(bài sưu tầm thôi, em mới chạy dc 2500km, em thì quen xe không thấy mùi gì, nhưng bạn bè lên ngồi thì kêu có mùi xe mới, sưu tầm để thực hiện cho đỡ mùi xe)
Mình chia sẻ cách khử mùi oto mình thấy hiệu quả. Có thể có nhiều cách tốt hơn nhưng tuỳ vào quan điểm mỗi người
Một chiếc xe “bốc mùi” vì (xếp theo mức độ độc hại từ trên xuống):
* Nhựa: độc nhất và nhiều nhất.
* Da tổng hợp, simili vải nilong (bọc ghế, các loại túi treo đa năng lưng ghế, hộp để đồ oto…), cao su (thảm kém chất lượng)…
* Khí thải, mùi xăng ngấm vào ruột ghế gồm NOx, CO2, CH4 ... gây đau đầu buồn nôn.
* Mỡ bôi trơn (có tại các thanh ray ghế…)
* Các tấm lót taplo, bọc volang…
* Thức ăn, khói thuốc… (kiểm soát được)
* Các loại túi nilon, dây câu bình nhựa kém chất lượng.
* Một số đồ nhựa nhỏ gắn thêm trên xe: tẩu thuốc, hộp usb, hộp giấy nhựa…
* Mùi các hoá chất lau chùi ghế, mùi nước lau xe, mùi các thể loại tinh dầu hoà với lá dứa, cafe… mỗi ngày 1 ít.
Các mùi trên sẽ bốc ra liên tục trong không gian kín mà không thể thoát ra ngoài, chúng thấm ngược vào ruột nệm ghế, trần vách xe… kể cả lọt vào hệ thống điều hoà và bị giữ lại ở đó… nhất là khi nhiệt độ trong xe tăng cao. Nó nằm luôn ở đó khi xe có tấm nilong bọc trần (chưa kể sẽ bị ù)…
Vấn đề giảm mùi oto là triệt tiêu các mùi đó chứ không phải là các cách: dùng lá dứa, cafe, tinh dầu hay các loại nước hoa cao cấp vì thật ra nó chỉ có tác dụng “lấn át” mùi khác mà thôi, bản chất “mùi oto” vẫn còn và sự độc hại trong không gian kín càng kinh khủng hơn.
Một chiếc xe thơm tho là một chiếc xe không mùi với bầu không khí mát mẻ không bụi. Nếu xe được trang bị thêm 1 cặp chân dài trắng ít lông, không ghẻ sẽ làm tài xế phấn khích hơn mà quên đi các mùi khác.
(em đùa xíu).
Để hạn chế các mùi trên thì ngoài các cách chúng ta đã biết: mở cửa hạ kính khi mới bước vào xe, mở hé kính, bật điều hoà gió max… thì mình nên:
* Tuyệt đối không hút thuốc, ăn bất cứ gì trên xe. Chỉ cần 1 mảnh nhỏ vd: snack bé ăn… là cả binh đoàn kiến, có thể gián kéo đến làm tổ.
* Tắt điều hoà trước khi mở cửa xe: tránh 1 lượng lớn không khí bụi dơ phía ngoài vào xe.
* Tắt điều hoà trước 1,2 phút trước khi tắt máy xe.
* Dưới các gầm ghế xe là họng gió hút điều hoà, họng gió này cũng hút luôn các bụi đất từ thảm để chân vào hệ thống điều hoà. Vậy nên tốt nhất nên giữ thảm thật sạch, hạn chế đi giầy dép dơ. Có lần mình bị ông chú Viettel ngồi hàng ghế 2, chân bỏ khỏi giầy và duỗi thẳng cẳng đúng ngay họng hút gió… chứ mà ui chao nó thúi kinh khủng khi gió đưa đi khắp xe, kể lại mà vẫn ám ảnh kể cả trong giấc mơ.
* Dùng than hoạt tính bỏ vào các túi vải (tránh dùng vải nilong) theo kích thước 10cm x 15cm: chận ngang các họng hút gió toàn bộ các ghế, nó có tác dụng lọc bụi và không khí trong lành hơn khi hút vào. Nó sẽ cản một phần không khí nhưng các bạn yên tâm, than hoạt tính cấu tạo lỗ rỗng, rất khó bịt kín các họng này.
* Bỏ thêm vài túi than hoạt tính (vd than tre cao cấp với độ xốp tuyệt đối) trong cốp xe, chỗ hộc đồ nghề, bánh dự phòng… để chúng luôn hút các chất độc trong không gian kín. Nếu kỹ bạn cũng có thể trãi 1 chiếc khăn tắm cỡ lớn ra băng ghế sau (nếu ko có ai ngồi) hoặc trong cốp, khăn tắm sẽ hút bớt 1 phần mùi của xe khi ta đóng kín cửa, chỉ cần 1 tuần bỏ khăn vào máy giặt là xài típ như thế; quá dễ và đơn giản. (Chỉ cần 1 tuần, bạn lấy khăn ngửi thử bảo đảm bạn… muốn nôn ngay), chứng tỏ mùi trong xe quá kinh khủng mà ta ko hề hay biết đúng không?
* Chắc chắn cần máy lọc không khí có ion mật độ cao. Trong hình mình để máy lọc kk dưới họng hút ghế phụ có tác dụng: sau khi máy toả ra ion lại được hút vào thông qua lớp than và toả đi khắp xe.
* Trang bị máy lọc nên trang bị loại công suất lớn, có tác dụng lọc bụi mịn 1.0micro. Trong bài mình dùng máy lọc Hàn Quốc nó có tấm lọc bụi mịn bằng tấm kim loại tích điện và phóng ion công suất 10tr ion. Máy chạy tự động nên mình mỗi khi lên xe cũng ko quan tâm nó mấy.
* Cách khoảng 2,3 tháng 1 lần, mang toàn bộ tấm lọc, các túi than hoạt tính đi ngâm nước muối và rửa sạch phơi nắng… bỏ lên xe xài tiếp (ko được rửa xà phòng).
* Thay các bọc nilong bằng các túi giấy (vd: túi nôn của máy bay)
* Dùng 1 bộ thảm nhựa xịn (vd: 3a, taka, wheatertech…). Các bộ thảm này dễ dàng tháo ra để vệ sinh.
* Luôn có 1 cây lăn bụi (hiệu quả hơn máy hút bụi nhỏ nhiều): rất dễ lăn và dính các đồ rơi vãi, mỗi khi vệ sinh dưới thảm vải chỉ cần lăn bằng cây này, tránh dùng khăn ướt lau thảm vải xe điều này tạo độ ẩm và lâu ngày nấm mốc.
* Lau hết dầu mỡ trong các thanh ray ghế, chỉ chừa lại vừa đủ. Lột bỏ toàn bộ nilong, tem nhãn không cần thiết.
* Ly cốc thay bằng inox hoặc gỗ, các miếng dán trang trí, vết keo, dây cáp sạc kém chất lượng… cũng bốc 1 phần mùi độc hại
* Hạn chế tối đa dùng các hoá chất lau ghế: mình thấy sạch đó nhưng mỗi ngày sẽ thấm ngược vào trong 1 ít. Chỉ nên lau xe bằng khăn ẩm (ko dùng xà phòng). Đối với các vết bẩn cứng đầu, cứ để nguyên ko dùng hoá chất, vài tháng mình sẽ lau 1 lần. Mọi hoá chất đều không tốt cho sức khoẻ dù có mùi hay không. Tuyệt đối không dùng khăn ướt để lau các loại nỉ của xe (vải trần, thảm để chân…) vì càng ẩm chất bẩn càng thấm sâu vô trong. Chỉ nên dùng cây lăn bụi hoặc hút bụi. (1 năm chùi nước hút sạch 1 lần là đủ)
* Máy lọc ozone có cũng tốt: chỉ dùng khi không có người trên xe vì ozone độc hưng khử mùi lại rất tốt. Ion có lợi cho sức khoẻ hơn. Ion mang điện tích sẽ “bám” vào các phân tử mùi và triệt tiêu nó, nên trang bị 1 máy thật xịn
Kết chỉ cần: cây lăn bụi + máy lọc ion + bỏ nhiều túi than đúng chỗ như trên với việc rất dễ bảo trì, sau 1 tháng bạn sẽ thấy sự hiệu nghiệm của nó mang lại.
Trong hình là 1 xe đã chạy đến 12000km với thời tiết SG mà lọc vẫn trắng tinh, ngửi thử rất thơm tho.
Cái quan trọng nhất: nên vứt hẳn 1 số đồ nhựa trong xe không cần thiết: bọc, thảm taplo, túi nhựa… vì các nơi này tạo thành nhiều ngóc nghách cho vi khuẩn, mùi hôi, mốc… trú ẩn.
Cũng như từ đầu mình có viết: có nhiều cách hay hơn nhưng tốn kém và khó bảo trì, các anh cứ làm theo cách mình muốn. Thks đã tốn công đọc ạ.
Bài viết của: Bia thủ công Phù Thuỷ
Mình chia sẻ cách khử mùi oto mình thấy hiệu quả. Có thể có nhiều cách tốt hơn nhưng tuỳ vào quan điểm mỗi người
Một chiếc xe “bốc mùi” vì (xếp theo mức độ độc hại từ trên xuống):
* Nhựa: độc nhất và nhiều nhất.
* Da tổng hợp, simili vải nilong (bọc ghế, các loại túi treo đa năng lưng ghế, hộp để đồ oto…), cao su (thảm kém chất lượng)…
* Khí thải, mùi xăng ngấm vào ruột ghế gồm NOx, CO2, CH4 ... gây đau đầu buồn nôn.
* Mỡ bôi trơn (có tại các thanh ray ghế…)
* Các tấm lót taplo, bọc volang…
* Thức ăn, khói thuốc… (kiểm soát được)
* Các loại túi nilon, dây câu bình nhựa kém chất lượng.
* Một số đồ nhựa nhỏ gắn thêm trên xe: tẩu thuốc, hộp usb, hộp giấy nhựa…
* Mùi các hoá chất lau chùi ghế, mùi nước lau xe, mùi các thể loại tinh dầu hoà với lá dứa, cafe… mỗi ngày 1 ít.
Các mùi trên sẽ bốc ra liên tục trong không gian kín mà không thể thoát ra ngoài, chúng thấm ngược vào ruột nệm ghế, trần vách xe… kể cả lọt vào hệ thống điều hoà và bị giữ lại ở đó… nhất là khi nhiệt độ trong xe tăng cao. Nó nằm luôn ở đó khi xe có tấm nilong bọc trần (chưa kể sẽ bị ù)…
Vấn đề giảm mùi oto là triệt tiêu các mùi đó chứ không phải là các cách: dùng lá dứa, cafe, tinh dầu hay các loại nước hoa cao cấp vì thật ra nó chỉ có tác dụng “lấn át” mùi khác mà thôi, bản chất “mùi oto” vẫn còn và sự độc hại trong không gian kín càng kinh khủng hơn.
Một chiếc xe thơm tho là một chiếc xe không mùi với bầu không khí mát mẻ không bụi. Nếu xe được trang bị thêm 1 cặp chân dài trắng ít lông, không ghẻ sẽ làm tài xế phấn khích hơn mà quên đi các mùi khác.
Để hạn chế các mùi trên thì ngoài các cách chúng ta đã biết: mở cửa hạ kính khi mới bước vào xe, mở hé kính, bật điều hoà gió max… thì mình nên:
* Tuyệt đối không hút thuốc, ăn bất cứ gì trên xe. Chỉ cần 1 mảnh nhỏ vd: snack bé ăn… là cả binh đoàn kiến, có thể gián kéo đến làm tổ.
* Tắt điều hoà trước khi mở cửa xe: tránh 1 lượng lớn không khí bụi dơ phía ngoài vào xe.
* Tắt điều hoà trước 1,2 phút trước khi tắt máy xe.
* Dưới các gầm ghế xe là họng gió hút điều hoà, họng gió này cũng hút luôn các bụi đất từ thảm để chân vào hệ thống điều hoà. Vậy nên tốt nhất nên giữ thảm thật sạch, hạn chế đi giầy dép dơ. Có lần mình bị ông chú Viettel ngồi hàng ghế 2, chân bỏ khỏi giầy và duỗi thẳng cẳng đúng ngay họng hút gió… chứ mà ui chao nó thúi kinh khủng khi gió đưa đi khắp xe, kể lại mà vẫn ám ảnh kể cả trong giấc mơ.
* Dùng than hoạt tính bỏ vào các túi vải (tránh dùng vải nilong) theo kích thước 10cm x 15cm: chận ngang các họng hút gió toàn bộ các ghế, nó có tác dụng lọc bụi và không khí trong lành hơn khi hút vào. Nó sẽ cản một phần không khí nhưng các bạn yên tâm, than hoạt tính cấu tạo lỗ rỗng, rất khó bịt kín các họng này.
* Bỏ thêm vài túi than hoạt tính (vd than tre cao cấp với độ xốp tuyệt đối) trong cốp xe, chỗ hộc đồ nghề, bánh dự phòng… để chúng luôn hút các chất độc trong không gian kín. Nếu kỹ bạn cũng có thể trãi 1 chiếc khăn tắm cỡ lớn ra băng ghế sau (nếu ko có ai ngồi) hoặc trong cốp, khăn tắm sẽ hút bớt 1 phần mùi của xe khi ta đóng kín cửa, chỉ cần 1 tuần bỏ khăn vào máy giặt là xài típ như thế; quá dễ và đơn giản. (Chỉ cần 1 tuần, bạn lấy khăn ngửi thử bảo đảm bạn… muốn nôn ngay), chứng tỏ mùi trong xe quá kinh khủng mà ta ko hề hay biết đúng không?
* Chắc chắn cần máy lọc không khí có ion mật độ cao. Trong hình mình để máy lọc kk dưới họng hút ghế phụ có tác dụng: sau khi máy toả ra ion lại được hút vào thông qua lớp than và toả đi khắp xe.
* Trang bị máy lọc nên trang bị loại công suất lớn, có tác dụng lọc bụi mịn 1.0micro. Trong bài mình dùng máy lọc Hàn Quốc nó có tấm lọc bụi mịn bằng tấm kim loại tích điện và phóng ion công suất 10tr ion. Máy chạy tự động nên mình mỗi khi lên xe cũng ko quan tâm nó mấy.
* Cách khoảng 2,3 tháng 1 lần, mang toàn bộ tấm lọc, các túi than hoạt tính đi ngâm nước muối và rửa sạch phơi nắng… bỏ lên xe xài tiếp (ko được rửa xà phòng).
* Thay các bọc nilong bằng các túi giấy (vd: túi nôn của máy bay)
* Dùng 1 bộ thảm nhựa xịn (vd: 3a, taka, wheatertech…). Các bộ thảm này dễ dàng tháo ra để vệ sinh.
* Luôn có 1 cây lăn bụi (hiệu quả hơn máy hút bụi nhỏ nhiều): rất dễ lăn và dính các đồ rơi vãi, mỗi khi vệ sinh dưới thảm vải chỉ cần lăn bằng cây này, tránh dùng khăn ướt lau thảm vải xe điều này tạo độ ẩm và lâu ngày nấm mốc.
* Lau hết dầu mỡ trong các thanh ray ghế, chỉ chừa lại vừa đủ. Lột bỏ toàn bộ nilong, tem nhãn không cần thiết.
* Ly cốc thay bằng inox hoặc gỗ, các miếng dán trang trí, vết keo, dây cáp sạc kém chất lượng… cũng bốc 1 phần mùi độc hại
* Hạn chế tối đa dùng các hoá chất lau ghế: mình thấy sạch đó nhưng mỗi ngày sẽ thấm ngược vào trong 1 ít. Chỉ nên lau xe bằng khăn ẩm (ko dùng xà phòng). Đối với các vết bẩn cứng đầu, cứ để nguyên ko dùng hoá chất, vài tháng mình sẽ lau 1 lần. Mọi hoá chất đều không tốt cho sức khoẻ dù có mùi hay không. Tuyệt đối không dùng khăn ướt để lau các loại nỉ của xe (vải trần, thảm để chân…) vì càng ẩm chất bẩn càng thấm sâu vô trong. Chỉ nên dùng cây lăn bụi hoặc hút bụi. (1 năm chùi nước hút sạch 1 lần là đủ)
* Máy lọc ozone có cũng tốt: chỉ dùng khi không có người trên xe vì ozone độc hưng khử mùi lại rất tốt. Ion có lợi cho sức khoẻ hơn. Ion mang điện tích sẽ “bám” vào các phân tử mùi và triệt tiêu nó, nên trang bị 1 máy thật xịn
Kết chỉ cần: cây lăn bụi + máy lọc ion + bỏ nhiều túi than đúng chỗ như trên với việc rất dễ bảo trì, sau 1 tháng bạn sẽ thấy sự hiệu nghiệm của nó mang lại.
Trong hình là 1 xe đã chạy đến 12000km với thời tiết SG mà lọc vẫn trắng tinh, ngửi thử rất thơm tho.
Cái quan trọng nhất: nên vứt hẳn 1 số đồ nhựa trong xe không cần thiết: bọc, thảm taplo, túi nhựa… vì các nơi này tạo thành nhiều ngóc nghách cho vi khuẩn, mùi hôi, mốc… trú ẩn.
Cũng như từ đầu mình có viết: có nhiều cách hay hơn nhưng tốn kém và khó bảo trì, các anh cứ làm theo cách mình muốn. Thks đã tốn công đọc ạ.
Bài viết của: Bia thủ công Phù Thuỷ