Em tạo thớt này mong cccm có nhiều kinh nghiệm đi xe tự động chia sẽ & hướng dẫn giùm cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng trong các trường hợp: lên & xuống dốc, vượt xe...
Xe em nó trang bị sẵn cụ ơi, nên mới cần CCCM có kinh nghiệm (đã sử dụng nhiều) hướng dẫn giùm đó.Theo em là không cần mấy cái lẫy đó.
Xe em nó trang bị sẵn cụ ơi, nên mới cần CCCM có kinh nghiệm (đã sử dụng nhiều) hướng dẫn giùm đó.
Em tìm hiểu trên mạng thì như này:
1. Đổ dốc
Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.
Đổ dốc: Đúng nhưng có thể dùng ngay cần số mà ko cần lẫy chuyển số.
Một số xe đắt tiền có thể tự về chế độ tự động nhưng đa số xe thi phải gạt cần số về D để thoát chế dộ số tay.
2. Leo dốc
Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".
3. Vượt xe khác
Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.
Vượt xe: Đúng nhưng phụ thuộc chân ga.
Muốn vượt xe, nhấn mạnh chân ga, hộp số sẽ tự về số mà không cần sờ đến cần số hay lẫy chuyển số.
4. Giảm tiêu hao nhiên liệu
Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.
Sai, đi chế độ số tay tốn xăng nhiều hơn số D.
5. Off-Road
Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.
Sai: M, S làm được thì D làm được vì chúng cùng dùng bộ bánh răng số.
6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt
Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.
Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.
Lẫy chuyển số làm được thì cần số đương nhiên làm đươc.
7. Khi xe mất phanh
Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.
CamTheo như e hay sử dụng thì thấy về số lấy đà để vọt xe khác thì cứ bấm "-" sau đó tăng ga mạnh lên, xe sẽ tự nhảy số cao hơn khi phù hợp tuy nhiên để chủ động như đi xe số sàn thì trước khi gẩy số nên gạt cần số sang chế độ M hoặc S (tùy thiết kế mỗi xe). Còn đổ đèo thì tất nhiên phải gạt cần số về M/S trước khi sử dụng lẫy chuyển số, vì nếu ko gạt thì khi cụ gẩy về số thấp nhưng xe trôi dốc tăng tốc hệ thống sẽ tự động tăng số cho phù hợp vì cần số đang để D
Cảm ơn các cụ, cho em hỏi xe em chỉ có các số: P, R, N, D; như thế khi chạy trên cao tốc muốn vượt xe khác thì: BẤM "-" RỒI ĐỂ XE TỰ GIẢM SỐ & TĂNG VÒNG TUA ĐỂ VƯỢT QUA SAU ĐÓ MỚI ĐẠP GA" đi tiếp hay sao? Em nge bảo khi đang dùng lẫy chuyển số mà đạp ga thì xe sẽ về lại D chạy bình thường, em đang lăn tăn chổ này?Trăm hay không bằng tay quen cụ ơi. Cụ chịu khó chạy loanh quanh các vùng có đèo dốc thấp trước đi là sẽ nhận ra thôi. Lý thuyết là một chuyện còn thực tế tốc độ, vòng tua, điạ hình, độ cua thế nào nữa.. cứ đi rồi sẽ quen thôi cụ ạ. Đi AT thì phải và cũng nên biết về M + - thì mới an toàn được. Chứ em đi thấy nhiều người chạy AT đổ đèo Thung Khe mà ass đỏ loè cả quãng dài thì cũng nguy hiểm lắm
Nếu xe cụ ko có chế độ M/S thì sẽ tự về D và lên số tuy nhiên cụ bấm "-" rồi đạp ga để vượt vẫn ok mà. Đại khái chả ảnh hưởng gì cả,, cụ đi nhiều sẽ quen và căn xem tình huống nào thì nên "-" để vượt xeCam
Cảm ơn các cụ, cho em hỏi xe em chỉ có các số: P, R, N, D; như thế khi chạy trên cao tốc muốn vượt xe khác thì: BẤM "-" RỒI ĐỂ XE TỰ GIẢM SỐ & TĂNG VÒNG TA ĐỂ VƯỢT QUA SAU ĐÓ MỚI ĐẠP GA" đi tiếp hay sao? Em nge bảo khi đang dùng lẫy chuyển số mà đạp ga thì xe sẽ về lại D chạy bình thường, em đang lăn tăn chổ này?
Cái này có vẻ ko đúng. Tăng số bằng tay hay tự động ở xe AT chỉ có thể khi đủ tốc độ và momen xoắn. Không tin cụ chủ cứ thử xem sao.Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc.
Vụ gầm như chọc tiết lợn này có bị khi mình chạy cao tốc (VD: 65-70 km/h) mà vượt xe không cụ?Riêng giảm số bằng tay thì thoải mái, mỗi tội nếu đang chạy tốc độ cao mà giảm số thì động cơ nó gầm lên như lợn bị chọc tiết.
Vụ gầm này thường xảy ra khi cụ đổ đèo, tốc độ thấp nhưng vòng tua >3000rpm. Trên cao tốc thì tùy thiết kế của tùng loại xe, như xe em 2.0 chạy 100km/h vòng tua chỉ loanh quanh 2000rpm, lúc này chủ yếu nghe tiếng ồn từ lốp lên thôi chứ tiếng máy bị át hết rồi.Vụ gầm như chọc tiết lợn này có bị khi mình chạy cao tốc (VD: 65-70 km/h) mà vượt xe không cụ?
Xe em là D và "+", "-" trên vô lăng cụ.Cụ tìm đọc tài liệu về cái xe mà cụ đang đi thì sẽ rõ hơn, có xe thì có M + - có xe thì ko có nhưng kiểu gì cũng có D + - nên cụ phải xem về xe của cụ là loại nào. Kiểu gì cũng phải nắm được lý thuyết lên xuống số thì mới làm, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Chúc cụ vui bên vợ 2 nhá
Vượt thì cụ đạp mạnh ga xe sẽ tự giảm số ngay nhé. Không cần quan tâm (-) làm gì mất khoảng thời gian quý báu. Khi vượt xong cụ nhè nhẹ nới chân ga và từ từ đạp lại nó sẽ tăng số mà không cần bấm (+).Cam
Cảm ơn các cụ, cho em hỏi xe em chỉ có các số: P, R, N, D; như thế khi chạy trên cao tốc muốn vượt xe khác thì: BẤM "-" RỒI ĐỂ XE TỰ GIẢM SỐ & TĂNG VÒNG TUA ĐỂ VƯỢT QUA SAU ĐÓ MỚI ĐẠP GA" đi tiếp hay sao? Em nge bảo khi đang dùng lẫy chuyển số mà đạp ga thì xe sẽ về lại D chạy bình thường, em đang lăn tăn chổ này?
+ - lẫy tay thì càng nhàn cụ ạXe em là D và "+", "-" trên vô lăng cụ.
Em chưa rõ đoạn này lắm, cụ giải thích rõ hơn không?Vượt thì cụ đạp mạnh ga xe sẽ tự giảm số ngay nhé. Không cần quan tâm (-) làm gì mất khoảng thời gian quý báu. Khi vượt xong cụ nhè nhẹ nới chân ga và từ từ đạp lại nó sẽ tăng số mà không cần bấm (+).
Hộp số AT có chức năng Kickoff cụ ạ. Đang chạy D bình thường cụ đạp manh ga thì nó sẽ tự hiểu là cụ muốn vượt nên sẽ tự động lùi 1 số để xe tăng tốc nhanh hơn. Khi xe chạy nhanh mà số vẫn thấp thì nới nhẹ chân ga rồi đạp nhẹ trở lại thì nó hiểu cụ muốn tăng số nên nó tăng thêm 1 số. Làm như vậy sẽ nhanh mà chả cần động tới mấy phím +/-.Em chưa rõ đoạn này lắm, cụ giải thích rõ hơn không?
Có phải ý cụ là: khi định vượt thì giữ nguyên ga bấm "-" rồi đạp mạnh ga, khi vượt xong nhè nhẹ nới chân ga và từ từ đạp lại nó sẽ tăng số (tức tự động chuyển sang chế độ lái D); em hiếu thế đúng chưa cụ.
Chuẩn rồi cụ ơi.Xe em nó trang bị sẵn cụ ơi, nên mới cần CCCM có kinh nghiệm (đã sử dụng nhiều) hướng dẫn giùm đó.
Em tìm hiểu trên mạng thì như này:
1. Đổ dốc
Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.
2. Leo dốc
Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".
3. Vượt xe khác
Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.
4. Giảm tiêu hao nhiên liệu
Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.
5. Off-Road
Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.
6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt
Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.
Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.
7. Khi xe mất phanh
Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.
cảm ơn cụ, để khi nào thử phát xem sao.Hộp số AT có chức năng Kickoff cụ ạ. Đang chạy D bình thường cụ đạp manh ga thì nó sẽ tự hiểu là cụ muốn vượt nên sẽ tự động lùi 1 số để xe tăng tốc nhanh hơn. Khi xe chạy nhanh mà số vẫn thấp thì nới nhẹ chân ga rồi đạp nhẹ trở lại thì nó hiểu cụ muốn tăng số nên nó tăng thêm 1 số. Làm như vậy sẽ nhanh mà chả cần động tới mấy phím +/-.