôn là vấn đề được đặt ra. Ôtô hybrid có thể giảm lượng khí thải do tốn ít nhiên liệu, sử dụng những nguồn nhiên liệu sạch, cải tiến chất lượng của động cơ và công nghệ xử lý khí thải.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Bộ phận điều khiển: điều khiển các chế độ hoạt động và sự phối hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Ắc quy: là một thành phần quan trọng của động cơ hybrid, đảm bảo các yêu cầu như tạo dòng lớn, cho phép nạp điện trong quá trình phanh, độ bền cao. Hiện nay thường sử dụng ắc quy axit chì, trong tương lai hai loại ắc quy ino-lithium và polyme-lithium có nhiều triển vọng áp dụng cho xe hybrid.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]- Động cơ đốt trong: là nguồn động lực chính trong động cơ hybrid; có thể sử dụng động cơ xăng; động cơ diesel, động cơ hydro, khí hóa lỏng hoặc pin nhiên liệu.[/FONT]
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Triển vọng hybrid đã được nghiên cứu từ rất sớm, đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Năm 1995, nhiều cuộc hội thảo quốc tế đã được tiến hành nhưng tới năm 1997 chiếc xe ôtô hybrid đầu tiên trên thế giới mới ra đời tại Nhật Bản, đó là chiếc Toyota Prius. Các loại ôtô sử dụng công nghệ hybrid (Hybrid Electric Vehiclé-HEVs) hiện đang có giá rất cạnh tranh với các loại ôtô thông thường và xét về lâu dài thì sẽ rẻ hơn do được tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này đáp ứng được cả 3 yêu cầu quan trọng là tính năng, độ an toàn và giá cả. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid của hãng Honda và Toyota là Honda Insight, Honda Civic và Toyota Prius. Dự đoán đến năm 2005, sản lượng hàng năm của dòng xe hybrid sẽ đạt khoảng 500.000 chiếc.[/FONT]






Hoạt động của xe Hybrid :






Xe hybrid là loại xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng chúng hoạt động như thế nào? Và những hệ thống hybrid khác nhau thì phân biệt với nhau ở điểm gì?








Hai hệ thống hybrid phổ biến


Xe hybrid là loại xe có hai môtơ khác nhau cung cấp năng lượng cho bánh xe hoạt động. Cơ cấu phổ biến nhất là một động cơ xăng gắn với một môtơ điện cho phép động cơ ngắt định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu.
Tuy nhiên, để biết hệ thống hybrid hoạt động như thế nào, trước tiên chúng ta phải phân biệt loại hệ truyền động hybrid xăng – điện chủ yếu mà các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng.
Loại thứ nhất có thể tự đẩy và chỉ sử dụng một mô tơ điện ở tốc độ rất chậm. Mô tơ điện này cũng có khả năng hỗ trợ động cơ xăng khi cần nhiều công suất, như khi vượt qua xe khác hoặc leo dốc. Toyota Prius và Ford Escape Hybrid là hai model điển hình thuộc loại này.






Toyota Prius


Loại thứ hai sử dụng mô tơ điện chỉ để hỗ trợ động cơ xăng khi nó cần đẩy mạnh hơn suốt thời gian tăng tốc hoặc khi leo dốc. Civic Hybrid và Honda Insight thuộc loại thứ hai.
Để diễn tả sự khác nhau giữa hai loại này, chúng ta có thể so sánh Prius và Escape với Civic và Insight. Khi một chiếc Prius bắt đầu khởi hành, môtơ điện sẽ hoạt động cung cấp mô-men giúp xe chuyển động và tiếp tục tăng dần lên với tốc độ khoảng 25 mph (40 km/h) trước khi động cơ xăng tự khởi động. Để tăng tốc nhanh từ điểm dừng, động cơ xăng phải khởi động ngay lập tức mới có thể cung cấp công suất tối đa. Mô tơ điện và động cơ xăng cũng hỗ trợ cho nhau khi điều kiện lái yêu cầu nhiều công suất, như khi leo dốc, leo núi hoặc vượt qua xe khác. Do mô tơ điện được sử dụng nhiều ở tốc độ thấp, nên Prius và Escape có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi lái ở đường phố hơn là khi đi trên đường cao tốc.






Ford Escape Hybrid


Với trường hợp của Honda Insight và Civic Hybrid, mô tơ điện hỗ trợ động cơ xăng chỉ khi điều kiện lái yêu cầu nhiều công suất, như trong quá trình tăng tốc nhanh từ điểm dừng, khi leo dốc hoặc vượt qua xe khác, còn trong điều kiện bình thường xe vẫn chạy bằng động cơ xăng. Do đó, những chiếc hybrid loại này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trên đường cao tốc vì đó là khi động cơ xăng ít bị gánh nặng nhất.
Cả hai loại này đều lấy công suất từ pin khi mô tơ điện được sử dụng và đương nhiên nó sẽ làm yếu công suất của pin. Tuy nhiên, một chiếc xe hybrid không cần phải cắm vào một nguồn điện để sạc bởi vì nó có khả năng tự sạc. Đó là cái hay của xe hybrid.






Honda Civic Hybrid


Bộ pin và quá trình phanh tái tạo điện năng:


Ford Escape Hybrid, Honda Insight, Civic Hybrid và Toyota Prius đều sử dụng những pin hyđrua kim loại kiềm (NiMH), công nghệ pin giống như trong điện thoại di động và máy tính xách tay. Hệ thống hybrid của Prius là sự kết hợp của 38 mô đun chứa 228 pin điện riêng biệt với tổng công suất lên tới 273,6 V. Xe của Honda thì dùng 120 pin điện, tổng công suất 144 V; Ford 250 pin, công suất 330 V.
Một CPU được gắn trong xe dùng để giám sát hệ thống điện; và khi xe lao xuống dốc hoặc phanh, hệ thống sẽ đảo ngược cực của nó, biến mô tơ hỗ trợ điện thành máy phát điện. Lúc đó, đà tiến về phía trước và phanh xe chuyển từ cơ năng sang điện năng và truyền tới pin để tích trữ năng lượng. Đây được gọi là quá trình phanh tái tạo điện năng.





Honda Insight

Những tiến bộ về cơ học, sự tinh lọc động cơ và công nghệ tiên tiến
Xe hybrid là sự kết hợp của những tiến bộ trong ngành ô tô, những công nghệ tiên tiến và sự tinh lọc động cơ; và rất nhiều công nghệ trong đó là do các kỹ sư chế tạo xe đua phát triển. Tất cả được xây dựng trong nỗ lực nhằm tăng khả năng vận hành, giảm khí thải gây ô nhiễm và tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Khí động lực học/ hệ số kéo thấp:Để có được những bề mặt nhẵn, các kỹ sư chế tạo xe hybrid thường phải viện đến những đặc điểm thiết kế không theo quy ước nhằm tối đa hóa khả năng khí động. Ví dụ, Honda Insight có một hệ số kéo vô cùng thấp (0,25) do bề mặt nhẵn và dáng vẻ kỳ dị ở bánh sau. Ngay cả Toyota Prius, trông có vẻ bình thường trong mắt những người không chuyên nghiệp, cũng có hệ số kéo chỉ 0,29 do các kỹ sư đã tìm cách để làm nó trơn tru nhất. Tất cả các nhà sản xuất đều cố gắng giảm hệ số kéo ở bất cứ nơi đâu có thể bởi vì một chiếc xe với hệ số kéo thấp cần ít công suất (và nhiên liệu) hơn để vận hành.
Ngắt tự động:Để bảo tồn nhiên liệu, tất cả các xe hybrid đều ngắt động cơ xăng trong suốt quá trình nghỉ. Nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải mà còn ngừng tiêu thụ điện năng. Tương tự như một chiếc xe ngựa hai bánh, mô tơ điện khởi động lại động cơ xăng khi lái xe nhấn lại pê đan tăng tốc. Đây là một hoạt động khá liền mạch, hầu như không có sự trì hoãn hay mất khả năng vận hành cho lái xe.
Hộp số biến thiên vô cấp (CVT): CVT là một loại hộp số tự động mới (thực tế đã xuất hiện hơn 100 năm nay nhưng gần đây mới được ứng dụng trong ngành ô tô) không có bánh răng, ly hợp ma sát, dầu thủy lực hoặc biến mô. Thay vì thế, nó sử dụng một thiết kế dây curoa và puli đơn giản, giúp kết hợp chặt chẽ số truyền với phạm vi vòng/phút tối ưu của động cơ để đạt được công suất lớn hơn và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Được ứng dụng chủ yếu trong công nghiệp ánh sáng nhưng những tiến bộ gần đây trong vật liệu và công nghệ mạch vi xử lý đã khiến CVT phù hợp hơn với ngành ô tô.
Cylinder Idling System (hệ thống cầm chừng hoạt động xy lanh):Honda Civic Hybrid sử dụng hệ thống này để giảm sự kéo của động cơ và cho phép mô tơ điện giành được nhiều năng lượng nhất trong suốt quá trình phanh tái tạo năng lượng. Một động cơ xăng thông thường phanh động cơ trong quá trình xuống dốc bằng hoạt động bơm của xi-lanh. Hoạt động này sẽ giành năng lượng từ động cơ điện để sạc pin. Có thể tránh sự kéo động cơ bằng cách đưa khớp ly hợp vào xe với một hộp số sàn hoặc đặt xe ở số không với một CVT. Hệ thống vô hiệu xi-lanh của Honda thực hiện điều này bằng cách đóng van hút và xả trên 3 trong 4 xi-lanh, cho phép pít tông di chuyển tự do trong xi-lanh, vì vậy có thể giảm sự kéo động cơ và tối đa hóa năng lượng mà mô tơ điện thu được.

Integrated Exhaust Manifold:Được đặt trực tiếpvào đầu xi-lanh nhằm giảm khối lượng và tối ưu hóa dòng khí xả, vì vậy giúp tăng vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Pít tông ma sát nhỏ:Thông qua một quá trình rèn đặc biệt, sự ma sát ở thành xi-lanh giảm làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Offset Cylinder Bores: tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm ma sát đẩy của pít tông khi chúng di chuyển bên trong xi-lanh.

Những vật liệu tiên tiến:Việc sử dụng những vật liệu tiên tiến – như magie, hợp kim nhôm và nhựa dẻo – làm giảm khối lượng của xe. Việc giảm khối lượng làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và giúp vận hành hiệu quả hơn.

Hệ thống điều khiển thời điểm đóng, mở các van (VVT):Van (xu-páp) của động cơ được định cỡ để mở lâu hơn ở tốc độ cao hơn và đóng nhanh hơn ở tốc độ thấp hơn nhằm tối đa hóa hiệu quả đốt, vì vậy tăng cường vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm khí thải.

Với tất cả những công nghệ tiên tiến, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải của mình, xe hybrid thường được xem là những chiếc xe của tương lai. Chắn chắn, với những model hybrid mới xuất hiện và những model đang được phát triển, công nghệ này sẽ là đóng vai trò chính trong bức tranh của ngành ô tô những năm sắp tới hoặc ít nhất là cho đến khí con người tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hoặc một vài giải pháp để tăng giá xăng dầu, tiêu thụ hết nguồn nguyên liệu hóa thạch và tích đầy khí thải gây ô nhiễm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Louls Vuitton

Xe tải
Biển số
OF-50154
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
392
Động cơ
460,420 Mã lực
COn Cadi Esca này đi thích lắm ý
cái bệ bước 2 bên là nâng ra nâng vào tự động mà ngay đấy co cái đèn xanh xanh đẹp lắm (l)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top