Cách sử dụng số tự động an toàn và tiết kiệm

Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,276
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway

Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.
Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.
Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.
Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.
Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.
Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây
(Nguồn tin: Carviet.com)
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,326
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
2snguyen nói:

Hộp số tự động vẫn bị coi là tiêu hao nhiều nhiên liệu, dù có ưu điểm giúp người lái giảm bớt thao tác đạp chân côn và chuyển số. Do dễ sử dụng nên có những thói quen sử dụng thiếu kỹ thuật, an toàn, mà người lái mắc phải như chuyển sang số P, số R hay N khi xe đang chạy.
Hộp số tự động đầu tiên trên thế giới được sử dụng từ năm 1940 khi hãng xe Oldsmobile (hiện không còn tồn tại), Mỹ, sản xuất hàng loạt và mang tên Hydra-Matic. Ban đầu, Hydra-Matic chỉ có khớp nối thủy lực (fluid coupling) chứ không phải bộ biến mô (torque converter). Tới 1948, bộ biến mô đầu tiên trình làng trên chiếc Buick Dynaflow. Hiện tại, 80% số xe ở Mỹ trang bị hệ truyền động này nhưng ở châu Âu, người sử dụng vẫn không mặn mà với nó do tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ.
Tuy nhiên, cùng với những cải tiến kỹ thuật, hộp số tự động ngày càng hiệu quả hơn và trở thành xu hướng mới tại các nước đang phát triển. Ưu điểm lớn nhất của số tự động là giảm thiểu thao tác của người lái, phù hợp với những người mới tập đi hay phụ nữ vốn không thành thạo khi sử dụng số sàn. Ngoài ra, số tự động có tỷ số truyền biến đổi một cách tối ưu theo điều kiện vận hành nên giúp động cơ hoạt động ổn định, xe chạy êm ái.
Do đơn giản khi vận hành nên hộp số tự động dễ gây nên những thói quen không tốt. Theo các hướng dẫn viên của Ford Việt Nam trong buổi lễ lái thử xe và hướng dẫn sử dụng hộp số tự động hợp lý diễn ra ngày 29/7, một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt. Bên cạnh đó, các kỹ thuật viên cũng lưu ý không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác.
Khi đỗ xe và đi ra ngoài, để đảm bảo, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ, tài xế có thể về số N (số trung gian) và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một số tài xế trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. Hơn nữa, do yếu tố an toàn, chỉ nên về số N khi xe dừng hẳn và chạy ở tốc độ không tải.
Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.
Dù số tự động tiêu hao nhiên liệu hơn số sàn khi so sánh cùng điều kiện, nhưng giá trị đó còn phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Khi để số D (số tiến), người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% nhiên liệu cho chiếc thể thao đa dụng SUV. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây
(Nguồn tin: Carviet.com)
Có 1 số điểm ko hiểu ông nhà báo này muốn nói gì....

Ở các mẫu xe như Ford Focus S hay Premacy, người lái có thể chuyển từ số D về N và ngược lại mà không cần bấm nút khóa trên cần số.
Còn cái này xe nào chẳng thế... cứ như là 1 phát minh mới của riêng Ford.
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,029
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Em chưa xài AT nhưng nghe nói 1 số hộp số thế hệ mới sẽ không cho về P và R lúc xe còn chuyển động. Không biết có đúng khg? Riêng D-N khi đèn đỏ em cũng còn phân vân lắm
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
650
Động cơ
582,542 Mã lực
Theo sách hướng dẫn thì khi đỗ đèn xanh đỏ, nên về N, nếu lâu thậm chí còn khuyên là về P nữa bác a.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top