[Thảo luận] Cách sử dụng các chế độ số trên xe AT: L, O/D Off, số 1,2,3 trên cần số...

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Nhan tiẹn có nhiều khách hàng hỏi về sử dụng các chế độ số của xe AT, em xin chia sẻ sự hiẻu biết của em về cách sử dụng số.
Có thể còn nhièu chỗ chưa rõ hoạc càn chỉnh sửa thêm mong cả nhà góp ý.

Hiẹn nay Rất nhiều ng sử dụng xe AT bị nhầm khi lên dốc nhất định chuyển về số L, hoặc số 1, 2, hay ấn O/D OFF,
Có ng còn sử dụng các chế độ số này khi đi đg đông, đi chậm để hạn chế phanh.
Thực ra làm vậy thì xe cũng ko hại j, nhưng xe AT cũng đc thiết kế sẵn là khi lên dốc chỉ cần đi số D. Xe sẽ tự chuyển số phù hợp với nhu cầu Momen (quyết định bởi lực cản của mặt đường, của độ dốc). Lực cản lớn, xe sẽ tự về số phù hợp.
Vì thế khi lên dốc, cứ sử dụng D để đi, trong trường hợp thấy xe vẫn ì thì cứ nhấn thêm ga đảm bảo xe tự về số nếu cần và tăng tốc theo yêu cầu ngay.

Mục đích sử dụng số L, hay số 1,2 với Escape chỉ khi xuống dốc.
Khi này yêu cầu Momen truyền xuống bánh thấp, AT sẽ tự hiểu nên tăng số cao hơn để giảm vòng tua máy xuống. Như vậy mất đi lực cản của động cơ (hay còn gọi là phanh động cơ, phanh số). Khi đó ta cần dùng các chế độ trên để ép hộp số ghép vào số thấp, tỷ số truyền 1: càng cao thì càng hãm xe tốt.

Chế độ O/D off và nút có biểu tượng xuống dốc của Fiesta .
Chức năng chính của chế độ này là tự động giảm xuống 1 cấp số so với chế độ số hiện hành. Vd: đang đi số 5 thì về 4, đi 3 thì về 2.
Được dùng khi ta cần vượt xe, vì lưc truyền xuống bánh xe khi này cao hơn, xe sẽ vọt nhanh hơn. Và chênh nhau 1 cấp số tốc độ của dải số vẫn đáp ứng đc, ko bị gằn và giật hạn chế tốc độ như các số thấp hẳn như L, 1, 2
Đó là khi ta giữ nguyên hoặc thêm chân ga.
Còn với dốc thấp, hoặc cần giảm tốc, ta kích hoạt chế độ đồng thời nhả chân ga ra. Động cơ thông qua hộp số sẽ hãm xe lại 1 lực nhất định, hỗ trợ cho phanh xe, giảm tải cho hệ thống phanh.

1 mẹo nữa em hay dùng khi cần phanh gấp, ngoài việc đạp phanh ra, nếu linh hoạt chuyển số về số thấp hơn sẽ hỗ trợ đáng kể cho phanh, tương tự như xe MT vậy. Bản thân em còn áp dụng khi đi đường đèo khi đi nhanh >70km/h đó là chủ động về số sẽ đỡ cho phanh rất nhiều, tiếng rít bánh trên đg giảm đi đáng kể.

Mai em sẽ up hình minh hoạ và chỉnh sửa lại cho chuẩn hơn.
Chúc cả nhà ngủ ngon.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,582
Động cơ
504,780 Mã lực
Theo em (em chạy Ếch 2.3 4x4) khi leo dốc tùy độ dốc, mặt đường... thì nhiều khi vẫn phải về số thấp cho phù hợp mới leo dốc ngon lành, đảm bảo tốc độ được cụ ạ!
Trường hợp chạy theo đoàn thì càng phải chú ý hơn, nếu chỉ xài D mà leo dốc cao, quanh co là sẽ cảm nhận ngay được độ ỳ & lúc ý xe bám sau sẽ có tín hiệu cho cụ ngay.
Em chạy mấy cung Bắc Cạn - Cao Bằng, Lạng Sơn - Cao Bằng, Hà Giang - Lào Cai, đường HCM có lúc phải xài số 1 mới leo nổi, nhất là những chặng có dộ dốc > 15% (Xín Mần - Bắc Hà):D
 

achautelecom

Xe tải
Biển số
OF-29294
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
241
Động cơ
486,046 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.Dienmayjp.vn
Cái này có vẻ khổng ổn cụ TSTA ạ, ( 1 mẹo nữa em hay dùng khi cần phanh gấp ) hộp số sẽ nhanh ra đi hơn đấy.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
Cái này có vẻ khổng ổn cụ TSTA ạ, ( 1 mẹo nữa em hay dùng khi cần phanh gấp ) hộp số sẽ nhanh ra đi hơn đấy.
Em dùng từ cũng chưa chuẩn, nhưng em muốn nói đến tình huống phải phanh gấp, thì về số sẽ làm giảm tốc đáng kể đấy.
 

tienhung278

Đi bộ
Biển số
OF-46522
Ngày cấp bằng
15/9/09
Số km
3
Động cơ
461,530 Mã lực
Chế độ O/D off và nút có biểu tượng xuống dốc của Fiesta .
Chức năng chính của chế độ này là tự động giảm xuống 1 cấp số so với chế độ số hiện hành. Vd: đang đi số 5 thì về 4, đi 3 thì về 2.
Được dùng khi ta cần vượt xe, vì lưc truyền xuống bánh xe khi này cao hơn, xe sẽ vọt nhanh hơn. Và chênh nhau 1 cấp số tốc độ của dải số vẫn đáp ứng đc, ko bị gằn và giật hạn chế tốc độ như các số thấp hẳn như L, 1, 2.
Nghe có vẻ k được ổn vì theo em biết là khi muốn vượt thì chỉ cần nhả chân ga ra và sau đó nhấn lún chân ga, khi đó xe sẽ tự động hạ xuống 1 cấp, không cần phải bấm cái nút gì ấy trên cần số đâu. Cái nút ấy theo em biết thì hỗ trợ xuống dốc thôi nhưng với những dốc dài và k cao lắm, còn dốc cao thì vẫn phải sử dụng số "L"
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Nhan tiẹn có nhiều khách hàng hỏi về sử dụng các chế độ số của xe AT, em xin chia sẻ sự hiẻu biết của em về cách sử dụng số.
Có thể còn nhièu chỗ chưa rõ hoạc càn chỉnh sửa thêm mong cả nhà góp ý.

Hiẹn nay Rất nhiều ng sử dụng xe AT bị nhầm khi lên dốc nhất định chuyển về số L, hoặc số 1, 2, hay ấn O/D OFF,
Có ng còn sử dụng các chế độ số này khi đi đg đông, đi chậm để hạn chế phanh.
Thực ra làm vậy thì xe cũng ko hại j, nhưng xe AT cũng đc thiết kế sẵn là khi lên dốc chỉ cần đi số D. Xe sẽ tự chuyển số phù hợp với nhu cầu Momen (quyết định bởi lực cản của mặt đường, của độ dốc). Lực cản lớn, xe sẽ tự về số phù hợp.
Vì thế khi lên dốc, cứ sử dụng D để đi, trong trường hợp thấy xe vẫn ì thì cứ nhấn thêm ga đảm bảo xe tự về số nếu cần và tăng tốc theo yêu cầu ngay.

Mục đích sử dụng số L, hay số 1,2 với Escape chỉ khi xuống dốc.
Khi này yêu cầu Momen truyền xuống bánh thấp, AT sẽ tự hiểu nên tăng số cao hơn để giảm vòng tua máy xuống. Như vậy mất đi lực cản của động cơ (hay còn gọi là phanh động cơ, phanh số). Khi đó ta cần dùng các chế độ trên để ép hộp số ghép vào số thấp, tỷ số truyền 1: càng cao thì càng hãm xe tốt.

Chế độ O/D off và nút có biểu tượng xuống dốc của Fiesta .
Chức năng chính của chế độ này là tự động giảm xuống 1 cấp số so với chế độ số hiện hành. Vd: đang đi số 5 thì về 4, đi 3 thì về 2.
Được dùng khi ta cần vượt xe, vì lưc truyền xuống bánh xe khi này cao hơn, xe sẽ vọt nhanh hơn. Và chênh nhau 1 cấp số tốc độ của dải số vẫn đáp ứng đc, ko bị gằn và giật hạn chế tốc độ như các số thấp hẳn như L, 1, 2
Đó là khi ta giữ nguyên hoặc thêm chân ga.
Còn với dốc thấp, hoặc cần giảm tốc, ta kích hoạt chế độ đồng thời nhả chân ga ra. Động cơ thông qua hộp số sẽ hãm xe lại 1 lực nhất định, hỗ trợ cho phanh xe, giảm tải cho hệ thống phanh.

1 mẹo nữa em hay dùng khi cần phanh gấp, ngoài việc đạp phanh ra, nếu linh hoạt chuyển số về số thấp hơn sẽ hỗ trợ đáng kể cho phanh, tương tự như xe MT vậy. Bản thân em còn áp dụng khi đi đường đèo khi đi nhanh >70km/h đó là chủ động về số sẽ đỡ cho phanh rất nhiều, tiếng rít bánh trên đg giảm đi đáng kể.

Mai em sẽ up hình minh hoạ và chỉnh sửa lại cho chuẩn hơn.
Chúc cả nhà ngủ ngon.
Cụ nói cái dòng đỏ đỏ ấy chưa hẳn đã thuyết phục đâu ạ. Nếu vậy thì làm gì còn số 1 và 2 trên cần số làm gì?! chỉ đúng với dốc ngăn thôi chứ dốc cao không lên đều và dài thì cụ sẽ thấy để đi nó dở hơi như thế nào ngay ạ! Khi để D lên dốc vẫn đc, ì ì 1 chút rồi tự chuyển về số thấp OK đạp ga vẫn đi và tốc độ tăng dần lên khi đạt tốc độ nó lại tự lên số cao xong rồi lại đuối lại tự về số thấp và cứ thế thì cụ thấy có hay ho gì ko? chưa kể gặp phải tình huống bất ngờ nhấn ga nó cứ ì ì ra nữa. nếu cụ chỉ để số ở 2 và leo hết dốc 1 cách thỏa mái không thấy bị ì và bị hẫng khi xe tự chuyển số thì cái nào hay hơn???. Cái số 1 và 2 hoặc L ở trên cần số nó có ý nghĩa cả đấy. Để xe đi ổn định trên địa hình dốc cao phức tạp và dài, và khi xuống dốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

taducanh

Xe buýt
Biển số
OF-60162
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
677
Động cơ
448,870 Mã lực
Về mặt lý thuyết là vậy xong thực tế leo đèo cao vẫn nên về số 1,2 tùy theo độ dốc mà leo chư không ì máy lắm.Cụ cư leo đèo cụ sẽ thấy.Đường trơn trượt,bùn lầy cũng nên về số thấp để tránh trượt xe.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top